Linkin Park : What they've done? | Sanook Music

Linkin Park : What they've done?

Linkin Park : What they've done?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ห่างหายไปพักใหญ่ ตอนนี้วงร็อกชื่อดังฝั่งตะวันตก Linkin Parkมีผลงานใหม่ให้บรรดาสาวกได้ฟังกันอีกครั้ง กับเพลงประกอบภาพยนตร์ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้อย่าง Transformers2 : Revenge of the Fallen






ผลงานซิงเกิลล่าสุด New Divide ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องบนชาร์ตเพลง แม้กระแสหนังจะแผ่วลงไปบ้างตามกาลเวลา แต่ด้วยเนื้อหาเพลงที่โดนใจ และซาวนด์ดนตรีที่หนักแน่นไม่เหมือนใคร ทำให้ผลงานนี้นับว่าเป็นการกลับมาที่สมศักดิ์ศรีของ ลินคิน พาร์ค ให้แฟนๆ ได้ฟังกันพลางๆ ระหว่างรออัลบั้มใหม่ และวันนี้เรามาทำความรู้จักมันจาก ไมค์ ชิโนดะ



จากการที่เพลงของคุณ What've done ได้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Transformers ในภาคแรก มาตอนนี้คุณดีใจไหมที่สามารถส่งเพลง New Divide ให้กลายเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Transformers2 : Revenge of the Fallen ได้อีกครั้ง?

Mike Shinoda : พวกเราดีใจมากกับการที่เพลงถูกปล่อยออกไป และการได้เป็นส่วนหนึ่งในขั้นตอนของการทำเพลงประกอบในหนังเป็นประสบการณ์ใหม่อันยอดเยี่ยม มันเจ๋งมากที่จะมีเพลงใหม่ที่สามารถเล่นได้ในคอนเสิร์ตทั้งยุโรปและเอเชียซัมเมอร์นี้



คุณเป็นแฟนตัวยงของทรานส์ฟอร์เมอร์สหรือเปล่า? หุ่นทรานส์ฟอร์เมอร์สตัวไหนที่คุณชอบมากที่สุด?

MS : หุ่นทรานส์ฟอร์เมอร์สตัวโปรดของผมเป็น สตาร์สครีม (Starscream), เดอะเจ็ต (The jet) หรือไม่ก็ ซาวนด์เวฟ(Soundwave) แล้วก็ตัวหนึ่งที่แปลงเป็นเครื่องเล่นเทปได้ ไอโรนิค (Ironic) มั้งนะผมว่า เพราะผมใช้เวลาส่วนใหญ่บินไปแสดงคอนเสิร์ตและเล่นดนตรี



กระบวนการในการเขียนเพลงอย่าง New Divide เป็นอย่างไร? ได้ยินมาว่าคุณมีโอกาสได้เห็นบางส่วนของภาพยนตร์ล่วงหน้าก่อนจะฉายด้วย? มันมีส่วนช่วยในการเขียนเพลงอย่างไรบ้าง?

MS : เราไม่ค่อยมีโอกาสที่จะเขียนเพลงให้เข้ากับเนื้อเรื่องแบบนี้ ไมเคิล เบย์ (Michael Bay) ฉายบางส่วนของหนังให้พวกเราดู และพวกเราพยายามที่จะเขียนสิ่งที่มันเข้ากับธีมและอารมณ์ของหนัง ส่วนที่ลำบากที่สุดสำหรับพวกเราก็คือการให้เสียงและดนตรีที่เหมาะสม พวกเราแค่พยายามทำให้มันสมจริงและเข้าถึงจิตวิญญาณของหนัง ในขณะที่ยังคงความสมจริงของจิตวิญญาณแห่งวงเรา



เมื่อไรที่เราจะเห็นเอ็มวีตัวที่เสร็จสมบรูณ์?

MS : วิดีโอตัวเต็มออกมาแล้ว! ดีเจ โจ ฮาห์น (DJ Joe Hahn) ของเรานั่งแท่นกำกับฯ อีกครั้ง และมันเป็นอะไรที่ดูเหมือนโลกดิจิตอลมากๆ



เป็นอย่างไรกับการได้ร่วมงานกับ ฮานส์ ซิมเมอร์ (Hans Zimmer) ในการทำดนตรีประกอบของภาพยนตร์? เราจะได้ฟังเพลงของคุณในระหว่างภาพยนตร์หรือเปล่า?

MS : การทำงานร่วมกับทีมของเขา กับงานดนตรีประกอบภาพยนตร์ เป็นความสุขครับ มันเป็นอะไรที่แตกต่างอย่างมากสำหรับพวกเรา ผมเองไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนักในการเขียนเพลงให้เข้ากับเรื่องราวภาพเคลื่อนไหว ตัวธีมถูกสร้างสรรค์โดยทางเราและทางทีมงานของ ฮานส์ ซิมเมอร์ โดยยืนอยู่บนพื้นฐานจากดนตรีของพวกเรา เล่นคลอไปตลอดหนัง



อัลบั้มถัดไปของ ลินคิน พาร์ค จะออกมาเป็นอย่างไร? แฟนๆ จะคาดหวังอะไรได้บ้าง?

MS : ก่อนจะไปจุดนั้น โปรเจกต์เดี่ยวของ เชสเตอร์ (Chester) เรียกว่า Dead by Sunrise จะออกมาก่อนตอนช่วงเดือนกันยายน จากนั้นอัลบั้มใหม่ของ ลินคิน พาร์ค ก็จะออกมาในปีหน้า เมื่อถึงเวลานั้น ผมคิดว่าพวกแฟนๆ น่าจะคาดหวังได้ถึงซาวนด์ดนตรีใหม่แต่แตกต่างจากอัลบั้มอื่นๆ ของเรา ลักษณะเฉพาะของ Hybrid Theory กับ Meteora คือเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ มันเป็นบทบาทของการเขียนเพลง เครื่องมือที่เราใช้ ทางที่เราบันทึกเสียง สตูดิโอ วิศวกรรมและโปรดิวเซอร์ผสมรวมกัน และตัวเลือกย่อยๆ อีกมากมายรายทาง Minutes To Midnight เป็นความพยายามที่จะทลายกำแพงจาก ซาวนด์ เหล่านั้น และทำให้อัลบั้มมีแนวดนตรีที่ใหม่หมด ผมคิดว่าในอัลบั้มใหม่ก็คงจะย้อนไปสู่ไอเดียในการที่จะทำ ซาวนด์ แต่มันจะไม่เหมือนกับแนวดนตรีในอัลบั้มอื่นๆ และในตอนนี้มากกว่าที่เคย พวกเรากำลังพยายามทำดนตรีด้วยแก่นสารและความหมายที่แท้จริง



มีโปรเจกต์อะไรใหม่ที่พร้อมเสิร์ฟแล้วและคุณพอที่จะสามารถพูดถึงมันได้บ้างไหม? ได้ยินมาว่าคุณออกแบบรองเท้าให้กับดีซี (DC) และกำลังทำงานศิลปะบางชิ้น มันเป็นอย่างไรบ้างสำหรับคุณ?

MS : ผมชอบทำงานศิลปะเสมอไม่ว่าเมื่อไรที่ว่างจากการทำงานร่วมกับวง ผมได้รับเชิญให้ไปวาดรูปให้กับ รอน อิงลิช (Ron English) และ ไมเคิล เลา (Michael Lau) ในงานแสดงศิลปะธีม ก็อดฟาเธอร์ (Godfather) มันจะจัดแสดงในแอลเอวันที่ 19 กรกฎาคม และที่นิวยอร์กในวันที่ 18 กันยายน แน่นอนว่า มาร์ค ดีน เวกา (Mark Dean Veca) และ ทราวิส ลูอี้ (Travis Louie) ก็เข้าร่วมในงานแสดงนี้ด้วย ในเดือนสิงหาคมผมจะมีงานแสดงศิลปะเดี่ยวของผมเองชื่อว่า Glorious Excess Dies ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติญี่ปุ่น-อเมริกัน ในแอลเอ มันจะเป็นงานแสดงศิลปะที่ใหญ่ที่สุดของผม ผมคิดว่ามันจะมีงานราว 17 ชิ้นงาน รวมหนังสั้น เรายุ่งอยู่เสมอ ทางที่ดีที่สุดที่จะได้รับข้อมูลที่รวดเร็วคือติดตามรายละเอียดใน mikeshinoda.com และ linkinpark.com




ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook