ศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่ เน้นขายไอเดีย เป้ อารักษ์ | Sanook Music

ศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่ เน้นขายไอเดีย เป้ อารักษ์

ศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่ เน้นขายไอเดีย เป้ อารักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ออกตัวว่า...ตื่นเต้น กับอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกในชีวิตของตัวเองเหมือนกัน พร้อมความกล้าที่เขาขอบอกกันตรงๆ ถึงจุดอ่อนเรื่องของความสามารถด้านร้องเพลงที่ตัวเองค่อนข้างมีน้อย ด้วยเหตุที่ผ่านมาทั้งชีวิตเทใจไปกับการเป็นมือกีตาร์ วง เสลอ อย่างเดียว!!! แต่เพราะความมุ่งมั่นอยากเล่าเรื่องของตัวเองผ่านบทเพลงที่แต่งไว้พอสมควร พร้อมกับการได้โอกาสดีๆ จาก ผู้ใหญ่และทีมงานของห้องเล็กๆ แต่ขอสร้างสรรค์นำเสนอผลงานที่แตกต่างอย่าง ค่าย สมอลล์รูม จึงทำให้แฟนคลับของหนุ่มเซอร์สุดฮอต เป้ อารักษ์ อมรศุภสิริ ได้สัมผัสงานในรูปแบบใหม่ ผ่านอัลบั้ม บันเทิงคดี ที่ เป้ ขอโอกาสให้ฟังกันอย่างตั้งใจ-ทำความเข้าใจเสียก่อน ก่อนที่จะติติงหรือชื่นชม



เคยให้สัมภาษณ์ ไม่อยากเป็นนักร้อง ?
เป้ : (หัวเราะ) เวลาที่ผมไปร้องเพลง เพลงของศิลปินคนอื่นๆ และก็ออกมาทุเรศๆ คีย์เสียงมันก็ไม่ใช่อ่ะ จริงๆ ผมชอบร้องเพลงนะ แต่ไม่คิดที่จะร้องอย่างจริงจัง ไม่เคยฝึกร้องด้วย ไม่ถนัด ผมชอบเล่นกีตาร์ โดยที่ผมก็แหกปากร้องตามออกไป ตอนที่เพิ่งเริ่มแต่งเพลง ก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่า...ตัวเองร้องได้หรือเปล่า ??? แต่ตอนนี้ร้องพอได้แล้วล่ะ (หัวเราะ) แต่ประสบการณ์ผมยังอ่อนครับ แต่ผมคิดว่าอย่างบางคนก็เสียงไม่ดี แต่ก็ได้รับการยอมรับเหมือนกัน

ศิลปินคนไหนที่ร้องเพลงเสียงไม่ดี แต่แฟนเพลงก็ให้การยอมรับ ที่ เป้ คิดถึงอยู่ ?
เป้ : บ็อบ ดีแลนด์ อ่ะ ผมก็ตกใจนะ จะบอกว่าเขาเสียงไม่ดี ผมก็พูดไม่ได้เต็มปาก แต่เขาก็เป็นกำลังใจให้กับคนเสียงแปลกออกมาทำอะไรอย่างนี้นะ อย่างผมเองก็กล้าร้องเพราะเขาเลย ผมคิดว่า...เราไม่ควรจำกัดว่าคนร้องเพลงเพราะ ต้องเสียงใสอะไรขนาดนั้น แต่หลักๆ ของคนฟังทั่วไป เขาก็คิดว่ามันจำเป็นนะครับ ที่ผมอยากจะบอกอีกอย่าง เสียงของผมแค่จะบอกอะไรคุณไปบางอย่าง มันเป็นอย่างนี้จริงๆ นะ ไม่ใช่จะให้เคลิ้ม เพราะตาม ผมอยากให้ฟังไปเรื่อยๆ แล้วคุณจะรู้สึกชินกับมัน อาจจะสนุกกับมันมากขึ้น

เริ่มแต่งและสะสมผลงานเพลงที่แต่งขึ้นมาเองไว้นานหรือยัง ?
เป้ : นานแล้วครับ ตั้งแต่ก่อนช่วงถ่ายหนังเรื่อง เฉือน เลย ผมไปเจอสไตล์นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยอินกับสไตล์ บ็อบ ดีแลนท์ สไตล์คันทรี่อะไรอยู่แล้ว แต่พอทำไป 2-3 เดือน เราเริ่มคิดแล้ว เราอยากให้เพลงของเราออกมาเป็นสื่อกลางในการเล่าเรื่อง เพราะผมก็มีเรื่องที่ผมอยากจะเล่าเยอะแยะไปหมด พอมานั่งสรุปไอเดียได้ ก็เลยมาเริ่มจากเขียนครับ ตอนแรกก็ไม่คิดว่าตัวเองจะเขียนได้ พอปรากฏว่าไปนอนกลิ้งห้องเพื่อนคนหนึ่งครับก็แต่งขึ้นได้ แนวของผม เป็น กีตาร์-ร้องเพลง-เป่าโมนิก้า คือ คนอาจจะบอกว่าแค่กีตาร์กับร้องก็น่าจะพอแล้วกับการเล่าเรื่อง ผมใช้สูตรนี้กันให้เบื่อน้อยลง เล่าเรื่องทุกเรื่องที่เราหรือเพื่อนประสบมาจริงบ้างไม่จริงบ้าง คิดไปเองบ้าง หรือบางเรื่องที่ผมอยากให้มันเปลี่ยน บางเรื่องพูดยากนะ อยากให้ฟัง ย้ำ!!! อยากให้ตั้งใจฟัง เพราะว่า...เวลาไปเล่นคอนเสิร์ตเสียงมันอาจไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าคุณซื้อซีดีมา รับรองได้ว่า คุณจะได้ฟัง 100 เปอร์เซ็นต์แน่นอน

ถือเป็นผลงานของ เป้ 100 เปอร์เซ็นต์ไหม ??? เพราะแต่งเอง ร้องเพลงเอง และเล่นดนตรีเอง คนเดียว
เป้ : เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ครับ มี ทีมงาน สมอลล์รูม ช่วย มี พี่รุ่ง (รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์) เป็นคิวซี. เป็นโปรดิวเซอร์ให้ด้วยครับ อย่างการร้องโฟล์กซองค์ มันมีวิธีการร้องหลายแบบมาก อย่างตอนผมร้องตอนแรกๆ ผมทำได้บ้าง ทำไม่ได้บ้าง พี่รุ่งก็แนะนำ ทำไมเป้ต้องร้องเต็มเสียงขนาดนั้น ร้องมีลีลาหน่อยก็ได้ ลองร้องเบาๆ ดูบ้างดีไหม ??? อย่างโฟล์กซองค์มันต้องอัดร้องเทคยาวเลย อารมณ์มันต้องได้เต็มที่ ก็เลยอัดใหม่อยู่หลายรอบ เป็น 100 รอบ (หัวเราะ) เพราะพี่รุ่งก็ให้กำลังใจ ทำทั้งทีทำให้ดีไปเลย เพราะถ้าอีก 10 ปีมาลองฟังงานของตัวเองอีกครั้งแล้วจะอายตัวเองไหม ??? ถ้าทำออกมาไม่ดี

เห็นความพยายามของ เป้ นะ แต่คนบางกลุ่มอาจจะมองว่า...ที่ เป้ เป็นศิลปินเดี่ยวได้ในครั้งนี้ เพราะเป็นช่วงที่ชื่อของ เป้ อารักษ์ เป็นอะไรที่ขายได้ ?
เป้ : บอกหน่อย !!! ทำไมผมถึงต้องทำ ??? ผมไม่มีความจำเป็นต้องทำเลยนะ ผมทำงานทุกวันนี้ผมเหนื่อยมากๆ งานมีมากขึ้น ผมเหนื่อยมากขึ้นไม่รู้กี่เท่า ก็น่าจะรู้แล้วอ่ะ มันก็แค่อยากทำ อยากเล่าเรื่อง คงเป็นเหมือนเวลาคนคันแล้วต้องเกา คงเหมือนกัน (อมยิ้ม) ที่ผ่านมาผมก็เคยออกไปเล่นรั่วๆ หลายๆ ที่ หรือไปเล่นตามรายการทีวีแป๊บๆ ก็มี อย่างวันนี้ชื่อเสียงผมพร้อม การเล่นให้คนอื่นๆ ฟัง อาจจะโอเค.มากขึ้น การด่า มันทำกันได้ง่ายมากๆ เลย อยู่แค่หน้าคีย์บอร์ด นั่งออกความคิดเห็น (ทางอินเทอร์เน็ต) นั่งแอนตี้กันไปเรื่อยๆ ไม่เห็นต้องทำอะไร แอนตี้คนนั้น-คนนี้ มันก็เป็นชีวิตคนเรา ที่ผ่านมาผมโดนว่ามาเยอะครับ หลายรูปแบบแล้ว ตอนนี้ผมก็ทำอัลบั้มเพลงออกมาก็น่าจะมีอะไรเข้ามาบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

คาดหวังกับคนฟังที่จะเข้าใจผลงาน ในอัลบั้ม บันเทิงคดี มากน้อยแค่ไหน ?
เป้ : ผมว่ามันง่ายนะ มันไม่ได้ยากเลยในสิ่งที่ผมเล่า อย่าง เพลง ชิงช้าสวรรค์ หรือ มาเล มันง่ายมากหลายคนคงเข้าใจ ทุกเรื่องที่ผมพูดผ่านเพลง ผมก็พูดตรงๆ ไม่ได้มีกลั่นกรองแบบว่าเปรียบเทียบ ไม่ได้เป็นกวี ซัดมันตรงๆ มันเป็นสตูดิโออัลบั้ม ที่ผมมั่นใจระดับหนึ่งว่าคนฟังจะเข้าใจเรื่องที่ผมเล่าออกไป เรื่องยอดขายไม่ได้หวังอยู่แล้วครับ แต่การเป็นผลงานในรูปแบบซีดี มันทำให้คนจับต้อง เรียกร้องความสนใจจากคนได้มากกว่า




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook