ชัดมั้ย! กระแต บอก ตื๊ด เป็นเพลงฮิปฮอป! | Sanook Music

ชัดมั้ย! กระแต บอก ตื๊ด เป็นเพลงฮิปฮอป!

ชัดมั้ย! กระแต บอก ตื๊ด เป็นเพลงฮิปฮอป!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแต อาร์สยาม

ไม่แคร์กระแสรุมจวก กระแต อาร์สยาม หูทวนลมเมินคนมองทำวงการลูกทุ่งเสื่อมเสีย เดินหน้าส่งมิวสิควิดีโอเพลง ตื๊ด ฉบับเต็มฝ่ากระแส dislike และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของท่าเต้นและทำนองเพลง หลังพูดชัดเจนเต็มปากเต็มคำว่า "เพลงนี้คือเพลงฮิปฮอป"

โดยเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ กระแต ที่ออกมาพูดลอยๆ เพราะแม้แต่ผู้บริหารค่ายเพลงอาร์สยามอย่าง ศุภชัย นิลวรรณ ก็ยังสำทับว่าจริง

"ที่ผ่านมาค่ายเพลงอาร์สยามได้ผลิตเพลงทุกแนวมาโดยตลอด แต่เน้นแนวเพลงลูกทุ่งเป็นหลักเพื่อให้ตรงกับกลุ่มผู้ฟังทุกเพศทุกวัย ตามสโลแกนของเรา คือ เพลงไทยหลากสไตล์ ฟังสบายทั้งครอบครัวซึ่งก็มีทั้งเพลงเพื่อชีวิตสำเนียงใต้, เพลงป๊อปฟังสบาย, ป๊อปร็อก-ป๊อปแดนซ์โดนใจวัยรุ่น และเพลงลูกทุ่งแท้ๆ ดั้งเดิม

ส่วนเพลง ตื๊ด ของ กระแต อาร์สยาม ที่เป็นกระแสโจมตีในเรื่องท่าเต้นและท่วงทำนองเพลงนั้น ผมขอชี้แจงว่า เพลงนี้ไม่ใช่ลูกทุ่งอยู่แล้วครับ แต่เป็นเพลงสไตล์ฮิปฮอป ผสมผสานเพลงซอ คำเมืองเหนือ มีจังหวะการเต้นทั้งท่าป๊อปปิ้ง (popping) ฮิปฮอป (hiphop) และแว็กกิ้ง (wagging) ที่ออกแนวแข็งแรงและสนุกสนาน เป็นการนำเสนอความสามารถในอีกด้านหนึ่งของศิลปินลูกทุ่งอย่าง กระแต อาร์สยาม ซึ่งถือเป็นเวทีให้ศิลปินอาร์สยาม ที่ปัจจุบันมีความสามารถที่หลากหลาย เช่นเดียวกับการที่ ใบเตย อาร์สยาม ได้ทำงานเพลงร่วมกับศิลปิน 3.2.1 กามิกาเซ่ ในเพลง รักต้องเปิด (แน่นอก) ที่มีดนตรีสไตล์ ที ฮอป (t-hop) ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างฮิปฮอป (hiphop) กับทีป๊อป (t-pop) จนโด่งดังเป็นปรากฏการณ์มาแล้ว และน่าจะเป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ฟังผู้ชมที่ชอบแนวนี้"

เป็นที่สังเกตว่า ทั้งตัวกระแตเองและทางผู้บริหารค่ายอาร์สยามต่างก็พยายามจะ "หาทางลง" ให้ได้ว่าเพลง ตื๊ด เป็นเพลงฮิปฮอป เพราะต้านทานกระแสแฟนเพลงลูกทุ่งแอนตี้ไม่ไหว รวมถึงกลุ่มแอนตี้กระแต อาร์สยาม ที่ตั้งแฟนเพจกันเป็นเรื่องเป็นราว ก็กดดันด้วยการโพสท์โจมตีเพลงนี้หลายครั้ง ไม่รวมถึงจำนวนคนกด "ไม่ชอบ" หรือ dislike คลิปมิวสิควิดีโอเพลงนี้ทาง Youtube เป็นจำนวนมากถึงหลักหมื่นดิสไลค์อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook