แสตมป์ ชีวิตที่เต็มไปด้วยสิ่งใหม่ และความกังวลใจเมื่อได้ร่วมงานกับ "เบิร์ด ธงไชย" | Sanook Music

แสตมป์ ชีวิตที่เต็มไปด้วยสิ่งใหม่ และความกังวลใจเมื่อได้ร่วมงานกับ "เบิร์ด ธงไชย"

แสตมป์ ชีวิตที่เต็มไปด้วยสิ่งใหม่ และความกังวลใจเมื่อได้ร่วมงานกับ "เบิร์ด ธงไชย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้จะมีชื่อเสียงในฐานะโค้ชรายการ The Voice Thailand ซีซั่น 1-3 และการทำผลงานเพลงไทยอย่าง "ความคิด", "คนที่คุณก็รู้ว่าใคร", "มันคงเป็นความรัก" และอีกหลายซิงเกิลที่ได้รับความนิยม ล่าสุด แสตมป์ - อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ก็ได้ก้าวออกมาจากโซนสบายของตัวเอง โดยเริ่มจากการเปิดตัวค่ายเพลง 12sumrecords และทำผลงานอัลบั้มเพลงสากล Stampsth ที่เป็นก้าวแรกในการโกอินเตอร์ของเขา ก่อนที่จะปล่อยผลงานสุดพิเศษอย่างเพลง "พริบตา" ที่เขาได้ร่วมงานกับ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ซูเปอร์สตาร์แถวหน้าของประเทศไทย

 

โดยในโอกาสที่ แสตมป์ ได้เข้ามาเป็น Artist of the Month ประจำเดือนมีนาคมของ JOOX ทาง Sanook Music เองก็มีโอกาสได้พูดคุยสั้นๆ กับเขา เกี่ยวกับการทำค่ายเพลงของตัวเอง การโกอินเตอร์ รวมถึงการทำผลงานเพลงไทยของตัวเองและการร่วมงานกับ เบิร์ด ธงไชย 

 

 

การผจญภัยครั้งใหม่ ที่เริ่มจากการทำค่ายเพลงของตัวเอง

 

“ตอนนี้ผมรู้สึกว่าตัวเองโตแล้วครับ และมีหลายอย่างที่อยากทำเอง ซึ่งถ้าอยู่ค่ายคงไม่ได้ทำ ก็เลยคิดว่าทำเองดีกว่า เพราะคิดว่าถ้าทำสิ่งที่อยากทำ ค่ายที่ผมอยู่อาจจะไม่ได้กำไร อีกอย่างอัลบั้มสากลนี่ก็เป็นโปรเจ็กต์ที่อยากทำมานาน 
ผมเลยอยากออกมาทำเองครับ เพราะเกรงใจค่ายด้วย ตอนนี้ผมเองก็สามารถทำงานเต็มที่ได้ เพราะเงินก็เงินของผมเอง ไม่ต้องกลัวทำคนอื่นเจ๊ง การมาทำค่ายไม่ใช่เรื่องยาก เพราะผมก็ทำเพลงเองมาเยอะ และภรรยาผมก็ช่วยหลายอย่างเรื่องเอกสาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมทำไม่ได้ คือมันอาจจะมีภาระมากขึ้น แต่ในด้านการทำเพลงก็เหมือนเดิม

ล่าสุดผมเองก็ได้ชวน M Yoss (เอ็ม - ยศวัศ สิทธิวงค์) และ ปัง ตันเต๊ก (วัชรพงศ์ ตันเต็ก) มาอยู่ในค่ายเพราะเป็นคนน่ารักมาก ส่วนตัวผมก็อยากทำงานกับคนที่ทำงานด้วยได้ คือบางคนที่เก่งเขาอาจจะคุยคนละภาษาหรือมีเคมีไม่เข้ากัน สำหรับผมการเลือกศิลปินเข้ามาในค่ายก็เหมือนการเลือกแฟนครับ คือผมอยากทำงานกับศิลปินที่ผมอยู่ด้วยแล้วสบายใจ"

 

อัลบั้มสากลที่ไม่ได้มาพร้อมความคาดหวัง


“ผมเองอยากจะพิสูจน์ตัวเองว่าตัวเองเป็นนักดนตรีจริงๆ เลยเกิดเป็นอัลบั้มสากลขึ้นมาเป็นอัลบั้มที่ผมมีความสุขในการทำมาก ซึ่งต่างจากการทำเพลงไทยที่จะมีความคาดหวังที่กดดันมาก เพราะสมัยก่อนเคยมีเพลงฮิตหลายๆ เพลงที่คนร้องได้ แต่การทำเพลงสากล ผมไม่ต้องคิดเรื่องความสำเร็จเลย เพราะผมไม่เคยทำมาก่อน มันไม่มีอะไรมาเปรียบเทียบ มันเลยมีความสุขและทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น และทำให้ผมได้เดินไปข้างหน้า”

 


ความบังเอิญที่ทำให้อัลบั้มเพลงสากลมีสีสันใหม่เข้ามา

“ตอนที่เปิดโปรเจ็กต์แรกๆ ผมก็เอาเพลงที่ยังไม่ได้ปล่อยมาทำใหม่ และโชคดีได้เจอกับคุณ Christopher Chu ศิลปินจากวง Pop Etc ซึ่งผมไปดูเขาที่งานเทศกาลดนตรี Summer Sonic และได้ถ่ายรูปกัน เขาก็มาขอบคุณ ก็เลยได้พูดคุยทำงานด้วยกันโดยมีเขาเป็นโปรดิวเซอร์อัลบั้มสากล จนผลงานทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์

ซึ่งพอมีเขาเป็นโปรดิวเซอร์ ผมก็เริ่มมีความคิดอยากทำซีดีและทัวร์ที่ญี่ปุ่น และพอได้เอาไปขายผมก็ดีใจมาก เพราะประเทศเขาจริงจังเรื่องเพลงและซีดีมาก ถ้าเป็นคนชอบฟังเพลงและไปเดินคือฟินแน่นอน เพราะร้านซีดี Tower Records ที่นั่นมีหลายสาขามาก การทำเพลงสากลก็ทำให้ผมได้ทำอะไรใหม่ๆ มากมาย หลายๆ คนที่ฟังผลงานเพลงที่เพิ่งปล่อยออกมา อาจรู้สึกว่าเพลงของผมมันมีความเรียบง่ายมากขึ้น

แต่การทำงานกับคนญี่ปุ่นก็จะมีระเบียบวินัยสูงและเกรงใจมาก ถ้าสมมุติไปกินข้าว เขาจะถามเลยว่าสะดวกเวลาไหน กินอะไรได้บ้าง บางทีถ้าเขาถามเราเรื่องที่ยาก เขาก็จะขอโทษก่อนถาม ตอนทำงานแรกๆ ก็จะเดาความคิดคนยาก แต่ก็เริ่มชินแล้วครับ และปีนี้ผมเองก็มีแพลนที่จะพาศิลปินที่ร่วมงานที่ญี่ปุ่นมาทำงานด้วยที่ไทยครับ”

 

โปรเจ็กต์ Bird Mini Marathon ที่สร้างความกังวลอย่างมาก


"การทำงานกับพี่เบิร์ด มันแปลกมาก เพราะตอนแรกผมไม่ได้เจอพี่เขาเลยจนวันที่ถ่ายเอ็มวี ตอนแรกผมก็เครียดมากเรื่องการทำเพลง จนไปคุยกับพี่ อ๊อฟ Big Ass (พูนศักดิ์ จตุระบุล) ว่าขอไม่ทำแล้ว พี่เขาก็เอาเพลง "น้ำตา" ที่ผมเคยทำให้พี่เบิร์ดมาให้ผมดู ก่อนจะบอกว่าสมัยก่อนผมก็เคยทำเพลงให้พี่เบิร์ดมาแล้ว

สาเหตุที่ผมกังวลเกี่ยวกับการทำเพลงนี้ ก็เพราะพี่เบิร์ดเขาร้องทอดเสียง คือแต่ละคำจะลากเสียงยาวและการมีการเอื้อน ในขณะที่เพลงผมมักจะมาพร้อมเนื้อร้องและจังหวะที่เร็วและรัว อย่างท่อนฮุคที่เพลง “พริบตา” ร้องว่า “ในช่วงเวลาที่ดาวตก ฉันไม่เคยได้ลืมตา” คือรัวมาก ตอนแรกก็กลัวว่าพี่เขาจะร้องได้ไหม หรือจะเข้าใจเนื้อหาที่เราสื่อหรือเปล่า แต่พอได้ฟังเพลงที่ Urboytj (จิรายุทธ ผโลประการ) ทำให้พี่เบิร์ด ผมก็รู้สึกว่าเพลงตัวเองก็ไม่ได้แปลกสำหรับพี่เขาแล้วครับ (หัวเราะ)" (อ่านเรื่องโปรเจ็กต์ Bird Mini Marathon ได้ที่นี่)

 

 


ผลงานซิงเกิลไทย "ร้อยล้านวิว" ที่มาจากการเล่นคำ 


"ตอนที่ผมทำงานกับพี่เบิร์ด ผมได้ทดลองซาวด์ใหม่ๆ ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก ผมก็อยากให้ผลงานหลังจากนี้มีความเป็นสากลและเอเชียผสมกันแบบในเพลง “พริบตา” ล่าสุดผมมีเพลง "ร้อยล้านวิว" ซึ่งชื่อเพลงมันมาจากการเล่นคำครับ เพราะผมเคยเครียดแล้วภรรยาพาไปเที่ยว แต่ความเครียดยังไม่หาย ก็เลยเป็นเนื้อหาที่พูดถึงการไปเจอความสุขมากมาย เห็นอะไรสวยงามแต่ยังคิดเรื่องเดิม

ช่วงแรกกะจะให้เพลงนี้พูดถึงเรื่องการทำเพลงที่ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็เปลี่ยนมาพูดเรื่องการเดินทางแทน คือผมเป็นคนที่มักจะคิดชื่อเพลงก่อนที่จะเริ่มทำผลงานจริงจังครับ ปีนี้ผมก็ตั้งใจจะปล่อยซิงเกิลไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะทำอัลบั้มเต็มครับ"

 

 

 

ในช่วงท้ายของการพูดคุย แสตมป์ ก็ได้ทิ้งท้ายว่า "ผมไม่ได้ทำเพลงไทยมาปีนึง อยากขอบคุณที่ติดตามเพลงสากลผม ปีนี้ก็จะทำเพลงไทยเพื่อมอบให้ทุกคน ผมตั้งใจทำเพลงออกมาเยอะๆ ให้ทุกคนได้ฟัง หลังได้ออกเดินทางไปหลายๆ ที่ ถึงแม้ว่าตอนนี้แนวทางของผมจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง แต่นี่ก็เป็นสิ่งที่ผมอยากทำ คืออาจจะมีหลายคนอยากฟังเพลงแบบเก่า แต่ถ้าผมเน้นทำเพลงแบบเดิมมันก็จะเป็นการไม่ซื่อสัตย์กับตัวเองครับ ผมอยากให้ทุกคนสนุกไปกับผลงานใหม่ๆ ด้วยกันครับ" 

 

 

ใครที่ชื่นชอบผลงานเพลงของ แสตมป์ นั้น ล่าสุดผลงานเพลง "ร้อยล้านวิว" ก็ถูกปล่อยออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังแล้วใน JOOX และ Sanook Music ซึ่งแฟนๆ สามารถฟังซิงเกิลนี้ได้แล้วที่เพลย์ลิสต์ Best of แสตมป์ ครับ 

 

ขอบคุณภาพจาก Instagram stampapiwat

Story : Sidhipong W.

อ่านเพิ่มเติม

แสตมป์ ถ่ายทอดความผูกพันผ่านเพลง "ก้าวไปพร้อมคุณ"

6 เพลงฮิต! ที่คุณอาจไม่รู้ว่า "แสตมป์" เป็นผู้แต่ง

แสตมป์ B-SIDE กับ เพลงดีที่ถูกซุกไว้!

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ แสตมป์ ชีวิตที่เต็มไปด้วยสิ่งใหม่ และความกังวลใจเมื่อได้ร่วมงานกับ "เบิร์ด ธงไชย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook