ต้นฉบับ vs ร้องใหม่ ชอบเวอร์ชั่นไหนมากกว่ากัน | Sanook Music

ต้นฉบับ vs ร้องใหม่ ชอบเวอร์ชั่นไหนมากกว่ากัน

ต้นฉบับ vs ร้องใหม่ ชอบเวอร์ชั่นไหนมากกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีอยู่หลายเพลงมากครับ ที่มีการนำมาร้องใหม่ บางเพลงก็ดังอยู่แล้ว บางเพลงก็ไม่ดัง แต่หากเอามาร้องใหม่โดยนักร้องที่มีชื่อเสียง เพลงก็มักจะดังแน่ๆ เดี๋ยวเราลองดูกันไปทีละคู่กันดีกว่า ว่าคุณจะชอบเวอร์ชั่นไหนกัน ระหว่างต้นฉบับ และเวอร์ชั่นทำใหม่

 

เพียงกระซิบ : The Innocent และ Blackhead

เพลงสองเวอร์ชั่นนี้นี้ต้องถือว่าคลาสสิกพอสมควร เพราะว่าหลายคนไม่รู้ว่าเพลงนี้ต้นฉบับคือใคร นึกว่าเป็นเพลงของ Blackhead มาตั้งแต่เริ่มต้น น่าจะเป็นเพราะว่าพอเอามาร้องใหม่แล้วเพลงมันสนุกขึ้นมากๆ มันมากๆ เล่นในผับทุกผับ และคนดูก็จะมีส่วนร่วมกับเพลงอย่างสนุกสนาน (เอ็ดเอ้ว!)  แต่ก็ไม่ใช่ว่าต้นฉบับจะไม่ดังนะครับ ดังมากในยุคนั้นเลยล่ะครับ

สองเวอร์ชั่นนี้ชอบเวอร์ชั่นไหนกันครับ สำหรับผม ถ้าต้องเลือกนี่ลำบากใจมาก ผมยกให้เวอร์ชั่นต้นฉบับโดย The Innocent ละกันครับ

เพียงกระซิบ / The Innocent



เพียงกระซิบ / Blackhead

 

โอ๊ย โอ๊ย : แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ และ เบน ชลาทิศ

เพลงนี้ต้นฉบับโดยพี่แจ้ (หรือลุงแจ้) ดนุพล แก้วกาญจน์ เป็นเพลงที่ถือได้ว่าดังระเบิดในยุคนั้น ทั่วทุกหัวระแหงจะเปิดเพลงนี้กันทั้งนั้น พี่แจ้ไปทัวร์จังหวัดไหนคนจะเต็มศาลากลางทุกจังหวัด (เคยมีข่าวว่าพี่แจ้ยกเลิกจังหวัดหนึ่ง เกือบเกิดจราจลแน่ะ ต้องเอารถออกไปประกาศว่าข่าวลือ คืนนี้เจอพี่แจ้กันแน่นอน เหตุการณ์จึงสงบ)

ส่วนเวอร์ชั่นปัจจุบัน เอามาร้องใหม่โดย เบน ชลาทิศ ซึ่งถ่ายทอดน้ำเสียงได้ออกมาแบบว่า บาดลึกกินใจมากๆ ใครชอบเวอร์ชั่นไหนกัน? สำหรับผม ผมขอเป็นเวอร์ชั่นต้นฉบับ

โอ๊ย โอ๊ย / แจ้ ดนุพล

 


โอ๊ย โอ๊ย / เบน ชลาทิศ

ช่างไม่รู้เลย : ตั้ม สมประสงค์ และ บอย พีซเมคเกอร์

เพลงนี้ตอนออกมาตอนแรก ก็ดังในระดับที่ควรจะเป็น ไม่ได้ดังมากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นเพลงที่เพราะมากในยุคนั้น จนกระทั่งยุคหลัง มีภาพยนตร์เรื่อง “เพื่อนสนิท” ซึ่งตัวหนังเองยอดเยี่ยมมาก ได้รับการกล่าวถึงกันอย่างมาก ตัวเพลงประกอบภาพยนตร์เอง ก็คือเพลง “ช่างไม่รู้เลย” ก็ฮิตตามไปด้วย ซึ่งร้องใหม่โดย บอย พีซเมคเกอร์

สำหรับคู่นี้ ผมยกให้เวอร์ชั่นของ บอย พีซเมคเกอร์ ครับ

ช่างไม่รู้เลย / ตั้ม สมประสงค์


ช่างไม่รู้เลย / บอย พีซเมคเกอร์

 

นิดนึงพอ: แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ และ บอย Friday

เพลงนิดนึงพอของพี่แจ้ แม้จะไม่ดังเท่าโอ๊ย โอ๊ย แต่ก็ถือว่าดังมาก แต่คนรุ่นใหม่ก็ไม่ได้รู้จักนัก จนกระทั่ง บอย ตรัย และเพื่อนๆ Friday I'm in Love (ต่อมาคือ Friday เฉยๆ) ได้หยิบมาร้องใหม่ ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นยุคแรกๆ ของบอย ตรัย เหมือนกัน ที่ปูทางสู่ความสำเร็จด้านดนตรีอย่างทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะเพลง นิดนึงพอ ด้วยเช่นกัน เพราะว่าบอย ตรัย เอามาร้องใหม่ได้อย่าง เพราะมากๆ ดังมากในหลายคลื่นวิทยุ คนรุ่นใหม่รู้จักเพลงนี้กันเยอะมาก และทำให้บอย ตรัย และ Friday เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

สำหรับผม ลำบากใจอีกแล้วที่จะต้องเลือก เพราะสูสีกันจริงๆ แต่ผมขอเลือกเวอร์ชั่น บอย Friday ก็แล้วกันครับ

นิดนึงพอ / แจ้ ดนุพล


นิดนึงพอ / บอย Friday

 

 

เล่นของสูง : Big Ass และ Klear

เพลงเล่นของสูงนี้ไม่ใช่เพลงเก่า แต่ก็ถูกนำมาร้องใหม่เพราะถูกนำมาเป็นเพลงประกอบละคร “แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา” เพลงนี้ต้นฉบับทำเอาไว้ดีไม่มีที่ติจริงๆ แต่ Klear ก็กล้ามากที่เอาเพลงที่เพิ่งจะดังมาทำใหม่ และไม่น่าเชื่อว่าทำได้ดีมากๆ จนติไม่ลงเหมือนกัน ทั้งเสียงร้อง ทั้งดนตรีที่ Arrange ใหม่

สำหรับผม ผมขอเลือกเวอร์ชั่นต้นฉบับของ Big Ass ก็แล้วกันครับ

เล่นของสูง / Big Ass


เล่นของสูง / Klear

ชายในฝัน : XL Step และ Jetset’er

เพลงนี้เป็นเพลงกลางเก่ากลางใหม่ เป็นช่วงท้ายๆ ของยุค Alternative แต่ตัวเพลงไม่ได้เป็น ร็อกอัลเตอร์นะครับ แต่เป็นเพลงที่มีจังหวะจะโคน มี Groove เพลงที่ดีมาก เสียดายที่เพลงไม่ดังในวงกว้าง แล้วก็ถูกเอามาทำใหม่ (ดีใจมาก) โดยวง Jetset’er ที่เป็นวงที่เล่นดนตรีได้ยอดมากในยุคนี้ เพื่อประกอบละคร “เนื้อคู่ประตูถัดไป” ในตอนแรกก็หวั่นๆ ว่าจะทำได้ดีไหม เพราะความรู้สึกนั้นรู้สึกว่าต้นฉบับทำได้ดีมากนะ แต่พอได้ฟังของ Jet แล้วรู้สึกว่า โฮ๊ะ! ดีแฮะ

แต่เดี๋ยวก่อน .. สำหรับผมผมก็ยังรู้สึกว่าเพลงนี้ต้นฉบับมัน Original จริงๆ ผมขอยกให้เวอร์ชั่นของ XL Step เป็นเวอร์ชั่นที่ชอบครับ

ชายในฝัน / XL Step


ชายในฝัน / Jetset'er

 

ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ:  อพาร์ตเมนต์คุณป้า และ ป๊อป, ดา

เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่หลายๆ คนไม่รู้ว่าต้นฉบับคือใคร เพราะการนำมาร้องใหม่โดย ป๊อป ปองกูล และ ดา เอนโดรฟิน นั้น มันทรงพลังมากๆ พอลองไปฟังเวอร์ชั่นต้นฉบับจะเป็นอีกแนวเลย แต่ก็เป็นแนวทางของ อพาร์ตเมนต์คุณป้าโดยเฉพาะ

สำหรับเพลงนี้ ผมยกให้เวอร์ชั่นร้องใหม่โดย ป๊อป กับ ดา ครับ

ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ / อพาร์ตเมนต์คุณป้า


ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ / ป๊อบ ,ดา

เพื่อนๆ ล่ะครับ ชอบเวอร์ชั่นไหนของเพลงต้นฉบับและเพลงทำใหม่กันบ้าง ลองมาคุยกันดูครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook