ฮีโร่นักกีฬาไทยกับบทเพลงประจำตัว | Sanook Music

ฮีโร่นักกีฬาไทยกับบทเพลงประจำตัว

ฮีโร่นักกีฬาไทยกับบทเพลงประจำตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยกับกระแสฮีโร่ฟีเวอร์นั้นมีมาแต่ไหนแต่ไร แม้การเชียร์จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่เมื่อเกิดฮีโร่คนใหม่ขึ้นมาเมื่อไหร่ เป็นต้องมีปรากฏการณ์ต่างๆ ตามสไตล์แบบไทยๆ พ่วงมาด้วยเสมอ

ขณะที่ธงไตรรงค์ของไทยเพิ่งจะโบกสะบัดเพื่อเป็นเกียรติให้กับ น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ จากการคว้าแชมป์โลกแบดมินตันเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสน้องเมย์ฟีเวอร์ก็เกิดขึ้น พร้อมๆ กับภาพเก่าๆ ที่ทำให้เราย้อนนึกถึงฮีโร่คนก่อนๆ กับปรากฏการณ์ที่ไม่แตกต่างกัน ทั้งขบวนรถแห่ งานโชว์ตัวที่หลั่งไหลแบบไม่มีพัก รางวัลอัดฉีดมหาศาล และการเชิดชูในหลากหลายวิธีจากผู้คนในแวดวงต่างๆ รวมทั้ง "วงการเพลง" ที่ไม่เคยปล่อยให้กระแสนี้พลาดไปได้

วงการเพลงไทยเคยมีบทเพลงเพื่อเชิดชูฮีโร่นักกีฬาออกมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งเจตนาของการแต่งเพลงยกย่องฮีโร่นั้นแน่นอนว่าไม่ได้หมายถึงการสร้างชื่อเสียงหรือต้องการให้เพลงนั้นฮิตติดหู แต่ก็มีหลายเพลงด้วยกันที่ยังคงอยู่ในใจคนฟังมาจนถึงทุกวันนี้ และเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังจดจำบทเพลงเหล่านี้ได้

เขาทราย

เพลง เขาทราย / สามโทน

ในยุคที่ เขาทราย กาแล็กซี่ รุ่งโรจน์สุดขีดหลังจากคว้าเข็มขัดแชมป์โลกมาครอบครอง ปรากฏการณ์เขาทรายฟีเวอร์นั้นเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้าของเมืองไทยขนาดที่ว่าละครเรตติ้งสูงๆ ก็สู้ไม่ได้ และถนนจะโล่งมากหากเขาทรายขึ้นชก

เพลงนี้ของวงสามโทนแต่งโดย ประภาส ชลสรานนท์ (ใช้นามปากกา โก๋ ลำลูกกา) ไว้ในอัลบั้มชุดแรกในสังกัดคีตา เรคคอร์ดส ก่อนที่เขาทรายจะกลายเป็นหนึ่งในทำเนียบนักมวยในหอเกียรติยศของสมาคมมวยโลกหลังจากประกาศแขวนนวมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โผน กิ่งเพชร

เพลง โผน กิ่งเพชร / มีศักดิ์ นาครัตน์

ตำนานนักชกไทยคนแรกที่สร้างชื่อเสียงในเวทีมวยสากลอาชีพโลกก็ถือเป็นอีกคนหนึ่งที่มีผู้แต่งเพลงมอบให้ ประวัติของโผนถือเป็นนักมวยไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักมากสมัยนั้น เพราะเป็นแชมป์มวยเดี่ยวในรุ่นฟลายเวทมาตั้งแต่ที่ยังไม่มี WBA หริอ WBC ทั้งยังเป็นผู้ท้าชิงแชมป์คืนได้สำเร็จถึงสองครั้งเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์

แม้เพลงนี้จะไม่ได้เป็นเพลงเชิดชูเกียรติเสียทีเดียว แต่ก็เป็นเพลงที่ชาวบ้านร้านตลาดในยุคนั้นได้ยินกันบ่อยๆ ผ่านทางวิทยุและรถขยายเสียง เพลงนี้แต่งโดย สุรพล โทณะวณิก ขับร้องโดย มีศักดิ์ นาครัตน์ สมาชิกวงสามศักดิ์ เพลงนี้มีทำนองเป็นเพลงมาร์ชปลุกใจ จำง่ายและร้องตามง่าย โดยมีท่อนที่เป็นที่จดจำของคอมวยรุ่นเก่าว่า "เราเชียร์โผน...เราเชียร์โผน...เราเชียร์โผน..โผน...โผน...โผน...โผน เปเรซจะแข็งอย่างไร แต่โผนเลือดไทย....ต้องเชียร์ไว้ดีกว่า....."

 

เพลงแด่นักกีฬาลอนดอนเกมส์ 2012 และพาราลิมปิก 2012 / ไทยทิมส์

กลุ่มเด็กนักเรียนจากโรงเรียนเตรียมศึกษานายายอาม จ.จันทบุรี หรือที่รู้จักกันในนาม ไทย ทิมส์ เคยสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกด้วยการร้องเพลงสโมสร กลาสโกว์ เซลติกส์ เพื่อขอบคุณสโมสรในการสนับสนุนช่วยเหลือมูลนิธิเด็กดาวน์ซินโดรม และไม่นานนักจากนั้น กลุ่มเด็กๆ ก็ร่วมกันร้องเพลงที่แต่งเชียร์นักกีฬาไทยในลอนดอนเกมส์ 2012 โดยเฉพาะหญิงเหล็กฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว ยังมีเพลงที่เด็กๆ ร่วมกันแต่งให้โดยเฉพาะอีกด้วย

ไม่เพียงแต่นักกีฬาในโอลิมปิก แต่นักกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ของไทยอย่าง สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬากีฬาวีลแชร์ฟันดาบเอเป้ที่สามารถคว้าเหรียญทองเหรียญที่ 3 ให้ทัพนักกีฬาพาราลิมปิคไทย และทีมหนุ่มๆ บอคเซียรวมไปถึง สายชล คนเจน ก็มีเพลงเป็นของตัวเองด้วยการแต่งให้ของเด็กๆ กลุ่มนี้ด้วย

รัชนก อินทนนท์

เพลง เป็นที่หนึ่ง / เทวัญ ทรัพย์แสนยากร

ถือเป็นเพลงเชิดชูฮีโร่นักกีฬาไทยที่ใหม่ที่สุดก็ว่าได้ ผลงานของนักแซ็กโซโฟนแจ๊ส เทวัญ ทรัพย์แสนยากร ที่แต่งเพื่อเป็นเกียรติกับ น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ ที่เพิ่งคว้าแชมป์โลกมาหมาดๆ โดยเพลงนี้ นักแซ็กโซโฟนคนดัง ใช้เวลา 1 คืนในการแต่ง ขับร้องโดย ธรรมศิษฐ์  สุขธรรมศิลา และ เพชราภรณ์ ศรีรัตนกูล พร้อมกับเนื้อเพลงดังนี้

"รัชนก  อินทนนท์ ชาวไทยชื่นชมในความสามารถ

เธอเป็นขวัญใจของคนทั้งชาติได้ประกาศ ทำชื่อเสียงให้ประเทศไทย

เป็นแชมป์โลก นักแบดหญิงไทย (ซ้ำ)

ถึงเป้าหมายที่ฝันไว้สำเร็จได้ ตามตั้งใจใฝ่ฝึกฝนจุดประกาย

ฉายแววไป จนถึง “เป็นที่หนึ่ง”

(สร้อย) ชาวไทยไชโยโห่ร้องสดุดี  (ซ้ำ)

แด่คนดีมีฝีมือ  รัชนก  อินทนนท์ เป็นที่หนึ่ง"
      

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook