ไพฑูรย์ ขันทอง ร้อยใจคนลูกทุ่ง เขียนเพลง อาลัยพระพี่นาง | Sanook Music

ไพฑูรย์ ขันทอง ร้อยใจคนลูกทุ่ง เขียนเพลง อาลัยพระพี่นาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไพฑูรย์ ขันทอง เค้นสมองเขียนเพลง อาลัยพระพี่นาง ร่วมแสดงความอาลัยและส่งเสด็จ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สู่สรวงสวรรค์

ไพฑูรย์ ขันทอง เลขาสมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเขียนเพลง เพื่อร่วมส่งเสด็จสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ครั้งนี้ว่า ตั้งใจเขียนมากนับตั้งแต่เขียนเพลงมา

"นับแต่ยึดอาชีพแต่งเพลงมา ครั้งนี้ผมตั้งใจเขียนมากที่สุด พอดี ถั่วแระ เขาโทรมาหาผม บอกว่าเพลงเกี่ยวกับพระพี่นางฯ มีออกมาทุกแนวแล้ว แต่ทำไมเพลงลูกทุ่งยังไม่มี เขาอยากให้มี ผมก็รับคำเขาว่าจะแต่งเพลงเพื่อถวายความอาลัยแด่พระองค์ท่าน แต่ผ่านไปชั่วโมงกว่าผมก็ยังคิดไม่ออก ก็เลยถือสมุดปากกาพนมมือไหว้ขอประทานอนุญาตจากพระองค์ท่าน แล้วก็อธิษฐานบอกกับ ครูไพบูลย์ บุตรขัน อาจารย์ของผมว่าขอให้ผมแต่งเพลงนี้ลุล่วงด้วย ซึ่งพออธิษฐานเรียบร้อยแล้วก็นั่งเขียนเพลงต่อชั่วโมงเศษๆ ก็เสร็จ ชื่อเพลงว่า อาลัยพระพี่นาง หลังจากนั้นก็บันทึกเสียงกันที่ห้องจาตุรงค์ โดยมี สมชาย ชัยรัตน์ เป็นผู้ทำดนตรี"

ผู้สื่อข่าวถามถึงเนื้อหาของเพลงว่าเป็นอย่างไร ครูเพลงอารมณ์ดีรีบอธิบายว่าเนื้อหาก็จะเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่พระองค์ทรงทำไว้ให้แก่ประชาชน

"เนื้อเพลงจะบอกถึงวันเวลาที่พระองค์เสด็จสวรรคต นอกจากนั้นก็จะมีโครงการที่เกี่ยวกับคนแก่ เด็กๆ โครงการขาเทียม ซึ่งเป็น 100 โครงการที่ท่านได้สานต่อมาจากสมเด็จย่า พระพี่นางท่านเปรียบเหมือนอาจารย์ที่สอนวิชาความรู้ให้แก่ศิษย์ วันที่ท่านจากเราไปผมใจหายมาก ท่านให้สิ่งดีๆ แก่ประชาชน เพลงนี้ถ้าคนที่เกิดไม่ทัน ได้ฟังเพลงนี้จะรู้เรื่องราวทั้งหมดว่าเกิดขึ้นปีไหน พ.ศ.ไหน ครับ"

อ.ไพฑูรย์ กล่าวเพิ่มเติมว่านับเป็นครั้งสำคัญในอาชีพการแต่งเพลงของตนที่ได้ถวายงานครั้งนี้ ซึ่งเขาจะจดจำสิ่งที่พระองค์ได้ทรงทำไว้และคิดว่าคนในวงการลูกทุ่งทุกคนจะรำลึกถึงท่านตลอดไป

"นับเป็นสิริมงคลกับตัวผมมากที่ได้แต่งเพลงถวายให้แด่พระองค์ ผมจดจำโครงการต่างๆ ที่พระองค์ทรงทำไว้ นักร้องลูกทุ่ง นักแต่งเพลงและคนในวงการลูกทุ่งทุกคน จะรำลึกถึงพระองค์ท่านและจะยึดเอาพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างในการทำงานตลอดไป ความสูญเสียครั้งนี้ใหญ่หลวงมากสำหรับคนไทย ผมฝากเพลงนี้ให้แก่เพื่อนๆ พี่น้องนักจัดรายการให้ร่วมกันเปิดให้พร้อมเพรียงกันในวันพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและส่งเสด็จพระองค์ท่านขึ้นสู่สรวงสวรรค์"

ส่วนผู้ที่มาขับร้องบทเพลง อาลัยพระพี่นาง ครั้งนี้ อ.ไพฑูรย์บอกว่า คือ ชูศรี เชิญยิ้ม กับ จิ้ม ชวนชื่น นักแสดงตลกเป็นผู้ถ่ายทอด

"เพลงนี้มีนักแสดงตลกชื่อดังของวงการคือ ชูศรี เชิญยิ้ม หรือ ศักดิ์ศรี ศรีเมืองลพ อดีตนักร้องวงดนตรีสายัณห์ สัญญา และ นพดล ทรงแสง หรือ จิ้ม ชวนชื่น เป็นผู้ขับร้อง เขาร้องได้เพราะมากๆ ตอนนี้ในวงการคงได้รับเพลงนี้กันหมดแล้ว"

------------------------------------------------------------------------------

เนื้อเพลง : อาลัยพระพี่นาง

2 มกรา 2551 ปวงชนชาวไทยตะลึง

เพราะนึกไม่ถึงต้องโศกโศกา

ข่าวพระราชสำนักแถลงการณ์สุดกลั้นนํ้าตา

เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ตอนตี 2 กว่าทรงสิ้นพระชนม์

พสกนิกรทั้งชาติแทบขาดใจตาม

เหลือเพียงพระนามสุดชํ้านํ้าตาร่วงหล่น

พระชนม์ชีพอยู่ เสด็จสู่สลัมชุมชน

โครงการขาเทียมช่วยคน

เด็กอ่อนยากจนและคนชรา

หลายร้อยโครงการทรงเป็นประธาน พอ.สว.

คนไข้ใกล้หมอ ทรงสานต่อองค์สมเด็จย่า

ทรงเป็นอาจารย์ ปราชญ์เปรื่องเรื่องสอนวิชา

จากนี้ไม่มีเจ้าฟ้า กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

60 ล้านดวงใจอาลัยพระศพ แต่ชุดดำถวายความเคารพ

กราบพระศพนํ้าตาไหลริน

ขอดวงพระวิญญาณ เสด็จสู่ชั้นองค์อินทร์

กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

เสด็จสู่ถิ่นสวรรคาลัย

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook