Taylor Swift ผู้สร้างประวัติศาสตร์แห่งวงการเพลงดิจิตอล | Sanook Music

Taylor Swift ผู้สร้างประวัติศาสตร์แห่งวงการเพลงดิจิตอล

Taylor Swift ผู้สร้างประวัติศาสตร์แห่งวงการเพลงดิจิตอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินชื่อดัง Taylor Swift ได้เขียนบล็อกใน Tumblr ส่วนตัวของเธอเพื่ออธิบายเหตุผลที่เธอขอปฏิเสธที่จะนำอัลบั้ม 1989 มาลงในบริการสตรีมเพลงอันใหม่ของ Apple   ทั้งนี้ Apple Music เป็นบริการใหม่ในรูปแบบ music streaming ที่มีกำหนดจะเปิดตัวในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ โดยจะเปิดให้ทดลองใช้ฟรี 3 เดือน ซึ่งช่วงเวลานี้เดิมทาง Apple ระบุว่าจะไม่จ่ายค่าตอบแทนให้กับศิลปินที่มีเพลงในระบบ และนั่นทำให้ Taylor Swift ซึ่งเคยมีประเด็นเกี่ยวกับค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรมของผู้ให้บริการ music streaming รายอื่นๆ จึงตัดสินใจถอดอัลบั้มทุกชุดออกจากระบบ  และตัดสินใจไม่นำเพลงของตัวเองลง Apple Music เช่นกัน โดยได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง Apple ว่าการกระทำอย่างนี้ไม่ถูกต้องเมื่อวันก่อนมีใจความว่าดังนี้


ถึง Apple ด้วยรักจาก Taylor

ฉันเขียนบล็อกครั้งนี้เพื่ออธิบายว่าทำไมฉันถึงขอถอดอัลบั้ม 1989 ของฉันจาก Apple Music บริการสตรีมเพลงอันใหม่นี้ ฉันรู้ว่าฉันควรจะออกมาอธิบาย เพราะ Apple ก็เป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายเพลงที่ดีที่สุดของฉัน และก็ยังสร้างหนทางให้ฉันได้ติดต่อกับแฟนๆมากมาย ฉันเคารพองค์กรนี้ และก็ความชาญฉลาดในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และพยายามออกนอกกรอบอยู่เสมอ ฉันเชื่อว่าทุกๆคนรู้อยู่แล้วว่า Apple Music จะเปิดให้ใช้บริการฟรี 3 เดือนสำหรับใครก็ตามที่สมัครใช้บริการ แต่ฉันไม่มั่นใจนักว่าพวกคุณจะรู้มั้ยว่า Apple Music จะไม่มีค่าตอบแทนให้กับผู้แต่งเพลง โปรดิวเซอร์ หรือศิลปินใดๆเลยในช่วงสามเดือนนั้น ฉันคิดว่ามันน่าตกใจ และน่าผิดหวังนะ

มันไม่เกี่ยวกับตัวฉันเองหรอก เพราะตอนนี้ฉันก็มีอัลบั้มออกมาแล้ว 5 อัลบั้ม ฉันสนับสนุนตัวเอง ทีมงาน วงดนตรี และทีมผู้จัดการของฉันได้หมดได้สบายๆ แค่เพียงออกทัวร์คอนเสิร์ต แต่มันเกี่ยวกับศิลปินหน้าใหม่ๆ หรือวงดนตรีที่พึ่งจะออกซิงเกิลแรก แต่กลับไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆสำหรับความสำเร็จนี้เลย และก็เกี่ยวกับนักแต่งเพลงหน้าใหม่ ที่พึ่งได้วางขายเพลงแรก และคิดว่าค่าลิขสิทธิ์จะเอามาใช้จ่ายหนี้สินต่างๆได้ และก็เกี่ยวกับโปรดิวเซอร์ ที่ทำงานอย่างไม่หยุดหย่อน เพื่อสร้างสรรค์และผลิตผลงานออกมา เช่นเดียวกับนักประดิษฐ์และผู้สร้างที่ Apple ถนัด แต่กลับไม่ได้ค่าตอบแทนใดๆถึง 3 เดือนที่เพลงของศิลปินเหล่าๆนั้นได้เปิดให้ทุกๆคนได้ฟังกัน

นี่ไม่ใช่การคอมเพลนจากเด็กที่ถูกตามใจ หรือเจ้าอารมณ์หรอก แต่นี่คือเสียงสะท้อนจากศิลปิน นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ทุกๆคนที่กลัวที่จะพูดออกในที่สาธารณธ เพราะเราเคารพและชื่นชม Apple มากเหลือเกิน แต่เราไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้จริงๆ ฉันรู้ว่า Apple พยายามมุ่งสู่เป้าหมายของบริการสตรีมที่เสียเงิน และฉันคิดว่ามันเป็นการก้าวหน้าที่ดีนะ เรารู้ดีว่า Apple ประสบความสำเร็จมามากขนาดไหน และเราก็รู้ว่าบริษัทนี้มีเงินพอที่จะจ่ายให้กับเหล่าศิลปิน นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ในช่วงทดลองใช้ฟรี 3 เดือนนี้ด้วย ถึงแม้มันจะฟรีสำหรับแฟนๆก็ตามที และ 3 เดือนนี่มันเป็นช่วงเวลาที่นานมากนะ ที่จะไม่ได้ค่าตอบแทนอะไรเลย และมันก็ไม่ยุติธรรมจริงๆสำหรับคนที่ทำงานมา เพื่อที่จะไม่ได้รับอะไรเลยสักนิด

ฉันพูดด้วยความรัก ความเคารพ และความนับถือกับทุกๆอย่างที่ Apple ทำนะ ฉันหวังว่าเร็วๆนี้ฉันจะได้เข้าร่วมกับความก้าวหน้าของรูปแบบบริการสตรีมเพลงที่ยุติธรรมสำหรับผู้คนที่สร้างสรรค์บทเพลงออกมา ฉันคิดว่ามันอาจจะเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ทุกๆอย่างดีขึ้นได้ แต่ฉันต้องบอกกับ Apple ด้วยความเคารพเลย ว่ามันยังไม่สายเกินไปนะ ที่จะแก้นโยบายนี้ และยังไม่สายที่จะเปลี่ยนใจคนในวงการดนตรี ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

และทิ้งท้ายประโยคเด็ดว่า " (“Hey Apple, We Don’t Ask You for Free iPhones. Don’t Ask Us for Free Music.”) เราไม่เคยขอไอโฟนฟรีๆจากพวกคุณ ดังนั้นคุณก็ช่วยกรุณาอย่ามาขอให้เราให้เพลงฟรีๆกับคุณโดยไม่มีค่าตอบแทนอะไรเลย"

 

Taylor

จนทำให้ล่าสุด Apple ยอมจ่ายค่าตอบแทนให้ศิลปินแล้ว ซึ่งทาง Eddy Cue ประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสด้าน Internet Software and Services ของ Apple ได้ออกมาตอบรับว่า Apple จะยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับทุกศิลปินที่มีเพลงในระบบของ Apple Music ในช่วง 3 เดือนแรกตามคำขอของ Taylor Swift

เป็นอีกครั้งที่เธอสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการเพลง ที่เป็นกระบอกเสียงแทนศิลปินอื่นๆ และที่สำคัญเสียงนั้นดังและกังวาลจนบริษัทยักษ์ใหญ่ต้องยอมทำตามในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับศิลปินเพลงทั่วโลก ขอชื่นชมและตบมือรัวๆให้กับ Taylor Swift นางฟ้าแห่งวงการเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook