นักร้องป๊อปสตาร์ชาวฮ่องกง เหอวั่นซือ เผยภูมิใจเป็น เลสเบียน | Sanook Music

นักร้องป๊อปสตาร์ชาวฮ่องกง เหอวั่นซือ เผยภูมิใจเป็น เลสเบียน

นักร้องป๊อปสตาร์ชาวฮ่องกง เหอวั่นซือ เผยภูมิใจเป็น เลสเบียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักร้องชาวฮ่องกง เหอวั่นซือ เปิดตัวยอมรับอย่างแมนๆ ว่ามีรสนิยมชอบเพศเดียวกันอย่างเป็นทางการ ในกิจกรรมเรียกร้องสิทธิเกย์ และเลสเบียน ที่จัดขึ้นในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีคนรักเพศเดียวกัน รวมถึงเหล่านักแสดงชาวเกย์และเลสฯ ร่วมงานมากมาย รสนิยมทางเพศของนักร้องสาว เหอวั่นซือ เป็นสิ่งที่ถูกกำกับด้วยเครื่องหมายคำถามมาตลอด ทั้งการร้องเพลงที่มีเนื้อหาว่าด้วยความรักของคนเพศเดียวกันอยู่หลายเพลง และยังแสดงละครเวที Butterfly Lovers ที่เล่าเรื่องราวของคนรักร่วมเพศอีก นอกจากนั้นยังมีข่าวเกี่ยวกับชีวิตรักของเธอกับผู้หญิงด้วยกัน โดยเฉพาะศิลปินสาว หยงจู่เอ๋อ ที่ว่าทั้งสองได้คบหาดูใจกันอยู่ช่วงใหญ่ ๆ จนเพิ่งจบความสัมพันธ์กันไปเมื่อต้นปีนี่เอง แต่ที่ผ่านมา เหอวั่นซือ ก็ไม่เคยพูดถึงข่าวพวกนี้เลย



กระทั่งล่าสุด เหอวั่นซือ ที่พยายามรักษาเรื่องรสนิยมทางเพศให้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เปิดเผยอะไรออกมามากนัก ได้ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงความคิด หวังใช้ชื่อเสียงและความกล้าหาญของตัวเอง เพื่อช่วยเหลือส่งเสริมในด้านสิทธิของคนรักร่วมเพศในฮ่องกง กับการร่วมเดินพาเหรดเกย์ ที่ถือว่าเป็นการเปิดตัวเปิดเผยรสนิยมทางเพศอย่างเป็นทางการ.......ฉันภูมิใจที่จะพูดว่าตัวเองชอบเพศเดียวกันค่ะ เหอวั่นซือ ประกาศด้วยเสียงอันดัง และเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจต่อหน้าเสียงเชียร์ของฝูงชนในวันนั้น

โดยกิจกรรมการเดินพาเหรดของชาวเกย์ และเลสเบียนฮ่องกงในปีนี้ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดสำคัญ ว่า กล้าที่จะรัก และมีคนดังทั้งที่เป็นเกย์หรือเลสเบียน และที่ไม่ได้เป็นเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย โดยแม้แต่พ่อแม่ของ เหอวั่นซือ ก็ยังมาร่วมให้กำลังใจเธอด้วย





เหอวั่นซือ ได้กล่าวกับทุกคนว่า ....มันเป็นเหมือนหน้าที่ของฉัน ที่ต้องลุกขึ้นยืนเพื่อความรัก และสันติภาพ ฉันขอประกาศอย่างเป็นทางการว่าตัวเองเป็น tongzhi (คำที่หมายถึงเกย์ หรือ เลสเบียน ในภาษาจีน) เหอวั่นซือ ยังกล่าวกับสื่อหลังการประกาศครั้งสำคัญ ว่า เธอได้บอกเรื่องนี้กับต้นสังกัด, เพื่อน และญาติสนิทไปแล้ว แต่ก็ยังวิตกกังวลนิดหน่อยกับปฏิกิริยาจากต้นสังกัด รวมถึงเส้นทางในอาชีพหลังจากนี้ แต่ก็คิดว่ามันจำเป็นที่คนดังอย่างเธอต้องเปิดเผยตัวตนออกไป เพื่อความเท่าเทียมของสังคมโดยรวม ....เราไม่รู้หรอกว่าสังคมของเราก้าวหน้า และเปิดใจไปมากแค่ไหนแล้ว ซึ่งคนที่มีชื่อเสียงอย่างเรานี่แหละ ที่ต้องเป็นคนลองดู ทดสอบว่ามันมีผลตอบรับอย่างไรบ้าง

......ตัวฉันในวันนี้ กับเมื่อวาน แทบไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปเลย สิ่งเดียวที่ต่างก็คือฉันมีภารกิจที่สำคัญกว่าเดิม ในตอนนี้เราต้องทำให้ทุกคนรู้ว่าการเป็นคนชอบเพศเดียวกันเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในชีวิตของแต่ละคนเท่านั้น เรายังคงสามารถมีบทบาทที่สำคัญในสังคมได้เหมือนเดิม เหอวั่นซือ เขียนข้อความทาง Twitter หลังการประกาศตัวครั้งสำคัญจบลง เธอยังบอกอีกว่า แม้หลายคนจะมองว่าในมุมมองของหลายๆ คนการ ประกาศเปิดตัว ครั้งนี้ เป็นการเปิดเผยเรื่องประเภทที่ ใครๆ ก็รู้กันอยู่แล้ว แต่การแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน ก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ดี

เหอวั่นซือ นักร้องวัย 35 ปี ใช้ชีวิตเติบโตขึ้นมาในเมืองมอนทริออล แคนาดาตั้งแต่ 11 ขวบ และกลับมามีผลงานเพลงในฮ่องกงหลังเป็นผู้ชนะการประกวดค้นหานักร้องหน้าใหม่ จนได้เซ็นสัญญากับ Capital Artists Limited ในปี 1996 แต่กว่าจะได้ออกผลงานเพลงชิ้นแรก เธอก็ต้องรอคอยหลังคว้ารางวัลในการประกวดถึง 5 ปีเต็ม โดยในความสำเร็จของ เหอวั่นซือ นับว่าเกิดขึ้นได้เพราะแรงสนับสนุนจากซูเปอร์สตาร์ผู้ล่วงลับ เหมยเยี่ยฟาง ทั้งร่วมทัวร์คอนเสิร์ต และยังเปิดโอกาสให้เธอได้ร่วมร้องเสียงประสานในคอนเสิร์ตของ เหมยเยี่ยฟาง ที่เธอเรียกอย่างเต็มปากว่า อาจารยอ จนในปี 2002 เมื่อ เหอวั่นซือ จึงได้เซ็นสัญญากับ EMI ซึ่งที่สังกัดใหม่นี่เองเธอจึงเริ่มฉายแวว จนสามารถขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์แถวหน้าของวงการเพลงป๊อปได้ในปัจจุบันนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook