สมชาย นิลศรี ผู้สร้างดราม่าบนเวทีค้นหาทาเลนต์ | Sanook Music

สมชาย นิลศรี ผู้สร้างดราม่าบนเวทีค้นหาทาเลนต์

สมชาย นิลศรี ผู้สร้างดราม่าบนเวทีค้นหาทาเลนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮือฮากันไม่น้อยกับแชมป์คนใหม่ของ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ปี 3 ที่ผลออกมาแชมป์เป็นของหนุ่มเพื่อชีวิต สมชาย นิลศรี พร้อมกับเสียงวิจารณ์จากทุกทิศทุกทาง ทว่าความ "แตกต่าง" ที่ดูเรียบง่าย ไม่มีโชว์จัดเต็มอลังการ ไม่มีแสง สี เสียง ไม่มีลีลาท่าเต้นที่ชวนตื่นตา มีแต่ผลงานเพลงที่แต่งขึ้นเองเพื่อสะท้อนถึงปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับกลายเป็นผู้กำชัยชนะพร้อมคว้าเงินรางวัลนับสิบล้านไปครองได้ในที่สุด

นกพิราบสีขาว จุดเปลี่ยน ก็อตทาเลนต์

อะไรที่ทำให้ สมชาย นิลศรี ชนะใจคนไทยทั้งประเทศทั้งๆ ที่ต้องฝ่าฟันการแข่งขันมาจนรอบสุดท้ายพร้อมกีตาร์เพียงตัวเดียว จุดเปลี่ยนสำคัญน่าจะอยู่ที่เพลง นกพิราบสีขาว ที่สมชายเลือกมาเป็นเพลงโชว์ในสัปดาห์แรกๆ และเกิดกระแสย่อมๆ บนอินเทอร์เน็ตในชั่วข้ามคืน ความหมายกินใจของเพลงนี้ที่สมชายใช้ถ่ายทอดความรู้สึกของชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยที่ต้องเจ็บปวดและหวาดระแวงกับการก่อเหตุความไม่สงบรายวัน แม้แต่หนึ่งในกรรมการอย่าง เบนซ์ พรชิตา ณ สงขลา ก็ยังกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2556 ซึ่งเป็นรอบออดิชั่น สมชายพร้อมกีตาร์ของเขาเอาชนะใจกรรมการและเรียกเสียงปรบมือกึกก้องจากผู้ชมในห้องส่งด้วยเพลง นกพิราบสีขาว ซึ่งมีเนื้อหาบอกเล่าเรื่องราวของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โชว์ในวันนั้นสร้างทั้งความประหลาดใจ ตื้นตันใจ และสลดใจ ก่อนที่สมชายจะขึ้นเวทีในรอบตัดสินด้วยเพลง อยากให้บ้านเรากลับมาเหมือนเดิม พิชิตใจกรรมการและผู้ชมกระทั่งได้รับชัยชนะคว้ารางวัลมูลค่า 10 ล้านบาท ท่ามกลางผู้เข้าแข่งขันอีก 11 ทีม/คน ที่งัดทีเด็ดมาโชว์เรียกคะแนนโหวตกันในรอบสุดท้าย ไม้เด็ดของเพลงนี้ น่าจะอยู่ที่ท่อนสร้อยของเพลงที่มีเนื้อหากล่าวถึงการเรียกร้องให้ทุกคนกลับมารักกันเหมือนเดิม เหมือนเป็นบทเพลงสันติภาพที่เรียกน้ำตาจากผู้ชมได้อีกเช่นเคย

 

เมินโรงงาน ออกจากบ้านมาเป็นศิลปินอิสระ

พลิกดูประวัติ สมชาย นิลศรี หนุ่มเลือดสะตอจากอ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ปัจจุบันอายุ 30 ปี จบการศึกษาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต ม.ราชภัฏพระนคร ทว่าเมื่อเรียนจบมาก็ยังไม่ได้ประกอบอาชีพตามวิชาที่ร่ำเรียนมา เพราะใจของเขาคิดแต่เรื่องของการเป็นศิลปินเท่านั้น

สมชายแต่งเพลงเร่ขายตามค่ายเล็กๆ ที่สนับสนุนเพลงใต้ จากการสอบถามประวัติจากผู้ใกล้ชิดทำให้ทราบว่า สมชายเคยออกอัลบั้มของตนเอง 2 อัลบั้ม แต่ถ้านับว่าโด่งดังเป็นที่รู้จักในแวดวงคนฟังเพลงใต้คืออัลบั้มที่ 2 กับเพลง ไร้ลีลา และเพลง เด็กใต้โว้ย ขณะเดียวกันก็แต่งเพลงแนวเพื่อชีวิตเผยแพร่บนออนไลน์แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และก่อนที่จะขึ้นประกวดเวที TGT สมชายประกอบอาชีพค้าขายอยู่ที่ จ.ภูเก็ต เรียกว่าร้างจากการจับไมค์ร้องเพลงไปพักใหญ่เหมือนกัน

สมชาย นิลศรีอัลบั้ม คุณชายไร้ลีลา ผลงานเก่าๆ ของ สมชาย นิลศรี

คนใกล้ชิดยังบอกอีกว่า สมชายเป็นนักร้องและมีความสามารถ การมาประกวดเวทีก็อตทาเลนต์น่าจะเป็นการวิ่งตามความฝันอีกครั้งหนึ่งของเขาที่เคยโดนคนดูถูกเอาไว้ บวกกับความเป็นคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงอยากทำประโยชน์ให้พื้นที่ด้วยการแต่งเพลงให้กับคนในพื้นที่ตรงนั้น เมื่อเห็นข่าวรับสมัคร ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ จากทีวี ประกอบกับมี สมศักดิ์ กีตาร์แขนเดียว เป็นตัวอย่างของคนมุ่งมั่น จากตรงนั้นถือเป็นการจุดประกายให้เขาอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเวทีนี้

"ไม่คิดฝันว่าจะมาไกลขนาดนี้ ผมเป็นเด็กสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คนหนึ่ง รู้ถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้ที่สูญเสีย ถึงแม้มันไม่อาจจะเรียกกลับคืนมา เลยนำความรู้สึกของคนที่นั่น (สามจังหวัดชายแดนภาคใต้) มาสื่อสารผ่านเสียงเพลง เพราะไม่อยากให้หูต้องได้ยินเสียงปืน และตาต้องไปเห็นคนที่นอนห่อเสื่อมา ไม่ว่าจะซ้อนท้ายรถกระบะหรือว่าซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ แค่ต้องการแสดงความสามารถและบอกกล่าวเรื่องราวทางภาคใต้ให้ทุกคนรู้ ปลื้มใจตรงที่ว่าคนไทยยังไม่ทิ้งกัน เชื่อคนไทย สงสาร เข้าใจ เห็นใจ เป็นผลให้คะแนนโหวตท่วมท้น ผมรู้สึกดีใจและขอบพระคุณคนไทยทั้งประเทศ วันนี่ผมได้รู้แล้วว่า คนไทยทั้งประเทศไม่ได้ทอดทิ้งและไม่เคยลืมพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เลย และจากนี้ผมก็จะแต่งเพลงร้องเพลงเพื่อพี่น้องใน 3 จังหวัดต่อไป ไม่หยุดแน่นอน จะขอเป็นกระบอกเสียงและทำหน้าที่ของผมต่อไป"

ใช้ประสบการณ์ชีวิตสร้างดราม่า บนเวทีทาเลนต์

การบอกเล่าเรื่องราวชีวิตผ่านเพลงบนเวที TGT ทำให้ผู้ชมบางส่วนมองว่า การนำเสนอของสมชายนั้น ขัดแย้งกับคอนเซปท์ของรายการที่ค้นหาสุดยอดคนมีพรสวรรค์หรือไม่ เพราะโชว์ของสมชายไม่มีอะไรมากไปกว่าการเล่นกีตาร์ในเพลงที่แต่งเองซึ่งพบ เห็นได้ทั่วไป แต่บังเอิญว่าโชว์นี้ถูกปูทางมาตั้งแต่ต้นว่าเป็นการสะกิดใจผู้ชม จึงน่าจะเข้าทางวัฒนธรรมแบบไทยๆ ที่เจออะไรถูกใจก็เชียร์ไว้ก่อน มากกว่าการใช้เหตุและผลตัดสินใจโหวต

สมชาย นิลศรีตัวอย่างกระทู้ในห้องเฉลิมไทย พันทิป ที่สะท้อนมุมมองผู้ชมหลังจบรายการ

หลากหลายความเห็นบนโลกออนไลน์เกิดขึ้นหลังจากเทปราบการในรอบชิงชนะเลิศผ่านไป ในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง พันทิป มีการตั้งกระทู้แสดงความเห็นเกี่ยวกับรางวัลผู้ชนะเลิศไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ของสมชายว่าคู่ควรหรือไม่ หากเปรียบเทียบกับผู้แข่งขันประเภททีมอย่าง ไทยยิม ที่ยกทีมมาแสดงการเล่นยิมนาสติกผสานลีลาความเป็นไทยอย่างพร้อมเพรียงแต่ได้เป็นเพียงแค่รองแชมป์ จนมีการตั้งข้อสังเกตกันไปต่างๆ นานาว่าการแข่งขันล็อคผลโหวตหรือไม่เพราะทางรายการไม่เคยแสดงคะแนนโหวตให้ดูชัดๆ บางคนถึงขั้นมองว่าทางสปอนเซอร์อาจมีการตกลงกับผู้ชนะไว้แล้ววาจะให้เป็นใคร และการมอบตำแหน่งชนะเลิศให้กับผู้แข่งขันประเภทเดี่ยวก็น่าจะจัดสรรแบ่งกันง่ายกว่าประเภททีมที่ต้องแบ่งรางวัลกันให้ยุ่งยาก

เรียกว่าเพียงแค่เริ่มต้นการเป็นแชมป์ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ของสมชาย นิลศรี ก็สร้างความรู้สึกร่วมแบบดราม่าได้ไม่น้อยทีเดียว

(ภาพประกอบจาก Facebook และอินเทอร์เน็ต)

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สมชาย นิลศรี ผู้สร้างดราม่าบนเวทีค้นหาทาเลนต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook