แนน สาธิดา พรหมพิริยะ : เสียงเพลงเปลี่ยนชะตา | Sanook Music

แนน สาธิดา พรหมพิริยะ : เสียงเพลงเปลี่ยนชะตา

แนน สาธิดา พรหมพิริยะ : เสียงเพลงเปลี่ยนชะตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนน สาธิดา

แนน สาธิดาแนน สาธิดา

แม้กระแสของละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ จะสงบซบเซาไปตามกาลอวสาน แต่ผลพวงจากละครชุดสุดดังแห่งปีคือการแจ้งเกิดของปรากฏการณ์มากมาย ตั้งแต่ดารานำชายที่กลายเป็นพระเอกเบอร์ 1 อย่างจมส์ จิรายุ และ จมส์ มาร์ รวมถึงกระแสของบทละครและเพลงประกอบละครที่ยังคงถูกพูดถึงอยู่เป็นระยะๆ บ่งบอกว่าน่าจะยังเป็นที่จดจำไปอีกนานทีเดียว

เพลงประกอบละครชุดนี้ มีอยู่เพลงหนึ่งซึ่งหลายคนติดหูและสะดุดกับเสียงร้องใสๆ แฝงพลังแบบนักร้องมืออาชีพ หลายคนอดไม่ได้ที่จะต้องสืบเสาะหาเจ้าของเสียงร้องนี้ว่าเธอเป็นใคร และหากได้ย้อนกลับไปดูประวัติของเธอคนนี้ก็จะยิ่งพบกับความน่าสนใจ เพราะเธอมีดีกรีที่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

แนน สาธิดา พรหมพิริยะ คือเจ้าของเสียงใสๆ ในเพลง ความรัก จากละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรัชชานนท์ ที่นำมาบรรเลงและเรียบเรียงดนตรีใหม่โดย ทฤษฎี ณ พัทลุง และวงสตริงควินเทท เพลงนี้ ได้อัญเชิญบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 แปลจากบทละครเรื่องเวนิสวาณิช ทำนองเดิมประพันธ์โดย ครูแจ๋ว สง่า อารัมภีร....ถึงตรงนี้ หลายคนเริ่มคลับคล้ายคลับคลาว่าจะคุ้นชื่อเธอขึ้นมาบ้างแล้ว และหากเป็นคนที่คลุกคลีในวงการเพลงขึ้นมาอีกหน่อย ก็อาจจะรู้จักเธอเป็นอย่างดี ในฐานะคนไทยที่สร้างชื่อในเวที World Championships of Performing Arts (WCOPA) หรือ การแข่งขันโอลิมปิกในการประกวดร้องเพลง ที่เธอเคยคว้ารางวัลเหรียญทอง 5 รายการจากการแข่งขันครั้งนั้น ก่อนจะทำเพลงร่วมกับสังกัด คลาสซี เรคคอร์ดส์ คือเพลง ทะยานสุดปีกฝัน ในปี 2555

และหากมีใครพอจำได้ แนน สาธิดา ก็เคยเป็นหนึ่งในนักร้องที่เคยออกอัลบั้มเพลงในแนวบอสซาโนวากับศิลปินกลุ่มเล็กๆ ที่รักในแนวดนตรีนี้ แถมยังเคยร่วมร้องเพลงกับค่าย เลิฟอีส ของ บอย โกสิยพงศ์ มาแล้ว ทว่าผลงานที่ดูจะมีออกมาให้ฟังอย่างต่อเนื่องกับเป็นงานร้องเพลงประกอบละคร อาทิเพลง กลิ่นแก้วกลางใจ, รู้สึกแย่ (เพลงประกอบละครมาเฟียที่รัก) รวมถึงการร้องคอรัสให้กับศิลปินอีกหลายคน

หนทางสู่การเป็นนักร้องของสาวหวานคนนี้ เธอบอกว่า ทุกอย่างบ่มเพาะมาจากการชอบฟังเพลงมาตั้งแต่เด็ก แต่มารู้ตัวว่าชอบร้องเพลงอย่างจริงจังก็เมื่อตอนอายุ 18 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมาชื่นชอบทางด้านการร้องเพลง เพราะทางบ้านก็ไม่มีใครร้องเพลงหรือคลุกคลีกับดนตรีแม้แต่คนเดียว แม้แต่ตัวแนนเองก็ยังจบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ความเก่งเกิดจากความมุ่งมั่นและใฝ่รู้ ในขณะที่แนนเป็นนิสิตของคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ก็เคยแข่งขันว่าความในระดับนานาชาติ ก่อนจะค้นพบในภายหลังว่า เธอมีสิ่งที่เธอรักและอยากทำอย่างสุดหัวใจรออยู่ข้างหน้า....ซึ่งไม่ใช่การเป็นทนายว่าความ หากแต่เป็นสิ่งที่เธอค้นพบโดยบังเอิญแท้ๆ

"แนนเสียงเล็กมากเลยค่ะ เล็กเหมือนการ์ตูน รู้สึกว่าตัวเองอยากมีเสียงเท่ๆ บ้าง อยากเป็นนักกฏหมายที่มีเสียงเท่ๆ ก็เลยไปหาที่เรียนร้องเพลง เอาประเภทเพลงที่ต้องใช้เสียงดังๆ ก็เลยได้ไปเจอกับเพลงแนวโอเปรา ฟังแล้วแนนรู้สึกชอบ ก็เลยไปเรียนขำขำค่ะ"

แนน สาธิดา พรหมพิริยะ

แนน สาธิดา

จากความตั้งใจแค่อยากเป็นทนายเสียงเท่ไม่ได้คิดจะเอาดีทางการร้องเพลงแม้แต่น้อย การเรียนร้องเพลงแนวโอเปร่าครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 18 ปี กลับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในชีวิต

"แนนเริ่มเรียนร้องเพลงครั้งแรก กับ ครูต้น-เนติ กันตถาวร ค่ะ ใช้เวลา 1 ปีเต็มๆ ก่อนจะมีโอกาสได้ไปแข่ง CU Singing Contest และเพื่อการสอบด้านการร้องเพลง ในระดับ LLCM ซึ่งเป็นการสอบจากสถาบัน London College of Music and Media ในปี 2006 ตอนนั้นมีเวลาแค่หนึ่งเดือน อาจารย์ทั้งเคี่ยวเข็ญ เราก็ได้ถ้วยรางวัลชนะเลิศมาค่ะ การได้แชมป์ในการแข่งขันครั้งนั้นแนนเองก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไรเหมือนกันที่ทำให้ได้รับรางวัลมา เพราะในการแข่งขันมีคนเก่งๆ เยอะมากๆ ค่ะ แนนเองคิดว่าคงเป็นเพราะความโชคดีของแนนด้วยมั้งคะ"

เวทีของแนนเริ่มเล็กเกินไป ทั้งๆ ที่ไม่ใช่นักร้องประเภทเดินสาย แถมยังต้องใช้ความสามารถระดับมือโปร จากคนที่ดูไม่น่าจะมีแววทางด้านการร้อง กลับฉายแสงส่องภายในเวลาเพียงข้ามคืน ก่อนที่ แนน จะได้ไปยืนสง่าพร้อมธงชาติไทยในการประกวดระดับโลก

"ไม่เคยคิดว่าไปแล้วจะต้องคาดหวังรางวัลหรืออะไรกลับมา ครั้งนี้ไปประกวดด้วยความเครียด กดดัน เพราะเมื่อคุณได้ขึ้นไปยืนอยู่บนเวทีชื่อของเราจะต้องมีคำว่า Thailand ต่อท้ายด้วย เราไปในนามประเทศนะ

แนนเลือกเพลงที่เข้ากับเสียงร้องค่ะ เพราะว่าเวลาแข่งขันหนึ่งนาที เแนนก็เลือกร้องเพลงป็อป เพราะแนนอยากนำเสนอในมุมของแนน แล้วกรรมการคงตกใจที่ได้ฟังอีกมุมหนึ่งที่ไม่เหมือนกับต้นฉบับร้องกัน แนนคิดว่าถ้าเราได้ร้องในสิ่งที่ตนเองถนัดมากที่สุดมันจะง่าย"

ประสบการณ์บนเวทีระดับโลกในครั้งนี้ทำให้แนนได้เรียนรู้และได้ลองฝึกฝนกับ มืออาชีพ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การฝึกฝนแบบตัวต่อตัว ภาพรวมแล้วเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ได้เจอครูที่ดี บางครั้งแนนก็เคยอ่านหนังสือที่หลายคนเขียนมาก่อน เมื่อได้สัมผัสกับตัวจริงๆ ก็ทำให้ดีใจมากค่ะ สำหรับเมืองไทยแล้ว มีอาจารย์หลายท่านที่มีความสามารถแต่ไม่มีใครรู้จัก สามารถเทียบเท่ากับต่างชาติได้

น้ำเสียงอันทรงพลังของผู้หญิงร่างเล็กคนนี้ ทำให้คณะกรรมการชาวต่างชาติทึ่งกับน้ำเสียง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอพยายามมาตั้งแต่ต้น ปรากฎผลขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเธอคว้ารางวัลเหรียญทองในการประกวดมาทั้งหมด 5 รายการที่เธอลงแข่งขัน ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การฝึกฝนแบบตัวต่อตัว แต่ในภาพรวมแล้วเป็นประสบการณ์ที่ดีครั้งหนึ่งในชีวิตของเธอเอง

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า ในความมุ่งมั่นของคนๆ หนึ่ง ไม่มีอะไรที่ยากเกินไขว่คว้าเลยจริงๆ


      

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แนน สาธิดา พรหมพิริยะ : เสียงเพลงเปลี่ยนชะตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook