บ้านสมเด็จฯ โชว์เจ๋ง!! เปิดค่ายเพลงแห่งแรกในมหาลัย!! | Sanook Music

บ้านสมเด็จฯ โชว์เจ๋ง!! เปิดค่ายเพลงแห่งแรกในมหาลัย!!

บ้านสมเด็จฯ โชว์เจ๋ง!! เปิดค่ายเพลงแห่งแรกในมหาลัย!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นับว่าเป็นความแปลกใหม่ของสถาบันการศึกษา และเป็นข่าวดีของแวดวงบันเทิง ที่จะมีเด็กรุ่นใหม่ไฟแรง มาแจ้งเกิด และจุดประกายความฝันให้เป็นจริง โดยเริ่มจากในสถาบันการศึกษาและมีหลักสูตรการเรียนการสอนแบบครบวงจร โดยผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ คือ อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา อาจารย์ประจำสาขาวิชาการโฆษณาและธุรกิจบันเทิง คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และ ประธานโครงการบ้านสมเด็จฯ เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งผ่านประสบการณ์การทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในวงการบันเทิง เป็นทั้งนักร้อง นักแสดง มิวสิคโปรดิวเซอร์ และผู้กำกับละครเวที มีความตั้งใจอยากสนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักศึกษาในสถาบันการศึกษาของตน ได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกทักษะความสามารถในการทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในงานธุรกิจบันเทิงอย่างเป็นรูปธรรม โดยช่วยเป็นแรงผลักดัน สนับสนุนรวมถึงให้ความรู้โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้ลงมือทำงานเพื่อผลิตผลงานออกสู่สาธารณะชนอย่างมืออาชีพ



ที่มาของการจัดตั้งโครงการในครั้งนี้
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา - โครงการนี้ชื่อว่า บ้านสมเด็จฯ เอนเตอร์เทนเมนท์ เป็นโครงการที่จำลองรูปแบบของบริษัทเอนเตอร์เทนเมนท์ ที่มุ่งเน้นการผลิตผลงานในด้านธุรกิจบันเทิงออกสู่ตลาดจริง คือทางเราตั้งใจมากๆที่อยากจะให้นักศึกษาของเราได้ปฎิบัติงานจริง เรียนรู้และเปิดประสบการณ์ในการทำงานที่ดี ในแนวทางที่เป็นมาตรฐาน และต่อยอดในเรื่องของวิชาชีพในอนาคต

โครงการบ้านสมเด็จฯ เอนเตอร์เทนเมนท์ ประกอบด้วย
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา - บ้านสมเด็จฯเรคคอร์ด ดำเนินงานในด้านการผลิตผลงานเพลง สร้างศิลปิน ผลิตมิวสิควีดีโอ จำหน่ายอัลบั้มผลงานเพลง ดาวโหลดเพลง รวมถึงเผยแพร่ผลงานที่จัดทำขึ้นทั้งหมดออกสู่สาธารณะชนอย่างมืออาชีพ
- บ้านสมเด็จฯการละคร ดำเนินการในผลิตและจัดการแสดงละครเวที
- บ้านสมเด็จฯรักษ์ไทย จัดการแสดงกิจกรรมที่ส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทย
- บ้านสมเด็จฯโมเดลลิ่ง ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่เฟ้นหาและคัดสรรค์นักศึกษาที่มีความฝัน มีความตั้งใจและมีความสามารถโดดเด่น ให้ได้มีโอกาสเข้ามาฝึกฝนและพัฒนาทักษะกับเทรนเนอร์มืออาชีพ เพื่อเข้าทำงานในโครงการบ้านสมเด็จฯ เอนเตอร์เทนเมนท์รวมถึงสนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในแวดวงบันเทิง



สิ่งที่นักศึกษาจะได้รับในโครงการนี้
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา - แน่นอนครับ นักศึกษา จะได้มีโอกาสปฏิบัติการทำงานจริงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง อย่างเป็นกระบวนการ ในสายงานด้านของธุรกิจบันเทิง โดยในการจัดตั้งโครงการครั้งนี้ ทางเราได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.เสรี วงศ์มณฑา อาจารย์ประจำศูนย์วิทยบริการ กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยนเรศวร มาเป็นผู้ให้คำปรึกษาในเรื่องของแผนงานและกำหนดนโยบายการดำเนินงานภาพรวมของโครงการทั้งหมด ทำให้โครงการมีความแข็งแรงและอยู่ในรูปแบบที่สามารถดำเนินงานได้อย่างเป็นระบบ ก็ต้องขอกราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงครับ

นอกจากนี้ยังมีบุคลากรที่ปรึกษาอีกหลายท่าน ผู้ซึ่งเป็นมืออาชีพในสายงานธุรกิจบันเทิง มาช่วยเป็นที่ปรึกษา และสอนให้นักศึกษาได้ทำงานในทุกขั้นตอนด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็นการคิดคอนเซ็ปต์ในเรื่องของ งานเพลง การแสดงละครเวที เสื้อผ้า หน้าผม ถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เรียนรู้วิธีการถ่ายทำมิวสิควีดีโอต่างๆ จนจบกระบวนการทุกอย่าง รวมไปถึงด้านการสื่อสารการตลาด โฆษณา สื่อ ประชาสัมพันธ์ โปสเตอร์ สูจิบัตร ปกซีดี ซึ่งจะทำให้นักศึกษาสามารถนำเอาวิชาความรู้เพื่อต่อยอดไปสู่การทำงานทางด้านสายงานธุรกิจบันเทิงอย่างแท้จริงครับ





ขอถามประเด็นค่ายเพลงบ้าง ในส่วนของการจัดตั้งค่ายเพลงขึ้นมานั้น ถือเป็นค่ายเพลงในมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยเลยก็ว่าได้?
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา - ผมคิดว่าสถาบันการศึกษาอื่นๆก็มีการฝึกฝนให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการในการทำงานในด้านบันเทิงเหมือนกัน แต่สำหรับที่นี่นอกจากนักศึกษาจะได้เรียนรู้และฝึกฝนการทำงานแล้ว ผลงานที่ได้ไม่ว่าจะเป็นเพลง ตัวศิลปิน และมิวสิควีดีโอ จะต้องได้มาตรฐานเพื่อเผยแพร่และจัดจำหน่ายออกสู่ตลาดอย่างมืออาชีพ เพราะเรามีการเตรียมความพร้อมทั้งในด้านอุปกรณ์การทำงานและบุคลากรระดับมืออาชีพที่มาให้ความรู้

ถ้าเปรียบกับกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่หลายๆ ค่าย ของวงการเพลงในปัจจุบัน ถือว่ายากไหม?สำหรับการทำงานครั้งนี้
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา - ถือว่ามีความยากในกระบวนการทำงานที่ต้องมีองค์ประกอบหลายๆ อย่าง เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเราถือเป็นค่ายเล็กๆในสถาบันการศึกษา ที่อาจจะไม่ได้มีระบบการปฏิบัติงานที่เพียบพร้อมเหมือนค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ แต่เราก็มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงาน และโชคดีที่มีที่ปรึกษามืออาชีพระดับประเทศหลายๆท่านมาเป็นที่ปรึกษาและฝึกให้นักศึกษาได้ทำงานอย่างเป็นระบบด้วยนะครับ ผมถือว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างให้นักศึกษาได้ฝึกความเป็นมืออาชีพต่อไปในอนาคต ฝึกการทำงานกันเป็นทีม เกิดความรักความสามัคคีกันในองค์กร และปลูกฝังพื้นฐานการเป็นศิลปินที่ดีมีคุณธรรม เรามีความสุขครับที่ได้ให้โอกาสแก่นักศึกษาและเผยแพร่งานเหล่านี้

ในการฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าสู่วงการบันเทิง จะทำให้นักศึกษาจะเสียการเรียนไหม?
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา - ไม่เสียการเรียน แน่นอนครับ เพราะการจัดกิจกรรมให้นักศึกษา จะมีการจัดให้ตารางการทำงานที่แน่นอนและเป็นระบบ โดยไม่ให้กระทบต่อคาบเรียน อีกทั้งนักศึกษาจะได้นำความรู้ในคาบเรียนที่เป็นทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ได้จริงในเชิงปฏิบัติงานในโครงการ เรียกว่าเป็นการต่อยอดการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาด้วยครับ ซึ่งจะทำให้นักศึกษารู้สึกสนุกกับการเรียนมากขึ้น เพราะเค้าสามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ได้จริงๆ

จะเปิดตัวค่ายเพลงเมื่อไหร่?
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา -ช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังเตรียมความพร้อมของทีมงาน การประสานกับหน่วยงานต่างๆ คิดว่าปลายปีนี้ จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อเปิดตัวโครงการบ้านสมเด็จฯ เอนเตอร์เทนเมนท์

ขอฝากพี่ๆ สื่อมวลชนทุกท่านด้วยนะครับ ต้องบอกว่าการทำงานในครั้งนี้ผมตั้งใจทำเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่นักศึกษาอย่างแท้จริง และโครงการนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าขาดการสนับสนุนจาก รศ.ดร.สุพล วุฒิเสน อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ดร.ไพฑูรย์ มากสุข คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สาขาวิชาการโฆษณาและธุรกิจบันเทิง คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook