คลิปวีดีโอ : เปลือก : อพาร์ตเมนต์คุณป้า

เปลือก : อพาร์ตเมนต์คุณป้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อพาร์ตเมนต์คุณป้า ชื่อวงดนตรีแปลกหูวงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ไม่เพียงแต่เป็นวงดนตรีอินดี้ระดับหัวแถวของประเทศ แต่ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ยังเป็นวงที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นความแนว ความเท่ห์ และความติสต์ของวง เนื้อหาเพลงส่วนใหญ่ของมักจะสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นจริงของสังคม แนวคิด และอุดมการณ์ ภาษาที่ใช้ในเพลงก็ยังสอดแทรกด้วยภาษาที่มีลักษณะของความเป็นบทกลอน ด้านสไตล์ดนตรีของวงมีพื้นฐานเป็นร็อคแอนด์โรล ผสมกับแนวดนตรีที่หลากหลายเช่น ฟังก์, แจ๊ส, ฮิพฮอพ และฮาร์ดร็อก เพื่อให้แต่ละผลงานเพลงที่ออกมาสามารถสื่อสารได้ทั้งความหมายและอารมณ์ของเพลงที่มากขึ้น

สมาชิกปัจจุบันประกอบด้วย ตุล ไวทูรเกียรติ (ตุล) ร้องนำ, ปิย์นาท โชติกเสถียร (ปั๊ม) กีต้าร์, กันต์ รุจิณรงค์ (บอล) กีต้าร์, ภู่กัน สันสุริยะ (ใหม่) เบส และ ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา (จ้า) กลอง ถึงแม้จะมีผลงานในแบบของวงอินดี้ แต่วงอพาร์ตเมนต์คุณป้าก็มีผลงานเพลงหลายชิ้นที่เป็นที่รู้จักและคุ้นหูกันในกลุ่มคนฟังเพลงทั่วไป เช่นเพลง กำแพง, ปรากฎการณ์, ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ, สมรสและภาระ, ลิปสติกบนลิปสติก เป็นต้น นอกจากนั้นยังการันตีคุณภาพผลงานด้วยรางวัลต่างๆ มากมายเช่น รางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม จากงาน คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 4, รางวัล มิวสิก เอ็กซ์เพลส อวอร์ด สาขา ศิลปินยอดเยี่ยมประจำปี และรางวัลเพลงยอดเยี่ยม จากเพลง ผลิตภัณฑ์นี้รับประกัน 100 ปี จากอัลบั้ม โรแมนติก คอเมดี้ (Romantic Comedy)

หลังจากที่ห่างหายจากการปล่อยผลงานเพลงไปนาน ครั้งนี้วง อพาร์ตเมนต์คุณป้า มาพร้อมกับซิงเกิ้ลใหม่เพลง เปลือก โดยเป็นการทำงานร่วมกับ ค่ายสนามหลวง มิวสิค จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งถือเป็นการสังกัดค่ายเพลงเป็นครั้งแรกของวงอีกด้วย  เนื้อหาเพลงพูดถึงค่านิยมในสังคมปัจจุบัน ที่ผู้คนมักจะมองกันเเต่เพียงภายนอก เราใช้เวลาไม่กี่นาทีในการตัดสินคนจากบทบาทในสังคมเเละเรามักจะหลงลืมไปว่าจริงๆ เเล้วชีวิตย่อมไม่ต่างจากการเเสดง เเละเราเองก็เป็นเพียงนักเเสดงที่ผลัดกันมารับเเสดงบทบาทต่างๆ ที่เเม้จะดูยิ่งใหญ่หรือต่ำต้อยสักเพียงใดก็ตาม สักวันการเเสดงก็ย่อมมีวันสิ้นสุด

เพลงเปลือก จึงเป็นเพลงที่อพาร์ตเมนต์คุณป้า เล่าเรื่องราวเหล่านี้ผ่านดนตรีฮาร์ดร็อค ดิบๆ มันส์ๆ ความพิเศษของเพลงเปลือก อยู่ที่การที่อพาร์ตเมนต์คุณป้าตระเวนเล่นสดเพลงนี้มาจนคล่องเเคล่วก่อนจะทำการอัดเสียง ดังนั้นอรรถรสในการฟังเพลงนี้จึงใกล้เคียงกับการได้ดูโชว์สดๆ ของอพาร์ตเมนต์คุณป้า จากเนื้อร้องและทำนองโดย ตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำ

มิวสิควีดีโอเพลงนี้เป็นการนำเอาความหมายของเพลงที่พูดถึงการมองกันแต่เพียงภายนอก และหลายสิ่งหลายอย่างที่คนเราปฏิบัติต่อกันนั้นก็เป็นเพียงบทบาทการแสดงอย่างหนึ่งเท่านั้น จึงหยิบเอาการแสดงลิเก การแสดงพื้นบ้านของไทยมาเป็นอุปมาอุปมัยกับความหมายของเพลงนี้ ด้วยรูปแบบของการแสดงที่จัดจ้านทั้งเนื้อหา การแสดง การแต่งหน้า การแต่งตัวที่ดูแตกต่าง และเกินจริงไปจากชีวิตปกติของคนทั่วไป เนื้อหาและรูปแบบการถ่ายทำมิวสิควีดีโอเป็นเหมือนกับการทำสารคดีตามติดชีวิตจริงของคณะลิเก ครั้งนี้ทีมงานได้ติดต่อไปยัง คณะลิเกบรรหาร (สอง) ศิษย์หอมหวล และได้ติดตามไปถ่ายทำกันถึงวัดไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี การถ่ายทำเจาะลึกถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของการแสดง ตั้งแต่การคิดเนื้อเรื่อง การแต่งหน้า ทำผม แต่งตัว รวมทั้งบรรยากาศระหว่างการแสดงที่คนเบื้องหน้าไม่เคยเห็นว่าภายใต้ฉากม่านนั้นพวกเขาทำอะไรกันบ้าง การแสดงลิเกที่ปัจจุบันหาดูได้ยากขึ้น และได้รับความสนใจน้อยลงเรื่อยๆ จากคนทั่วไป พวกเขาคิดอะไรกันอยู่? ทำไมถึงเลือกมาเป็นลิเก? ทำไมถึงยังเล่นลิเกอยู่? แล้วถ้าไม่เล่นลิเกพวกเขาจะทำอะไรกัน?

ด้วยความน่าสนใจของเนื้อหา มิวสิควีดีโอนี้จึงได้จัดทำออกมาเป็น 2 เวอร์ชั่น คือเวอร์ชั่นที่เป็นมิวสิควีดีโอที่ได้สรุปเอาเนื้อหาและบรรยากาศให้มีความกระชับตามเนื้อหาของเพลง ส่วนอีกเวอร์ชั่นหนึ่งมีความเป็นสารคดีชีวิต เต็มอิ่มกับเนื้อหา และเบื้องหลังชีวิตของคณะลิเกที่น้อยคนจะเคยเห็น และรู้ถึงความเป็นจริงภายใต้เปลือกที่ซ่อนเอาไว้ มิวสิควีดีโอชิ้นนี้สร้างสรรค์และถ่ายทำโดย สาลินี เขมจรัส (พี่ผึ้ง) ผู้กำกับมากฝีมือชั้นนำของวงการ เจ้าของผลงานมิวสิควีดีโอของศิลปินชื่อดังมากมาย เช่น Bodyslam, Big Ass และ Palmy เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Sanook!-Musicสนับสนุนเนื้อหา