ปิดฉาก CLASH วงร็อกแห่งตำนาน | Sanook Music

ปิดฉาก CLASH วงร็อกแห่งตำนาน

ปิดฉาก CLASH วงร็อกแห่งตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาเพิ่งประกาศยุติ ไม่มีวง แคลช อย่างถาวร ต่อหน้าแฟนเพลงจำนวนหนึ่ง และอัลบั้ม Nine Miss U2 อัลบั้มเต็มชุดที่ 7 คืออัลบั้มสุดท้าย



ปิดฉาก CLASH วงร็อกแห่งตำนาน
ถามว่า...เสียใจไหม ??? เสียใจนะ แต่ก็เป็นเรื่องที่พวกเราคุยกันมากว่า 3 ปีแล้ว เราไม่ได้ทะเลาะกันเมื่อวานนี้ มันเป็นเรื่องที่เราคุยกัน ตกลงและก็วางแผน ไทมมิ่งหลายหลากที่เราจะแยกย้าย แต่มันก็เป็นเรื่องกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของแฟนคลับแต่ละคน เพราะบางคนเขารับไม่ได้ แบงค์ปรีติ บารมีอนันต์ นักร้องนำ ตัวแทนเพื่อนๆ วง แคลช (CLASH) วงดนตรีร็อกอันดับต้นๆ ของเมืองไทย กล่าวด้วยความลำบากใจ

หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาเพิ่งประกาศยุติ ไม่มีวง แคลช อย่างถาวร ต่อหน้าแฟนเพลงจำนวนหนึ่ง ที่ไปร่วมเป็นส่วนสำคัญของมิวสิกวิดีโอเพลงตัวที่ 2 เพลง เพลงสุดท้าย จากอัลบั้ม Nine Miss U2 อัลบั้มเต็มชุดที่ 7 ที่จะปิดฉาก แคลช วงร็อกแห่งตำนาน หลังจากที่ แบงค์ พร้อมเพื่อน พล คชภัค ผลธนโชติ (กีตาร์), แฮ็ค ฐาปนา ณ บางช้าง (กีตาร์), สุ่ม สุกฤษฎ์ ศรีเปารยะ (เบส) และ ยักษ์ อนันต์ ดาบเพ็ชรธิกรณ์ (กลอง) ใช้เวลาร่วมฟันฝ่าอุปสรรค ความทุกข์-ความสุข ร่วมกันมาถึง 15 ปีเต็ม เคยมองภาพ แคลช ไว้หรือเปล่า ว่าจะมีวันนี้ วันที่เพื่อนทุกคนแยกย้ายกันไป

พล : ถ้าเป็นตอนแรกๆ ที่เราเริ่มต้นกันมา จากการรวมกลุ่มประกวดดนตรี Hot Wave Music Awards ครั้งที่ 3 ปี 2544 ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มา ตอนนั้นไม่ได้เห็นภาพนั้นเลยนะจริงๆ เพราะเราเองก็ยังเด็กๆ เพิ่งเริ่มต้น มีจุดมุ่งหมายหลายๆ อย่างที่เหมือนกัน และเราก็ร่วมฟันฝ่าอุปสรรคด้วยกันเป็นอย่างดี



แบงค์ : พวกเรารวมตัวเป็นวงแคลชกันมานาน จนถึงวันนี้เราถึงจุดที่เรียกว่า...จะอิ่มตัวก็คงไม่ใช่ แต่เรามีความฝันต่อ ที่เราอยากจะเดินต่อไป และเราก็คิดว่าเราคงต้องหยุด แคลช ไว้ ณ ตอนนี้ แยกย้ายไปตามหาความฝันที่เราวางกันไว้ในอนาคต ซึ่งทุกวันนี้เราต้องบอกเลยว่า...ไอ้เรื่องที่เราจะหยุดวง เราคุยกันมานาน 2-3 ปี แล้ว ซึ่งจริงๆ เราจะหยุดตั้งแต่อัลบั้มที่แล้วแล้วครับ แต่ผู้ใหญ่ก็เรียกพวกเราคุยว่า...ทำไมพวกมึงใจร้ายอย่างนี้วะ ถ้าบอกกับคนเป็นแฟนกัน วันหนึ่งบอกเลิกก็คงพอตัดใจได้ง่ายกว่า แต่คุณหายไปเลย แล้วให้เขาคิดเอาเองเหรอ เราก็เลยคิดกันว่าเราควรทำอีกอัลบั้มหนึ่งแล้วก็บอกกับทุกคนตรงๆ ว่า เรากำลังจะทำอะไรกันต่อไป เลิกไปเพื่อทำอะไร ทุกคนจะได้เข้าใจ

อะไรที่ทำให้ แคลช ต้องห่างกันไป ?
แฮ็ค : มันค่อยๆ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ มันเปลี่ยนไปเองเลยครับ เหมือนกับเราโตขึ้นด้วย หรือ เมื่อก่อนเราอาจจะฟังเพลงเยอะ แต่พอเราโตขึ้น เราก็ต้องตัดบางอย่างทิ้งออกไปบ้าง เหลือแต่สิ่งที่เราชอบอย่างเดียว เราเองก็อยากเป็นอย่างนั้นอย่างเดียวที่อยากจะเป็น

พล : ด้วยทัศนคติการฟังเพลงพวกเราเริ่มแตกต่าง การเล่นดนตรีก็ค่อยๆ ห่างออก ที่สำคัญเราเป็นทีมโปรดิวเซอร์กันหมด ผมก็อยู่ในนี้ด้วย ไม่มีแคลชแล้ว เราก็อยู่เป็นกลุ่มก้อนทำงานต่อไป อย่างตอนนี้พวกเราก็มีงานทำเบื้องหลัง งานโปรดิวเซอร์อย่างที่ใครๆ รู้กัน ทำให้ ตีน่า ตอนนี้ก็เริ่มทำน้องอีกคนหนึ่ง และกำลังจะเริ่มทำน้องอีกคนหนึ่งแล้ว และมันก็เริ่มมีมาเรื่อยๆ ผมมองว่าตอนนี้ พวกเราย้ายตัวเองจากเบื้องหน้าไปอยู่เบื้องหลัง เป็นอีกโปรดักชั่นหนึ่งที่สามารถสร้างงาน ศิลปินได้ มองเห็นว่า น้องคนไหนที่มีความสามารถแล้วเราอยากจะช่วยให้โอกาส

พูดถึงอัลบั้มสุดท้ายของ แคลช ที่จะวางแผงจริงอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ?
ยักษ์ : อัลบั้มชื่อ Nine Miss U2 ความจริงมันเป็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 7 ของพวกเราแล้วนะ ซึ่งพวกเราอยู่ในวงการรวมทั้งหมด 9 ปี เราไม่ได้มีกันแค่ 5 คน เราอยากจะบอกว่า เรามีแฟนเพลง พี่ๆ ทีมงาน มีทุกๆ คนที่เดินไปด้วยกันกับเราตลอดมาทั้ง 9 ปี ชื่ออัลบั้มเป็นสิ่งที่เราอยากจะบอกแฟนเพลงของเราว่า...เรายังคงคิดถึงทุกคนเหมือนเดิม นี่คือสิ่งที่ออกมาจากใจจริงๆ ของพวกเรา

อัลบั้มสุดท้ายแล้ว แต่ละคนจะปล่อยของอะไรในอัลบั้มนี้บ้าง ?
สุ่ม : มี 10 เพลงครับ ในอัลบั้มนี้เป็นอะไรที่ฟังกันง่ายๆ เลย ไม่คิดเยอะ ทำอะไรที่เรียบง่าย ที่คนอื่นๆ ที่ได้ฟัง-รู้จัก แคลชในอัลบั้มก่อนๆ ก็คงแปลกใจนิดนึง แคลชมีอย่างนี้ด้วยเหรอ ก็เป็นผลงานที่เราทำร่วมกัน 5 เพลงครับ ส่วนอีก 5 เพลง ก็จะเป็นพาร์ตของแต่ละคน เป็นความชอบส่วนตัว แต่ละคนตอนนี้ชอบฟังเพลง-ดนตรีแบบไหน ก็จะโซโลนำเสนอผลงานในแบบของตัวเองเลย ทุกคนมีสัญลักษณ์ของตัวเองที่ตั้งใจทำออกมา ต้องขอขอบคุณทางผู้ใหญ่ด้วยที่ให้โอกาสพวกเรา

อนาคตกับอัลบั้มและโปรเจ็กต์พิเศษ ที่ แคลช จะมารวมตัวกันอีก ?
แบงค์ : มันก็เป็นไปได้หมดแหละครับ แต่ว่าด้วยช่วงเวลาไหนเราก็ยังบอกไม่ได้เหมือนกัน เป็นไปได้ทุกอย่าง ทั้งไม่รวมอัลบั้ม หรือเร็วๆ นี้เรากลับมาอีกก็เป็นไปได้ ซึ่งตอนนี้เราก็หยุดทัวร์คอนเสิร์ตทุกอย่างเพื่อทำอัลบั้มนี้อย่างเต็มที่ พร้อมเตรียมงานคอนเสิร์ตที่แคลชจะมีขึ้นเป็นคอนเสิร์ตสุดท้าย ในวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคมนี้ ที่ ยามาฮ่า สเตเดียม จากนั้นก็จะมีลาสต์ทัวร์ที่เราจะโชว์ร่วมกันต่อไป พฤศจิกายน ถึง มกราคม ตามแผน

มีอะไรจะบอกกับแฟนคลับไหม ?
ยักษ์ : อยากจะบอกมีคำคำหนึ่ง คือ คำขอโทษ ที่เราตัดสินใจกันไปแบบนี้ แต่ว่าวันหนึ่งเราก็บอกว่า เราใช้เวลาเดินทางกันมาบนเส้นทางนี้เป็นเวลากว่า 9 ปี มันถึงจุดที่ว่าเราต้องการไปทำตามความฝันของเราบ้าง ขอบคุณน้องๆ หลายคนที่เข้าใจ แต่เราก็ไม่ได้ไปไหน เราก็ยังทำงานเพื่อทุกคนตลอดเวลา

แบงค์ : เราเองก็อยากเป็นวงดนตรีหนึ่ง ที่อายุ 40 กว่า ทำงานแล้วคนยังสนใจอยู่อยากเป็นอย่างนั้นครับ มันช่วยไม่ได้จริงๆ เพราะแต่ละคนก็ฟังเพลงไม่เหมือนกันเท่าไร ไม่เหมือนกันเลย


*** ผลงานที่ผ่านมา ***
- อัลบั้ม One (ธ.ค.2544)
- อัลบั้ม Soundshake (ก.พ.2546)
- อัลบั้ม Brainstorm (ส.ค.2547)
- อัลบั้ม Emotion (ต.ค.2548)
- อัลบั้ม Crashing (พ.ย.2549)
- อัลบั้ม Rock of Ages (ก.ค.2551)
- อัลบั้ม Nine Miss U2 (ก.ย.2553)
- อัลบั้มพิเศษ Soundcream (มิ.ย.2546)
- อัลบั้มพิเศษ เพลงประกอบภาพยนตร์ พันธุ์ X เด็กสุดขั้ว (มิ.ย.2547)
- อัลบั้มพิเศษ Crazy Clash (ธ.ค.2547)
- อัลบั้ม Double Rock Double Hits : Clash + AB Normal (มิ.ย.2548)
- อัลบั้มพิเศษ Smooth Clash (มี.ค.2549)
- อัลบั้มพิเศษ Very Clash (ก.ค.2549)
- อัลบั้มพิเศษ FAN (ธ.ค.2550)
- อัลบั้มพิเศษ Clash Army : ชีวิต มิตรภาพ ความรัก (พ.ค.2552)
- อัลบั้มพิเศษ ROCKVOLUTION (ก.ย.2552)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook