4 หนุ่มคนดนตรีร็อควง ZEAL ที่เหวี่ยงกฎเกณฑ์เดิมๆ ทิ้ง กับมุมมองที่โตขึ้น | Sanook Music

4 หนุ่มคนดนตรีร็อควง ZEAL ที่เหวี่ยงกฎเกณฑ์เดิมๆ ทิ้ง กับมุมมองที่โตขึ้น

4 หนุ่มคนดนตรีร็อควง ZEAL ที่เหวี่ยงกฎเกณฑ์เดิมๆ ทิ้ง กับมุมมองที่โตขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
4 หนุ่มคนดนตรีร็อควง ZEAL ที่เกิดจากการรวมตัวกันของรุ่นพี่และรุ่นน้อง คณะศิลปกรรม สาขาวิชาดุริยางค์ศาสตร์สากล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ที่สั่งสมประสบการณ์การเล่นดนตรีแบ็คอัพ ให้กับศิลปินต่างๆ และผ่านการประกวดวงดนตรีมาแล้วอย่างโชกโชน ด้วยฝีมือบวกความคิดที่ว่า อยากทำอะไรใหม่ โดยเหวี่ยงกฎเกณฑ์เดิมๆ ทิ้ง



ในปี 2545 กับงานเพลงอัลบั้มแรก ที่ใช้ชื่อเดียวกับวงว่า ZEAL จึงเริ่มจากการนำเสนอความคิด ความชอบส่วนตัว ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน นำมาผสมผสาน ทดลอง จนเป็นความต่าง ที่มีความลงตัว ภาคดนตรีเป็นการนำดนตรีร็อค มาผสมกับกลิ่นอายของเสียงสังเคราะห์ ทำให้เกิดความแตกต่างในดนตรีร็อค การใช้ซาวนด์ที่สนุกสนาน บนความแปลกใหม่ เน้นความบันเทิง งานนี้ยังได้โปรดิวเซอร์ระดับเซียนอย่าง ปู (อานนท์ ฉายแสงจันทร์) และเอก (อภิสิทธิ์ พงศ์ชัยสิริกุล) จากวงแบล็คเฮด มาร่วมดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดเพลงฮิตติดหูอย่างเพลง สองรัก โง่เขลา เหวี่ยง หรือ แค่ฝันก็เอาแล้ว ซึ่งทุกเพลงยังคงได้ยินตามคลื่นวิทยุทั่วประเทศจนถึงทุกวันนี้



ปี 2546 ด้วยการจับมือกันของจาก 3 ค่ายเพลงร็อค อย่าง มอร์ มิวสิค,จีนี่ เรคคอร์ดส และอัพจี อัลบั้มพิเศษ Little Rock Project จึงเกิดขึ้น จากการรวมกันเฉพาะกิจ ของ 7 วงร็อครุ่นใหม่มาแรง Clash, ABnormal, Paradox, I-zax, Ultra Chuadz, กะลา และ ZEAL ที่กลับการปลุกกระแสตำนานเพลงร็อคมือขวา ไมโคร โดยนำเอา 25 บทเพลงฮิต มาเรียบเรียงและร้องใหม่ ในสไตล์ของแต่ละวง โดย ZEAL ได้นำเพลง ยังไม่ตาย และ ใจโทรมๆ มาเรียบเรียงใหม่

ส่วนอัลบั้มชุดที่สอง Trip ในปี 2547 ซึ่งทั้ง 4 คนได้ มานั่งแท่นโปรดิวเซอร์ ดูแลงานอัลบั้นเองตั้งแต่ต้นจนเสร็จเป็นอัลบั้ม อัลบั้ม Trip เป็นการเดินทางของเสียง จาก Zeal ซึ่งนำนักฟังทุกท่าน เดินทางไกลไปกับ Flight ของเสียงเพลง พร้อมพาทุกความคิดและจินตนาการ ให้พุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่าง ไร้ขีดจำกัด ด้วยประสบการณ์ทางดนตรี จากทุกชั่วโมงบิน ทุก Concert ทุก Tour ทุก Trip ของพวกเขา ด้วยเพลง ล้มทั้งยืน จูบลา

และในปีต่อมาคือปี 2548 ZEAL ยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยอัลบั้มที่ 3 อัลบั้ม Space หลังจากที่ได้รับการยอมรับจากทุกคนทั้งในและนอกวงการในความสามารถในด้านดนตรี ที่พัฒนาจนเหมือนกับจะไม่มีที่สิ้นสุดของทั้ง 4 คน ส่งผลให้ชุดนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นเพลง อย่าอยู่คนเดียว พบเพื่อเพียงผ่าน ต่างขึ้นแท่นเป็นเพลงฮิตตลอดกาลอย่างไม่มีใครสงสัย

โดยที่ในปี 2551 4REAL คืออัลบั้มที่ตอกย้ำว่าทั้ง 4 คนคือตัวจริงทั้งสไตล์ดนตรี ทั้งลูกเล่นต่างๆ ที่ ZEAL ตั้งใจใส่ลงไปในเพลง ทำให้งานของพวกเขาเป็นที่ยอมรับว่ายากจะลอกเลียนแบบ ทั้งเพลง คำสาป ดาว บุคคลตัวอย่าง และเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 ของทุกชาร์ตเพลงอย่าง หมดชีวิต(ฉันให้เธอ)

และในปี 2011 การเดินทางในบ้านหลังใหม่อย่าง WE Records ในเครือ GMM GRAMMY กับอัลบั้มล่าสุด หลังจากที่ห่างหายไปอัลบั้มที่ 5 GROW ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของ ZEAL ในขณะนี้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งดูแลโดย ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม (นักแต่งเพลงและ Artist Manager ค่าย WE Records) ที่เป็นคนเขียนเนื้อร้องให้กับ ZEAL มาตั้งแต่ชุดที่ 2 การมาร่วมงานกันครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการร่วมงานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เปิดโอกาสให้ ZEAL เข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่เรื่องดนตรี เนื้อเพลง คอนเซปของอัลบั้ม รวมไปถึงเสื้อผ้าหน้าผมเลยทีเดียว

ส่วนในเรื่องของดนตรี ZEAL ยังคงแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอัลบั้มนี้ทั้ง 4 หนุ่มได้โชว์ฝีมือการเป็นโปรดิวเซอร์อัลบั้มอีกเช่นเคย โดยที่พวกเขายังคงเดินหน้าทำดนตรีที่พวกเขารักกันมาตลอดระยะเวลาทั้ง 3 ปีที่หายไป เริ่มจากปิดช่องวาง ตัดส่วนเกินและเพิ่มส่วนที่ขาดในอัลบั้มที่ผ่านมา คัดจาก 30 เพลงที่สร้างสรรค์ออกมาให้เหลือเพียง 10 เพลงที่คิดว่าเหมาะกับความเป็น ZEAL ในปัจจุบันและให้เข้ากับแนวเพลงในปัจจุบันที่สุด ใส่ลงไปในอัลบั้ม ซึ่งพวกเขาจะพยายามล้อมกรอบภาพรวมของอัลบั้ม ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาของเพลงภาพรวม

ส่วนประกอบหลักคือเรื่องความรัก แต่จะเพิ่มเรื่องของการเสียดสีสังคมมากยิ่งขึ้น หรือว่าจะเป็นในส่วนของดนตรี จะมีความหนัก จัดจ้าน มากขึ้นจากเดิม ทั้งกีต้าร์ เบส หรือว่ากลองก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่า เสียงสังเคราะห์ จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นกว่าอัลบั้มที่ผ่าน ๆมา และจะสามารถเห็นได้ชัดว่า ทุกอย่าง จะไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้อัลบั้มนี้มีความกลมกล่อม ลงตัว เรียกได้ว่าอัลบั้มนี้เป็นตัวตนของ ZEAL ณ วันนี้มากที่สุดก็ว่าได้

GROW ที่ ZEAL ใช้เป็นชื่ออัลบั้มในความหมายที่แท้จริงของมันคือการพัฒนาขึ้น ซึ่ง และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือความพิเศษที่ได้แขกรับเชิญมาร่วมแจมในอัลบั้มนี้ด้วยตั้งแต่ซิงเกิ้ลเปิดตัว กับเพลง เสี้ยม ที่ได้เจ้าพ่อเพลงฮิพฮอพสไตล์อเมริกันมาร่วมแจมและแต่งท่อนแร๊พเองด้วยอย่างวง Thaitanium ทำให้เพลงนี้เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างแนวร็อคและฮิพฮอพได้เป็นอย่างดี โดยที่ทั้ง ZEAL และ Thaitanium ก็รู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว จึงทำให้ทำงานกันได้ง่าย นอกจากนั้นยังได้ แมว จิรศักดิ์ ปานพุ่ม, โป้ โยคี เพลย์บอย, ต่อตระกูล ใบเงิน, จักรินทร์ จูประเสริฐ และอีกหลายต่อหลายคนที่มาช่วยทำให้ GROW มีความสมบูรณ์และเพิ่มเติมสีสันให้ครบรสมากยิ่งขึ้น

เกือบ 3 ปี ที่ห่างหายไปจากการออกอัลบั้มเต็มๆของพวกเค้า กับการกลับมาภายใต้บ้านหลังใหม่ WE Records ในเครือ GMM GRAMMY อีกหนึ่งวงร็อคที่รับการยอมรับว่าฝีมือจัดจ้านวงนึงของเมืองไทย และเจ้าของเพลงอิตมากมายอย่าง โง่เขลา สองรัก อย่าอยู่คนเดียว พบเพื่อเพียงผ่าน หมดชีวิต (ฉันให้เธอ) และ แบบไหนที่เธอรัก

ZEAL พวกเค้ากลับมาแล้วพร้อมอัลบั้มที่ 5 GROW ด้วยดนตรีที่หนักขึ้น กับมุมมองที่โตขึ้น ทำให้เพลงในอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาที่พูดถึงมุมมองความรักที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงเรื่องราวสะท้อนสังคม บวกกับความตั้งใจแรกที่จะส่งเพลงที่เรืองแสง (GLOW) มาเป็นซิงเกิ้ลเปิดตัวอัลบั้ม แต่ด้วยเนื้อหาทางดนตรีที่ซับซ้อนเกินไป จึงเกิดเหตุจำเป็นที่ต้องส่งเพลงที่เรียบง่ายและไร้ซึ่งความน่าสนใจที่สุด มาให้ฟังคลายคิดถึงกันก่อน ซึ่งเพลง เสี้ยม เพลงที่พูดถึงสังคมปัจจุบันที่มีแต่คนพูดร้ายให้กัน ทั้งที่เราทำดีกับเค้ามาทั้งชีวิตก็ตาม บวกกับซาวน์ดนตรีหนักหน่วงและทันสมัยตามแบบฉบับของ ZEAL

ถ้าคุณเคยอินกับเพลงช้าอกหักของ ZEAL อย่างเพลง สองรัก โง่เขลา หมดชีวิต(ฉันให้เธอ) ฯลฯ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่ ฉันกำลังจะตาย ซิงเกิ้ลที่สอง จากอัลบั้ม GROW ของวงร็อคฝีมือจัดจ้าน อย่าง ZEAL จะทำให้คุณอินกับทุกท่วงทำนองของ ZEAL อีกครั้ง ด้วยความลงตัวของทั้งกลอง กีต้าร์ เบส รวมทั้งเนื้อร้องที่ได้นักแต่งเพลงฝีมือดี เจ้าของนามปากกา ฟองเบียร์ ซึ่งกล่าวถึงความไว้ใจที่มีให้กับคนรัก แต่สิ่งที่ได้กลับคืนมาคือคำว่า รัก...ที่มีแต่การหลอกลวง ถึงแม้ว่าทุกคำในเพลงจะเป็นคำที่เรียบง่าย แต่ทว่าดนตรีกลับส่งเนื้อเพลงให้ลึกซึ้งและกินใจคนที่กำลังอกหักเป็นที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook