เจาะลึก 2NE1 ความรู้สึกจริงที่กลั่นออกมาผ่านบทเพลง Missing You | Sanook Music

เจาะลึก 2NE1 ความรู้สึกจริงที่กลั่นออกมาผ่านบทเพลง Missing You

เจาะลึก 2NE1 ความรู้สึกจริงที่กลั่นออกมาผ่านบทเพลง Missing You
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2NE1

ด้วยภาพลักษณ์ที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยว่าแนวเพลงของวง 2NE1 มักจะเป็นอะไรที่หนักแน่น ทรงพลัง และมีสไตล์ที่โดดเด่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเพลงดัง Fire, I Don’t Care, It Hurts และ Lonely แม้แต่ผลงานเดี่ยวของสาว CL ในเพลง The Baddest Female ที่เพิ่งปล่อยมาไม่นานนี้ก็ล้วนเป็นเพลงที่เน้นสไตล์และพลังเสียงทั้งสิ้น

แต่ฤดูหนาวนี้ 2NE1 กลับมาพร้อมกับเพลงใหม่ Missing You ที่เน้นการสื่ออารมณ์เพลงที่แท้จริงกว่าที่ผ่านมา ดังที่ CL กล่าวไว้ว่า "เพลงที่แท้จริงกับเพลงที่สร้างภาพนั้นแตกต่างกัน" เส้นทางดนตรีที่ผ่านมาจะทำให้การกลับมาครั้งนี้ของ 2NE1 ทรงพลังกว่าที่ผ่านมา

Q: อะไรที่ทำให้พวกคุณคิดที่จะกลับมาอย่างเต็มรูปแบบ
CL : จริงๆแล้วพวกเราตั้งใจที่จะปล่อยซิงเกิ้ลทุกเดือนแทนการปล่อยอัลบั้มค่ะ แต่ก็เปลี่ยนใจเป็นการออกอัลบั้มแทน ทำให้ช้ากว่ากำหนดการที่ควรจะเป็นค่ะ แต่ตอนนี้ทุกอย่างมันดูลงตัวมากเลยที่จะปล่อยซิงเกิ้ล ‘Missing You’ และพวกเราก็ใช้เวลาเตรียมตัวกับอัลบั้มใหม่นานพอสมควร เพื่อให้พร้อมและเต็มที่ที่สุดกับการกลับมาครั้งนี้ค่ะ

Q: รู้สึกอย่างไรบ้างกับการแสดงเพลง Missing You ครั้งแรกที่งาน Mnet Asia Music Awards (MAMA) 2013
CL : พวกเรารู้สึกแย่นิดหน่อยค่ะ พวกเราไม่ได้อยู่ในแผนการแสดงในตอนแรก มันเป็นการตัดสินใจในนาทีสุดท้ายเลยค่ะ ดังนั้นพวกเรามีเวลาเตรียมตัวไม่ถึงอาทิตย์ สต๊าฟของงานบอกว่าพวกเขารู้สึกละอายใจที่ทำให้พวกเราไม่มีเวลาเตรียมตัวมากเท่าที่ควร อุปกรณ์ต่างๆ ถูกขนย้ายไปฮ่องกงไปแล้วในตอนนั้น มันจึงทำให้มีเวลาไม่พอ แต่พวกเรากำลังจะทำการแสดงอีกหลายที่เลย และพวกเราสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุดค่ะ

Q : ดูเหมือนเพลงใหม่นี่เน้นที่การร้องมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา
CL : กุญแจสำคัญของเพลงนี้อยู่ที่เนื้อเพลงค่ะ มันเป็นเพลงที่สามารถเข้าถึงคนฟังได้ง่าย ทำให้พวกเขาย้อนนึกถึงความรักที่พวกเขาเคยผ่านมา โดยเนื้อเพลงจะแบ่งเป็นสองช่วงเวลา ช่วงของการเริ่มต้นกับคนใหม่ และช่วงของอดีตที่เราถูกคนที่เรารักทิ้งไป ตอนฉันอัดเพลงนี้ ฉันคิดถึงสมาชิกทุกคนมาก ทุกคนก็คิดเหมือนฉัน ฉันคิดถึงช่วงก่อนที่จะมีวง 2NE1 คิดถึงช่วเวลาที่มีคนใหม่ๆ ผ่านเข้ามาในชีวิต

2NE1

Q : พวกคุณรู้สึกเหมือนกันจริงๆ หรอ
DARA : จริงค่ะ พวกเราแปลกใจมากที่ทุกคนพูดเหมือนกัน และนั่นทำให้พวกเรารักกันยิ่งกว่าเดิมอีก
CL : บางคนคิดว่าก่อนหน้านี้เราต้องวงแตกแน่ๆ(หัวเราะ) แต่เปล่าค่ะ พวกเรามีเวลาคิดถึงสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้น ตอนช่วง World Tour พวกเรามีความสุขมาก เป็นความทรงจำที่มีค่ามาก ช่วง World Tour ทำให้เราสนิทกันมากขึ้น นี่ก็เกือบ 8 แล้วที่พวกเราทำงานร่วมกันมา มีคนมากมายนับไม่ถ้วนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา รวมถึงทีมงานทุกคนที่ทำงานร่วมกัน มันทำให้ฉันรู้ซึ้งถึงความรักมากขึ้น ฉันเลยอยากส่งความรู้สึกนี้บรรยายออกมาผ่านบทเพลง Missing You ค่ะ
 
Q : เล่าถึงช่วงตอนช่วง World Tour ให้ฟังหน่อย
CL : พวกเราไม่มีเวลาส่วนตัวเลยตั้งแต่วันที่ 2NE1 เดบิว แต่ตอนช่วง World Tourที่ผ่านมา มันจะมีเวลาว่างตอนก่อนกับหลังคอนเสิร์ต เราเลยมีเวลาได้พบปะแฟนเพลง ทานอาหารใหม่ๆ และเรียนรู้วัฒณธรรมของประเทศอื่น พวกเราสี่คนเดินทางรอบโลก ไม่ได้เหมือนไปทำงาน แต่เหมือนไปเที่ยว เราจึงมีเวลาให้กันและกัน มันเหมือนเราได้ชาร์ทแบ็ต อยากจะเข้มแข็งขึ้นค่ะ

Q : ช่วงเวลาไหนที่จะเป็นความทรงจำที่ดีที่สุด
CL : ตอนที่มีคนมากมายจากหลายประเทศเข้ามาชมการแสดงของเรา มันเป็นความสุขที่บรรยายไม่ถูก อีกอย่างพวกเราไม่ค่อยโอกาสที่จะได้เดินไปในหลายๆประเทศในช่วงเวลาสั้นๆ ด้วยค่ะ นี่แหละมั้งที่ทำให้ศิลปินที่อยู่กับดนตรีมานานได้มีแรงบันดาลใจที่จะทำผลงานดีๆ ต่อไป

2NE1


Q : มีเรื่องเล็กๆ แต่กลับกลายเป็นช่วงเวลาที่ดีตอนช่วง World Tour ไหม
DARA : มีเรื่องหนึ่งค่ะ แต่มันเป็นเรื่องเล็กมากๆ ตอนอยู่บนเครื่องบินแล้วมีอาหารมาเสิร์ฟ อาหารรสชาติอร่อยมาก พวกเราก็จะปลุกให้มาทานพร้อมๆ กัน(หัวเราะ) ถึงแม้อาหารไม่อร่อย พวกเราก็จะปลุกค่ะ
CL : จริงๆ ฉันและปาร์คบอมเป็นพวกที่ชอบขลุกอยู่ในห้อง ดาร่าจะชอบออกไปทุกที่ที่มีอาหารเกาหลี เราสองคนจะขึ้เกียจมากแต่สุดท้ายก็ต้องออกไปกับดาร่านั่นแหล่ะ แต่มันก็เป็นความทรงจำที่ดีมากเลย เพราะฉันจะไม่ยอมไปแน่ๆ ถ้าไม่ใช่เพราะดาร่า (หัวเราะ)
 
Q : แล้วช่วงไหนที่คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่ลำบากที่สุด
DARA : อาหารค่ะ (หัวเราะ) เวลาที่เราเจออาหารที่ไม่คุ้นเคย เราก็เลือกที่จะอดอาหารแทน นั่นลำบากมากเลย แต่ทุกที่ก็มีแต่ช่วงเวลาที่ดีนะ
 
Q : มินจี มีคนบอกคุณไหมว่าคุณสวยขึ้นมากเลย
MINZY : ฉันว่าฉันพยายามจะโชว์ความสวยของฉันในเอ็มวี Falling in Love กับ Do You Love Me แต่ฉันว่ามันไม่เวิร์คเท่าไหร่ (หัวเราะ) แต่ฉันถูกชมบ่อยมากในเอ็มวีล่าสุดค่ะ แต่ฉันคิดหนักมากเลยว่าจะทำให้ตัวเองดูเป็นผู้หญิงสวยๆ ยังไงในเอ็มวีนี้ เพราะที่ผ่านมาลุคของฉันจะแมนๆ ตลอด คนรอบข้างแนะนำฉันว่า ความสวยมันมาจากเวลาที่เราได้มองอะไรสวยๆ ฟังเพลงเพราะๆ และทานอาหารดีๆ ฉันทำตามคำแนะนำทุกอย่างเลย ฉันคิดจริงๆ นะว่าความสวยมันควรจะมาจากธรรมชาติ

Q : แล้วเพื่อนๆ คิดยังไงกับมินจี
BOM : ฉันคิดว่าเธอผอมลงมาก และดูเป็นผู้หญิงขึ้นเยอะเลย
CL : ฉันว่าเธอดูเปลี่ยนไปเยอะมาก ทั้งข้างในข้างนอกเลย พวกเรานั้นถูกฝึกซ้อมแต่เด็ก ทำให้ช่วงวัยรุ่นนั้นหายไป เธอถูกบังคับให้แสดงออกอย่างผู้ใหญ่ แต่ตอนนี้ฉันคิดว่าเธอดูเป็นผู้ใหญ่จริงๆ เมื่อเทียบกับคนอื่นที่มีวัยใกล้เคียงกัน

Q : พูดถึงฉากเปลือยของ CL หน่อย
CL : ภาพลักษณ์ของพวกเราคือผู้หญิงแกร่ง เหมือนที่เราสื่อในเพลง It Hurts หรือ Lonely แต่เมื่อฉันฟังเพลง Missing You ฉันกลับรู้สึกปลดปล่อย ฉันคิดไม่ออกว่าจะมีเสื้อผ้าชุดไหนที่จะเหมาะสม ฉันจึงเสนอกับผู้กำกับว่าไมไม่ลองเปลือยดู นี่คนอื่นบอกให้ฉันทำ ฉันไม่มีทางยอมแน่ๆ แต่นี่มันเป็นความคิดฉันเอง ฉันเลยไม่รู้สึกเคอะเขินที่จะทำ ทำให้การถ่ายทำเป็นไปด้วยดีค่ะ

Q : แล้วเพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรบ้างกับการเปลือยครั้งนี้
BOM : ตอนแรกเธอเสนอให้ทุกคนเปลือยหมด ฉันช็อคไปเลย (หัวเราะ) เราไม่คิดว่าจะเป็นความคิดที่ดีหรอกนะ เธอจึงตัดสินใจทำคนเดียว
DARA : ฉันไม่คิดว่ามันจะออกมาดีเท่าไหร่ ฉันเลยไม่เห็นด้วยค่ะ
MINZY : ฉันรู้สึกแปลกใจมากเลย แต่มันคงเยี่ยมสุดๆ ถ้าเธอจะทำอย่างนั้น ฉันยกย่องเธอมากๆ ที่ฉันไม่กล้าทำเพราะฉันยังเป็นเด็กที่สุดด้วยแหล่ะมั้ง

2NE1

Q : รู้สึกอย่างไรเมื่อได้เห็นฉากนั้นผ่านมิวสิควิดีโอครั้งแรก
DARA : มันสวยงามมากเลย ฉันไม่คิดว่าเธอจะกล้าทำด้วยซ้ำ ฉันประทับใจเธออย่างแรงเลย
BOM : ฉันอยู่ตรงนั้นตอนถ่ายทำ CL นั่งเหงาคนเดียวอยู่หน้ากล้อง แต่หลังกล้องคนดูเต็มไปหมด มันยอดเยี่ยมสุดๆ
CL : ฉันหวังว่าผู้ชมจะเข้าใจในสิ่งที่ฉันต้องการจะสื่อ ไม่ใช่แค่การอวดเรือนร่างเฉยๆ ผู้กำกับสุดยอดมากๆ มันดูเป็นศิลปะมาก ฉันดูกี่ครั้งก็ยังชอบ ต่อให้ฉันโตขึ้นกว่านี้ก็เถอะ
 
Q : เจ้านายคุณ Yang Hyun Suk รู้สึกอย่างไรกับการเปลือยบ้าง
CL : ไม่ใช่เขาคนเดียวที่รู้สึกเป็นห่วง แบบว่า ถ้าเธออยากทำก็ทำ แต่ทุกคนเป็นห่วงเธอนะ (หัวเราะ) ผู้ชายทุกคนก็เป็นห่วง พวกเขาไม่กล้าวิจารณ์อะไรจนกระทั่งเอ็มวีออกมา พวกเขาบอกว่า ตอนแรกพวกเราเป็นห่วงมากเลย แต่พอดูแล้วพวกเราไม่รู้สึกอะไรในแง่นั้นเลย มันดูเป็นศิลปะมากกว่า แต่ฉันไม่ค่อยแน่ใจว่านั่นเป็นคำชมนะ (หัวเราะ) มันดูไม่เซ็กซี่เลยหรอ ฉันเครียดมากเลยเรื่องนี้ (หัวเราะ)

Q : แล้วรอยสักในฉากอ่างอาบน้ำหมายความว่าอะไร
CL : มันเขียนว่า FAITH (ศรัทธา) มันเป็นชื่อภาษาอังกฤษอีกชื่อนึงของฉันแต่ฉันไม่ค่อยได้ใช้ ฉันใช้มันในมิวสิควิดีโอเพราะว่าคำนี้มันเข้ากันกับเนื้อเพลง
DARA : เธอเขียนมันด้วยปากกาเมจิก (หัวเราะ)
CL : ไม่จริงนะ! (หัวเราะ)

Q : คุณได้อ่านบทวิจารณ์ของ Billboard เกี่ยวกับฉากเปลือยหรือเปล่า เขาชมคุณด้วยนะ
CL : ปกติฉันไม่ค่อยสนใจเวลาคนอื่นวิจารณ์ฉันนะ แต่ฉันได้ยินมาเหมือนกัน ก็รู้สึกดีมาก เพราะเขาจะพูดถึงในเชิงลบก็ได้ แต่เขาไม่ทำ ดีจังเลย
 
Q : ฉากที่ CL เปลือยได้รับแรงบันดาลใจหลังจากฟังเพลง แล้วคนอื่นหล่ะ ได้รับแรงบันดาลใจอะไรบ้างไหม
DARA : ฉันพยายามที่จะสื่ออารมณ์มาจากข้างใน มากกว่าการแสดง ฉันคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องทำหน้าเศร้า แต่ที่ออกมานั้นมาจากอารมณ์พวกเราล้วนๆ
BOM : ฉันร้องไห้ด้วย ในร้านตอนนี้ก็เปิดเพลงนี้ ฉันรู้สึกถึงน้ำตาที่รื้นขึ้นมาเลย

Q : ความหมายของชายใส่หน้ากากในมิวสิควิดีโอ?
CL : เขาเป็นเหมือนผี เขาเป็นตัวอะไรก็ได้แล้วแต่ว่าผู้ชมจะจินตการ เขาเป็นนักเต้นที่เก่งมาก และแสดงออกมาได้อย่างเหลือเชื่อ

2NE1

Q : World Tour ของพวกคุณจบลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้จะมีอะไรพิเศษอีกไหม
CL : เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมอัลบั้มใหม่ ทัวร์ล่าสุดเราทำงานหนัก ทำงานกับศิลปินเก่งๆ มากมาย แต่ตอนนั้นอัลบั้มถูกเลื่อนออกไป เพราะฉะนั้น คอนเสิร์ตครั้งหน้าพวกเราอยากให้มีอัลบั้มใหม่ด้วย เพื่อเราจะได้แสดงอะไรใหม่ๆเพื่อแฟนเพลงของพวกเรา

Q : ศิลปินจาก YG Entertainment ทยอยออกผลงานใหม่เยอะมาก มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง
CL : ฉันว่าไม่เห็นมีข้อเสียอะไรเลย แผนโปรโมตของเราชนกับแทยังด้วย แต่เราสนิทกัน มันไม่มีอะไรหรอก เราไม่ได้ออกทีวีบ่อยๆเราจึงไม่ได้รู้จักคนดังมากเท่าไหรนัก เราเลยรู้สึกดีมากที่ได้ออกรายการเดียวกับแทยัง
DARA : ฉันว่าโปรโมตชนกันก็ดีนะ ทำงานหนักน่ะดีออก ถึงจะเหนื่อย นอนไม่พอ แต่ก็รู้สึกว่าเรายังหายใจอยู่

Q : อยากฟังอัลบั้มใหม่แล้ว กำหนดปล่อยอัลบั้มเมื่อไหร่
CL : ทุกครั้งที่เราบอกกำหนดการมันมักจะเกิดปัญหาล่าช้าบ่อยๆ เอาอย่างนี้ดีกว่า ตอนนี้อัลบั้มใหม่ของเรามาเกินครึ่งทางแล้ว เราทำงานหนักในช่วงสองปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าจะมีเพลงเจ๋งๆ เยอะแยะแน่นอน พวกเราเป็นพวกทะเยอทะยาน เพราะเราต้องการโชว์ความหลากหลายของดนตรี รับรองว่าเจ๋งแน่นอน
 
Q : แทยังโปรโมตถี่มากช่วงนี้ เพราะเขากำลังจะออกอัลบั้มเร็วๆ นี้ หลังจากห่างหายจากผลงานเดี่ยวกว่าสามปี แล้วคุณหล่ะ
CL : บางครั้งเราก็รู้สึกตันเวลาคิดมากเกินไป แต่ยังไงเราก็พยายามที่จะทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด และเราทุกคนต้องพอใจกับมันก่อนด้วยนะ

Q : แล้วรูปแบบภาพลักษณ์ของอัลบั้มใหม่จะออกมาเป็นแบบไหน
CL : เราอยากจะให้มันออกมาทรงพลัง เราต้องการแบบนั้น ฉันหวังว่าอัลบั้มใหม่จะออกมาทันก่อนจะมี World Tour ครั้งหน้าค่ะ

Q : เป้าหมายของพวกคุณในเพลง ‘Missing You’ คืออะไร
CL : เป้าหมายของเราคือมีคนฟังเพลงเราค่ะ ฉันคิดว่าเพลงล่าสุดคงโดนใจใครหลายๆ คน ฉันก็หวังว่าจะมีหลายคนที่ฟังเพลงนี้ แม้เนื้อหาอาจจะเข้าใจยากสักหน่อย แต่มันเกี่ยวข้องกับคนในหลายช่วงวัยแตกต่างกันไป ถ้าเพลงนี้ได้อันดับหนึ่ง พวกเราไม่ต้องการให้มันขึ้นแบบไร้ความหมาย แต่อยากให้เพลงนี้สร้างความประทับใจและเป็นแรงบันดาลใจได้ค่ะ

Q : ทำไมคนฟังไม่ควรพลาดที่จะฟังเพลง ‘Missing You’
BOM : เพลงนี้บอกถึงความรู้สึกพวกเราอย่างแท้จริง นอกจากภาคดนตรีที่เศร้าแล้ว เนื้อเพลงท่อนที่บอกว่า ‘ความรักในช่วงวัยหนุ่มสาวกำลังจะจบลง’ มันทำให้ฉันนึกถึงช่วงเรียนจบ มันทำให้ฉันร้องไห้ไม่หยุดเลยขณะอัดเพลงนี้ มันเป็นความรู้สึกที่ฉันใส่ลงไปในเพลงด้วย ฉันหวังว่าคนฟังจะรับรู้ถึงความรู้สึกนั้นนะ
CL : หลายๆคนคิดว่าเรากำลังพยายามทำสิ่งใหม่ๆ ดังเช่นเพลงช้าที่ผ่านๆ มา แต่ฉันคิดว่าพวกเรากำลังพยายามทำสิ่งที่พวกเราสามารถทำได้ดีมากกว่าพยายามทำสิ่งท่ีแปลกใหม่ พวกเรามีศรัทธาต่อเพลงนี้ และพวกเรารักเพลงนี้มากๆ จึงอยากให้ทุกคนได้ฟังกันค่ะ
MINZY : เมื่อก่อนฉันอาจจะไม่สามารถเข้าถึงเพลงได้เต็มร้อยในบางครั้ง เป็นเพราะฉันยังเด็กเกินไป แต่เมื่อฉันมองย้อนกลับไป ฉันได้เรียนรู้จากเพื่อนๆและแฟนเพลง ทำให้ตอนนี้ฉันสามารถสื่อสารอารมณ์เพลงได้ดีขึ้นมาก
CL : มันมีความแตกต่างกันนะระหว่างเพลงที่แท้จริงกับเพลงที่สร้างภาพ ยกตัวอย่างถ้ามินจีร้องเพลงนี้แล้วคิดถึงความรักระหว่างชายหญิง มันจะเป็นเพลงที่สร้างภาพทันทีเพราะเธอยังไม่เคยมีแฟน แต่ถ้าเธอคิดถึงพวกเราตอนที่ร้องเพลงนี้ เธอจะได้แรงบันดาลใจจากสิ่งที่พวกเรามีร่วมกัน เธอก็จะสามารถส่งความรู้สึกที่แท้จริงผ่านเพลงได้ค่ะ

Q : คำถามสุดท้าย วันนี้ 25 พฤศจิกายน Teddy ได้ประกาศคบกับ Han Ye Seul อย่างเป็นทางการ พวกคุณคิดอย่างไรกันบ้าง
CL : ตอนนี้มีคนดังหลายคนที่คบกันอย่างเปิดเผย ฉันหวังว่าฉันจะเป็นหนึ่งในนั้นค่ะ (หัวเราะ) ตอนนี้ฉันยังไม่มีแฟน ถ้ามีเมื่อไหร่ ฉันสัญญาว่าฉันจะรีบบอกทุกคนทันทีค่ะ (หัวเราะ)

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เจาะลึก 2NE1 ความรู้สึกจริงที่กลั่นออกมาผ่านบทเพลง Missing You

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook