เพลง-เอ็มวี ไม่ได้ตั้งใจก็แค่...บังเอิญเหมือน | Sanook Music

เพลง-เอ็มวี ไม่ได้ตั้งใจก็แค่...บังเอิญเหมือน

เพลง-เอ็มวี ไม่ได้ตั้งใจก็แค่...บังเอิญเหมือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในเมื่อตัวโน้ตนั้น มันมีแค่ 7 ตัวเท่านั้น ปัญหาเพลงซ้ำ เหมือนโดยมิได้นัดหมาย ลอกเลียนแบบ หรือละเมิดลิขสิทธิ์นั้น จึงมีอยู่ถมเถไป เดี๋ยวคนโน้นก็โดนกล่าวหาว่าลอกเพลงคนนี้



ซึ่งก่อนหน้านี้ผลงานเพลง เธอไม่เคยตาย ของต่อ-ต๋อง วงทู ที่เหมือนกันทั้งดุ้นกับเพลง Say Anyting ของวง X Japan ก็ยังถูกกล่าวขวัญอยู่ทุกวันนี้ และเพิ่งจะโด่งดังเมื่อปีก่อนกับกรณีเอ็มวีเพลง เรียนผูกไม่เรียนแก้ ของวง เล้าโลม ที่ถูกกล่าวหา ว่าเลียนแบบเอ็มวีเพลง I'm sorry ของวง Gum my จากค่าย YJ Entertainment ค่ายเพลงดังของเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว

ทว่าที่กำลังเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ อยู่ในขณะนี้ คือวง 7 days เกิร์ลแบนด์ของค่ายกามิกาเซ่ ในเครือบริษัทอาร์เอส ที่มี เฟย์ พรปวีณ์ นีระสิงห์ จินนี่ ผุสชา โชติวิจิตร พิม พิมประภา ตั้งประภาพร แจม ชรัฐฐา อิมราพร หวาย ปัญญริสา เธียรประสิทธิ์ มีน มีนาพร วงศ์โฆษณวรรณ และ มีล่า จามิล่า พันธ์พินิจ ที่กลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกไซเบอร์ กรณีมิวสิกวิดีโอเพลง ภาวะโลก LUV ของพวกเธอ

ทำมั้ย...ทำไมถึงเหมือนกับเอ็มวีของวงเกิร์ลแบนด์ของเกาหลีถึงสองวงทั้ง Girls Generation ในเพลง Gee และ Kissing You และวง Wonder Girls กับเพลง So hot และ Irony ทั้งท่าเต้นและซาวนด์ดนตรี ยิ่งชัดขึ้นไปอีก เมื่อเกาหลีมีเกิร์ลแบนด์วงใหม่ที่มีสมาชิก 7 คน (หลังจากมีแบบ 5 คนและ 9 คนไปแล้ว) อย่างวง 7 size ซึ่งในเอ็มวีของสาวๆ 7 days พวกเธอก็ทำมือเป็นสัญลักษณ์ประจำวงแบบเดียวกับวง 7 คนของเกาหลีอย่างชัดเจน...แถมมีสมาชิก 7 คนเด๊ะเหมือนกันอีกด้วย...เอ้ามาดูกันให้จะจะไปเลยว่ามันบังเอิญมากมั้ย



ใครว่ามีแต่ อาร์เอส หันมาดู แกรมมี่ ก็เคยมีอย่างในอัลบั้ม Sassy K ของ แคท แคทรียา อิงลิช ที่งดโชว์สะดือมาเน้นท่าเต้นแทน แต่ไหงท่าเต้นกระชากเสื้อ ถึงเหมือนท่าเต้นของหนุ่ม เรน เด๊ะๆ เลยล่ะ เมื่อสอบถามไปถึงนักร้องสาวก็เล่นเอาเจ้าตัวต้องรีบแจง ท่าเต้นของเรน แคทก็ได้ดูบ้าง แต่จำไม่ได้ เพราะไม่ค่อยได้ดูทีวี อารมณ์ที่เต้นแล้วเปิดเสื้อขึ้น มันไม่ใช่ท่าที่ก๊อบมาจากคนโน้นคนนี้ มันเหมือนกับเต้นๆ ไป ฉันดึงเสื้อละกัน เป็นอารมณ์นั้นมากกว่า...ก็ว่ากันไป

ใครว่ามีแต่ประเทศไทยที่ก๊อบเขาอย่างประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง เวียดนาม ก็ไม่น้อยหน้าก๊อบกันมาได้ทั้งทำนอง ท่าเต้น ของเพลง So hot ของวง วันเดอร์เกิร์ลส์ และล่าสุดเมื่อ วันเดอร์เกิร์ลส์ ออกอัลบั้ม Nobody ก็ยังคงโดนก๊อบอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นของประเทศกัมพูชา โดยเป็น ศิลปินกลุ่ม RHM นำไปทำใหม่เป็นภาษาท้องถิ่นจนได้รับความสนใจอย่างมากจากชาวเน็ตในเวลานี้

ถูกก๊อบมาเยอะ แต่คนถูกก๊อบก็ใช่ว่าไม่เคยก๊อบใครนะจ๊ะ...อย่างเพลง Tell Me ของ 5 นักร้องสาว วันเดอร์เกิร์ลส์ ก็เคยถูกวิจารณ์ ว่าไปเอาทำนองบางส่วนมาจากเพลง Two of Hearts ของ Stacy Q's เพลงในยุค 80 ส่วนเพลง So hot ก็มีจังหวะทำนองบางส่วนคล้ายกับเพลง Sweet Dreams ของ Eutythmice เพลงดังยุค 80 ทำให้ต้นสังกัด JYP ต้องรีบออกมาชี้แจงประเด็นร้อนนี้แล้วว่า เพลง Sweet Dreams ของ Eutythmice เป็นเพลงดังก็จริง แต่ไม่ได้มีการเอามาใส่ในเพลง So hot เลย ยืนยันว่าเพลงนี้เป็นฉบับออริจินัลแท้ๆ ซึ่งแต่งโดย ปาร์ก จิน ยัง นักแต่งเพลงของเขา



มาที่นักร้องชายกันบ้าง อย่างวง ดงบังชินกิ ก็ไม่ธรรมดา ถูกศิลปินเวียดนาม ก๊อบทั้งอัลบั้มกันเลยทีเดียว ซึ่งศิลปินที่ว่า มีชื่อว่า Brother A โดยเฉพาะเพลง ไรซิงซัน ของดงบังชินกิ ฟังแล้วถึงกับอึ้งเลยแหละ ไม่เพียงเท่านั้นอย่างเพลง Time less ก็ยังถูกก๊อบ ซึ่งตามต้นฉบับจะร้องโดย ซีอา (DBSK) และ ลีฮยอนฮี ส่วนเวอร์ชั่นเวียดนามเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Thoi gian Bat tan ร้องโดย Brother A และ Toc tien ...ไปหาฟังดูแล้วจะอึ้งว่า ทำไปด้าย...

หลังจากที่ เอ็มวี เพลง Real man ในอัลบั้ม Butterfly Jolin ของสาวชาวไต้หวัน โจลิน ได้เปิดตัวไป ก็มีกระแสเข้ามาโจมตี ว่าเพลงของเธอเหมือนก๊อบปี้มาจากนักร้องสาวเกาหลี ลีฮโยริ แถมลุคของเธอ ก็ดันไปเหมือนนักร้องจากญี่ปุ่น อายูมิ ยังไม่โม้ด เพราะ เอ็มวี ยังไปคล้ายโฆษณาน้ำหอมของ Agyness Deyn ...ใครอยากรู้ว่าเหมือนขนาดไหน หาดูได้ที่ ยูทูบ นะจ๊ะ

ตบท้ายที่ป๊อปสตาร์สาวอย่าง บริทนีย์ สเปียร์ส มีเรอะจะไม่ตกเป็นเหยื่อถูกก๊อบปี้เพลงไปคัฟเวอร์ใหม่ และที่น่าตกใจก็คือคู่กรณีนั้น ก็มีดีกรีความดังและความฉาวไม่ลดหย่อนไปกว่ากันคือ ลิลลี่ แอลเลน ที่ไม่รู้ว่าทำอีท่าไหน เพลงของหนูถึงมีทำนองคล้ายเพลง วูแมนไนเซอร์ ของสาว บริทนีย์ ราวกับแกะ จะว่าเป็นการคัฟเวอร์ใหม่ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะเพลงนั้นยังไม่ตกไปจากชาร์ตเล้ย และทันทีที่ถูกกล่าวหา สาวเจ้ารีบออกมาปฏิเสธทันควัน ว่า บ้ารึเปล่ายะ! ใครจะสิ้นคิดไปก๊อบปี้เพลงห่วยๆ ของแม่นั่น แค่เสียงร้องของเธอยังสู้ฉันไม่ได้เลย! โห...กล้าพูดนะ เสียงดีกว่าก็จริง แต่เรื่องความดังนี่ยังห่างชั้นกัน...

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook