มีจริงหรือ! แก๊งดักทวีตด้วยของแบรนด์เนมล่อติ่งเกาหลี รู้ตัวอีกทีโดนหลอกปั่นคะแนนโหวตไอดอล | Sanook Music

มีจริงหรือ! แก๊งดักทวีตด้วยของแบรนด์เนมล่อติ่งเกาหลี รู้ตัวอีกทีโดนหลอกปั่นคะแนนโหวตไอดอล

มีจริงหรือ! แก๊งดักทวีตด้วยของแบรนด์เนมล่อติ่งเกาหลี รู้ตัวอีกทีโดนหลอกปั่นคะแนนโหวตไอดอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Girls' Generation

กำลังเป็นที่ถกเถียงกันในเว็บบอร์ดและกลุ่มก้อนของบรรดาแฟนคลับไอดอลเคป๊อป หลังจากหนังสือพิมพ์รายวันยักษ์ใหญ่เล่มหนึ่งปูดเรื่องแฉว่า กำลังมีกลุ่มสาวกไอดอลเอาของแบรนด์เนมราคาแพงมาล่อให้แฟนๆ ที่เห็นหรือติดแท็กนำไปแชร์ต่อหรือที่เรียกว่า "รีทวีต" เพื่อหวังเป็นผู้โชคดี แต่สุดท้ายกลับถูกหลอกเอาจำนวนรีทวีตไปเป็น "คะแนนโหวต" ให้กับไอดอลในการแข่งขันรายการบันเทิงของเกาหลี

งานนี้สืบทราบมาว่ามีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากได้ รีทวิต (Retweet) ข้อความที่ระบุว่า จะมีการแจกสิ่งของราคาแพง อาทิ แม็คบุ๊ค, iPhone 5s หรือ กระเป๋าชาแนล โดยมีการลงภาพประกอบสิ่งของประเภทนั้นๆ ซึ่งในทุกๆ ข้อความที่มีการทวิตออกไป จะกล่าวอ้างไปในทำนองที่ว่า หากรีทวิตเกินจำนวนครั้งที่กำหนดไว้ จะสุ่มแจกของตามที่ทวิตออกไป

โดยเป็นที่สังเกตว่า ทุก ข้อความจะมีการติดแฮชแท็ก (Hashtag) ว่า #소녀시대미스터미스터 ปิดท้ายทุกครั้ง โดยแท็กดังกล่าวจะอ่านเป็นภาษาไทยว่า โซนยอชิแด มิสเตอร์มิสเตอร์ อันเป็นชื่อวง Girls’ Generation หรือ SNSD และชื่อมินิอัลบ้ัมล่าสุดและเป็นชื่อเพลงที่ใช้โปรโมทคือเพลง มิสเตอร์ มิสเตอร์ (Mr.Mr.)

Girls' Generation

งานนี้มีการพบว่ายอดรีทวิตข้อความดังกล่าวมีจำนวนสูงมากกว่า 5,000 ครั้ง และเมื่อเข้าไปตรวจสอบผู้ที่ทำการรีทวิต ปรากฎว่า มีทั้งแฟนคลับของวง Girls’ Generation และผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนคลับของวงดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นการแอบอ้างว่า หากรีทวิต จะได้รับแจกสิ่งของที่มีราคาแพง นั้น แท้ที่จริงแล้ว ไม่ได้มีการแจกสิ่งของดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะวัตถุประสงค์ที่แท้จริง นั้น เพียงแค่ต้องการล่อลวง นำยอดการรีทวิตไปใช้เป็นคะแนนโหวตให้กับศิลปินเกาหลีที่ตนเองชื่นชอบ ในรายการแข่งขัน รายการหนึ่งของประเทศเกาหลีเท่านั้น โดยยอด 10 รีทวิต จะเท่ากับ 1 คะแนน

ร้อนถึงสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยต้องออกมาตำหนิติติงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีการเปิดเผยว่า การส่งต่อข้อความในโลกสังคมออนไลน์มีมานานแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะพบในเฟซบุ๊กมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์ กดแชร์ภาพและข้อความที่น่าสงสาร เพื่อบริจาคเงินให้กับคนและผู้ที่เกี่ยวข้องในภาพ แต่อันที่จริงแล้ว การช่วยเหลือดังกล่าว สามารถทำได้ง่ายและถึงมือผู้รับ เพียงแค่โอนเงินเท่านั้น

ในกรณีของการรีทวิตข้อความและภาพเป็นจำนวนมากเช่นนี้ ก็ไม่ต่างอะไรจากการกดไลค์หรือกดแชร์ของเฟซบุ๊ก เพราะสุดท้ายแล้วก็คือการตลาด ซึ่งวิธีประเภทแบบนี้จะสามารถเรียกร้องความสนใจของผู้คนในโลกสังคมออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นต้องถือว่า ในทางกฎหมายยังไม่สามารถดำเนินคดีเอาผิดผู้ทวิตหลอกแล้วไม่แจกของได้ เพราะยังไม่ปรากฏตัวผู้เสียหายและไม่สามารถตีเป็นมูลค่าความเสียหายได้ ดังนั้น หากยอดรีทวิตเกินจำนวนที่กำหนดไว้แล้วไม่แจกของ ก็ถือเอาเป็นความความผิดมิได้

แต่ก็ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ต้องคอยระแวดระวังและรู้เท่าทัน แม้บางครั้งอาจเผลอรีทวีตหรือติดแท็กด้วยความชอบเป็นการส่วนตัวไม่หวังผลอะไร แต่ก็อาจถูกนำไปเป็นเครื่องมือของคนเจตนาไม่ดีกลุ่มหนึ่งเช่นนี้ก็เป็นได้

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ มีจริงหรือ! แก๊งดักทวีตด้วยของแบรนด์เนมล่อติ่งเกาหลี รู้ตัวอีกทีโดนหลอกปั่นคะแนนโหวตไอดอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook