10 ตำนานคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ที่ยังคงประทับใจ | Sanook Music

10 ตำนานคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ที่ยังคงประทับใจ

10 ตำนานคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ที่ยังคงประทับใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบบ เบิร์ด เบิร์ด

หากย้อนกลับไปในช่วง 20 กว่าปีที่แล้ว วงการเพลงไทยสากลเกิดปรากฏการณ์อย่างหนึ่งซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งการพลิกโฉมหน้าการแสดงสดของเมืองไทยไปตลอดกาล เมื่อผู้ชายที่ชื่อ ธงไชย แม็คอินไตย์ ก้าวขึ้นมาครองความเป็นศิลปินยอดนิยมอันดับ 1 ตลอดเวลากว่า 2 ทศวรรษ และจุดเปลี่ยนสำคัญที่หลายคนยอมรับว่าเป็นการสร้าง เบิร์ด ธงไชย ให้กลายเป็นศิลปินนักร้องที่ครองใจคนไทยทั้งประเทศได้ นั่นคือการเป็น "เอนเตอร์เทนเนอร์" หรือผู้สร้างความบันเทิงที่เก่งกาจยากที่จะหาใครเทียบได้ แม้กระทั่งในยุคปัจจุบันนี้

เมื่อความเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ของเบิร์ด เกิดขึ้นมาพร้อมกับสิ่งๆ หนึ่งที่เรียกว่า คอนเสิร์ต ทีมงาน แกรมมี่ เอนเตอร์เทนเมนท์ (ในขณะนั้น) บรรจงสร้างสรรค์และระดมสมองกันอย่างเต็มที่เพื่อเนรมิตโชว์ที่ตื่นตายิ่งกว่าคำว่า "คอนเสิร์ต" ให้กับ เบิร์ด ธงไชย และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของคอนเสิร์ต แบบ เบิร์ด เบิร์ด ที่เดินทางมาจนครบรอบ 27 ปี

เราขอย้อนกลับไปดูจากก้าวแรกถึงก้าวปัจจุบันของคอนเสิร์ต แบบ เบิร์ด เบิร์ด สำหรับหลายๆ คนที่เติบโตและมีความทรงจำที่น่าประทับใจร่วมกับคอนเสิร์ตตั้งแต่ยุคแรก มาจนถึงยุคที่สีสันของการแสดงสดพัฒนาตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทว่า เบิร์ด ธงไชย ยังคงสร้างความสุขให้แฟนเพลงทุกคนได้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

แบบเบิร์ดเบิร์ด

ครั้งที่ 1 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ครั้งแรก (พ.ศ. 2529)

แสดงที่ ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง จำนวน 2 รอบ จำนวนผู้ชม 6,400 คนแขกรับเชิญ มีแขกรับเชิญคือ เรวัต พุทธินันทน์, นันทิดา แก้วบัวสาย, ผุสชา โทณะวณิก, ฐิติมา สุตสุนทร, ครอบครัว แมคอินไตย์ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมอย่างมากกับการร้องเพลงร่วมกันของเบิร์ด และ  คุณแม่อุดม แมคอินไตย์ ในเพลง บ้านหลังน้อย

แบบเบิร์ดเบิร์ด

ครั้งที่ 2 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด อีกแบบ (พ.ศ. 2530)

คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดครั้งที่ 2 แสดงที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จำนวน 7 รอบ จำนวนผู้ชม 14,000 คน มีแขกรับเชิญคือ ครอบครัว แมคอินไตย์, กลองยาวคณะดุริยประณีต และ ลำตัดแม่ประยูร

แบบเบิร์ดเบิร์ด

ครั้งที่ 3 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ตอน จะบินไปให้ไกลสุดขอบฟ้า (พ.ศ. 2532)

ครั้งที่ 3 แสดงที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จำนวน 14 รอบ จำนวนผู้ชม 28,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้นกว่าครั้งก่อนหน้าเป็นเท่าตัว แสดงถึงความสำเร็จและเสียงตอบรับที่เพิ่มขึ้นกับในคอนเสิร์ต แบบเบิร์ดเบิร์ด โดยในตอน จะบินไปให้ไกลสุดขอบฟ้า นี้ มีแขกรับเชิญคือ จารุณี สุขสวัสดิ์

แบบเบิร์ดเบิร์ด

ครั้งที่ 4 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ตอน มันอยู่ในมือมนุษย์บูมเมอแรง (พ.ศ. 2533)

ครั้งที่ 4 แสดงที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จำนวน 22 รอบ จำนวนผู้ชม 44,000 คน แขกรับเชิญในครั้งนี้คือ หัทยา เกษสังข์ ซึ่งแสดงเป็นนางเอกมิวสิคซีรีส์เพลง คู่กัด ให้กับ เบิร์ด ธงไชย ในยุคนั้น จนกลายเป็นเพลงฮิตระเบิดแห่งปี สร้างปรากฏการณ์แบบเบิร์ดเบิร์ดที่เกรียวกราว ตามมาด้วยบันทึกการแสดงสดทั้งในรูปแบบของเทปคาสเซ็ทและ VHS 

ครั้งที่ 5 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ตอน ความสุข ความทรงจำ ไม่มีที่สิ้นสุด (พ.ศ. 2534)

ตอน ความสุข ความทรงจำ ไม่มีที่สิ้นสุด มาพร้อมกับแขกรับเชิญ ลำตัดแม่ประยูร และ สโมสรผึ้งน้อย ยังคงเป็นอีกครั้งที่เปิดการแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทว่าจำนวนรอบของคอนเสิร์ตนั้นทุบสถิติที่ผ่านมาทั้งหมดจนถึงปัจจุบันของคอนเสิร์ต แบบ เบิร์ด เบิร์ด ที่มีรอบแสดงมากถึง 29 รอบ พร้อมกับผู้ชมที่เพิ่มขึ้นถึง 58,000 คน อีกทั้งยังเป็นบันทึกประวัติศาสตร์มากมายของ เบิร์ด ธงไชย ทั้งการเผยให้เห็นภาพเบื้องหลังของการแสดงสดที่ในยุคนั้นน้อยคนจะทำ รวมทั้งยังเป็นตอนที่ผู้ชมส่วนใหญ่โหวตให้เป็นตอนที่อยู่ในความทรงจำมากที่สุด

แบบเบิร์ดเบิร์ด

ครั้งที่ 6 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ตอน อยากเห็นท้องฟ้าเป็นอย่างในฝัน (พ.ศ. 2537)

สามปีให้หลัง คอนเสิร์ต แบบ เบิร์ด เบิร์ด กลับมาอีกครั้ง และยังคงเปิดคอนเสิร์ตที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเหมือนที่ผ่านมา ในตอนนี้มีจำนวนทั้งหมด 16 รอบ ผู้ชม 32,000 คน ครั้งที่ 6 แขกรับเชิญคือ นัท มีเรีย, อ.เสรี หวังในธรรม, ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย, ดวงกมล ลิ่มเจริญ, ศรัทธา ศรัทธาทิพย์ และ วันชัย เผ่าวิบูลย์

ครั้งที่ 7 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ตอน อโรคา จอมยากับยาใจ (พ.ศ. 2543)

ด้วยเสียงตอบรับของผู้ชมที่มักจะพูดตรงกันว่า ชอบคอนเสิร์ต แบบ เบิร์ด เบิร์ด ตรงที่ไม่ใช่คอนเสิร์ตเหมือนทั่วๆ ไป แต่ทุกครั้งจะมาพร้อมกับการแสดงแบบเต็มโชว์ จึงทำให้เกิดตอนพิเศษนี้ขึ้นในรูปแบบของคอนเสิร์ตกึ่งละครเพลง อโรคา จอมยากับยาใจ เปิดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยจำนวน 20 รอบ ผู้ชมทั้งหมด 40,000 คน มีแขกรับเชิญที่มาร่วมสร้างสีสันในฐานะนักแสดงร่วมโชว์มากมาย ทั้ง นัท มีเรีย, นิโคล, เสนาหอย, กอล์ฟ เบญจพล, หมู กลศ, ไมเคิล ตั๋ง, ปวันรัตน์ นาคสุริยะ และไพฑูรย์ (คนหน้าขาว)

ครั้งที่ 8 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2003 ตอน TOGETHER ด้วยมือ ด้วยใจ ด้วยกัน (พ.ศ. 2546)

แบบ เบิร์ด เบิร์ด ครั้งที่ 8 ถือเป็นคอนเสิร์ตสั่งลาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อความจุของฮอลล์เริ่มจะไม่เพียงพอกับกระแสตอบรับคอนเสิร์ต แบบ เบิร์ด เบิร์ด ที่ยังไม่ยอมลดลง โดยจัดขึ้นทั้งสิ้น 21 รอบ (รวมรอบกาล่า) ผู้ชมกว่า 42,000 คน พร้อมแขกรับเชิญ ปวันรัตน์ นาคสุริยะ, แอนนิต้า พงศ์ทรง, บัวชมพู ฟอร์ด, พิมพ์มาดา บริรักษ์ศุภกร, รฐา โพธิ์งาม, ไชน่าดอลล์

ครั้งที่ 9 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2008 ตอน MAGIC MEMORIES อัศจรรย์แห่งความทรงจำ สิ่งเหล่านี้คือความเป็นเรา...ตลอดไป (พ.ศ. 2551)

ตอน MAGIC MEMORIES อัศจรรย์แห่งความทรงจำ จำนวน 8 รอบ (รวมรอบธนาคารไทยพาณิชย์และท็อปส์) เป็นครั้งแรกของ แบบ เบิร์ด เบิร์ด โชว์ ที่ขยับขยายไปจัดกันที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 12 รอบ (รวมรอบอังกอร์พลัส) ซึ่งก็ถือว่าเป็นการขยับขยายที่ได้ผล เพราะมีจำนวนผู้ชมตลอดทุกรอบรวมกันสูงสุดถึง 120,000 คน พร้อมทั้งแขกรับเชิญแบบจัดเต็ม ทั้ง ตั๊กแตน ชลดา, เขมนิจ จามิกรณ์, สาวิกา ไชยเดช, ค่อม ชวนชื่น, โก๊ะตี๋ อารามบอย, เจี๊ยบ เชิญยิ้ม, เกลือ เป็นต่อ, อู๊ด เป็นต่อ, นันทิดา แก้วบัวสาย, นัท มีเรีย, ดา เอ็นโดรฟิน และ แก้ม เดอะสตาร์

แบบเบิร์ดเบิร์ด

ครั้งที่ 10 ปี พ.ศ. 2555 คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2012 ตอน วันของเรา Young อยู่

ถือเป็นคอนเสิร์ต แบบ เบิร์ด เบิร์ด โชว์ ครั้งล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อปีกลายที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี โดยตอนล่าสุดเปิดแสดงทั้งสิ้นจำนวน 10 รอบ จำนวนผู้ชม 100,000 คน พร้อมแขกรับเชิญที่อบอุ่นเหมือนทุกครั้งอย่าง อารยา เอ ฮาร์เก็ต, นันทิดา แก้วบัวสาย, ฐิติมา สุตสุนทร, สุดารัตน์ บุตรพรหม, โก๊ะตี๋ อารามบอย, เต็มฟ้า กฤษณายุธ และ ชนม์ทิดา อัศวเหม


- ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ตและะเว็บไซต์แฟนคลับ bbbird.com

- ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ 10 ตำนานคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด ที่ยังคงประทับใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook