Slot Machine The Documentary #3 : เราจะโกอินเตอร์ | Sanook Music

Slot Machine The Documentary #3 : เราจะโกอินเตอร์

Slot Machine The Documentary #3 : เราจะโกอินเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Slot Machine

เคยมีคนบอกว่า โอกาสที่ศิลปินไทยจะไปประสบความสำเร็จในต่างแดนนั้นเป็นไปได้แน่ แต่ไม่ใช่กับทุกคน แน่นอนว่าไม่มีใครเถียง

ด้วยศักยภาพของ Slot Machine เราเชื่อว่าพวกเขาน่าจะทำได้ และเมื่อได้ข่าวแว่วมาว่า พวกเขามีโอกาสที่จะอวดผลงานสู่หูของชาวต่างชาติในอนาคตอันใกล้ เราก็อดตื่นเต้นกับก้าวใหม่ที่สำคัญของพวกเขาไม่ได้

มีอะไรดลใจบางอย่างให้เราลองถามพวกเขาเล่นๆ ว่า หากมีโอกาสได้ไปในจุดที่ไกลกว่าเวทีเล็กๆ ในประเทศ พวกเขาเลือกที่จะไปหรือไม่ แต่คำตอบที่พวกเขาให้เรามานั้น จริงจังและมีแบบแผนที่ชัดเจนทีเดียว

"เราคิดอยู่แล้ว เราเชื่อว่ามันเป็นก้าวที่สำคัญเลยล่ะ" เฟิสท์ นำทีมสมาชิกที่เหลือแจกแจงกับเรา ที่แอบมีความหวังเล็กๆ ว่าจะได้เห็นพวกเขาเป็นวงดนตรีจากประเทศไทยที่จะไปประทับชื่อไว้ในต่างแดน

"มันมีความสงสัยอยู่เรื่องหนึ่ง ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ ผมก็ยังไม่รู้ว่า มนุษย์เคยไปเหยียบดวงจันทร์มาแล้วจริงหรือ มันคือเรื่องที่โดยส่วนตัวผมอยากจะพิสูจน์ว่ามันจริงหรือเปล่า ก็เลยมองย้อนกลับมาที่ตัวเองว่า แล้วถ้าเราจะลองเป็นก้าวเล็กๆ ก้าวแรกของศิลปินไทยที่จะไปถึงตรงนั้นล่ะ เราจะทำได้จริงหรือไม่"

Slot Machine

Slot Machine กำลังขยายภาพของตัวเองในจุดที่ชอบเรียกกันติดปากว่า "โกอินเตอร์" ให้เราเห็น ซึ่งไม่ใช่ภาพที่ดูเลือนลาง แต่จับต้องและมองให้เป็นจริงได้ด้วยความไม่เพ้อฝันจนเกินไป และเต็มไปด้วยความหวัง

"เรายังไม่ต้องหวังถึงขั้นประสบความสำเร็จก็ได้ จะดังมาก ดังน้อย ไม่เป็นไร แต่การที่เรามีโอกาสได้ไป อย่างน้อยที่สุด เราได้บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการดนตรีแล้วว่า เราเป็นศิลปินจากประเทศไทยที่ได้มีโอกาสพาตัวเองไปให้ชาวโลกได้เห็น"

"ผมเชื่อว่า ถ้ามันมีหนึ่ง มันก็ต้องมีสอง มีสาม เราหวังจะเป็นสะพานเชื่อมของศิลปินไทยให้ไปถึงตรงนั้น"

จากการร่วมงานกับ แดเนียล เดนโฮล์ม โปรดิวเซอร์มือเก๋าจากออสเตรเลียในอัลบั้มล่าสุด เป็นอีกใบเบิกทางหนึ่งที่ผลักผลงานของ Slot Machine ให้ขยับขึ้นไปอีกระดับ และมีการเตรียมการที่จะนำซิงเกิ้ลไปโปรโมทแล้ว แต่ชาวต่างชาติจะได้ฟังเพลงของ Slot Machine ในแบบที่คนไทยฟังหรือไม่ หรือพวกเขาถูกปรับเปลี่ยนให้แต่งองค์ทรงเครื่องใหม่อย่างไร พวกเขาก็มีคำตอบให้เรา

"ถ้าเราจะทำ เราก็ยังคงแนวทางเดิม เอาความเป็นเรานี่แหละนำเสนอชาวโลก เอาเพลงไทย ภาษาไทยที่เราร้องนี่แหละ นำเสนอไปเลย คงไม่ไปเปลี่ยนถึงขนาดที่ว่าเราเป็นหัวดำแต่ต้องไปร้องภาษาเขา"

"ต่างชาติเขาก็ฟังเพลงเรานะ" แก๊ก เสริมให้เห็นภาพชัดขึ้น ในเมื่อดนตรีเป็นภาษาสากล เหตุไฉนภาษาไทยที่สวยงามจะขึ้นไปทาบชั้นตรงนั้นไม่ได้

เฟิสท์ ยังบอกเล่าถึงการร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ชาวออสเตรเลียเพิ่มเติมว่า แดเนียล เดนโฮล์ม เป็นชาวต่างชาติที่หลงใหลในความเป็นไทยอยู่ไม่น้อย จนทำให้เราอยากรู้ว่า ทั้งคู่ข้ามทวีปมาร่วมงานกันได้อย่างไร

"คุณแดเนียลเขาจะชอบอะไรที่เป็นไทยจ๋า จนบางครั้งเราก็ต้องมีเบรคเขาบ้างว่า บางสิ่งที่เป็นไทยเหลือเกินก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด"

"ก็มีการคุยกันในระดับหนึ่ง คุณแดเนียลเขาได้ฟังงานของเราแล้วเขาสนใจ แล้วก็มีการทำรีวิวงานของเรากลับมาทุกอัลบั้มเลย เราได้อ่านคอมเมนท์จากทางเขาเราก็เกิดความสนใจเหมือนกัน ทางผู้ใหญ่ที่เลือกคุณแดเนียลมาดูแลงานให้เรา เขาก็เกริ่นกับคุณแดเนียลว่า Slot Machine ไม่ใช่วงดนตรีที่จะใส่มุมมองสากลมากจนเกินไป เพราะคิดกลับกัน ถ้าจะทำเพลงของเราแล้วมองแบบเป็นเพลงภาษาอังกฤษ มันก็ไม่ต่างอะไรกับอัลบั้มเพลงสากลทั่วไป แต่ถ้าใช้วิธีสอดแทรกแนวคิด ใส่มุมมองแบบนี้ๆ กับแนวทางของ Slot Machine ถ้าทำแบบนี้ มันน่าสนใจกว่า"

เราถือโอกาสล้วงคอ Slot Machine ถามต่อไปอีกว่า การโกอินเตอร์มีอยู่แล้วในเงื่อนไข หรือเป็นเพียงความคิดที่ยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งคำตอบที่ได้รับนั้น ดูชัดเจนและมีแนวโน้มที่สดใสแน่นอน

"ตอนนี้เขาเลือกเพลงของเรา 2 เพลง ที่จะเล็งไปเปิดตลาดที่ออสเตรเลีย ซึ่งเราก็ค่อนข้างพอใจและเชื่อใจทีมงานในระดับหนึ่งว่า เขาเลือกเพลงของเราที่จะเอาไปอวดได้ ไม่ได้ทำให้เราดูเคอะๆ เขินๆ ภาคของการนำเสนอเนื้อร้องก็จะเป็นมุมมองของต่างชาติซึ่งไม่ใช่คนไทยเขียน เราเลยเชื่อว่าไม่มีปัญหาอยู่แล้วในเรื่องของการสื่อสาร"

แต่สิ่งที่เป็นไปได้อีกสิ่งหนึ่ง คือการร่วมกันส่งแรงเชียร์ให้ Slot Machine เป็นวงดนตรีหนึ่งเดียวจากประเทศไทยและหนึ่งเดียวจาก เซาท์ อีสท์ เอเชีย ที่จะก้าวขึ้นไปผงาดบนเวที MTV EMA 2013 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่คะแนนโหวตจากแฟนเพลงชาวไทยที่จะพาพวกเขาไปถึงจุดนั้น

เราอวยพรให้พวกเขาก้าวไปไกลอย่างที่หวัง ก้าวที่ศิลปินหลายคนมักมองว่า ยังไงก็เป็นได้แค่ความฝัน แต่ถ้า Slot Machine จะทำให้มันเกิดขึ้นจริงๆ ล่ะ.......

คลิกฟังเพลง รุ้ง : Slot Machine

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook