เหตุผู้จัดไม่โปร! โบ้ยผิด แรพเตอร์-อาร์เอส ยกเลิกทัวร์ออสซี่ | Sanook Music

เหตุผู้จัดไม่โปร! โบ้ยผิด แรพเตอร์-อาร์เอส ยกเลิกทัวร์ออสซี่

เหตุผู้จัดไม่โปร! โบ้ยผิด แรพเตอร์-อาร์เอส ยกเลิกทัวร์ออสซี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แรพเตอร์

ถึงกับสร้างความปั่นป่วนไม่น้อยเกี่ยวกับเรื่องราวที่กำลังกลายเป็นประเด็นในโลกอินเทอร์เน็ต สืบเนื่องจากการจัดคอนเสิร์ต Raptor Australian Tour 2013 ของอดีตดูโอแร็พขวัญใจวัยรุ่น หลุยส์ สก็อต และ จอนนี่ อันวา แห่งวง แรพเตอร์ ที่เตรียมจะเดินทางไปเปิดการแสดงสดที่ประเทศออสเตรเลียต้องถูกยกเลิกอย่างกะทันหันทั้งที่ได้มีการจำหน่ายตั๋วไปแล้ว ก่อนจะสืบสาวหาตัวคนผิดกันให้วุ่นเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

โดยเรื่องนี้ได้กลายเป็นประเด็นอยู่บนเว็บไซต์พันทิปจากกระทู้ต้นเรื่อง "ความจริงเกี่ยวกับคอนเสิร์ต Raptor Australian Tour 2013" ที่มีผู้ใช้นางแฝงว่า ผู้เสพข่าว มาโพสเล่าถึงสาเหตุที่คอนเสิร์ตของศิลปินแรพเตอร์ที่จะจัดขึ้นที่ออสเตรเลียถูกผู้จัดแจ้งยกเลิกกะทันหันและทำเอาแฟนคลับรู้สึกผิดหวังไปตามๆ กันว่า

"ขออนุญาตแชร์เรื่องที่บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับคอนเสิร์ต Raptor Australian Tour 2013 เนื่องจากได้ข่าวมาจากวงในของ “ทางผู้จัดออสเตรเลีย” เหมือนกันว่า การจัดงานครั้งนี้ “ไม่ได้ถูกต้อง” ตามขั้นตอนเหมือนที่เอาศิลปินคนคนอื่นๆ ไป ตัวทางผู้จัดโลภเองต่างหาก ที่ “คิดสั้น” โดย อ้างว่าสนิทกับตัวศิลปิน (จอนนี่ อันวา) และได้ติดต่อโดยตรงกับทางศิลปิน (จอนนี่ อันวา) เอง เพราะคิดแค่ว่าจะได้ค่าตัวในราคาที่ถูก เป็นการข้ามขั้นตอนโดยไม่คำนึงถึงเรื่องของ “ลิขสิทธิ์” และที่สำคัญทางผู้จัดออสเตรเลียได้ขายบัตรไปก่อนที่จะขอลิขสิทธิ์ ซึ่ง “ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน” มันเป็นการข้ามขั้นตอนที่ดูย่ำแย่มาก!!

แล้วถามว่า ถ้าติดต่อกันโดยวิธีแบบนี้ ไม่มีลิขสิทธิ์ อาศัยแค่ความโลภ อยากได้เงิน แล้ว “ศิลปิน” ที่ไหนจะกล้า “ขึ้นเวที” เพราะถ้าขึ้นเวทีขึ้นมาโดนลิขสิทธิ์ฟ้อง “ใครรับผิดชอบล่ะ?” เอาเงินค่าตัวที่จ้างมาจ่ายคงยังไม่พอเลยจิงมั้ย!! ที่พอรู้มาคร่าวๆ และอยากให้ทุกคนอ่านเรื่องราวทั้งหมด และลองชั่งน้ำหนักดูถึงความเป็นจริงที่ถูกบิดเบือนของข่าวที่เผยแพร่ก่อน หน้านี้ อยากให้ลองมองดูอีกแง่มุมนึง!!

ป.ล. : สัญญาว่าจ้าง จะสมบูรณ์แบบได้นั้น จะต้องมีการลง “ลายมือชื่อ” ของ ผู้จ้าง (ผู้จัดออสเตรเลีย) ผู้ถูกว่าจ้าง (ศิลปิน Raptor) และพยาน แต่ลองนึกสักนิดนะว่า Raptor ไม่ได้มีแค่ “จอนนี่คนเดียว” ลองคิดเล่นๆ ดู
จาก : ผู้เสพข่าว”

จากประเด็นดังกล่าวนี้ ก็ทำให้ต่อมามีผู้ใช้ชื่อว่า kzkungz มาชี้แจงถึงเบื้องลึกเบื้องหลังว่าผู้จัดงานทำดีที่สุดแล้ว พร้อมกับถามผู้ตั้งกระทู้ว่า “งั้นรบกวนคุณช่วยอธิบายเรื่องนี้ด้วยละกันนะคะ” โดยเนื้อหาในกระทู้มีใจความว่า

“ขออนุญาตเล่าถึงเหตุการณ์ที่ทางทีมงานออสเตรเลียได้เจอ และสาเหตุที่ทำให้ต้องยกเลิกงานคอนเสิร์ตแรกเริ่มทีมงานได้ติดต่องานผ่านทาง จอนนี่ เนื่องจากรู้จักกันเป็นการส่วนตัว ซึ่งจอนนี่ก็ตกปากรับคำทั้ง เรื่องค่าตัว คิวงาน และรายละเอียดงานต่างๆ พร้อมทั้งเซ็นสัญญาค่าตัว เป็นจำนวนเงิน 360,000 บาท และรับเงินมัดจำ ทางทีมงานจึงจัดการเตรียมงานต่างๆ ทั้งโปสเตอร์ก็เป็นรูปที่ได้มาจากทางจอนนี่ จองสถานที่จัดงาน วีซ่า ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ซึ่งเป็นงานที่จะเกิดขึ้นด้วยกันถึง 3 เมืองคือซิดนีย์ เมลเบิร์น และบริสเบน

ต่อมาทางหลุยส์ส่งผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้จัดการส่วนตัว คุณสุ ชื่อจริง สุภา เข้ามาเจรจากับทีมเพื่อขอขึ้นค่าตัวอีกเท่านึง ในราคา 700,000 บาท และให้เหตุผลว่าหลุยส์เป็นพระเอกแล้ว และอยู่ไทยแค่งานละครและถ่ายแบบก็ได้เงินมากกว่ามาทำงานที่ออสเตรเลีย ไม่พอเท่านั้น ค่ายอดีตค่ายต้นสังกัด อาร์เอส ก็ได้ยื่นขอค่าลิขสิทธิ์เป็นจำนวนเงินถึง 9 แสนบาทไม่รวมภาษี ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก ทีมงานพยายามติดต่อทางบริษัทเพื่อขอต่อรองราคาให้เหลือ 600,000 บาทโดยทำตามคำแนะนำของผจก.หลุยส์ว่า จ่ายแค่ 500,000 บาทก็พอแล้ว ทีมงานได้ติดต่อกลับไปอีกรอบ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ เพราะเหมือนถูกปิดกั้นไม่สามารถติดต่อใครได้เลย การต่อรองไปทางค่ายใช้เวลาถึง 3 อาทิตย์ก็ยังไม่รู้ผล พอมาถึงสับดาห์สุดท้ายทางค่ายบีบให้ทางเราจ่ายเงินจำนวนเต็มก่อนเดินทาง สุดท้ายทางเมเนเจอร์กลับบอกว่าถึงทางเราจ่ายเงินจำนวนเต็มก็ไม่แน่ใจว่า หลุยส์จะสามารถเดินทางได้ เพราะรับงานไว้ ...

ทางทีมงานจึงจำเป็นต้องขอยกเลิกงาน เพราะรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไม่ไหว เรื่องความเสียหายไม่ต้องพูดถึง และยังความรู้สึกของแฟนเพลงที่รอชมคอนเสิร์ต .....สิ่งที่ทางทีมงานเสียใจคือ ทางทีมพยายามประสานงานมาเป็นอย่างดีพยายามทำทุกอย่างให้คอนเสิร์ตเกิดขึ้น แต่สุดท้ายสู้อำนาจเงินไม่ได้ ...ทั้งที่ให้คิวและรับงานไว้แล้ว กลับรับงานที่ไทยเพราะคงได้เงินมากกว่า โดยไม่สนใจว่าจะมีใครเสียหายหรือเดือดร้อนมากขนาดไหน ทางจอนนี่ก็พลอยผิดใจกับเพื่อนที่คบกันมากว่า 20 ปี การจัดงานคอนเสิร์ตในต่างประเทศ ทีมงานต้องเตรียมงานล่วงหน้า เป็นเวลาหลายเดือนเพราะขั้นตอนการขอวีซ่านั้นไม่ใช่เรื่องง่ายของประเทศออสเตรเลียและต้องใช้เวลา ทางทีมงานรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และหวังว่าเรื่องราวจะเป็นอุทาหรณ์ให้ทีมงานอื่นๆ ได้ระวังและหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นกับทีมงานอื่น By : ทีมงานจัดคอนเสริ์ตแรพเตอร์ ประเทศออสเตรเลีย

ป.ล.เรื่องที่คุณโพสต์ดิฉันอ่านเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ไหนๆ ถ้าคุณทราบข่าวจากวงในฝากเอาเรื่องนี้ไปถามคนวงในแล้วนำมาตอบให้หน่อยนะคะ เรื่องที่อยู่ๆ ก็ขึ้นค่าตัวทั้งที่ได้รับเงินมัดจำไปแล้ว ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์เพลงดิฉันรับทราบเรียบร้อยแล้วค่ะว่าถ้าไม่ได้เป็นศิลปินของค่ายแล้ว แต่ถ้าเอาเพลงของค่ายมาร้องก็ต้องจ่ายเงิน ขอบคุณล่วงหน้านะคะ”

ซึ่งจากประเด็นที่มีผู้ที่อ้างว่าอยู่ในกระบวนการของการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าวมาโพสท์เพื่อชี้แจงนี้ ก็ทำให้ชาวเน็ตในพันทิปตั้งข้อสังเกตว่า ผู้จัดงานไม่มีความพร้อมตั้งแต่ต้น โดยเจรจาตกลงกับทาง จอนนี่ อันวา พร้อมวางเงินมัดจำกันเพียง 2 ฝ่าย แต่ทางเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงอย่าง อาร์เอส และ หลุยส์ สก็อต กลับยังไม่ได้รับการติดต่อเรื่องการขอลิขสิทธิ์และการเซ็นสัญญาใดๆ การที่ผู้จัดฯ ขอยกเลิกคอนเสิร์ตโดยพลการโดยอ้างว่าแบกรับค่าใช้จ่ายเรื่องลิขสิทธิ์และค่าตัวของ หลุยส์ สก็อต ไม่ไหว จึงเหมือนเป็นการโยนความผิดให้กับศิลปินและต้นสังกัดเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงคือ อาร์เอส อย่างไม่สมควรนั่นเอง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ pantip.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook