ริชาร์ด-ฮาเวิร์ด-ชาช่า สุดประทับใจพาชาวซี้ด ขี่ควาย ทำนาแบบดั้งเดิม | Sanook Music

ริชาร์ด-ฮาเวิร์ด-ชาช่า สุดประทับใจพาชาวซี้ด ขี่ควาย ทำนาแบบดั้งเดิม

ริชาร์ด-ฮาเวิร์ด-ชาช่า สุดประทับใจพาชาวซี้ด ขี่ควาย ทำนาแบบดั้งเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผ่านพ้นไปด้วยความสนุกสนาน อบอุ่นและประทับใจ สำหรับกิจกรรมดีๆ Seed เข้าค่าย ตอน ค.ควาย ครู ค.คน ที่คลื่นซี้ด 97.5 FM. จัดขึ้น ด้วยการพาแฟนรายการ 20 คนออกเดินทางไปพร้อมกับเหล่าดี.เจ.ซี้ด นำทีมโดย ดี.เจ.เด-ดาวิเด โดริโก้, ดี.เจ.เลิฟ-ดนัยภัทร พิบูลสงคราม, ดี.เจ.บิ๊ก-พล วุทราพงษ์วัฒนา, ดี.เจ.แชมป์-ชญาณัตถภัทร ตริชอบ, ดี.เจ.เบิร์ด-กิตติทัต จงฟุ้งเฟื่อง, ดี.เจ.ต้น-ศรุต มงคลโกศล ฯลฯ พร้อมศิลปินรับเชิญ ริชาร์ด เกียร์นี่, ฮาเวิร์ด หวัง และชาช่า ไปฝากตัวเป็นศิษย์ควายเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนา ซึ่งเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตนเอง และการอยู่อย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำรัส เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 82 พรรษา ที่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา



เปิดทริปด้วยกิจกรรมไหว้สักการะขอพรหลวงพ่อโสธร ที่วัดโสธรวรารามวรวิหารกันก่อน จากนั้นมุ่งหน้าสู่ ที่พักที่โรงแรมทวาราวดี รีสอร์ท จ.ปราจีนบุรี เก็บสัมภาระเรียบร้อย เริ่มต้นกิจกรรมสนุกๆ ที่ทำให้ผู้ร่วมทริปได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บีบีกัน, วอเตอร์ บอลลูน และกิจกรรมสันทนาการอีกเพียบ เรียกเหงื่อแบบสนุกสนานพอหอมปากหอมคอ ก่อนจะปล่อยให้ทุกคนแยกย้ายกันไปพักผ่อนเพื่อลุยต่อในวันรุ่งขึ้น



เริ่มต้นวันใหม่แต่เช้าตรู่ด้วยอาหารมื้อเช้า จากนั้นมุ่งหน้าสู่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ จังหวัดสระแก้ว งานนี้ทุกคนพร้อมลุยเต็มที่ในชุดม่อฮ่อมให้ความรู้สึกเหมือนเป็นชาวนาจริงๆ แต่ก่อนจะเริ่มทำนากันจริงๆ ปราชญ์ชาวบ้าน (หรือวิทยากร) ได้แนะนำถึงขั้นตอนและวิธีการทำนาให้พวกเราได้เข้าใจกันก่อน ถึงช่วงเวลาลงมือปฏิบัติจริงทุกคนไม่รอช้าสวมรองเท้าบูธลงไปที่แปลงนาถอนต้นกล้าขึ้นจากแปลง ก่อนนำไปปักดำลงในดินแปลงใหญ่ งานนี้ ดี.เจ.ต้น ต้องรับหน้าที่ดูแล น้องริชาร์ด ที่ดูจะทุลักทุเลสุดๆ เพราะรองเท้าบูธมีแต่ไซส์ใหญ่ทำให้เดินในโคลนไม่ถนัดต้องอุ้มจนทุกคนแซวกันว่า ดี.เจ.ต้น เป็นพ่อลูกอ่อน จากนั้นไปไถนากันต่อที่คอกควาย ทันทีได้เจอควายไทยเป็นๆ ทุกคนไม่รู้สึกกลัวเข้าไปลูบหัวทักทายทำความรู้จักกันอย่างสนุกสนาน

แต่ถึงเวลาทำงานก็อดสงสารไม่ได้เพราะต้องสั่งควายให้เดินไถนากลางแดดร้อนๆ อยู่หลายรอบนานเกือบ 2 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้นภาระกิจ ก่อนที่จะถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกกันหลายช็อต เหนื่อยกันมาพอสมควรพักเติมพลังกับอาหารอร่อยๆ เวลาบ่ายโมงตรงทุกคนเตรียมกันความร้อนกันเต็มที่แต่เหมือนฟ้าจะเป็นใจแดดจึงไม่ร้อนมากแถมมีลมพัดผ่านทำให้ปฏิบัติการเก็บเกี่ยวข้าวหนึ่งแปลงใหญ่เสร็จลงอย่างรวดเร็วจากการร่วมมือกันของทุกคน ขั้นตอนนี้ ดี.เจ.เด เรียนรู้ได้เร็วและใช้เคียวถนัดกว่าเพื่อนในส่วนที่ เด รับผิดชอบจึงเสร็จในพริบตา ใกล้จะเห็นเมล็ดข้าวจากฝีมือชาวซี้ดขึ้นมาทุกที ต่อไปเป็นขั้นตอนการฟาดข้าว

งานนี้หนุ่มๆ ขออาสาใช้ร่างกายที่แข็งแรงลงมือฟาดข้าว พร้อมลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า... เหมือนเป็นการระบายอารมณ์ เรียกเสียงหัวเราะจากสาวๆ ได้ลั่นทุ่ง ก่อนจะลงมือฝัดข้าว และสีข้าวกันจนเสร็จสิ้นกระบวนการและแล้วก็ได้เวลาแห่งความสุขเมื่อได้เห็นข้าวจากน้ำพักน้ำแรงของชาวนาซี้ด งานนี้ทุกคนออกปากเป็นเสียงเดียวกันว่า...“กว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ดมันยากลำบากมากสงสารชาวนา เห็นอย่างงี้แล้วจะไม่กินข้าวเหลืออีก” ก่อนจะรวมตัวแสดงความเป็นหนึ่งเดียวพร้อมใจกันจุดเทียนชัยถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 82 พรรษา 5 ธันวามหาราช หลังจากเหนื่อยทั้งวันถึงเวลาสนุกก็ต้องเต็มที่กันหน่อย กับมื้อเย็นอาหารอร่อยๆ พ่วงมากับโชว์พิเศษของ ดี.เจ.ซี้ด และริชาร์ด เกียร์นี่ ต่อด้วยมินิคอนเสิร์ตของศิลปิน ฮาเวิร์ด หวัง และชาช่า พร้อมด้วย วง แพนเค้ก ที่นำเพลงมันส์ๆ มาให้ผู้ร่วมทริปครั้งนี้ได้แด๊นซ์กันสุดฤทธิ์ส่งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook