ผู้หญิงเล่าเรื่องรัก สไตล์ Mam & Poom | Sanook Music

ผู้หญิงเล่าเรื่องรัก สไตล์ Mam & Poom

ผู้หญิงเล่าเรื่องรัก สไตล์ Mam & Poom
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความผูกพันเป็นเพื่อนและครอบครัวกันมามากว่า 25 ปี บนถนนสายดนตรีและการเป็นนักร้องทำให้วันนี้ 2 นักร้องมืออาชีพ Mam & Poom โคจรกลับมาพบกันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ด้วยเสียงเพลงของ 2 นักร้อง 2 เสียงประสาน เล่าเรื่องราวความรัก ซิงเกิ้ลใหม่ "รักที่จะรัก" งานเพลงแนวแนว Acoustic อบอุ่น อัลบั้ม ผู้หญิงเล่าเรื่องรัก by Mam & Poom



เริ่มงานอัลบั้มนี้?
Mam & Poom : ประมาณเดือน พฤศจิกายนปี 52 ค่ะ จริง ๆ แล้วแพลนที่สั่งมาให้ทำตั้งแต่ต้น ๆ ปี แต่ว่าด้วยความที่เราทำงานด้วย ช่วงตุลาคมพวกพี่ก็เลยเร่ง ๆ ทำงานกันกับคุณ แม็ค-Acappella7 เป็น Executive Producer นะคะ แล้วพอจากตุลาคม พฤศจิกายน ก็เสร็จเลยค่ะ จำได้ว่าปิด job วันที่ 20 พฤศจิกายน เพราะ 22 คุณแม็คจะบวช เรียกว่าเป็นการทำงานที่ใช้เวลาค่อนข้างเร็วทีเดียว

แนวเพลง?
Mam & Poom : เป็นเพลง Pop ฟังสบาย ๆ แต่เน้นเรื่องของไลน์ประสานเสียง เครื่องดนตรีน้อยชิ้น ไม่ต้องร้องแบบมีประสานเสียงมาก ๆ เอาแบบเสียง 2 ไลน์ให้มันเจ๋ง ๆ ไปเลย คือร้องสลับกันบนล่าง ๆ ได้ตลอดเวลาทั้ง 2 คนค่ะ ด้วยเราไม่เจอกันมา 20 กว่าปี เราจะนำเสนองานแบบนี้ มันยังโอเคอยู่นะ



ทำเสร็จแล้วกี่เพลง?
Mam & Poom : มีเพลง "รักที่จะรัก" เป็นเพลงช้า ๆ ซึ้ง ๆ และอีกเพลงชื่อ "miss miss" เป็นเพลงแนวสบาย ๆ อบอุ่น ๆ หย่อน เนื้อหาประมาณว่า ไม่เจอกันตั้งนานแล้ว เป็นยังไง สบายดีไหม ประมาณนั้น

หายไปสักระยะนึง?
Mam & Poom : ของพี่ปุ้มจริง ๆ เพิ่งทำ single ไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วได้ ของพี่แหม่มก็ประมาณนั้นนะคะ เพราะพี่แหม่มทำงานกับอาร์เอสอัลบั้มล่าสุดคือ Reason of Love ที่ออกก่อนพี่ปุ้มเค้าออกซิงเกิ้ลประมาณเดือน 2 เดือนเอง เพลงชื่อ "ผู้หญิงวนซ้าย ผู้ชายวนขวา" จริง ๆ ก็ไม่นานนะ แต่ที่ไม่ร้องด้วยกัน ออกอัลบั้มด้วยกันก็ตั้งแต่ "สาว สาว สาว" ค่ะ



การกลับมาร่วมทำอัลบั้มด้วยกัน?
Mam & Poom : เรื่องเล็กมากเลยค่ะ ต่อปั๊บติดปุ๊บเลยค่ะ มันเหมือนไม่ต้องรื้อฟื้นอะไรกันใหม่ จริง ๆ จะบอกว่าไม่ได้ทำอะไรด้วยกันอีกมันก็ไม่ถึงขนาดนั้น เพราะว่าเราก็มีการร้องคอรัสให้กันอยู่ตลอด ฉะนั้นมันก็เหมือนเรายังร้องเพลงด้วยกันอยู่ เพียงแต่คนไม่เห็นภาพนั้นเท่านั้นเอง และจากอีกส่วนนึงคือเราทำงานด้วยกันมาเป็น 10 ปีตั้งแต่ "สาว สาว สาว" มันเลยเหมือนถูกฝังไว้แล้วว่าคนนี้ประมาณนี้ ไม่ต้องรื้อฟิ้นอะไรกันมากมายค่ะ

ที่มาของ ผู้หญิงเล่าเรื่องรัก?
Mam & Poom : มาจากครีเอทีฟคิดว่าพี่ 2 คนต่างก็ร้องเพลงรัก เราจะพูดเรื่องอะไรดี ตอนแรกก็คิดไว้หลาย ๆ อย่าง แต่ด้วยความที่ทุกคนรู้อยุ่แล้วว่า แม่ม กับ ปุ้ม ร้องเพลงประสานเสียงด้วยกันได้ดีไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมอะไร เลยน่าจะเป็นชัด ๆ ไปเลยว่า ผู้หญิงเล่าเรื่องรัก

คอนเซป?
Mam & Poom : เป็นการเล่าเรื่องรักในมุมมองของคนที่โตแล้ว มีความเข้าใจในความรักเป็นอย่างดี พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าความรักคืออะไร สุขแล้วจะยังไง ทุกข์แล้วจะยังไง จะรักต่อไปดีไหม จะเป็นแบบนี้มากกว่า และอาจจะเป็นการบอกกับคนอื่นที่กำลังมีคำถามว่ามันควรจะเชื่อในความรัก หรือไม่เชื่อในความรัก เป็นการยืนยันกลับไปว่าเชื่อในความรักเธอ แล้วชีวิตก็จะเจออะไรดี ๆ เข้ามา

สิ่งที่จะได้?
Mam & Poom : อาจจะได้แง่คิดมุมมอง เกี่ยวกับความรัก น่าจะเป็นแรงบันดาลใจง่าย ๆ สำหรับคนที่ต้องการที่พึ่งทางใจ

ภาษาในเพลง?
Mam & Poom : เป็นการเลือกใช้คำพูดที่ตรงไปตรงมามากกว่า ไม่ใช่ภาษากวี ไม่ใช่ภาษาที่ต้องแปลไทยเป็นไทยอีกที พูดตรง ๆ เป็นคำพูดทั่วไป แต่ที่เราเน้นมาก ๆ คือคำสัมผัสอักษรซึ่งเพลงสมัยนี้ไม่ค่อยให้ความสำคัญ ซึ่งมันเป็นแกนของภาษาไทย ในการที่จะแต่งให้คำจบกับคำต่อของอีกประโยคนึงต้องเป็นสระเดียวกัน มันเป็นความราบรื่นเราก็พยายามหาคำที่มันมีความหมายและต้องคล้องจองกันด้วย

แสดงว่าคนฟังจะได้เพลงเนื้อหาดี ภาษาสวย?
Mam & Poom : ใช่ค่ะ ต้องบอกว่าเป็นภาาาสวยที่จับต้องได้

ร่วมงานกับคุณแม็ค-Acappella7?
Mam & Poom : สั้นเลยต้องบอกก่อนว่าชอบในการทำงานของเค้าค่ะ ซึ่งแม็คเป็นเด็กรุ่นใหม่ ทำงานเก่ง มีความสามารถ และสไล์เค้าคือเป็นคนชอบแต่งเพลงรัก เค้าเป็นเจ้าพ่อของเพลงรักโรแมนติกในยุคปัจจุบัน และมีความทันสมัย ซึ่งเอาในสิ่งที่เค้าเป็นมาลิ้งค์กับเรา 2 คน ทำให้เพลงของดูไม่ดูเป็นผู้ใหญ่จนเกินไป และที่สำคัญคือแม็คเป็นคนนิสัยดี และมีวินัยในการทำงานค่ะ

เพลง "รักที่จะรัก"?
Mam & Poom : เป็นเพลงแบบไม่ร่าเริงมาก ไม่เศร้ามาก คืออาจจะเปิดหัวโดยความหวัง ความฝัน มีผิดหวัง แต่สุดท้ายแล้วก็จบอาจจะมีเศร้าอยู่บ้างแต่ก็ยังโอเค ไม่ได้เศร้าจนเกินไปค่ะ

ผลตอบรับ?
Mam & Poom : ถ้าเอาจากคนที่ได้ฟังแล้วก็ชอบค่ะ ไลน์ประสานเจ๋งดี ดนจรีเพราะ เพลงเพราะ แค่นี้เราก็โอเคแล้ว

ถือว่าพอใจ?
Mam & Poom : ต้องบอกว่าพอใจตั้งแต่มันเสร็จแล้วหล่ะ เพราะถ้ามันไม่ดีเราไม่ปล่อยมันออกมาอยู่แล้ว

ฝากซิงเกิ้ลใหม่?
Mam & Poom : ก็ขอฝากไปตั้งแต่แฟนเพลงเก่าของเราด้วยนะคะ ว่าเรามีงานใหม่แล้วนะถึงแม้จะกลับมาไม่ครบ 3 คน แต่ว่าเราก็ยังคงทำงานของเราอย่างเต็มที่ทั้ง 2 คน และสำหรับแฟนเพลงในรุ่นใหม่ก็ลองฟังดูแล้วกันนะคะ ไม่อยากให้ดูว่าใครเป็นคนร้อง อยากให้ฟังที่ตัวเพลง ถ้าเราลองฟังแบบไม่ต้องคิดว่าใครร้องมันจะทำให้ฟังได้กว้างกว่า อย่าไปติดที่ว่าเพลงนี้รุ่นนั้นร้อง เพลงนี้รุ่นนี้ร้อง เพราะเพลงจะเพราะหรือไม่เพราะมันอยู่ที่ตัวเพลงจริง ๆ ไม่เกี่ยวกับนักร้อง และอยากให้สำหรับคนที่มีหรือไม่มีความรักอยู่ตอนนี้นะคะ ให้ไปลองฟังดูเพลง "รักที่จะรัก" คนที่กำลังหมดหวังเรื่องความรักเพลงนี้น่าจะจุดประกายให้ได้บ้าง ไม่ใช่ว่าหมดแล้วหมดเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook