12 ปี D2B จำได้มั้ย...ความประทับใจในวันนั้น | Sanook Music

12 ปี D2B จำได้มั้ย...ความประทับใจในวันนั้น

12 ปี D2B จำได้มั้ย...ความประทับใจในวันนั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีทูบี (D2B)

ในรอบทศวรรษที่ผ่านมาคงไม่มีใครไม่รู้จักศิลปินบอยแบนด์ที่จัดว่าเป็นอันดับหนึ่งของเมืองไทยอย่าง ดีทูบี (D2B) เด็กหนุ่มหน้าตาดี 3 คนกับภาพพจน์ที่ทำให้สาวๆ ทั่วประเทศต้องตกหลุมรัก นำไปสู่ความนิยมอย่างสูงสุด ก่อนจะถึงจุดพลิกผันครั้งใหญ่ ความสูญเสียที่ไม่มีใครคาดคิด กลายเป็นตำนานบทหนึ่งของวงการดนตรีเมืองไทยจนถึงทุกวันนี้...เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 12 ของ ดีทูบี เราจึงอยากพาทุกคนย้อนกลับไปสู่ความทรงจำดีๆ ในวันวานของสามหนุ่มที่เคยทำให้แฟนเพลงชาวไทยคลั่งไคล้จนกลายเป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่มีปรากฏการณ์ฟีเวอร์เกิดขึ้นในช่วงระยะวลาหนึ่ง

12 ปีที่แล้ว พวกเขามาเจอกันได้อย่างไร

กลับไปรื้อค้นบทสัมภาษณ์ใสๆ ของสามหนุ่มดีทูบีอีกครั้ง จากข้อมูลบนเว็บไซต์แฟนคลับ ทำให้ภาพเก่าๆ ได้ย้อนกลับมา จากเด็กหนุ่มสามคนต่างที่มา ต่างที่อยู่ และต่างนิสัยใจคอ เริ่มจาก บีม กวี ตันจรารักษ์ พี่ใหญ่ประจำวง ดูมาดนิ่งพูดน้อย บิ๊ก ปานรวัฐ กิตติกรเจริญ หนุ่มคิ้วหนาที่ฝันอยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ตามที่ร่ำเรียนมากับรอยยิ้มเปื้อนใบหน้าตลอดเวลา และน้องเล็กสุดท้อง แดน วรเวช ดานุวงศ์ ขวัญใจสาวๆ ที่ดูจะมีแววสนใจมาทางด้านดนตรีมากกว่าใครเพื่อน 

ดีทูบี (D2B)

"เริ่มจากบีมเข้ามาเล่น MV เพลง เธอรักฉันรู้ ของ โมเม ก่อน จากนั้นถูกชวนเทสต์เสียงแล้วเรียนร้องเพลง ต่อมาก็มีน้อง 2 คนเข้ามาเรียนด้วย ส่วน บิ๊ก กับ แดน เขาประกวดสตาร์ชาลเลนจ์แต่ไม่ติดอันดับอะไร แต่บริษัทสนใจก็เรียกเข้ามาเทสต์เสียง แล้วได้เรียนร้องเพลง มารวมกันเป็น D2B ได้เพราะเราเรียนอยู่คลาสเดียวกัน แล้วก็ตลกโปกฮาอยู่ด้วยกันแล้วสนุก ก็เลยมีผู้ใหญ่มองเห็นเคมีตรงนี้ ก็จับมารวมกัน"

อัลบั้มแรกชุด D2B วางจำหน่ายวันแรก 19 ธันวาคม 2544 มีเพลงแรกที่ปล่อยออกไปคือเพลง ต่อหน้าฉัน (เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร) ผลปรากฏว่าด้วยบุคลิกน่ารัก แนวเพลงดูออดอ้อน ดีทูบี ก็เข้าไปนั่งอยู่กลางใจแฟนเพลงได้สำเร็จ

"เราเพิ่งออกอัลบั้มได้สักอาทิตย์-สองอาทิตย์ ก็ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตเลย ครั้งแรกจำได้ว่าเป็น Concert Meeting ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม เราเป็นแขกรับเชิญของงาน ก็จะอยู่ในกล่องของขวัญ พอกล่องเปิดออกมาเนี่ยเห็นคนดู แล้ว โอ้โห...
(แดน : ที่เห็นคนดูน่ะไม่เท่าไหร่ เพราะเรามองเอาไว้อยู่แล้ว ทีนี้เสียงที่ตอบรับที่มาน่ะสุดๆ เลย) เราได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น มันเป็นเหมือนกำลังใจอย่างหนึ่ง เพราะบางทีเราไปไหนไกลๆ ก็จะมีแฟนเพลงกลุ่มเดิมๆ ตามไปเฮกับเราตลอดเวลา"

อัลบั้ม D2B สร้างเสียงตอบรับดีเกินคาด ไม่มีวัยรุ่นคนไหนไม่รู้จักพวกเขา ดีทูบีอาจเป็นวงบอยแบนด์ยุคปลายของการโปรโมทแบบเก่าๆ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของความมั่นใจให้กับค่ายอาร์เอส ในการสร้างวงบอยแบนด์ตีตลาดตามมา เช่น บีมิกซ์, ไนซ์ทูมีทยู, สไตรเกอร์ จนทำให้มีอัลบั้มพิเศษ D2B Summer ตามมาตอกย้ำความแรงของ สามหนุ่ม และอัลบั้มชุดที่ 2 Type II ก็ตามออกมาติดๆ ในปีถัดมา....โดยไม่มีใครคิดว่าจะเป็นอัลบั้มสุดท้ายกับการรวมตัวกันเป็น D2B

อุบัติเหตุทางรถยนต์ของ บิ๊ก เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ และเป็นข่าวดังไปทั่ววงการ ทั้งที่เพิ่งจะออกอัลบั้มชุดที่ 2 ได้ไม่นานนัก บางคนยังคิดว่าเป็นกระแสข่าวโปรโมทอัลบั้มจากอาร์เอสด้วยซ้ำ แต่เรื่องเศร้าที่ตามมาหลังจากนั้นคืออาการป่วยที่ทรุดลงจนทำให้ บิ๊ก กลายเป็นเจ้าชายนิทราอยู่หลายปี ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2550...ในขณะที่ แดน และ บีม กลายเป็นศิลปินคู่ แม้จะยังได้รับกำลังใจจากแฟนเพลงท่วมท้น แต่ก็ย่อมไม่เหมือนกับ แดน บีม และ บิ๊ก สามคนที่สร้างความสนุกสนานและรอยยิ้มให้กับแฟนๆ ได้อย่างแต่ก่อนอีกแล้ว

ดีทูบี (D2B)

ดีทูบีในวันนี้ ที่ยังคงเหลือแดน และ บีม กับมิตรภาพดีๆ ที่ยังคงอยู่

 

ดีทูบี (D2B)

ดีทูบี (D2B)

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ 12 ปี D2B จำได้มั้ย...ความประทับใจในวันนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook