เปิดพิพิธภัณฑ์ Virgin Records กับภาพโปรโมท Sex Pistols ที่หาดูยาก | Sanook Music

เปิดพิพิธภัณฑ์ Virgin Records กับภาพโปรโมท Sex Pistols ที่หาดูยาก

เปิดพิพิธภัณฑ์ Virgin Records กับภาพโปรโมท Sex Pistols ที่หาดูยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sex Pistols

ใช่ว่าเจ้าของอาณาจักร Virgin ผู้ทรงอิทธิพลอย่าง เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน จะมีชื่อเสียงทางธุรกิจเฉพาะด้านการบินและอสังหาริมทรัพย์แต่เพียงเท่านั้น หากแต่เขาคือผู้ก่อตั้ง Virgin Records ค่ายดนตรีทางพลังของเกาะอังกฤษที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ แก่วงการเพลงมากว่า 40 ปี และหากใครที่ยังไม่เคยรู้ วงพังค์ในตำนานอย่าง Sex Pistols ก็คือผลผลิตจากค่ายเพลงค่ายนี้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงแก่วงการดนตรีโลกนับตั้งแต่ยุค 70's เป็นต้นมา

ภาพโปรโมทอัลบั้มที่หาดูยากของวงพังคในตำนานอย่าง Sex Pistols และผลงานภาพถ่ายที่ประเมินค่าไม่ได้ของศิลปินในสังกัด Virgin Records ถูกนำออกแสดงอย่างเป็นทางการในพิพิธภัณฑ์เวอร์จินในกรุงลอนดอนซึ่งเพิ่งจะตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ แน่นอนว่าแต่ละภาพถ่ายคือการบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของวงการดนตรีได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นภาพของ จอห์นนี รอทเท็น ในอิริยาบถที่ไม่แคร์สังคมอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา, ภาพของ 5 สาว Spice Girls เกิร์ลกรุ๊ปประวัติศาสตร์แห่งเมืองผู้ดีที่ปลุกชีวิตชีวาให้ดนตรีป๊อปจากเกาะอังกฤษกลับมาเป็นที่นิยมในระดับโลก, ภาพถ่ายเจ๋งๆ กับองค์ประกอบศิลป์สุดเท่ของ Daft Punk กับการมาเยือนของสองดีเจภายใต้หมวกกันน็อคก่อนจะย้ายค่ายมาอยู่กับ Columbia Records ในปัจจุบัน และอีกมากมายทั้งจากคอนเสิร์ต, เบื้องหลังการถ่ายปกอัลบั้มและนิตยสาร ซึ่งบอกเล่าสีสันของยุคที่ดนตรีป๊อปจากอังกฤษมีอิทธิพลอย่างยิ่งในช่วงเวลาหนึ่ง

Sex Pistols

ส่วนหนึ่งของผลงานบนปกอัลบั้ม God Save The Queen ของ Sex Pistols ที่กลายเป็นงานศิลป์ระดับคลาสสิคในโลกยุคใหม่และวัฒนธรรมป๊อป

เวอร์จิ้น เรคคอร์ดส์ ก่อตั้งขึ้นโดย ริชาร์ด แบรนสัน เมื่อปี 1973 ด้วยจุดเริ่มต้นคือการเดินเข้าไปเสนอผลงานเพลงให้กับ EMI ผู้จัดจำหน่ายเพลงที่มีอิทธิพลในยุคนั้น โดยแบรนสัน นำวง Sex Pistols ไปเสนอพร้อมกับผลงานตัวอย่างของศิลปินในสังกัดจำนวนหนึ่ง ด้วยแนวดนตรีที่แตกต่างไปจากตลาด EMI อ้าแขนรับ Virgin Records ด้วยผลงานของ Sex Pistols ในชุดแรกๆ จากนั้น เวอร์จิ้น เรคคอร์ดส์ ก็เป็นผู้นำของค่ายเพลงที่อัดแน่นไปด้วยศิลปินป๊อปและร็อคระดับคุณภาพ อาทิ Boy George, Genesis, Lenny Kravitz, Simple Minds, Janet Jackson และอีกมากมาย ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและรางวัลการันตีอย่างงดงาม ก่อนจะเป็นค่ายบุกเบิกดนตรีแนวอีเลคทรอนิคในยุค 90 เป็นต้นมา ด้วยการนำเสนอศิลปินอย่าง The Chemical Brothers, Massive Attack และ Daft Punk สร้างปรากฏการณ์ฉีกแนวเพลงแบบเดิมๆ จนได้รับความนิยมอย่างสูงสุดเช่นกัน

ปัจจุบัน แม้ เวอร์จิ้น เรคคอร์ดส์ จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค หลังจาก EMI ขายกิจการส่วนหนึ่งไปตั้งแต่ปี 2012 แต่ผลงานคุณภาพจากเวอร์จิ้น เรคคอร์ดส์ ก็ยังคงเป็นที่นิยมตลอดกาล และยังคงผลักดันศิลปินหน้าใหม่ออกมาสร้างสีสันให้กับวงการเพลงอย่างในอดีตเช่นเคย

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ เปิดพิพิธภัณฑ์ Virgin Records กับภาพโปรโมท Sex Pistols ที่หาดูยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook