ปู พงษ์สิทธิ์ : ในร่มไม้ชายคาใหม่ และก่อนจะถึงวัน ฮักเสี่ยว | Sanook Music

ปู พงษ์สิทธิ์ : ในร่มไม้ชายคาใหม่ และก่อนจะถึงวัน ฮักเสี่ยว

ปู พงษ์สิทธิ์ : ในร่มไม้ชายคาใหม่ และก่อนจะถึงวัน ฮักเสี่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



ก่อนจะถึงคอนเสิร์ตอุดมเพื่อนพ้องน้องพี่ รวมเสี่ยวของ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ พี่ปู ของคอเพลงเพื่อชีวิต มีบางสิ่งบางอย่าง ที่อยากจะบอกเล่า



ช่วยพูดถึงที่มาของการจัดคอนเสิร์ตฮักเสี่ยวในครั้งนี้

ปกติผมจะมีคอนเสิร์ตเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ครั้งล่าสุดที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา ส่วนตัวผมอยากเจอแฟนเพลงที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสตามงานปกติ เช่นงานจ้าง งานกลางแจ้ง งานผับ ซึ่งบางทีแฟนเพลงที่กรุงเทพเค้าไม่ค่อยได้ดูกัน อาจจะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย ก็เลยจัดคอนเสิร์ตใหญ่ขึ้น เป็นคอนเสิร์ตประจำปี ที่จะได้เจอกับแฟนเพลงอีกครั้ง



ทำไมถึงตั้งชื่อว่า คอนเสิร์ตฮักเสี่ยว

ผมให้เกียรติเพื่อนจำนวนหนึ่ง ที่สนับสนุนอาชีพผม คอยช่วยเหลือตลอดในบางอย่างที่ผมทำไม่ได้ ทำไม่เป็น ก็ตั้งชื่อให้เกียรติเค้า มีหลายอย่างในอาชีพนี้ ที่ไม่เป็นที่รู้จัก เขาคอยช่วยเหลือเรา เป็นคนนอกวงการ สิบยี่สิบปีเขาช่วยเหลือเรามาตลอด มีทุกอาชีพ ทุกแนวเลย ฮักเสี่ยวก็คือรักเพื่อน



อะไรคือความพิเศษของคอนเสิร์ต ฮักเสี่ยว

ความพิเศษของคอนเสริ์ตฮักเสี่ยวครั้งนี้ คงเป็นแขกรับเชิญ ทั้ง พี่หงา คาราวาน, พี่แอ๊ด- เล็ก คาราบาว แน่นอนในสายเพลงเพื่อชีวิตพี่ๆ เขาก็ยินดีมาอยู่แล้ว รวมทั้ง ตุลย์ อพาร์ตเมนต์คุณป้า แต่แขกส่วนอื่นเนี่ยที่ยังไม่ได้เปิดเผย ซึ่งผมถือว่าเป็นความพิเศษ ที่จะเห็นพวกเขาในเวทีเดียวกับพวกผม



พูดถึงแขกรับเชิญแต่ละคน

พี่หงา เป็นผู้มีพระคุณของผมตั้งแต่เข้าวงการ ผมเข้ามาครั้งแรกเป็นเด็กยกของ เป็น Stage Boy ให้กับคาราวาน พี่หงานเป็นคนให้โอกาส ถ้าพี่หงาไม่ติดอยู่ต่างประเทศผมต้องเชิญพี่เขาเป็นแขกรับเชิญ พี่หงาเป็นคนแรกในหัวคิดทุกครั้งของการมีคอนเสิร์ตครับ พี่แอ๊ด ผมคิดว่าผู้ชมขาเพลงเพื่อชีวิต คอนเสิร์ตครั้งนี้คงจะประทับใจที่จะได้เห็นพี่หงาและพี่แอ๊ดร้องเพลงด้วยกัน ผมคิดว่าแฟนเพลงเพื่อชีวิตต้องมีความสุขมากที่เห็นสองคนนี้ร้องเพลงอยู่ด้วยกันในเวทีเดียวกัน พี่เล็ก เป็นอีกหนึ่งแขกประจำ อยู่ไหนก็ไปเล่น ผมก็เป็นแขกประจำของพี่เล็ก พี่เล็กเป็นอีกคนที่มีพระคุณในชีวิตผม คนที่มีพระคุณกับชีวิตผม คือพี่หงากับพี่เล็ก โดยส่วนตัวก็คบหาสมาคมกันด้วยครับ



แล้วอย่าง ตุลย์ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ไปชักชวนมาชึ้นคอนเสิร์ตในครั้งนี้ได้อย่างไร

ตุลย์ อพาร์ตเมนต์คุณป้า เป็นนักร้องน้องใหม่ ผมเคยได้ฟังเพลงฮิตของเขานะครับ ร้องโดยนักร้องหญิงกับชายซึ่งก็ไพเราะ เลยไปถามว่าใครแต่ง เพลงเขาเพราะ เขาก็บอกชื่อวงนี้มา อพาร์ตเมนต์คุณป้า ซึ่งปกติผมก็ฟังเพลงทุกอย่าง แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นเจ้าของเพลงนี้ ก็เลยให้เขาหาอัลบั้มมาให้ฟังเลย และมารู้ทีหลังว่าน้องๆ วงอพาร์ตเมนต์คุณป้าจบดนตรีมาทั้งนั้น ดนตรีก็ทำดี เนื้อหาก็เป็นเรื่องสังคมเยอะ เป็นมุมมองของเด็กในเมืองซึ่งต่างจากพวกเรา ผมว่าในทางดนตรีมันไม่มีเส้นแบ่งทางดนตรี ผมชอบงานเขา ก็เลยเชิญมาเลย



ผมเคยเจอทุกคนในวง อย่าง บอล ที่เป็นคนทำดนตรี อีกอย่างเด็กหนุ่มพวกนี้เป็นเด็กหนุ่มที่มีสัมมาคาราวะ ครอบครัวเขาก็มีฐานะ แสดงว่าครอบครัวเขาอบรมสั่งสอนลูกมาดี ตุลย์ บอล รวมทั้งน้องๆ คนอื่นก็อ่อนน้อมถ่อมตัว อย่างบอลเขารู้เรื่องดนตรีเยอะ อันไหนที่ผมไม่รู้ก็ถามเขา มาจูนกันติด



ในคอนเสิร์ต ฮักเสี่ยว ครั้งนี้ จะได้ยินเพลงใหม่หรือเปล่า

ก็มีเพลงใหม่ ที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ เป็นเพลงที่เหมาะกับเวลานี้ของบ้านเมือง เป็นเพลงให้กำลังใจ อยากให้ลองไปฟังกัน



อะไรที่ทำให้พี่ปูอยู่ในวงการเพลงเพื่อชีวิตยาวนานขนาดนี้

คงไม่เฉพาะผมคนเดียวนะครับ พี่ๆ ทั้งหมด ทั้งพี่หงา พี่แอ๊ด พี่เล็ก พี่ๆ ทั้งหมดสิ่งเดียวที่เรายังยืนอยู่ได้คือทำงานให้มีคุณภาพ เราไม่ได้รูปหล่อ เต้นเก่ง เรามีสิ่งเดียวคือคุณภาพทำให้เรายืนอยู่ได้



หลังจากเสร็จคอนเสิร์ต เราจะได้ยินเพลงในอัลบั้มใหม่เมื่อไหร่

อัลบั้มใหม่น่าจะปีหน้า ตอนนี้มีอัลบั้มรวมฮิต บันทึกคนเดินทาง 2 แผ่น เป็นการรวมเพลงฮิตที่สุด และจะมีขายในคอนเสิร์ตด้วย หลังจากนั้นก็มีอัลบั้มบันทึกการแสดงคอนเสิร์ต ฮักเสี่ยว หลังจากนั้นก็มีอัลบั้มใหม่ เพลงในอัลบั้มใหม่มีอยู่จำนวนหนึ่งแล้วครับ แล้วก็เขียนเพลงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พอถึงเวลาก็จะคัดเลือกเพลงอีกที



ตั้งแต่เป็นนักร้อง นักดนตรีมีกี่อัลบั้มแล้ว แล้วพี่ปูชีวิตการเป็นนักร้อง นักดนตรี ตั้งแต่วันแรกจนวันนี้ วงการเพลงเพื่อชีวิตเปลี่ยนไปไหม

ก็มีประมาณ 20 กว่าอัลบั้มครับ โดยส่วนตัวผมว่าวงการเพลงเพื่อชีวิต ผมว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนครับ ความรู้สึกคนชินมากกว่าครับ พวกเรามีคนที่ร้องเพลงเพื่อชีวิตไม่กี่คน ผมก็หวังอยากให้มีคนมาร้องเพลงเพื่อชีวิตขึ้นมาเยอะ เพียงแต่ขาดโอกาส ผมแค่หวังว่าเข้ามาแล้ว อย่าหลงไปกับชื่อเสียง



อะไรที่ทำให้พี่ปู หลงใหลในเสน่ห์ของเพลงเพื่อชีวิต

แฟนเพลงของเพลงเพื่อชีวิต ผมว่าแฟนเพลงของเราอาจดูน่ากลัวหน่อย แต่เขาซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา อีกจุดหนึ่งที่เป็นเสน่ห์คือสังคมในแวดวงเพลงเพื่อชีวิต อาจมีขัดแย้งกันบ้างเพราะเรามีน้อย แต่เรารักกัน ไม่เคยตัดญาติขาดมิตร ช่วยเหลือกัน



แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงเพื่อชีวิตได้มาจากไหน

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงเพื่อชีวิต มาจากการเจอผู้คน เราโชคดี มีโอกาสได้เดินทาง แต่ข้อมูลข่าวสารตอนนี้มันอาจไม่สะดวก แต่เราได้คุยกัน การได้คุยกับผู้คนที่เปลี่ยนหน้ากันไป เราได้ประสบการณ์ ได้ฟังมุมคิดของเขา บางทีก็น่าทึ่ง ดูหนัง ฟังเพลงอ่านหนังสือก็ฟังหมด



ฝากทิ้งทายให้กับแฟนเพลงก่อนไปเจอกันในคอนเสิร์ต

ก็อยากจะเชิญชวนแฟนเพลงไปกันในคอนเสิร์ต ฮักเสี่ยว ในวันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผมจะเล่นดนตรีดีๆ ร้องเพลงดีๆ ให้กับทุกคนฟังวันนั้น แขกรับเชิญก็ตั้งใจมาดี แต่ละท่านก็การันตีคุณภาพได้ดีอยู่แล้ว วงอพาร์ตเมนต์คุณป้า ก็เป็นวงน้องใหม่มาแรง ผมหวังว่าจะให้ความสุขกับคนที่ไปดูได้เยอะ ส่วนผลงานเพลงเดี๋ยวจะมีรวมเพลงฮิตบันทึกคนเดินทาง และอัลบั้มใหม่เพลงใหม่ ในต้นปีหน้า อยากให้ติดตามฟังกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook