ล้วงใจ มิว สราวุธ นักร้องนำวง เบิร์น แพะ ซานติก้า!! | Sanook Music

ล้วงใจ มิว สราวุธ นักร้องนำวง เบิร์น แพะ ซานติก้า!!

ล้วงใจ มิว สราวุธ นักร้องนำวง เบิร์น แพะ ซานติก้า!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผับยอดนิยมของนักท่องราตรีมีเกรดย่านเอกมัย ทำให้มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากถูกไฟคลอก และสูดเอาควันเข้าไปมากกว่าครึ่งร้อย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่าสองร้อยคน คือเหตุการณ์ความสูญเสียที่ยากจะลืมเลือน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดาญาติผู้เสียชีวิต และผู้ที่รอดชีวิตออกมาได้จากกองเพลิงนรกในวันนั้นอย่างปาฏิหาริย์



ในขณะที่หน่วยงานต่างๆ ที่ส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ก็ได้เข้าตรวจสอบหาสาเหตุ ว่าต้นเพลิงที่เผาผลาญชีวิตและทรัพย์สินต่างๆ นั้นมาจากที่ใด ในช่วงที่เกิดเหตุแรกๆ หลายฝ่ายก็วิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่า น่าจะมาจาก เป็บเปอร์ชูท บ้างก็ว่า มาจากเอฟเฟกต์ต่างๆ ที่ทางร้านใช้ประกอบการแสดงบนเวที บ้างก็ว่ามาจากการจุดพลุ ภายในซานติก้าเพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ ก่อนกลายเป็นการฉลองจนสลด และมีผู้ต้องสงสัยหลายคน



หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับ เสี่ยขาว วิสุข เสร็จสวัสดิ์ หุ้นส่วนใหญ่ซานติก้า พร้อมพวกอีกหลายคน แล้ว ซึ่งที่สร้างความประหลาดใจตามมานั้นคือการจับ มิว สราวุธ อะริยะ นักร้องนำวง เบิร์น โดยระบุว่า เป็นผู้ที่จุดพลุ บนเวทีขณะทำการแสดงคอนเสิร์ตในวันเกิดเหตุ เป็นชนวนสำคัญที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ซานติก้านั่นเอง ซึ่งนักร้องนำวงเบิร์นได้ให้การปฏิเสธ และขอไปต่อสู้คดีในชั้นศาล



จากเหตุการณ์เดียวกันนี้เอง ต่อมาได้สร้างความประหลาดใจมากขึ้นไปอีก เมื่ออยู่ๆ กระทรวงยุติธรรม ได้หอบหลักฐานเด็ดเป็นวิดีโอบันทึกวันเกิดเหตุ และนาทีชีวิตเอาไว้ มาเปิดแฉให้ชมกันจะๆ และยืนยันว่า มิว คือ แพะ รับบาปจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ ซานติก้า พร้อมกับเสนอนำคดีนี้ เป็นคดีพิเศษต่อไป






ชีวิต และความรู้สึกวันนี้ ของ มิว เป็นอย่างไร ทีมข่าวออกไปตามหา วงเบิร์น จนพบ ระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ต ที่ ไออนิมอล (I animal) ผับชื่อดังย่าน ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต จึงได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ มิว กับเรื่องราวๆ ต่างๆ ที่ต้องเผชิญ รวมถึงความรู้สึกของเขาในเวลานี้ อย่างหมดเปลือกครั้งแรก หลังเหตุการณ์ต่างๆ กับตาลปัตร



ความรู้สึกเป็นอย่างไรบ้างเมื่อกระทรวงยุติธรรมออกมาระบุว่าการจับนักร้องนำวงเบิร์นเป็นแพะ?


....ก็สบายใจขึ้นครับ ก็สบายใจขึ้นในระดับหนึ่ง คือมีเอกสารยืนยันว่าเราไม่ได้ทำครับ รู้สึกโล่งใจไปเปลาะหนึ่ง แต่มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ต่อไป



ย้อนกลับไปในวันที่เขามองว่าเราเป็นคนจุดพลุ เรารู้สึกอย่างไรบ้าง?



...ในตอนนั้นผมก็รู้สึกแย่มาก เพราะเรารู้ตัวว่าเราไม่ผิด เหมือนโดนใส่ร้าย ยิ่งต้องเข้าไปนอนในห้องขังอีก ยิ่งรู้สึกแย่ไปใหญ่



อารมณ์ความรู้สึกตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเขาไปจับ?



....เขาไปจับผมที่คอนโดฯ ทางตำรวจเขาก็มีหมายจับมา และก็เชิญตัวเราไป ตอนนั้นกำลังลงจากรถครับ ก็ตกใจมาก ตำรวจเขาก็เข้ามาโชว์หมายให้เราดู ผมก็ไม่ได้ขัดขืนอะไร เพราะเราก็เคารพกฎหมายอยู่แล้ว และผมก็รู้ตัวเองว่าไม่ได้ผิดอะไรผมก็ไปกับตำรวจ



พอจะรู้มาบ้างหรือเปล่าว่าถูกพาดพิงว่าเป็นคนหนึ่งที่ก่อเหตุในวันนั้น?



....รู้มาตลอดอยู่แล้วว่ามีคนพาดพิง แต่ไม่คิดว่าเป็นผม เพราะนักร้องมีสองคน แต่เมื่อสรุปแล้วว่าเป็นเราก็ต้องสู้คดีไป



เกิดมาก็ไม่เคยเข้าห้องขังแล้ววันที่เราต้องไปนอนในนั้นรู้สึกยังไง?



....เกิดมาก็ไม่เคยเข้าห้องขังครับ วันที่ต้องเข้าไปก็ยื้อกันอยู่นานกว่าจะเข้าไป กล่อมกันอยู่นาน ตัวผมเองก็ไม่อยากเข้าครับแต่ท้ายสุดก็เข้าไป ก็มีพี่แช่งครับ (นักร้องนำของวงอีกคน) ที่ไปนั่งเฝ้าเราเขาเป็นห่วง'



กินไม่ได้นอนไม่หลับเลยหรือเปล่า?



....มันก็นอนไม่หลับครับผมต้องอยู่รวมกับผู้ต้องหาคนอื่น ดีที่ได้พี่เขามานั่งเป็นเพื่อน ก็รู้สึกดีขึ้นครับ



คุณพ่อคุณแม่หรือญาติพี่น้องมาให้กำลังใจเราหรือเปล่า?



....เขาก็ให้กำลังใจเราคือถ้าเราไม่ได้ทำก็ให้ปฏิเสธไป ทุกคนก็ดูอยู่ห่างๆ ครับเพราะเขาเข้ามาดูเต็มตัวไม่ได้ เรื่องนี้มันเรื่องใหญ่'



ในส่วนของแฟนเพลงมีมาให้กำลังใจบ้างไหม?



....มาครับวันนั้นก็มาเฝ้าครับมากันหลายคน



เขาปลอบใจเรายังไง?



....เขาก็ไม่ได้ปลอบใจอะไรมากแต่เขาบอกว่าจะนั่งอยู่กับเราจนกว่าจะออกจากห้องขัง ซึ่งผมเองก็บอกให้เขากับบ้านกันไปบ้างเพราะสถานที่มันไม่เอื้ออำนวย รอกันเยอะไม่ได้



แฟนๆ ที่ตามมาให้กำลังใจเป็นแฟนที่ติดตามผลงานของเราหรือเป็นแฟนๆ ที่ไปดูเราเล่นตามผับ?



....ก็มีทั้งสองส่วนครับ



รู้สึกตื้นตันไหมกับสิ่งที่แฟนเพลงแสดงออกกับเรา?



....มันรู้สึกดีมากๆ ครับ ทำให้เรารู้ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียว เหมือนเป็นคนป่วยที่ใกล้ตาย แต่กลับฟื้นขึ้นมากลับมาเดินได้พูดได้ มันเป็นความรู้สึกอย่างนั้น



ชื่อวงเบิร์น ที่ใครหลายคนนำมาพูดหลังจากเกิดเหตุว่าเป็นชื่อที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้ คิดยังไงกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์นี้?



....ผมว่ามันไม่เกี่ยวกัน ชื่อวงเบิร์นเราอยู่กันมานานแล้วครับตั้งมานานแล้ว ตอนนี้ก็วิ่งเข้าเลข 10 แล้ว ก็เรารวมตัวกันมากว่า 10 ปีแล้วถ้ามันเป็นเรื่องของไชส์ หรือสัญลักษณ์ไฟคงไหม้ผับทุกร้านที่เราเล่นกันมา เพราะตลอดระยะเวลาที่เราเล่นมาก็หลายที่ และแต่ละที่ก็เป็นผับใหญ่ๆ ทั้งนั้น



แล้วส่วนตัวเชื่อหรือเปล่ากับเรื่องสัญลักษณ์ที่หลายคนวิพากษ์วิจารณ์?



....ส่วนตัวแล้วผมเฉยๆ คือถ้าไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเขาก็คงเอามาโยงกันไม่ได้



วันที่เกิดเหตุตอนนั้นวงกำลังเล่นเป็นอยู่ ช่วงนั้นจบการโชว์หรือยัง?



....ยังไม่จบครับกำลังเล่นอยู่ ตอนนั้นลูกไฟมันกำลังเริ่มร่วงลงมา พอเราเห็นเราก็วิ่งกันเลยออกทางด้านหลังเวที ซึ่งก็มีแขกที่มาเที่ยวบางส่วนที่รู้ทางออกทางนั้นเหมือนกันก็รอดมาได้เยอะครับ ตอนนั้นช็อกมากครับ เพราะคนที่เสียชีวิตเป็นเพื่อนเราก็มี



หลังจากวันที่เกิดเหตุแล้วมีฝันร้ายหรือนอนไม่หลับอะไรบ้างหรือเปล่า?



....ฝันนะไม่ได้ฝันหรอกครับ แต่นอนไม่หลับ พอจะหลับตาภาพมันก็ออกมา คือมันหลอนมากๆ มันจะนึกเป็นภาพพร้อมเสียงที่โหยหวน กรีดร้องเหมือนในหนังผีครับ ผมผวามาก'



ที่มาของวงเบิร์นเริ่มต้นมายังไง?



....ตอนแรกพี่เขาก็เล่นกันอยู่ที่ภูเก็ต ต่อมาเราก็มารวมตัวกันและตั้งชื่อวงเป็นวงเบิร์น สาเหตุของการตั้งชื่อเป็นวงเบิร์นเพราะวงเราเป็นวงร็อกการตั้งชื่อต้องให้มันดูร็อกๆ หน่อย เป็นความหมายแห่งความโชติช่วงของไฟ ไม่ใช่เรื่องของการเผาผลาญ



ทราบมาว่าเคยออกอัลบั้มมาแล้ว?



....ตอนที่ออกนั้นออกกับค่ายโซนี่ ก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะเรามีฐานแฟนเพลงอยู่บ้าง



ในอนาคตเราจะได้ฟังอัลบั้มชุดต่อไปของเบิร์นหรือเปล่า?



....ก็คิดอยู่ครับทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอดูจังหวะและโอกาสที่เปิดรับเราอีกที ภายในวงก็ยังมีการคุยเรื่องนี้กันอยู่ตลอด



นอกจากเล่นที่ซานติก้าแล้วมีเดินสายเล่นที่อื่นบ้างหรือเปล่า?



....ถ้าเรื่องเดินสายเล่นคอนเสิร์ตก็มีเล่นตามต่างจังหวัดบ้าง แต่ถ้าเล่นประจำเราจะเล่นที่ซานติก้าที่เดียว



หลังจากเกิดเรื่องขึ้นที่ซานติก้าได้ไปเล่นที่อื่นบ้างหรือเปล่า?



....วงเบิร์นเคยเล่นประจำอยู่ที่ซานติก้าพอเกิดเหตุขึ้นทางวงไม่ได้มีงานสำรอง ก็มีติดต่อเข้ามาไปเล่นร้านโน้นวันนึง ร้านนี้วันนึง ก็แล้วแต่ใครจะติดต่อเข้ามา



รู้สึกยังไงบ้างที่มีคนสนใจติดต่อให้ไปเล่นอยู่ตลอดเวลา?



....ก็รู้สึกดีครับที่หลายสถานบันเทิงยังให้โอกาสเราซึ่งเคยคิดเหมือนกันว่าอาจจะมีคนคิดว่าถ้าวงเราไปเล่นจะกระทบภาพลักษณ์ภาพพจน์ของร้าน ซึ่งถ้าทุกที่ที่ติดต่อเราไม่คิดเรื่องแบบนั้นมันก็ดีครับ'



วันนี้ภาพที่ซานติก้ายังติดตาเราอยู่หรือเปล่า?



....ก็ค่อยๆ ลืมแล้วครับ ชีวิตดำเนินไปทุกวัน ก็ค่อยลืมไปเรื่อยๆ



หลังจากเกิดเหตุการณ์เราได้ไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์หรือเปล่า?



....ก็ไปทำบุญอยู่เรื่อยๆ ครับ ไปทำบุญไปไหว้พระ อยู่ที่บ้านก็สวดมนต์



ส่วนใหญ่เวลาไปไหนมาไหน คนที่รู้จักเราเจอเราเขาพูดอะไรกับเราบ้าง?



....ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการให้กำลังใจกันมากกว่า เขาจะบอกว่าให้เราสู้ๆ นะ ซึ่งตัวผมเองก็รู้สึกยินดีเหมือนเราไม่ได้สู้อยู่คนเดียว



ในเรื่องทางกฎหมายเคยคิดบ้างหรือเปล่าว่าจะไปขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความ?



....เคยคิดครับ แต่ว่ายังไม่คิดถึงขนาดว่าจะโทร. ไป ก็ตอนนี้ทางร้านก็ช่วยดูแลผมอยู่ ในส่วนนี้คงต้องคอยดูทางนี้ไปก่อน




จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากให้สถานบันเทิงมีความตื่นตัวดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างไรบ้าง?



....เรื่องความปลอดภัยอยากให้เข้มงวดมากกว่านี้ อย่างน้อยก็มีอุปกรณ์ดับเพลิง ที่มีมาตรฐานที่ดี ทางออกทางเข้าประตูฉุกเฉินให้ชัดเจน มันอาจจะดูไม่สวย แต่มันช่วยให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ไปใช้บริการ มันขึ้นอยู่กับเจ้าของสถานบันเทิงด้วย ส่วนเรื่องกฎหมายถึงมีเจ้าหน้าที่ควบคุมอยู่ แต่ในเบื้องต้น เราก็ต้องช่วยเจ้าหน้าที่เขาควบคุมด้วย



สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงแฟนเพลงที่ให้กำลังใจมาโดยตลอด?



.....ก็ขอขอบคุณสำหรับแฟนเพลง และแฟนคลับทุกคนที่มาให้กำลังใจ คอยดูแลกันในตอนที่ถูกจับเข้าไปอยู่ในห้องขัง ขอบคุณหลายๆ คนในอินเทอร์เน็ต ขอบคุณประชาชนที่เข้าใจ ซึ่งหลายๆ คนก็รู้ว่าผมไม่ได้ทำ ขอบคุณครับขอบคุณจริงๆ




ทั้งหมดคือความรู้สึกของ มิว สราวุธ อะริยะ นักร้องนำวง เบิร์น หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ โดยอ้างว่าเป็นคนจุดพลุ เป็นต้นเพลิงทำให้เกิดเพลิงไหม้ ซานติก้า เป็นจุลภายในช่วงเวลาแค่พริบตาเดียว ซึ่งต่อมาภายหลังทางกระทรวงยุติธรรมได้นำเทปวิดีโอซึ่งบันทึกภาพในวันเกิดเหตุซานติก้า มาเปิดเผยต่อสาธารณชน และฟันธงว่า มิว-สราวุธ คือ แพะ อย่างไรก็ตามในเบื้องลึก เรื่องนี้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย เพื่อให้ได้มาซึ่งบทสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง




ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook