10 เหตุการณ์สำคัญแห่งวงการดนตรี 2556 | Sanook Music

10 เหตุการณ์สำคัญแห่งวงการดนตรี 2556

10 เหตุการณ์สำคัญแห่งวงการดนตรี 2556
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบปี 2556 ที่ผ่านมา มีหลากหลายเหตุการณ์ที่เกิดในวงการดนตรีทั้งไทยและเทศ ทั้งเรื่องราวที่น่ายินดี เรื่องราวที่เป็นด้านลบ และการสูญเสียของบุคคลในวงการเพลง เราได้ลองรวบรวม 10 ปรากฏการณ์อันเป็นที่สุดแห่งปีเอาไว้ดังนี้

1. ขอใจเธอแลกเบอร์โทร ฟีเวอร์

พูดได้เต็มปากว่าเป็นบทเพลง (ไทย) แห่งปี 2556 ที่สร้างปรากฏการณ์ความฮอตฮิตไปทั่วทุกหย่อมหญ้า จากเสียงร้องของสาวลำซิ่ง หญิงลี ศรีจุมพล กับจังหวะและเนื้อหาที่สนุกสนานโดนใจ พร้อมกับท่าเต้นที่เป็นสัญลักษณ์ให้หลายๆ คนนำไปเต้นตามกันทั่วบ้านทั่วเมือง ทั้งหมดทั้งมวลอาจต้องยกความดีให้กับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ที่นำเพลงนี้ไปร้องและเต้นโชว์จนเกิดกระแสความนิยมอย่างรวดเร็ว เพลงนี้ถูกนำไปคัฟเวอร์ ดัดแปลงเนื้อร้อง และนำไปเป็นท่าเต้นในเหตุการณ์ต่างๆ ตั้งแต่แฟลชม็อบในรั้วมหาวิทยาลัยไปจนถึงการแข่งขันกีฬาระดับชาติ สิ่งที่ตามมาคือความดังเป็นพลุแตกและแจ้งเกิดให้ หญิงลี อีกครั้ง จนทำให้เธอกลายเป็นนักร้องหญิงที่ประสบความสำเร็จไปครองอีกหนึ่ง

สายัณห์ สัญญา

2. สายัณห์ สัญญา จากไปด้วยมะเร็งตับ

เกือบจะเป็นมหากาพย์ยื้อชีวิตที่ตามมาด้วยเรื่องปวดหัวอีกร้อยแปด เมื่ออดีตราชาเพลงลูกทุ่งหนวดงาม สายัณห์ สัญญา ออกมาประกาศว่าตนกำลังป่วยด้วยโรคมะเร็งตับ โรคเดียวกับ ยอดรัก สลักใจ ข่าวเก่าๆ ที่สายัณห์ได้เคยพาดพิงถึง ยอดรักเมื่อครั้งล้มป่วยจึงถูกขุดขึ้นมาวิจารณ์ซ้ำ อาการป่วยของสายัณห์ สร้างทั้งความสงสารเห็นใจ ให้กำลังใจ และมุมมองในด้านลบของแฟนเพลงจำนวนมาก ที่ถูกวิจารณ์ตามมาไม่น้อยก็เมื่อสายัณห์หอบสังขารขึ้นเวทีขณะป่วยระยะสุด ท้าย และเรื่องของเงินบริจาคที่หลายคนยังติดใจ แต่ที่สุดแล้ว สายัณห์ ก็ทรุดหนักและเสียชีวิตลงในวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ทิ้งผลงานเพลงอมตะ และเรื่องราวในครอบครัวอีกมากมายให้สังคมได้คอยติดตามเป็นระยะไว้เบื้องหลัง

ไมลีย์ ไซรัส

3. ไมลีย์ ไซรัส กลับมาอย่างฉาวๆ

จาก ฮานนา มอนทานา ทีนควีนจากดิสนีย์ สู่การเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว คงไม่มีใครคาดคิดว่า เด้กสาวน่ารักจะกลายเป็นสาวแสบกร้านโลกด้วยการกลับมาพร้อมกับอัลบั้ม Bangerz ที่เปลี่ยนลุคเป็นสาวซ่าส์ผมสั้นกุด สวมเสื้อผ้าน้อยชิ้นลง เปิดตัวด้วยมิวสิควิดีโอสุดหวือหวา Wrecking Ball และการแสดงสุดฉาวบนเวทีในงาน MTV Video Music Awards ที่สวมบราขึ้นเวทีโชว์สยิวร่วมกับ โรบิน ธิค จนตามมาด้วยเสียงวิจารณ์ในแง่ลบมากมาย แต่ไมลีย์ก็ยังคงเดินหน้าขายความแสบต่อไป แม้จะถูกคู่หมั้นรูปหล่อ เลียม เฮมสเวิร์ธ ถอนหมั้นสะบั้นรัก แต่ก็ดูเหมือนเธอจะเฮิร์ทอยู่ได้ไม่กี่วันเท่านั้น

จัสติน บีเบอร์

4. จัสติน บีเบอร์ สอนมวยนักข่าวไทย

การเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเตรียมเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของ จัสติน บีเบอร์ ก็ไม่วายบังเกิดเรื่องดราม่าขึ้นอีกจนได้ เพราะในระหว่างที่ จัสติน บีเบอร์ ได้ลงจากรถมาทักทายแฟนๆ ชาวไทยที่รอต้อนรับอยู่ที่สนามบินดอนเมืองนั้น ก็มีชุดผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งที่ดักรอจะขอสัมภาษณ์ป๊อปสตาร์คนดังอยู่ด้วย เช่นกัน ทว่า บีเบอร์ กลับปัดไมค์ผู้สื่อข่าวไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ แต่ก็ยังคงทักทายถ่ายรูปยิ้มแย้มกับแฟนเพลงตามปกติ

จากเหตุการณ์นี้ ได้กลายเป็นประเด็นให้ชาวเน็ตจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ โพสท์ข้อความเชิงตำหนินักร้องคนดังว่า "หยิ่ง" และไม่เป็นมืออาชีพ โดยไม่ได้สืบหาข้อเท็จจริงจากกรณีดังกล่าว ร้อนถึงแฟนเพลงอีกจำนวนหนึ่งต้องรีบออกมาชี้แจงว่า เหตุที่นักร้องชื่อดังปฏิเสธให้สัมภาษณ์ด้วยการปัดไมค์ ไม่ใช่เป็นเพราะไม่พอใจหรืออยู่ในอารมณ์ "ติสท์" แต่เป็นไปตามตารางการทำงาน ซึ่งหากอยู่ในช่วงของการพักผ่อนหรือไม่เป็นทางการ จัสติน บีเบอร์ ก็ไม่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ทั้งนี้ ความเห็นส่วนหนึ่งมองว่า นักข่าวไทยเองก็ควรที่จะเรียนรู้ในเรื่องของ "มารยาท" และวัฒนธรรมการปฏิบัติงานกับบุคคลในระดับสากลซึ่งมักจะมีระบบระเบียบ ไม่ใช่ยื่นไมค์สะเปะสะปะเพื่อให้ได้ข้อมูลเช่นแหล่งข่าวตามงานอีเวนท์แบบ ไทยๆ

ไทรอัมพ์ คิงดอม

5. อิสรภาพของ จอยซ์ ทีเค

หลังถูกจับในคดีค้ายาเสพติดพร้อมกับแฟนหนุ่มเมื่อปี 2547 จนกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งที่ช็อควงการเพลงไทย หลายคนยังคงจำได้สำหรับ จอยซ์ พรพรรณ รัตนเมธานนท์ หรือ จอยซ์ ไทรอัมพ์ คิงด้อมส์ อดีตคู่ดูโอสายเดี่ยว ปี 2556 เธอก็ได้รับอิสรภาพครั้งใหม่ หลังจากศาลฏีกาได้อ่านคำพิพากษาสูงสุดในช่วงสายที่ผ่านมาของวันนี้ด้วยการ สั่งจำคุกจ้าตัวเป็นเวลานาน 8 ปี และปรับเงินอีกจำนวน 3 แสน 4 หมื่นบาท โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.48 ทางด้านอดีตนักร้องดังในฐานะจำเลยที่ 1 ได้ถูกศาลชั้นต้นตัดสินให้ถูกจำคุกเป็นเวลา 8 ปี 1 เดือน ปรับ 340,000 บาท ก่อนที่ในเวลาต่อมาทางศาลอุทธรณ์จะตัดสินให้มีการเพิ่มโทษเจ้าตัวโดยให้จำ คุกตลอดชีวิต ปรับ 1.2 ล้านบาท แต่จำเลยมีคำให้การที่มีประโยชน์ต่อการพิจารณาเห็นสมควรลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1 ไว้ 33 ปี 4 เดือน ปรับ 8 แสนบาท และ ให้รับโทษต่อจากคดีแดงที่ 3624/2547 ที่ศาลแขวงพระโขนงจำคุก 1 เดือน คดีขับรถขณะเมาสุรา รวมคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 33 ปี 5 เดือน ปรับ 8 แสนบาท ก่อนที่ล่าสุดทางศาลฎีกาจะมาตัดสินให้เจ้าตัวรับโทษดังกล่าว อิสรภาพของ จอยซ์ ทำให้แฟนเพลงคาดหวังอยากเห็นพวกเธอกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีคำตอบใดๆ สำหรับอนาคต โดยเฉพาะ จอยซ์ ที่ยังคงเก็บตัวเงียบไม่ปรากฏตัวตามที่ใดๆ จนถึงวันนี้

6. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สมองไหล!

เป็นข่าวที่คนในแวดวงดนตรีสนใจไม่น้อย กับความเปลี่ยนแปลงภายในของ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ในส่วนของฝ่ายเพลงและดนตรี หลังจากผลกำไรของงานเพลงเริ่มลดลงและ จีเอ็มเอ็ม ก็มองเห็นเป้าหมายทำรายได้ในธุรกิจเคเบื้ลทีวีที่มากกว่า มันสมองของค่ายอย่างนักแต่งเพลงหลายรายก็ทยอยกันยื่นใบลาออก ไม่ว่าจะเป็น ฟองเบียร์ ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม นักแต่งเพลงคนดังที่ยื่นใบลาออกแต่ท้ายที่สุดก็กลับแกรมมี่อีกรอบ หรือ หนึ่ง ณรงค์วิทย์ เตชะธนวัฒน์ ที่หันหลังให้แกรมมี่ไปรับงานบริหารด้านการผลิตเพลงประกอบละครให้กับช่อง 3 เต็มตัว หรือแม้แต่คนเบื้องหน้าอย่างลูกหม้อเก่าแก่ ไก่ สมพล ปิยะพงศ์ศิริ ที่ข้ามห้วยไปรับงานให้กับรายการในเครืออาร์เอสแบบมีนัยยะสำคัญ สะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตผลงานเพลงของค่ายยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่ง ฝั่งอโศกค่ายนี้อย่างชัดเจน

ริฮานน่า

7. ริฮานน่า เปิดหูเปิดตาคนไทย

เพียงแค่ทวีตไม่กี่ข้อความกับรูปภาพไม่กี่รูประหว่างเดินทางมาพักผ่อนที่เมืองไทย ก็ทำให้เกิดผลพวงตามมามากมาย ริฮานน่า สร้างความแตกตื่นให้สังคมไทยไม่น้อยกับภาพที่เธออุ้มนางอาย ทัวร์บาร์ไทย และพูดถึงโชว์อนาจาร จนหลายฝ่ายออกอาการเต้นเป็นเจ้าเข้า คยไทยหลายคนออกโรงตำหนิในสิ่งที่เธอโพสท์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมคุ้มครองสัตว์ป่าก็ทำท่า แข็งขัน ขยายผลถึงแหล่งที่มาของธุรกิจบริการถ่ายภาพกับสัตว์ป่าสงวนของพ่อค้าหัวใส ในจ.ภูเก็ต พร้อมแจ้งข้อหามีสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครอง โทษจำคุกสูงสุด 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท แต่นักอนุรักษณ์และองค์กรอิสระต่างมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งสำคัญนั่นคือการทำงานอย่างจริงจังเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าหายากเหล่านี้ ไม่ใช่แค่การปฏิบัติงานตามกระแสสังคม

Daft Punk

8. ดาฟท์พังค์ ปลุกกระแสซีดีเพลงขายดีอีกรอบ

การกลับมาในรอบ 7 ปี พร้อมอัลบั้มชุดที่ 4 Random Access Memories ของคู่หูอีเลคทรอนิคส์เมืองน้ำหอม ดาฟท์ พังค์ ปลุกกระแสคนฟังเพลงกระตุ้นยอดขายซีดีให้ฟื้นคีนชีพอีกหน ด้วยการทำสถิติอัลบั้มขายดีอันดับหนึ่งในอังกฤษ เพียงสัปดาห์แรกก็สามารถจำหน่ายอัลบั้มได้ถึง 165,000 แผ่น และทุบสถิติซิงเกิ้ลขายดีในอังกฤษสูงสุดเป็นแระวัติการณ์ ทั้งยังทำให้ตลาดแผ่นเสียงไวนิลเติบโตขึ้นในปีนี้ เช่นเดียวกับการกลับมาของร็อครุ่นใหญ่ เดวิด โบวี่ ที่ทีอัลบั้มขายดีตามมาติดๆ ทำให้วงการเพลงโลกในครึ่งปีแรกมีสีสันและคึกคักไม่น้อย 

9. "ชายรักชาย" นักร้องไทยไม่อายเปิดตัว

แม้จะไม่ใช่เรื่องที่ชวนช็อคสำหรับบางราย แต่ก็ทำให้ฮือฮาได้ไม่น้อย ที่นักร้องชายทั้งหลายออกมายอมรับว่าเป็นชายรักชายและไม่อายที่จะเปิดตัว นำร่องมาโดย อ๊อฟ ปองศักดิ์ ที่ชัดเจนขึ้นมากและหลังจากเปิดตัวก็โกยทรัพย์รับเงินจากงานจ้างจนเพลิน อีกรายหนึ่งคือ เบน ชลาทิศ ก็รับอย่างภูมิใจว่าคบหาแฟนหนุ่มมานาน 8 ปี จนคิดจะมีทายาทด้วยกัน และที่น่าจะฮือฮาหวานมันส์ส่งท้ายปี เห็นจะเป็นการเปิดตัวของนักร้องลูกทุ่งลูกคอสี่ชั้น มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ที่เกี่ยวก้อยหนุ่มใหญ่มาหวานใส่กันกลางรายการ วู้ดดี้ เกิดมาคุย โดยยอมรับว่าเป็นเกย์เต็มตัว แม้จะมีลูกสาว 1 คนแล้วก็ตาม

 

10. DRZO คืนชีพเพลงเสียดสีสังคม

"ทำเพลงทุกครั้งก็โดนแบนทุกครั้ง" แต่ก็ชัดเจนในจุดยืนของตัวเองทุกครั้ง สำหรับกลุ่มคนทำเพลงที่ใช้ชื่อว่า DRZO ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา เพลงเสียดสีของพวกเขาเป็นที่พูดถึงของสังคมออนไลน์ไม่น้อย และยิ่งมีเพลงออกมามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสะท้อนความเป็นไปของสังคมไทยในหลายๆ ด้านได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสังคม พวกเขาแต่งเพลง ทะเลสีดำ ออกมาตอกย้ำความสะเพร่าของการเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหญ่ในเกาะเสม็ด, เพลง แรงเงิน เกาะกระแสดาราสาวคนดัง เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ กับเรื่องรักสะท้านวงการ หรือที่ร้อนแรงจนถูกแบนจากทั้งภาครัฐและต้นสังกัดเจ้าของทำนองเพลงที่ออกมารับลูกอย่างเพลง ท่านกำลังเข้าสู่บริการรัฐปรับค่าไฟ ทำนองเพลง ขอใจเธอแลกเบอร์โทร ก็เป็นอีกผลงานของพวกเขาที่สร้างความตื่นตัวในหลายๆ ฝ่าย เช่นเดียวกับเพลง ปูว์ลั้ลลา แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ทำให้คนฟังได้ฉุกคิดอะไรมากมาย นอกจากความฮาที่สอดแทรกไว้ในเพลง

ติดตาม สนุก! สุดยอด จัดอันดับที่สุดแห่งปี 2013 ในหมวดอื่นๆ ได้ ที่นี่!!
10 หนังที่ดีที่สุดแห่งปี
10 อันดับ ดาราวัยรุ่น มาแรงที่สุดแห่งปี
10 ข่าวดังในรอบปี
10 สุดยอดนวัตกรรมแห่งปี
10 สุดยอดที่เที่ยวเปิดใหม่มาแรง
10 ข่าวสะเทือนวงการกีฬา
10 อันดับสุดยอดผู้หญิงฮอตแห่งปี 2013
10 รถยนต์คุ้มค่าที่สุดแห่งปี
10 ดาราหนุ่มที่มีซิกแพคหน้าลูบที่สุด!!
สุดยอดคลิปแห่งปี
สุดยอดกระทู้ฉาวแห่งปี

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 10 เหตุการณ์สำคัญแห่งวงการดนตรี 2556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook