การนับหนึ่งถึงหลักต่อไปของ โอเอซิส | Sanook Music

การนับหนึ่งถึงหลักต่อไปของ โอเอซิส

การนับหนึ่งถึงหลักต่อไปของ โอเอซิส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คำเตือน :: ข้อความบางส่วนจากบทสัมภาษณ์นี้อาจมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน ครูบาอาจารย์ และนักอนุรักษ์นิยมหัวเก่าบางประเภท โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน พร้อมๆ กับการสวมหูฟังให้มั่น เพราะเราอยากขอให้ท่านลองฟังอัลบั้มใหม่ Dig Out Your Soul ของพวกเขาด้วยความรู้สึกที่ปลอดโปร่ง



สนามกีฬาเวมบลีย์หลังบูรณะใหม่ในปี 2006 เด่นตระะหง่านเป็นสง่าอวดความหยิ่งทะนงของคนลอนดอน โดยมี เวมบลีย์ อารีน่า อวดความหรูหราและมอบความบันเทิงอย่างไม่หลับใหลอยู่ฝั่งตรงข้าม นี่คืออีกหนึ่งสัญลักษณ์แห่งมหานครที่ดนตรีร็อคเดินทางข้ามผ่านวันเวลาและยุคสมัยอย่างน่าทึ่ง

เมื่อวง ดีเพช โมด เปิดการแสดงเบิกฤกษ์ที่นิว เวมบลีย์เมื่อวันที่ 2 เมษายน ปี 2006 ใครต่อใครก็กระหายที่จะขึ้นเวทีที่การันตีจำนวนผู้ชมมากที่สุดและยอดจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตที่ถล่มทลายทุกการแสดง และยังการันตีว่าศิลปืนเหล่านั้นต้องเป็น ของจริง จึงจะมีสิทธิ์ร่ายมนต์ในเวมบลีย์ได้

หนึ่งในนั้นคือ โอเอซิส การกลับมาครั้งนี้ของพวกเขาถือเป็นจังหวะดีที่จะโชว์ว่าพวกเขาคือวงร็อคเบอร์หนึ่งของอังกฤษ และแน่นอน พวกเขาเลือกเวทีเวมบลีย์ อารีน่า เป็นสังเวียนกอบกู้บัลลังก์ร็อคของตัวเอง แต่ยัง...ยังไม่ใช่ภายในปีนี้ เพราะอัลบั้ม Dig Out Your Soul สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 7 ที่พวกเขาคุยนักหนาคุยหนาว่าเป็นอัลบั้มร็อคสุดยอดมาสเตอร์พีซแห่งทศวรรษเพิ่งจะเริ่มเคาะระฆัง นั่นหมายความว่าการคัมแบ็คครั้งนี้ยังไม่ทันจะได้นับหนึ่งเสียด้วยซ้ำ..

"เราคงไม่มีปัญญาได้ดูเกมของ แมนฯ ซิตี้ ที่เวมบลีย์หรอกมั้งปีหน้า เราก็เลยคิดว่า เอาเถอะ ถ้าไม่ถึงคิวของทีมฟุตบอล เราก็ขอมาเหยียบ นิว เวมบลีย์ ก่อนพวกนั้นก็แล้วกัน"

โนเอล กัลลาเกอร์ พูดคำ เหน็บ 10 คำ ตามวิสัยเดิมๆ และการพูดคุยกับเขาจะเผ็ดร้อนเสมอหากมีเรื่องของทีมฟุตบอลในสายเลือดอย่างทีมเรือใบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาเกี่ยวข้อง... ฟังดูเหมือนเป็นการปรามาสกลายๆ ว่าทีมรักของเขาที่กลายเป็นทีมฟุตบอลที่รวยที่สุดในโลกไปแล้ว คงยังไม่มีบารมีพอที่จะโม่แข้งในรอบชิงฯ ฟุตบอล เอฟเอ คัพ ในปีหน้าแน่ๆ

นอกจากการเปิดแสดงยิ่งใหญ่ที่เวมบลีย์ อารีน่า ในปีหน้าแล้ว โอเอซิสของโนเอลก็อยากจะจัดคอนเสิร์ตแบบที่ผู้ใหญ่โตๆ เขาทำกันดูสักครั้ง ทางวงเลือก ฮีตัน พาร์ค ในเมืองแมนเชสเตอร์เป็นสถานที่เปิดการแสดงถึง 2 รอบ ในเดือนมิถุนายนปี 2009 ซึ่งสถานที่แห่งนี้อาจไม่ใหญ่โตอลังการ แต่สำหรับพวกเขาแล้ว คงไม่ต่างอะไรกับวิหารศักดิ์สิทธิ์ที่น่าเกรงขาม ในฐานะคนเมืองแมนเชสเตอร์ 100% ที่รักและภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิดตัวเองเต็มขั้น

การยอมรับตัวเองในฐานะวงดนตรีร็อครุ่นใหญ่อาจเป็นความลำพองอยู่ลึกๆ ข้างในของวง หากพวกเขาเป็น ยูทู มุมมองในการนำเสนอตัวเองว่าเป็นพ่อพระเพื่อสร้างโลกคงทำให้คนแห่มาสรรเสริญ แต่โอเอซิส คิด เห็น และแสดงออกแบบผู้นำชุมชน (แม้จะเป็นผู้นำที่ดูไม่ค่อยเข้าท่า) และการสร้างภาพว่าเป็นคนดีก็ไม่ใช่เรื่องเท่หากยังพึงใจที่จะสำรอกด่าคนเลวๆ แสดงความชัดเจนให้เห็นกันไปข้าง นี่คือตัวตนของโอเอซิสที่เราเห็นกันมานานหลายปีดีดัก ในขณะที่มีข่าวว่าพวกเขาหาเรื่องปีนเกลียววงดนตรีวงนี้วงนั้น หากจะถามว่าแล้วพวกเขามีพันธมิตรเป็นวงดนตรีด้วยกันบ้างไหม ....ก็ใช่ว่าพวกเขาจะไม่มี และ คาเซเบียน กับ ดิ เอเนมี่ คือสองวงอินดี้ที่โนเอลเลือกให้มาเป็นวงเปิดในทัวร์ซัมเมอร์ของพวกเขาด้วย

"เราออกทัวร์กับคาเซเบียนที่อเมริกาจนกลายเป็นวงซี้ปึ๊กกันไปแล้ว ซี้กันถึงขนาดที่ว่า เฮ้ย! ถ้าโอเอซิสทัวร์คอนเสิร์ตอัลบั้มใหม่ พวกนายต้องมาเป็นวงเปิดให้นะ ส่วน ดิ เอเนมี่ นี่ก็ชวนมาเพราะความชอบส่วนตัวของผมเอง"

แล้วที่มีข่าวลือว่าคุณเองก็เป็นหนึ่งในกิ๊กของ มาดอนน่า ล่ะ โนเอล คุณจะแก้ข่าวยังไง

"เหลวไหล ผมไม่เคยแม้แต่คิดจะกิ๊กกับเจ๊ แต่ยอมรับว่าผมแอบกิ๊กกับ กาย ริชชี่ อยู่"

ฮา.....

บางบทบางถ้อยของโนเอลอาจวดหวังอะไรไมได้เหมือนแสงสว่างปลายอุโมงค์ แต่ใครบ้างล่ะ ที่ไม่เคยหยุดฟังเขาพูด บ่น ก่นด่า และสบถออกมาทั้งๆ ที่ใบหน้ายังดูซื่อเหมือนลุงแก่ๆ ในฟาร์มเลี้ยงแกะที่ไม่มีพิษภัยอะไร....ซึ่งเขาก็ทำให้เราเห็นอีกครั้ง เมื่อถูกถามคำถามที่น่าเบื่อที่สุดแห่งปีว่า อนาคตของอุตสาหกรรมดนตรีจะมีทิศทางอย่างไร

"ก็ช่างปะไร จะว่าไปไอ้การลดขนาดหรือรวมค่ายเพลงนี่แหละมันดีที่สุดแล้ว ผมก็ไม่ได้คิดว่ามันจะมาทำลายโครงสร้างบ้าๆ บอๆ ของวงการเพลงหรอก หรือคุณกลัวว่าพอซีดีราคาถูกลงแล้วพวกเราจะจนลงอย่างนั้นเหรอ แล้วไงล่ะ พวกคุณกับผมจะไปว่าใครได้ จริงหริอเปล่า?"

อืม... ชัดถ้อยชัดคำดีจริงๆ (ว่ะ) พี่...

นำเสนอโดย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook