เพลงประกอบละคร งานใหม่ที่ท้าทายของ ตุ้ย ธีรภัทร์ | Sanook Music

เพลงประกอบละคร งานใหม่ที่ท้าทายของ ตุ้ย ธีรภัทร์

เพลงประกอบละคร งานใหม่ที่ท้าทายของ ตุ้ย ธีรภัทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตุ้ย ธีรภัทร์ สัจจกุล

ในบทบาทของดาราเขาคือพระเอกตลอดกาล เมื่อผันตัวไปเป็นศิลปินเดี่ยว อัลบั้มชุดแรกของเขาก็ไปได้สวย พอขยับมาบริหารคลื่นวิทยุก็สร้างมิติใหม่ในแวดวงดีเจให้เกิดขึ้นอีก เรากำลังพูดถึงพระเอกมากความสามารถ ตุ้ย ธีรภัทร์ สัจจกุล ผู้ชายหล่อละมุนของสาวๆ หลายคนในตอนนี้ ที่คอละครกำลังจับจ้องบทบาท พันเอกชารีฟ ในละครฟอร์มยักษ์ ฟ้าจรดทราย ที่ลุ้นและรอคอยที่จะได้ชมกันอยู่นานนับปี

เราคงไม่ต้องพูดถึงเขาในฐานะนักแสดงซึ่ง ตุ้ย ธีรภัทร์ ก็จัดว่าเป็นพระเอกคุณภาพอยู่แล้ว เพราะสิ่งที่ทำให้เราจับจ้องสนใจในตัวเขาตอนนี้ คือการ ฝากฝีไม้ลายมือทั้งการร้องและแต่งเพลงประกอบละคร ฟ้าจรดทราย งานนี้จะว่าท้าทายก็คงไม่เชิง เพราะแม้จะไม่ใช่เพลงประกอบละครเรื่องแรกที่เขาทำ แต่ด้วยความอลังการของละครเรื่องนี้ หลายคนย่อมคาดหวังว่าต้องไม่ธรรมดา

โชว์ทั้งเสียงร้องและผลงานจากปลายปากกา

คนที่ทาบทามให้ ตุ้ย ทั้งร้องทั้งแต่งเพลงประกอบละครเรื่องนี้ก็คือ หลุยส์ สยาม สังวริบุตร บอสใหญ่แห่งดาราวิดีโอ ซึ่งเคยเห็นแววของพระเอกนักร้องคนนี้มาตั้งแต่ตอนที่เพลงประกอบละครเรื่อง เมียหลวง จนมอบความไว้วางใจให้กลับมาแต่เพลงประกอบละครใหม่อีกครั้ง

"ต้องขอขอบคุณพี่หลุยส์มากครับที่เห็นในความสามารถและเชื่อมั่นในตัวผม พร้อมกับหยิบยื่นโอกาสดีๆ แบบนี้มาให้ ซึ่งผมก็ตอบตกลงทันที" พระเอกหนุ่มเล่าย้อนถึงที่มาซึ่งไม่ใช่เพราะส้มหล่นหรือโชคช่วย แต่ด้วยผลงานเพลงประกอบละครที่เคยผ่านมือเขามาแล้ว บวกกับได้มารับคาแรคเตอร์พันเอกชารีฟ นาทีนี้ใครจะเหมาะสมไปมากกว่าเขา

"ก่อนหน้านี้ผมก็ได้มีโอกาสแต่งเพลงละครมาบ้าง อย่าง ข้ามสีทันดร และ เมียหลวง (เพลง ฉันมีค่าพอไหม) ซึ่งพี่หลุยส์คงเห็นว่าผมก็พอจะแต่งได้ ก็ได้งานนี้มาทำต่อเลย"

ฟังดูไม่น่าจะเป็นเรื่องเกินความสามารถ แต่ทุกงานที่ต้องผ่านการคิด ทั้งแต่งเอง แถมยังต้องร้องเอง หนุ่มตุ้ยบอกว่า ทุกอย่างไม่ได้ง่ายไปเสียหมด

"พอได้โจทย์มาแล้วผมก็ต้องกลับมาทำการบ้าน พยายามตีโจทย์ของละครเรื่องนี้ว่าเราอยากจะสื่อออกมาแบบไหน เพื่อทำให้คนดูรู้สึกและอินตามไปกับเพลง ผมคิดว่าโจทย์นี้ค่อนข้างยากพอสมควร แต่โชคดีที่ผมได้แสดงเรื่องนี้อยู่แล้ว เลยทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องง่ายขึ้น ในที่สุดผมก็แต่งเนื้อร้องออกมาได้สำเร็จแล้วตั้งชื่อเพลงนี้ว่า ดาวเหนือ

เพลง ดาวเหนือ เนื้อหาจะเกี่ยวกับความรักของหนุ่มสาวที่จะต้องระหกระเหินใช้ชีวิตในท้องทะเลทรายอย่างลำบาก ซึ่งมันมีที่มาที่ไปก็คือการเดินทาง ในละครจะเห็นว่ามีการเดินทางในเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในตอนกลางคืน ดาวฤกษ์หรือที่เราเรียกว่าดาวเหนือจะเป็นเสมือนเข็มทิศในการเดินทาง เป็นเหมือนหัวใจหลักที่ร้อยเรียงเรื่องราวในละครทั้งหมดก็ว่าได้"

เพลง ดาวเหนือ บอกถึงความหมายที่ตรงตัวกับเรื่องราวในละคร นั่นคือการเดินทาง ทั้งเพื่อหน้าที่ เกียรติยศ และความรัก เมื่อรู้ถึงที่มาที่ไป การจะถ่ายทอดออกมาเป็นเนื้อร้องก็ง่ายขึ้นอย่างที่เขาว่า แต่การจะหาทำนองดนตรีมาผสมผสานให้ลงตัว ก็เป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่น่าสนใจเช่นกัน หากไล่ดูเครดิตตรงนี้ คอเพลงไทยหลายคนชักเริ่มสนใจ เพราะเพลงประกอบละครเพลงนี้ ได้ บรูโน บรูกนาโน นักดนตรีและนักประพันธ์ซึ่งคลุกคลีอยู่ในวงการเพลงไทยมากว่าหนึ่งทศวรรษ ผู้ฝากความสำเร็จให้กับนักร้องชั้นนำของไทยมาแล้วหลายต่อหลายอัลบั้ม เจ้าของรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำในสาขาเพลงประกอบยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง กุมภาพันธ์ ในปี 2004 รวมถึงรางวัลการันตีอีกมากมายอาทิ สีสันอวอร์ด, และรางวัลพระราชทานพิเศษเพลงร่วมสมัยยอดเยี่ยม มาช่วยควบคุมและดูแลในเรื่องของทำนองให้ 

"ผมถือว่าเป็นความโชคดีมากๆ ที่ได้โปรดิวเซอร์มากฝีมืออย่าง คุณบรูโน บรูกนาโน มาดูแลในเรื่องของทำนองเพลงให้ ซึ่งเมื่อพอรวมกับเนื้อร้องแล้วก็ทำให้เพลงมีความไพเราะสมกับเรื่องราวในละครจริงๆ ในฐานะที่ผมได้ฝากเสียงร้องในเพลงนี้ด้วย ก็ต้องถือว่าเป็นงานอีกชิ้นหนึ่งที่น่าประทับใจครับ"

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เพลงประกอบละคร งานใหม่ที่ท้าทายของ ตุ้ย ธีรภัทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook