8 MV ที่ไม่เน้นเสื้อผ้า | Sanook Music

8 MV ที่ไม่เน้นเสื้อผ้า

8 MV ที่ไม่เน้นเสื้อผ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มิวสิควิดีโอ เคยเป็นสัญลักษณ์ของความเปลี่ยนแปลงและก้าวหน้าของวงการเพลง แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปพร้อมรสนิยมของคนฟังเพลงที่แปลกขึ้นเรื่อยๆ ภาพในมิวสิควิดีโอที่เราเห็นก็เริ่มแสดงความสุดโต่งออกมามากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

บิลล์บอร์ด ทำการรวบรวมมิวสิควิดีโอที่เติบโตขึ้นในโลกดิจิตอล โดยมีรายงานคร่าวๆ จำนวนเพลงที่ทำมิวสิควิดีโอในปัจจุบัน มีจำนวนเกินครี่งถึง 70% ที่จะต้องแฝงฉากวับๆ แวมๆ ไปจนถึงปอกหมดทั้งเปลือก เพื่อเรียกจำนวนยอดวิวจากผู้ชมจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งบิลล์บอร์ดยังแสดงความเห็นเชิงตำหนิไปยังค่ายผู้ผลิตเพลง ศิลปิน และทีมงานว่า เป็นผลงานที่สุดแสนจะเอาเปรียบผู้ฟัง และไม่ใช่งานศิลปะสวยๆ เหมือนแต่ก่อน นักร้องหลายคนจากที่เคยเรียบร้อย สุภาพ เน้นผลงาน ก็กลับมาเน้นเรือนร่างกับฉากแรงๆ จนทำลายคุณภาพในการทำเพลงก็มี

ทีนี้มาลองดูกันว่า บิลล์บอร์ด เลือก MV เพลงอะไรเป็นกรณีศึกษาครั้งนี้

Wrecking Ball : Miley Cyrus

19 ล้านยอดวิวภายใน 24 ชั่วโมงที่เปิดตัวบนยูทิวบ์ สะท้อนให้เห็นอะไรหลายๆ อย่างของทิศทางวงการเพลงสากล ความฉาวของ ไมลีย์ ไซรัส จากงานเอ็มทีวีฯ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่ง เธอจึงลงทุนเปลือยหมดทั้งตัวห้อยโหนอยู่บนลูกตุ้มเพราะหวังว่าจะกระพือให้ชื่อเสียงเธอแรงขึ้นอีก แต่มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้าคนจดจำแต่สรีระของเธอได้ แต่ไม่อินกับบทเพลงที่อุตส่าห์เสียเวลาทำกันมาเป็นนานสองนาน

Blurred Lines : Robin Thicke

การกลับมาของ โรบิน ธิค หนุ่มอาร์แอนด์บีที่เคยมีชื่อเสียงในด้านดีพอประมาณอาจไม่ตรงกับความต้องการใหม่ๆ ของต้นสังกัด MV เพลง Blurred Lines จึงขายข่าวแรงๆ ตั้งแต่แรกโปรโมทว่า MV เพลงนี้เซ็กซี่มากไปจนโดนสั่งแบนก่อนจะให้ตัดฉากที่เห็นเนื้อหนังจะๆ ออกไป เพียงแค่นี้ก็ทำให้ชื่อของธิคเป็นที่จดจำง่ายกว่า เร็วกว่า และแรงกว่าการออกอัลบั้มมาแล้ว 2 ชุดแต่กลับไม่ค่อยมีใครพูดถึง

Fjögur Píanó : Sigur Rós

Sigur Rós วงอินดี้จากไอซ์แลนด์ สะสมชั่วโมงบินด้วยคุณภาพของดนตรีที่แม้แต่คนฟังภาษาไอซ์แลนดิคไม่เข้าใจก็ยังซึมซับความละมุนละไมและโหยไห้ตามทุกครั้ง กระทั่งมิวสิควิดีโอเพลงนี้มี ไชอา ลาบัฟ หนุ่มฮอตจาก Transformers มาโชว์ความอินดี้ในแบบของตัวเองด้วยการเปลือยเปล่าเข้าฉากเร่าร้อนกับคู่แสดง อันที่จริง สาระสำคัญของ MV ไม่ได้อยู่ที่ดังว่าเพราะการกำกับภาพและเทคนิคด้านศิลป์ใน MV คือสิ่งที่เยี่ยมกว่า แต่เมื่อคิดจะใส่ฉากแบบนี้เข้ามา แม้จะสะกดคนดูให้อยู่กับพวกเขาตลอด 9 นาที แต่ฉากร้อนแรงที่เกิดขึ้นนี้ คงทำให้งานเพลงของพวกเขากลายเป็นเพียงเพลงประกอบหนังสั้นที่ไม่มีอะไรให้จดจำสำหรับแฟนๆ กลุ่มใหม่

California Gurls : Katy Perry

เมืองลูกกวาดของ เคที เพอร์รี เสียดสีและสะท้อนได้แสบคันไม่น้อย ตั้งแต่หมีกัมมีแบร์ชูนิ้วกลาง อมยิ้มสีหวานที่กลายเป็นงู และร่างเปลือยของเธอที่ซุกซนอยู่บนก้อนเมฆสายไหม แน่นอนว่าเคทีตั้งใจประชดประชันและขายความตลกร้าย แต่ก็คงไม่ใช่ทุกคนที่อยากเห็นเจ้าของเพลงต้องลงทุนเปลือยร่างกายแม้ว่าจะเป็นสิทธิ์ของเธอ

Somebody That I Used To Know : Gotye

เมื่อกล้องค่อยๆ แพนขึ้นจากเท้าไปบนเรือนร่างของ วอลลี เดอ แบคเกอร์ หลายคนคงฉงนว่าจะให้ดูอะไร กระทั่งเรือนร่างถูกระบายด้วยสี นี่อาจเป็นเหตุผลที่หลายคนต้องแชร์ให้เพื่อนๆ ดูเพราะอยากรู้ความเห็นของคนอื่นว่าเพลงนี้ต้องการอะไรและสุดท้าย MV เพลงนี้ก็กลายเป็น viral ยอดนิยมไปในที่สุด

What's My Age Again : Blink 182

ตำนานเพลงเปลือยอีกหนึ่งเพลงต้องยกให้ MV ตัวนี้ กับฉากสามหนุ่มวิ่งโทงๆ โดยไม่สวมใส่อาภรณ์ใดๆ ตลอดทั้งเพลง ซึ่งนั่นคือภาพที่เกิดขึ้นเมื่อ 13 ปีที่แล้ว และหากเป็นยุคปัจจุบัน พวกเขาอาจไม่ต้องการโมเสคมาปิดบังอะไรด้วยลูกบ้าที่การันตีของป๊อปพังค์วงนี้

Rock DJ : Robbie Williams

ในยุคทองของ ร็อบบี้ วิลเลียมส์ เขาคือไอค่อนของป๊อปอังกฤษที่มีอิทธิพลทั้งความคิดและการกระทำต่อแฟนเพลง ซึ่งความห่ามของเขาในหลายๆ เรื่องก็สุดโต่ง ล่อแหลม จนถึงขั้นถูกแบนไปก็มี แต่ Rock DJ ไม่เพียงแต่เอะอะก็เปลือยให้คนดูสะท้านเล่นๆ เพราะภาพนั้นพยายามสื่อว่าต้องให้ถลกกันถึงเนื้อหนังจนเห็นตับไต (จริงๆ) หญิงจึงจะสนใจ เป็นอารมณ์ขันคันๆ แต่ก็ฮือฮาในยุคนั้นไม่น้อย

Watching The Planet : The Flaming Lips

ถ้าความโป๊เปลือยจะทำให้มนุษย์ปลง จงหา MV เพลงนี้มาชมแล้วจะค้นพบคำตอบให้ตัวเอง MV เพลงนี้ถูกแบนหลายต่อหลายครั้งบนยูทิวบ์ไม่ว่าจะโพสซ้ำกันกี่ครั้งเพราะบางคนก็รับไม่ได้กับมหกรรมเปลือยหมู่ที่เห็น แต่แฟนพันธุ์แท้ของพวกเขาไม่ได้มองการนำเสนอตรงนี้เป็นสาระ และพวกเขาก็อินดี้เกินกว่าจะมาใส่ใจเสียงรอบข้างว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 8 MV ที่ไม่เน้นเสื้อผ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook