เรียกพวกเขาว่า บอยแบนด์สีม่วง | Sanook Music

เรียกพวกเขาว่า บอยแบนด์สีม่วง

เรียกพวกเขาว่า บอยแบนด์สีม่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่าโลกของดนตรีสมัยนี้เป็นตัวอย่างของการเปิดกว้างทางการ แสดงออกที่มีแต่จะไกลไปเรื่อยๆ ในทิศทางของดนตรีป๊อป แดนซ์ หรือแม้แต่ดนตรีร็อค เราจึงเห็นสีสันแปลกๆ ใหม่ๆ เข้ามาแต่งแต้มวงการดนตรีให้มีความหวือหวาฉูดฉาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และ เกย์แบนด์ (Gay Band) ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันที่ทำท่าว่าจะเขย่าวงการเพลงในยุคนี้

หากจะย้อนมองกลับไปในอดีต ศิลปินกลุ่มที่มีภาพลักษณ์แบบสองเพศนั้นมีมานานมากแล้ว ยุคปฐมบทเกิดขึ้นในช่วงยุค 80's ที่ดนตรีมีการปฏิวัติตัวเองด้วยการพัฒนาไปสู่ซาวนด์สังเคราะห์ วงดนตรีจากเกาะอังกฤษคือต้นแบบของการสร้างภาพลักษณ์นักร้องชายสไตล์หญิงที่แต่งหน้าแต่งตัวจัดจ้าน บ่งบอกรสนิยมชัดเจน เจ้าของภาพลักษณ์ที่โดดเด่นคงหนีไม่พ้น บอย จอร์จ แห่งวง คัลเจอร์ คลับ นอกจากนี้ยังมีวงที่สืบทอดแนวทางตามๆ กันมาอย่าง Dead Or Alive, Soft Cell, Erasure และอีกหลากหลายวงที่จงใจขายหน้าตาและแนวดนตรีที่ใกล้เคียงกันจนทำให้กระแสเพลงแนวนี้เติบโตในยุคนั้น

ทว่า 3 ทศวรรษผ่านไป วงดนตรีสองเพศพัฒนาไปอย่างหวือหวาน่าสนใจกว่าเก่า ตามกระแสของแฟชั่นและการเปลี่ยนแปลงของความคิด เราก็เลยจับ 2 วงดนตรีที่สื่อให้เห็นถึงการแสดงออกทางเพศที่ชัดเจนจาก 2 มุมโลกมาประชันกันว่า ใครร้อนแรงกว่าใคร

kazaky

Kazaky วงดนตรีเต้นรำจากยูเครน สร้างความฮือฮาด้วยการฉีกภาพลักษณ์วงเกย์กรุ๊ปแบบโฉบเฉี่ยว เอกลักษณ์ของพวกเขาคือกางเกงหนังรัดรูปโชว์ขายาวเรียวแต่เฟี้ยวเกินใครด้วยรองเท้าส้นเข็มจิกกระจายท้าทายทุกสายตา สมาชิกทั้งสี่ของ Kazaky ประกอบด้วย Oleh Zhezheľ, Artur Archibaz, Kyryll Fedorenko และ Stas Pavlov

พวกเขาเปิดตัวครั้งแรกกับอัลบั้ม The Hills Chronicles เมื่อปี 2004 ด้วยมิวสิควิดีโอเพลงแรก In the Middle ด้วยดนตรีซินธ์ป๊อป-อีเลคทรอนิค ที่มาพร้อมสไตล์การเต้น acro-dance หรือส่วนผสมของการเต้นรำกับยิมนาสติก ลีลาของพวกเขาจึงอ่อนช้อยแต่ดูมีพลังไม่ว่าจะส่ายสะบัดหรือฉีกขาตีลังกาท่าไหนก็ดูเพลินตามากกว่าจะเป็นการอนาจาร ยิ่งเมื่อรวมเข้ากับคอสตูมแรงๆ เริ่ดๆ ชนิดส้นเข็มจัดเต็มพร้อมจิกทุกสเต็ป ก็ยิ่งสร้างความฮือฮาทุกครั้งที่ปรากฏตัว ความโดดเด่นของพวกเขายังไปเข้าตาดีไซเนอร์และเวทีแฟชั่นโชว์ระดับโลกให้ขึ้นโชว์บนรันเวย์ร่วมกับแบรนด์ดังมานักต่อนัก สร้างสีสันแปลกใหม่ในวงการแฟชั่นและปั้นเครดิตให้กับพวกเขามากขึ้นไปอีก

kazaky เพิ่งจะมีผลงานชุดที่ 2 ชื่อว่า I Like It ออกมาเมื่อเดือนมิถุนายน กับซาวนด์ดนตรีที่ไม่ได้หนีไปจากผลงานชุดแรกเท่าไหร่ แต่ความร้อนแรงในการแสดงออกดูจะเข้มข้นขึ้น และแฝงภาพลักษณ์ของวงดนตรีแฟชั่นชัดเจนขึ้น

N.O.M

ส่วนฝั่งน้องน้อยหน้าใหม่จากเกาหลีที่เพิ่งจะเดบิวต์ไปไม่นานนี้มีชื่อว่า N.O.M ขานี้ขอปฏิวัติวงการดนตรีเต้นรำของเกาหลีที่หากบอกว่าเป็นวงบอยแบนด์ชายล้วนก็คงไม่รู้สึกแปลกอะไร แต่เมื่อดูภาพโปรโมทแล้วหลายคนต้องตกใจ เพราะเพียงแค่เปิดตัวก็สื่อกลุ่มเป้าหมายชัดเจน

N.O.M ย่อมาจาก Nature of Man แต่ธรรมชาติของความเป็นชายในแบบสี่หนุ่มอาจดูผิดแผกกว่าโอปป้าทั้งหลาย สมาชิกวงนี้ประกอบด้วย KOM, NIO, Q และ J.K ทั้งหมดมาพร้อมกับความสูงที่โดดเด่นและดูแข็งแรงมีพละกำลัง ผิดแผกจากบอยแบนด์หน้าหวานทั่วไป

หากเทียบดีกรีความแรง ต้องบอกว่า N.O.M ยังทิ้งห่างอยู่หลายก้าว อาจเพราะความเป็นน้องใหม่ บวกกับการเริ่มเปิดตลาดกลุ่มใหม่ของเคป๊อปก็ยังพอจะทำให้เห็นความประดักประเดิดอยู่บ้างในการนำเสนอ แต่ก็ต้องถือว่าสร้างความฮือฮาในกลุ่มแฟนๆ ชาวเอเชียไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งสะท้อนว่าวงการดนตรีป๊อปในเกาหลี เริ่มเปิดกว้างสู่กลุ่มทางเลือกใหม่ๆ มากขึ้นแล้ว

นับจากนี้ก็ขอให้จับตามองว่า ทีป๊อป หรือไทยป๊อป จะก๊อป เอ๊ย! จะรับแรงบันดาลใจจากสไตล์ใหม่แบบนี้ มาปั้นกลุ่มวงดนตรีตามรอยทั้งสองวงสุดแซ่บตามมาหรือไม่ แต่ขึ้นชื่อว่าพี่ไทย เราเชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอก็คงจะมีวงแจ้งเกิดสร้างกระแสใหม่ๆ ออกมาตามระเบียบอย่างแน่นอน

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เรียกพวกเขาว่า บอยแบนด์สีม่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook