รำลึก "สุเทพ วงศ์กำแหง" ศิลปินแห่งชาติและบทเพลงอมตะเหนือกาลเวลา | Sanook Music

รำลึก "สุเทพ วงศ์กำแหง" ศิลปินแห่งชาติและบทเพลงอมตะเหนือกาลเวลา

รำลึก "สุเทพ วงศ์กำแหง" ศิลปินแห่งชาติและบทเพลงอมตะเหนือกาลเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วงการเพลงไทยก็ได้รับข่าวการสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อ ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) ปี พ.ศ. 2533 ได้เสียชีวิตลง ภายในบ้านพักด้วยวัย 85 ปี 

ตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา สุเทพ วงศ์กำแหง นับว่าเป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานมากมายให้กับวงการเพลงไทย และในวันนี้ทางทีมงาน Sanook! Music เองเลยมีโอกาสนำเรื่องราวจุดเริ่มต้นของเขาบนเส้นทางดนตรี และผลงานบางส่วนมาให้แฟนๆ ได้ชมกัน 

 

 

โดยในอดีตนั้น เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง ได้เติบโตมาพร้อมพรสวรรค์การร้องเพลงตั้งแต่เด็กจนทำให้เขาได้เป็นต้นเสียงการร้องเพลงชาติ และมักจะฝึกร้องเพลงตามศิลปินที่ชื่นชอบ และในขณะที่เขาได้ทำงานเป็นพระเอกละครวิทยุคณะ เอกสุภาพันธ์ ก็ได้พบกับครูเพลง ไศล ไกรเลิศ ที่ชักชวนเขามาช่วยงานและเริ่มอัดแผ่นเสียง ก่อนที่จะเข้ารับราชการทหารในวงดุริยางค์ทหารอากาศ 

ซึ่งหลังจากที่ออกจากกองทัพมาสุเทพได้เข้าร่วมคณะชื่นชุมนุมศิลปินและมีผลงานการร้องเพลงเรื่อยๆ ทั้งผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ และการร้องเพลงกับคู่ขวัญทางดนตรีอย่าง สวลี ผกาพันธ์ุ ที่ทำให้เขามีชื่อเสียงขึ้นมาก ซึ่งในช่วงก่อนปีพ.ศ. 2500 เขามีผลงานเพลง "รักคุณเข้าแล้ว" ที่โด่งดังมาก และ รวมถึงบทเพลงอย่าง "เพียงคำเดียว" "นางอาย" "สวรรค์มืด" ด้วย

ในอดีต สุเทพ วงศ์กำแหง จะมีช่วงที่เขาเดินทางไปศึกษาด้านศิลปะที่ประเทศญี่ปุ่นถึงหลายปี โดยการกลับมาของเขาในปีพ.ศ 2503 เขามาพร้อมเพลงที่พูดถึงเรื่องราวชีวิตในต่างแดนอย่างเพลง "อาลัยโตเกียว" รวมถึงเพลง "อาญารัก
", "เย้ยฟ้าท้าดิน" 
ที่เป็นเพลงฮิตตลอดกาลอีกเพลงของเขา โดยตลอดเวลาในการเป็นศิลปินของเขา ได้มีการบันทึกผลงานถึง 3,000 เพลง และได้รับฉายาจาก รงค์ วงษ์สวรรค์ เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2538 "นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์" ที่มากจากเสียงที่นุ่มราวกับฟองเบียร์ และลื่นไหลเฉกเช่นผ้าแพร 

 

ในช่วงหลังปี พ.ศ 2505 นั้นนอกจากจะเป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมในหมู่แฟนเพลงแล้ว เขาก็เป็นนักร้องที่ได้รับรางวัลมากมายด้วย อย่างเช่นรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากเพลง  "อาญารัก" "ในโลกแห่งความฝัน"  "ใจพี่" "ม่านประเพณี" และ "ตัวไกลใจยัง" รวมถึงเคยได้รับรางวัลเสาอากาศทองคำพระราชทานด้วย ก่อนจะที่จะได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงในปี พ.ศ. 2533 

ก่อนหน้าจะเสียชีวิตไม่นาน สุเทพ วงศ์กำแหง ก็ยังคงเดินหน้าทำสิ่งที่เขารัก และจัดคอนเสิร์ต สุเทพโชว์ The Unforgettable ในวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ 2560 ซึ่งเขาเองได้เดินสายโปรโมทและเตรียมความพร้อมด้านการแสดงเต็มที่ และยังได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ต MQDC presents Master of Voices ตำนานเพลงรัก 3 รุ่น เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ 

 

การเสียชีวิตของ สุเทพ วงศ์กำแหง นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงไทยอีกครั้ง ซึ่งทาง Sanook Music เองขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว เพื่อน และแฟนเพลงของ สุเทพ วงศ์กำแหง ด้วยครับ  

Story : LEGENDARYPEPPER

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ รำลึก "สุเทพ วงศ์กำแหง" ศิลปินแห่งชาติและบทเพลงอมตะเหนือกาลเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook