ไม่สนดราม่า! อาร์เอสขนศิลปินร่วมสงกรานต์สิงคโปร์ | Sanook Music

ไม่สนดราม่า! อาร์เอสขนศิลปินร่วมสงกรานต์สิงคโปร์

ไม่สนดราม่า! อาร์เอสขนศิลปินร่วมสงกรานต์สิงคโปร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงกรานต์ สิงคโปร์

ศิลปินชื่อดังจากค่ายอาร์เอส ที่เว็บไซต์ celebratesongkran.com ของสิงคโปร์ นำไปโปรโมทในฐานะศิลปินที่จะไปร่วมแสดงในเทศกาลสงกรานต์สิงคโปร์

แค่มีข่าวแพร่สะพัดว่า สิงคโปร์จะจัดเทศกาลสงกรานต์แข่งกับประเทศไทยก็ทำให้กลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ของชาวเน็ตในชั่วข้ามคืน ในฐานะ "ไทยตื่น" ที่เพิ่งจะรู้สึกตัวกลัวถูกแย่งประเพณีวัฒนธรรมไป จนกลายเป็นไฟลามทุ่งเมื่อเริ่มมีกระแสดราม่าจากเซเลบออนไลน์เมืองไทย หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ หวีดร้องทำนองว่า สิงคโปร์จะฉกเทศกาลสงกรานต์ของไทยไปดื้อๆ

"ไปกันใหญ่! เมื่อสงกรานต์ไทยที่โชว์ชาวโลกไปมันไม่ใช่สิ่งดีงามตามเจตนารมณ์บรรพบุรุษ "สิงคโปร์ (จึง) ฉก" เทศกาลสาดน้ำอย่างบ้าคลั่งนี้ไป "ทำเอง" แล้วครับ เคลมว่า "ใหญ่ที่สุด" หวังดูด (แย่ง) นักท่องเที่ยวไปจากไทยที่มัวแต่ทะเลาะกันจนมันไม่น่าเที่ยวซะ แล้ว T-T #RIPsongkran มีเว็บไซต์โดเมนสวย CelebrateSongkran.com เป็นเรื่องเป็นราว #มองตาปริบๆ"

แม้ชาวเน็ตจะโจษจัณฑ์ในเรื่องนี้กันอย่างหนาหู แต่ฝ่ายที่ดูจะพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ต้องยกให้ค่ายเพลงอย่าง อาร์เอส ของไทย ที่ไม่สนว่าใครจะดราม่า หอบเอาศิลปินแทบจะยกค่ายไปร่วมเวทีคอนเสิร์ตที่งานสงกรานต์สิงคโปร์คราวนี้ด้วย อาทิ ขนมจีน, หวาย, 3.2.1, โฟร์มด, ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์, เนโกะจัมพ์, เฟย์ฟางแก้ว ไปมอบเสียงเพลงมันส์ๆ ในเทศกาลสงกรานต์ครั้งนี้ ซึ่งก็ได้มีการโปรโมทอย่างเป็นเรื่องเป็นราวผ่านเว็บไซต์ทางการของงานที่สิงคโปร์คือ www.celebratesongkran.com เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับศิลปินระดับโลก Fareast Movement ที่เป็นเหมือน "เฮดไลน์เนอร์" ของงานที่พอจะเรียกชาวสิงคโปร์เข้ามาร่วมงานได้

Fareast Movement

คำถามว่า แล้วชาวสิงคโปร์จะ "เก็ต" ในเพลงไทยเหล่านี้หรือไม่ นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะทางสิงคโปร์เน้นตั้งแต่เริ่มแล้วว่าขอเป็นอีกหนึ่งจุดสาดน้ำสงกรานต์ของ "คนไทย" นอกเหนือจากตรอกข้าวสาร, ประตูเมืองหรือข่วงท่าแพ จ.เชียงใหม่ และอีกหลายสิบถนนตรระกูลข้าวตามจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วไทย เพราะจับจุดคนไทยที่ชอบเดินทางเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้

งานนี้คงไม่อาจด่วนสรุปต่อว่าสิงคโปร์ไปล่วงหน้า เพราะโต้โผตัวจริงคือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ออกมาชี้แจงว่า อยากให้มองไปที่วัตถุประสงค์ของงานสงกรานต์ในเมืองลอดช่อง หากพิจารณารายละเอียด นี่เป็นการจัดโดยบริษัทเอกชนรายหนึ่ง รูปแบบของงานเหมือนงานคอนเสิร์ต มีการเก็บเงินค่าเข้างาน ซึ่งถือว่าเป็นงานอีเวนต์ปกติเล็กๆ งานหนึ่งที่หารายได้ ไม่เหมือนเทศกาลงานสงกรานต์ของไทยที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์และมีเนื้อหามากกว่าความสนุกสนานรื่นเริง หรือการสาดน้ำ โดยรูปแบบมีเสน่ห์เฉพาะตัวของประเทศไทย ซึ่งต่างประเทศคงจะเลียนแบบได้ยาก และการจัดสงกรานต์ในต่างประเทศเคยมีเกิดขึ้นอยู่แล้ว เพราะคนไทยในต่างแดนนิยมจัดงานสงกรานต์ เล่นสาดน้ำกันเอง ถือเป็นเทศกาลที่เล่นกันโดยปกติ เล่นได้ทุกที่

สงกรานต์ สิงคโปร์

"หากเอ่ยถึงเทศกาลสงกรานต์ ทุกคนจะนึกถึงประเทศไทย ดังนั้นงานดังกล่าวไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของเมืองไทย ในทางตรงกันข้ามกลับจะเป็นผลดีในแง่การช่วยโปรโมตประเทศไทยอีกทางหนึ่งเสียด้วยซ้ำ" รองผู้ว่าฯ ททท. ศุกรีย์กล่าว

ด้านแหล่งข่าว จากกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ก็ไม่ได้คอนเฟิร์มว่า  กรณีดังกล่าวถือเป็นการลอกเลียนทางวัฒนธรรมหรือไม่  ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างหาข้อมูล ว่า ผู้รับผิดชอบจัดงานดังกล่าว เป็นคนไทยหรือสิงคโปร์ หากเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ก็สามารถจัดได้ เพราะที่ผ่านมา มีการจัดงานสงกรานต์โดยคนไทยที่อยู่ในประเทศต่างๆ ทุกปี ต้องรอข้อมูลให้ชัดก่อน ว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ ซึ่งต้องรอผลแถลงในวันที่ 18 มีนาคมนี้

หรือคนไทยส่วนใหญ่จะลืมไปแล้วว่า เพื่อบ้านอย่าง ลาว พม่า เขาก็สาดน้ำเทศกาลสงกรานต์ทุกปีกันอย่างเอิกเกริก ใครเป็นผู้จุดประเด็นเห็นเป็นเรื่องโวยวาย คงต้องย้อนถามกลับไปอีกครั้งว่า แล้วสงกรานต์ในเมืองไทยที่เห็นและเป็นอยู่ทุกวันนี้จรรโลงใจดีอยู่หรือไม่? คนไทยแท้ๆ คงตอบได้ไม่ยาก

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไม่สนดราม่า! อาร์เอสขนศิลปินร่วมสงกรานต์สิงคโปร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook