จากทะเลสีดำสู่แรงเงิน DRZO ปลุกเพลงแปลงเสียดสีสังคม | Sanook Music

จากทะเลสีดำสู่แรงเงิน DRZO ปลุกเพลงแปลงเสียดสีสังคม

จากทะเลสีดำสู่แรงเงิน DRZO ปลุกเพลงแปลงเสียดสีสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DRZO

 

ตลกร้าย กวนเบื้องล่าง จิกกัดเสียดสี ช่างประชดประชัน ขำขัน หรือ เอาฮา! ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของนิยามที่คนฟังมอบให้กับเพลงทั้งหลายที่ผ่านการดัดแปลง แต่งใหม่ ใส่มุขเสียดสี จี้ใจคนที่ถูกพูดถึง และลึกซึ้งกับเหตุการณ์ที่นำมาแต่งเป็นเพลงทุกครั้ง

เรากำลังพูดถึงกลุ่มคนทำเพลงที่เรียกตัวเองว่า DRZO ที่นำเสนองานเพลงล้อเลียนเสียดสีเป็นหลักผ่านทางแฟนเพจบนเฟซบุคและยูทิวบ์ (ซึ่งเคยถูก "อุ้ม" แชนแนลไปแล้วครั้งหนึ่ง และกำลังอยู่ในระหว่างสร้างแชนแนลใหม่) บทเพลงล้อเลียนที่พวกเขาแต่งไว้นั้นมีมากมายและยังคงยืนยันจุดยืนที่จะแต่งเพลงแนวนี้ออกมาอย่างสม่ำเสมอ คือ ล้อเลียนเท่านั้น

ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าแต่ละเพลงล้อเลียนที่ทำออกมาทั้งฮา ทั้งแสบ และทั้งคัน นั้นใครเป็นผู้แต่ง แต่หากจะหาเครดิตที่แปะอยู่ในเพลงจนติดตา ชื่อของ Devil Resonate คือชื่อที่มักจะปรากฏเป็นสร้อยห้อยท้ายอยู่เสมอ ชื่อนี้มีแฟนเพจเป็นของตัวเอง ไว้แบ่งปันข้อมูล รับข่าวสาร รับเบาะแสเรื่องร้อนแรงในสังคม และมีแฟนเพจซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ราวๆ 2 หมื่นคน คอยแนะนำและ "ขอเพลง" ที่แต่งเข้ากับประเด็นร้อน ณ ตอนนั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะได้ฟังกันทันทีไม่รอให้กระแสซาลงไปก่อน

ประเด็นร้อนๆ ที่นำมาแต่งเพลงล้อเลียนที่ผ่านๆ มา มีตั้งแต่เรื่องการให้สัมภาษณ์ของ เสก โลโซ กรณีเสพยา หรือเรื่องราวที่คนทั่วไปสนใจและมักพูดคุยกันกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย เช่น พริตตี้ในงานมอเตอร์โชว์ ก็นำทำนองเพลง ลูกอม ของวง วัชราวลี มาดัดแปลงในเวอร์ชั่นเจ๊เบียบ, ภาพอนาจารที่โผล่ในสภา, ล้อเลียนแก๊งโอรส โดยแต่งเพลง แอลและเน ในทำนองเพลง เราและนาย, แต่เพลง งบหมด ล้อเลียนเพลง แน่นอก ที่โด่งดัง แต่ใส่เนื้อหาฉีกสังคมไทยเรื่องไซด์ไลน์ หรืออะไรต่างๆ ที่คนพูดถึงและฮือฮาบนหน้าสื่อหลักหรือสื่อออนไลน์ กลุ่มนี้มักไม่พลาดที่จะหยิบมาแปลงและนำเสนอ

ส่วนหนึ่งที่เพลงของพวกเขาได้รับความนิยมจากยอดวิวและคนกดไลค์ แน่นอนความขำขันจากการล้อเลียนเสียดสีนั้นถือเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ แต่กลุ่มคนที่ติดตามข่าวสารบ้านเมือง ความเคลื่อนไหวของแวดวงบันเทิง สังคม ก็ถือเป็นกลุ่มใหญ่อีกกลุ่มหนึ่งที่ติดตามพวกเขาเป็นประจำ เพราะกลุ่มนี้มักจะ "เก็ท" กับมุขที่หยิบมาเล่นอยู่แล้ว เมื่อใส่สีสันในเนื้อร้องให้ขำขันเข้าไปอีกหน่อย ก็ทำให้ยอดผู้ชมและผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

ล่าสุดกับประเด็นน้ำมันรั่วไหลที่จ.ระยองที่ทำให้พวกเขาแต่งเพลง ทะเลสีดำ จากทำนองเดิมของวง พาราด็อกซ์ ก็ยิ่งทำให้หลายคนสนใจพวกเขามากยื่งขึ้น มีทั้งการแชร์และนำไปเขียนเป็นบทความ จากความสนใจที่เคยนิ่งไปช่วงหนึ่งก็กลับมาอีกครั้ง และชื่อของ DRZO ก็น่าจะยังอยู่ในความสนใจของชาวไซเบอร์ไปอีกพักใหญ่ๆ เพราะล่าสุดพวกเขาก็เกาะกระแสนางเอกคนดัง เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ในประเด็นอินสตาแกรม รหัสลับ และนักสิบพันทิปที่กำลังร้อนแรงอยู่ในตอนนี้ ด้วยเพลง แรงเงิน ที่นำทำนองมาจากเพลงแระกอบละครเรื่อง แรงเงา ชนิดที่เรียกว่าจิกกัดได้แสบไส้ดีทีเดียว

ติดตามผลงานของพวกเขาเพิ่มเติมได้ทาง Facebook : Devil Resonate

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ จากทะเลสีดำสู่แรงเงิน DRZO ปลุกเพลงแปลงเสียดสีสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook