มุสลิมไม่ปลื้ม เคที เพอร์รี ใช้สัญลักษณ์พระอัลเลาะห์ประกอบเอ็มวี Dark Horse | Sanook Music

มุสลิมไม่ปลื้ม เคที เพอร์รี ใช้สัญลักษณ์พระอัลเลาะห์ประกอบเอ็มวี Dark Horse

มุสลิมไม่ปลื้ม เคที เพอร์รี ใช้สัญลักษณ์พระอัลเลาะห์ประกอบเอ็มวี Dark Horse
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Dark Horse

26 ล้านวิวของผู้ชมมิวสิควิดีโอเพลงหนึ่งๆ อาจไม่ได้หมายถึงชมเพราะ "ชอบ" เสมอไป เช่นเดียวกับปัญหาใหญ่ครั้งใหม่ของ เคที เพอร์รี ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่หมายหัวของผู้ชมวิดีโอชาวมุสลิมที่เรียกร้องให้ทางยูทิวบ์ถอดมิวสิควิดีโอเพลง Dark Horse ซิงเกิ้ลที่สามจากอัลบั้ม Prism ของ เคที เพอร์รี ออกโดยด่วน เพราะทำให้ผู้ชมชาวมุสลิมไม่พอใจกับการนำเอาพระนามและสัญลักษณ์ของพระอัลเลาะห์มาใช้โดยไม่ถูกที่ถูกทาง

โดยฉากที่ว่านี้ เคที ซึ่งสวมบทเป็น คลีโอพัตรา จะต้องประสงค์ต่อเพชรที่หนุ่มอาหรับวัยฉกรรจ์นำมามอบให้เป็นเครื่องบรรณาการ แต่เมื่อได้เพชรเม็ดโตมาครองสมใจ นางก็จะใช้ดัชนีสายฟ้าฟาดลงไปที่กลางสัญลักษณ์จนร่างของหนุ่มฉกรรจ์กลายเป็น ผงธุลี ซึ่งเป็นจุดที่ชาวมุสลิมมองว่า ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเหมือนเป็นเจตนาทำลายสัญลักษณ์ของพระศาสดาในศาสนาอิสลาม

Dark Horse

เรื่องทำท่าจะไม่จบง่ายแถมยังจะบานปลายหนักขึ้น เมื่อชาวมุสลิมบนโลกออนไลน์ รวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 4 หมื่นรายชื่อจากชาวมุสลิมทั่วโลก ให้ถอดเพลงนี้ออกจากยูทิวบ์โดยด่วน เพราะชี้ว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และเป็นการดูหมิ่นต่อศาสนาอิสลามอย่างให้อภัยไม่ได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เคที เพอร์รี ก้าวล่วงไปแตะวัฒนธรรมอื่นอย่างตื้นเขินและไม่รู้จักวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งจนถูกตำหนิและประนาม ก่อนหน้านี้ในงานประกาศรางวัล อเมริกัน มิวสิค อวอร์ดส์ 2013 เธอก็สวมชุดเกอิชาออกมาร่ายรำสไตล์ญี่ปุ่นในเพลง Unconditionally จนผู้ชมชาวญี่ปุ่นรับไม่ได้กับความ "รู้น้อย" ทางวัฒนธรรมของเธอ ซึ่งเธอออกมาเผยภายหลังว่า ไม่มีมีความคิดที่จะดูหมิ่นแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเธอชื่นชอบเท่านั้น ทำให้ชาวเอเชียหลายคนไม่พอใจหนักเข้าไปอีก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ มุสลิมไม่ปลื้ม เคที เพอร์รี ใช้สัญลักษณ์พระอัลเลาะห์ประกอบเอ็มวี Dark Horse

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook