วรรณสิงห์ วางปากกา หันทำวงดนตรี ราโชมอน แจ๊สร็อค ทางเลือกใหม่ของคนฟังเพลง | Sanook Music

วรรณสิงห์ วางปากกา หันทำวงดนตรี ราโชมอน แจ๊สร็อค ทางเลือกใหม่ของคนฟังเพลง

วรรณสิงห์ วางปากกา หันทำวงดนตรี ราโชมอน
แจ๊สร็อค ทางเลือกใหม่ของคนฟังเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เรียกได้ว่าผลิตวงดนตรีคุณภาพส่งมาให้คอเพลงได้ฟังกันอย่างไม่ขาดสาย สำหรับค่าย สไปร์ซซี่ ดิสก์ ล่าสุดพร้อมส่งวง ราโชมอน(Rhashomon) วงดนตรีสไตล์ใหม่ในแบบ แจ๊สร็อค โดยได้คนดนตรีคุณภาพ นำโดย สิน-วศิน ทวีทรัพย์, ฟ้า-ธิราภรณ์ มิ่งเมือง และสิงห์-วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ทายาทคนสุดท้องของนักวิชาการ และนักเขียนชื่อดัง เสกสรร ประเสริฐกุล และจิระนันท์ พิตรปรีชา โดยเขาได้ผันตัวเองจากนักเขียนหน้าใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามอง



มาเป็นนักดนตรี เปลี่ยนจากจับปากกา หันมาทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับดนตรีในอัลบัมแรก ชิน ซิตี้ (Shin City) เพลง รินดา เป็นซิงเกิ้ลแรกเปิดตัวให้ได้รู้จักกัน แล้วก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะเพลงไต่อันดับขึ้นชาร์ทสูงถึงอันดับ 6 จากชาร์ท แฟต เรดิโอ ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ! โดยดนตรีส่วนใหญ่จะมีกลิ่นอายของ แจ๊ส แล้วนำมาผนวกกับดนตรี ร็อค จนทำให้เกิดมาเป็นแนวใหม่ในสไตล์ แจ๊สร็อค , สวิงแจ๊ส ซึ่งผสมผสานการเขียนเนื้อร้องเกี่ยวกับการเสียดสีสังคม หรือไม่ว่าจะเป็นเพลงเพื่อชีวิตใน แนวสร้างสรรค์พร้อมกับสะท้อนสถานการณ์ปัจจุบันเข้ากับดนตรี ทั้งยังมีส่วนประกอบของดนตรีที่หลากหลาย ซึ่งถือว่าวง “ราโชมอน” นี้เป็นการเปิดหน้าดนตรีแนวใหม่ให้กับวงการเพลงไทย เลยก็ว่าได้ จะใหม่แค่ไหน แล้วหันมาทำเพลงได้อย่างไร ต้องไปฟังจากปาก สิงห์ - วรรณสิงห์ ผู้ก่อตั้งวงกันเลย.....



......ผมมีความคิดอยากทำวงดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ โดยเขียนเพลงเก็บมาเรื่อยๆ เขียนมาหลายปีเหมือนกันนะ จากนั้นผมก็ลองฝึกเล่นดนตรี เล่นหลายชนิดเลย พอมีโอกาสก็เลยลงมือทำอย่างจริงจัง แต่สมาชิกยังไม่ครบ ก็เลยใช้เวลาสักพักหนึ่งรวมเพื่อนๆ มาร่วมวงโดยนักร้องนี่ผมก็ประกาศหาทางบล็อค ในอินเตอร์เน็ต แล้วก็ได้ “ฟ้า - ธิราภรณ์ มิ่งเมือง” มาเป็นนักร้องให้ครับ ตอนนั้นน้องเขายังเรียนอยู่ที่ คณะรัฐศาสตร์ ม.จุฬาลงกรณ์ อยู่เลย ส่วน “สิน - วศิน ทวีทรัพย์” เป็นเพื่อนสมัยมัธยมเรามีโอกาสได้เจอกันโดยบังเอิญในร้านกีตาร์ ประจวบกับกำลังหามือกีตาร์พอดีเลยชวนมาร่วมวงด้วยกันซะเลย

ส่วนในเรื่องของการทำงานพวกเราช่วยกันทุกคน เรียกได้ว่าลงมือทำกันเองเกือบทุกขั้นตอน แต่ผมก็จะรับหน้าที่เยอะกว่าคนอื่นนิดหน่อยครับ คือจะคิดทั้ง เบส , เปียโน , โปรแกรม กลอง และ เขียนเนื้อร้อง ทำนองเอง ซึ่งแนวเพลงของพวกเราจะไม่ได้เน้นเรื่องของความรัก คือพวกเราคิดกันเล่นๆ ว่า ทำไมแนวเพลงที่ไม่เกี่ยว กับความรักถึงไม่เกิดสักที มีความเป็นไปได้มั๊ยที่แนวเพลงที่ไม่ใช่กระแสป๊อบแบบตลาดนิยม จะมีที่ให้เกิด มีเวทีให้ลองฝีมือ สามารถต่อยอดให้กับวงการเพลงไทยให้เป็นอีกหนึ่งแนวเพลง ก็เลยเอาพลังของตัวเองในเชิงนักบริหาร งานและพัฒนาสังคมใส่ไปในเพลงนี้ เพื่อจะได้มีงานครีเอทีฟแนวใหม่เป็นอีก 1 ทางเลือกออกมาบ้างครับ

โดยซิงเกิ้ลเปิดตัวเพลงแรกของพวกเรา คือเพลง “รินดา” เป็นเพลงจังหวะสนุกๆ มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้หญิง ที่ถูกค่านิยมของสังคมปัจจุบันซึ่งทุกอย่างถูกตีค่าด้วยเงินจนต้องหาเงินด้วยวิธีทางลัด ซึ่งพวกเราแต่งเพลงนี้ขึ้นมาไม่ได้เพื่อประนาม หรือกล่าวหาว่าใครนะครับ เพียงแค่อยากให้ลองคิดว่า จริงๆแล้วสิ่งที่ผู้หญิงเหล่านี้หรือว่ารินดาเป็นนั้น เป็นเรื่องที่ถูกกำหนดเอาไว้ด้วยโชคชะตา หรือว่าเป็นเส้นทางที่เธอเลือกเดินเองครับ ยังไงฝากติดตามพวกเรากับอัลบั้มแรก “ชิน ซิตี้” (Shin City) นี้ด้วยนะครับ พวกเราตั้งใจทำกันมาก โดยเฉพาะผมยอมสละงานเขียนที่ตัวเองรัก หันมาทุ่มเททำเพลงแบบสุดๆ ชนิดที่เรียกได้ว่าไม่มีเวลาให้กับการเขียนหนังสือเลย เพราะอยากให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดครับ”

สำหรับใครที่ชื่นชอบ หรืออยากลองฟังเพลงสไตล์ใหม่ไม่เหมือนใคร ติดตามอัลบั้มเต็มของศิลปินน้องใหม่ “ราโชมอน” (Rhashomon) ได้ใน วันที่ 15 เดือน ตุลาคมนี้ ทุกแผงเทปทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook