อีสานดรัมไลน์ - Viridian ม.ศิลปากร โยธวาทิตเด็กไทยน้ำดี | Sanook Music

อีสานดรัมไลน์ - Viridian ม.ศิลปากร โยธวาทิตเด็กไทยน้ำดี

อีสานดรัมไลน์ - Viridian ม.ศิลปากร โยธวาทิตเด็กไทยน้ำดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในห้วงดราม่ารุนแรงของข่าวคราว วงโยธวาทิตโรงเรียนสตรีวิทย์ 2 ที่ออกมารวมตัวกันตั้งแถว "หยิบยืม" เงินสนับสนุนจากภาคเอกชนคนดังอย่าง ตัน ภาสกรนที เป็นจำนวนเงินราว 3 ล้านบาท สำหรับการเดินทางไปแข่งขันวงโยธวาทิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจนเกิดเสียงวิจารณ์และการตอบโต้ที่เผ็ดร้อนของบรรดาเด็กนักเรียนสตรีวิทย์ 2 กับชาวเน็ตมากมาย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วการกระทำของเด็กๆ ตัวแทนวงโยธวาทิตไทยจากสตรีวิทย์ 2 จะได้บทสรุปจากสังคมอย่างไรหากพวกเขาทำผลงานไม่ว่าแพ้หรือชนะกลับมา ก็คงต้องยอมรับว่า นี่คือรอยด่างอีกรอยหนึ่งซึ่งสะท้อนอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเยาวชนของชาติได้พอสมควร

จากรอยด่างที่เห้นเด่นชัด แต่อีกด้านหนึ่งของแวดวงโยธวาทิตระดับประกวดของไทยที่สร้างชื่อต่อเนื่องมานานหลายทศวรรษนั้น แน่นอนว่าเรายังมีตัวแทนประเทศอีกหลายกลุ่มที่วางตัวเหมาะสมกับการเป็นแบบอย่าง ทั้งความมุ่งมั่นตั้งใจ ความสามารถ และการหาเงินสนับสนุนซึ่งพวกเขาเลือกที่จะ "ลงแรง" แลกกับทุนในการเดินทางไปแข่งขันยังต่างประเทศ กระทั่งสร้างชื่อเสียงได้รางวัลติดมือกลับมา

คลิปที่ทางวง อีสาน ดรัมไลน์ จัดทำขึ้น เพื่อเข้าร่วมการประกวด และใช้เป็นการนำเสนอเพื่อระดมเงินทุนจากสปอนเซอร์และผู้ใจดี จนสามารถเดินทางไปแข่งขันที่อเมริกาได้

อีสาน ดรัมไลน์ วงโยธวาทิตจาก โรงเรียนผดุงนารี จ.มหาสารคาม คือหนึ่งในตัวอย่างที่น่ายกย่องท่ามกลางกระแสข่าวร้อนแรงในตอนนี้ ในฐานะแชมป์โลกจากการแข่งขัน Street Drumline Battle ในงาน DCI World Championships 2013 จากประเทศสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จและเป็นวงแรกของประเทศไทย ซึ่งการแข่งขันรายการ Drumline Battle นี้ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีวงดรัมไลน์จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมถึง 16 ทีม ลักษณะการแข่งขัน คือ แพ้คัดออก ใช้เวลารอบละไม่เกิน 2 นาทีและเป็นการแข่งแบบประจันหน้า โดย วงอีสานดรัมไลน์ (E-Sarn Drumline) พบกับ วงแมนดาริน และวงบลูเดวิลส์ ซึ่งเป็นวงดรัมแบทเทิลที่แข็งแกร่งจากประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมี วงโกล ที่โชว์ลูกเล่นด้วยการแสดงกายกรรมแบบเส้าหลินของจีนอีกด้วย แต่เพราะด้วยลีลาและท่วงทำนองการตีกลองยาวอีสาน ผสมผสานกับกลองสากลอย่างสแนร์ เบสดรัม กลองเทนเนอร์ ทำให้วงอีสานดรัมไลน์ฝ่าฟันจนถึงรอบชิงชนะเลิศได้

การแสดงของวง อีสาน ดรัมไลน์ ในรอบชิงชนะเลิศ

ในการออกเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ วงอีสาน ดรัมไลน์ ใช้วิธีหาทุนสนับสนุนด้วยการทำคลิปการแสดงของวง และคลิปทีเซอร์โปรโมทการเข้าร่วมการประกวดด้วยฝีมือพวกเขาเองทั้งหมด จนได้งบเดินทางรวมกันราว 5 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นค่าตั๋วเครื่องบิน ส่วนการกินอยู่ระหว่างแข่งขัน พวกเขาก็ลงงบไปกับอาหารง่ายๆ เช่น น้ำพริก ปลาร้าบอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่การกินอยู่ไม่ใช่อุปสรรคฟต่อการแข่งขัน และเหนือสิ่งอื่นใดนั้น พวกเขายังได้รับเกียรติให่ไปร่วมแสดงเนื่องในวันแม่แห่งชาติ ณ สถานกงสุลไทยในสหรัฐอเมริกาด้วย

จึงเรียกได้ว่า เรื่องของเงินทุนสนับสนุนไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ต่อการแข่งขันจนคว้าชัยชนะสำหรับวงดรัมไลน์ลูกอีสานของไทยวงนี้เลย

ตัวแทนจากประเทศไทยอีกวงหนึ่งที่น่าสนใจที่จะเข้าไปร่วมแข่งขันวงโยธวาทิตในรายการ Winter Guard Internation (WGI) คือวง Viridian หรือ Viridian Percussion Academy จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีการเตรียมตัวในการแข่งขันตั้งแต่การทำพรีเซนเตชั่นแนวคิดและการแสดงของวงเพื่อนำไปเสนอต่อสปอนเซอร์สนับสนุน โดยมีการเตรียมการตั้งแต่ 8 เดือนก่อน จนพวกเขาได้แบรนด์หลักอย่าง สิงห์ และ แลคตาซอ เข้ามาสนับสนุนตลอดการแข่งขันในครั้งนี้

สองวงดนตรีโยธวาทิตที่หยิบยกมาเป็นตัวอย่าง น่าจะทำให้หลายคนได้กระจ่างว่า ทุกวงดนตรีประกวดล้วนเริ่มต้นจาก 0 เท่ากัน แต่หากทางวงมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ต้น และรู้จักวางแผนในการหาสปอนเซอร์ด้วยการนำเสนอผลงานหรือแสดงความสามารถให้เข้าตาก็ย่อมเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและคนไทยทุกคนก็อยากส่งกำลังใจให้

และภูมิใจกับการเป็นตัวแทนประเทศไทยที่สามารถสร้างผลงาน ชื่อเสียง โดยยืดอกได้อย่างภาคภูมิว่า ไม่ได้เบียดบังเอาเปรียบด้วยการตั้งแถวขู่เข็ญขอเงินจากใครโดยไม่ได้ลงแรงให้สมกับที่เงินสนับสนุนที่ควรจะได้ เหมือนที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในตอนนี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อีสานดรัมไลน์ - Viridian ม.ศิลปากร โยธวาทิตเด็กไทยน้ำดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook