คลิปวีดีโอ : ประวัติศาสตร์แดนซ์ไทย ใครเกิดทันท่าไหนบ้าง!

ประวัติศาสตร์แดนซ์ไทย ใครเกิดทันท่าไหนบ้าง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสือร้องไห้

หนุ่มๆ แห่ง เสือร้องไห้ หรือ Tigercrychannel ภูมิใจเสนอคลิปตอนล่าสุดของรายการที่พาไปย้อนดูประวัติศาสตร์ท่าเต้นและเพลงแดนซ์ในตำนานของไทยในรอบกว่า 2 ทศวรรษ ที่งานนี้เชื่อเหลือเกินว่าคนวัย 25 อัพต้องเคยผ่านตาแม้แต่ออกสเต็ปตามกันมาแล้วอย่างน้อยๆ ก็น่าจะซักท่าหนึ่ง

ไล่เรียงมาตั้งแต่เมื่อประมาณปี 2532 กับท่าโหนรถเมล์และท่าหมาเกาหู ของ เจ เจตริน วรรธนะสิน จากเพลง ฝากเลี้ยง ในอัลบั้มแรกสุด จ-เอะ-บ ที่วัยรุ่นทั้งหลายต้องฝึกไว้เต้นตามคอนเสิร์ตใหญ่ของพี่เจที่เอ็มบีเคฮอลล์! ไปจนถึงผายมือโย่ว! ในเพลง คาใจ ที่ได้ยินเมื่อไหร่มือไม้เป็นต้องกางออกเสมอ หรือข้ามไปที่ฝั่งลาดพร้าว เหล่านักร้องวัยโจ๋ของอาร์เอสก็มีท่าเด็ดกับแฟชั่นเฉพาะตัวกันหลายคน โดยเฉพาะท่าส่ายเอวของสองหนุ่ม ลิฟท์-ออย ในเพลง รมณ์บ่จอย กับท่าควงกรรไกรในเพลง ชับ ชับ ชับ ของ เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ และท่าที่เป็นตำนานประดับวงการจนถึงวันนี้ที่ยังมีให้เห็นตามคาราโอเกะทุกค่ำคืนกับท่าโหนราวในเพลง เกรงใจ ของ แรปเตอร์

ไล่มาจนถึงยุคของปี 2540 เริ่มเข้าสู่ยุคแฟชั่นสายเดี่ยวและเมทัลลิคระบาด ไม่มีใครไม่รู้จักสามหนุ่มสาวนักเต้นวง บาซู กับเพลง โธ่เอ๊ย อันลือลั่น พอๆ กันกับที่สองสาว ไทรอัมพ์ คิงด้อม แม้จะเต้นไม่เป็นแต่ก็อาศัยยักย้ายท่วงท่าดูน่ารัก จนทำให้ท่าสะบัด ผ้าเช็ดหน้า กลางเยาวราชเป็นที่ติดตาและทำให้หลายคนยังคงนำท่านี้ไปเต้นพร้อมๆ กับเพลงต้นฉบับอยู่เสมอ

และเรื่อยมาจนถึงยุคปี 2550 ครึ่งทศวรรษที่ผ่านมาเรามีเพลงแดนซ์ในสไตล์ที่หลากหลายกับท่าเต้นที่หลุดโลกออกไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแดนซ์ฮอลล์ผสมฮิปฮอปแบบ บุดด้าเบลส หรือแดนซ์สไตล์เกาหลีแบบ บี้ เดอะสตาร์ จนถึงขั้นที่แดนซ์ลูกทุ่งขยับขึ้นมาเป็นท่าฮิตในผับอย่างท่าสับอกในเพลง รักต้องเปิด (แน่นอก) ของ 3.2.1 และ ใบเตย อาร์สยาม จนถึงท่าเต้นในเพลงสุดร้อนแรงแห่งปีของ หญิงลี ศรีจุมพล กับเพลง ขอใจเธอแลกเบอร์โทร เหล่านี้คือวิวัฒนาการเพลงแดนซ์และท่าเต้นแบบไทยที่ต้องเรียกว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในทุกท่า      

ส่วนใครที่สงสัยว่า บางท่าน่าจะมีแต่ทำไมหายไป หรือดูๆ ไปแล้วเกิดนึกถึงท่าแดนซ์ยอดฮิตที่หลงลืมไป ก็เข้าไปแชร์และคอมเมนท์กับพวกเขาได้ที่ Tigercrychannel ทางยูทิวบ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Sanook!-Musicสนับสนุนเนื้อหา