ลูก-เมีย ยอดรัก ลงนามยอมถ้าหยุดหายใจ-ไม่ปั๊มช่วย | Sanook Music

ลูก-เมีย ยอดรัก ลงนามยอมถ้าหยุดหายใจ-ไม่ปั๊มช่วย

ลูก-เมีย ยอดรัก ลงนามยอมถ้าหยุดหายใจ-ไม่ปั๊มช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แพทย์เจ้าของไข้ เผย ลูก-เมียของ ยอดรัก สลักใจ ลงนามยินยอม ถ้านักร้องลูกทุ่งชื่อดังหยุดหายใจจะไม่ใส่ท่อช่วยหายใจหรือปั๊มหัว ใจอีก ระบุ มะเร็งลามทั่วท้อง การทำงานของตับแย่ลง แถมเริ่มไม่รู้สึกตัว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาการของนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ยอดรัก สลักใจ หรือ นายนิพนธ์ ไพรวัลย์ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ และรัก ษาตัวอยู่ที่ห้อง 1608 ชั้น 16 โรงพยาบาลพระราม 9 นพ.ธัช อธิวิทวัส อายุรแพทย์โรคมะเร็ง แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า 2 วันที่ผ่านมาระดับความรู้สึกของ”ยอดรัก”ลดลง คุยกับญาติ 2-3 ประโยคก็หลับ เจาะน้ำในท้องแล้วมีเลือดปน เป็นเลือดเก่าที่เกิดจากมะเร็ง เช็กระดับความเข้มข้นของเลือดไม่ได้ลดต่ำลง ฉะนั้นไม่ใช่เป็นสิ่งที่รุนแรงมากนัก หลังแพทย์ได้คุยกับญาติคนไข้และเป็นความต้องการของคนไข้ จึงย้ายคนไข้จากห้องไอซียู กลับไปที่ห้อง 1608 ชั้น 16 ตามเดิม



นพ.ธัช กล่าวว่า ขณะนี้คนไข้มีระดับความรู้สึกตัวลดลง แต่มีความทุกข์ทรมานจากอาการแน่นท้อง ทำให้พักผ่อนไม่เต็มที่ จึงให้ยาแก้ปวด ที่มีฤทธิ์ของยานอนหลับผสมอยู่แรงขึ้น เพื่อให้คนไข้ปวดน้อยลง อาจทำให้หลับมากขึ้น หรือหลับตลอดเวลา อาจมีเพียงลืมตานิดๆ ซึ่งเป็นผลจากการทำงานของตับลดลงทำให้หลับมากขึ้น อีกทั้งระดับสติสัมปชัญญะผู้ป่วยเริ่มลดลง อยากให้ใช้เวลาที่เหลืออยู่ไม่มากอยู่กับครอบครัวให้มากที่สุด



ถามว่า การให้ยาแก้ปวดเพียงแค่ประคับประคองเท่านั้นใช่หรือไม่ แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า ถูกต้อง เนื่องจากคนไข้มีระดับความรู้สึกตัวลดลง แพทย์ยังให้อาหารทางเส้นเลือดอยู่ ขณะนี้มะเร็งลุกลามทั่วท้อง ตั้งแต่คนไข้ได้รับการวินิจฉัยแล้ว และลุกลามมากขึ้น ทำให้การทำงานของตับแย่ลง ส่งผลให้ระดับความรู้สึกตัวลดลง ว่ากันง่ายๆ คนไข้แทบไม่รู้สึกตัวแล้ว



"ตัวโรคอยู่ที่ตับฉะนั้นการทำงานของตับแย่ลง วัดได้จากระดับความเหลืองของผู้ป่วย ในที่สุดไตก็ทำงานแย่ลงด้วย ความรู้สึกตัวจะลดลงไปเรื่อยๆ ตอนนี้คนไข้ยังหายใจได้ด้วยตัวเอง ส่วนเรื่องการใส่ท่อช่วยหายใจ แพทย์ได้คุยภรรยาและลูก พร้อมกับได้ลงนามในหนังสือแล้ว ว่าหากคนไข้หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้น หรือเกิดภาวะใดๆก็ตามจะไม่มีการใส่ท่อช่วยหายใจ และไม่มีการปั๊มหัวใจหรือใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้าใดๆทั้งสิ้น ซึ่งเป็นความปรารถนาคนไข้และครอบครัว ขณะนี้คนไข้ไม่รู้สึกตัว การตัดสินใจอะไรต่างๆ ขึ้นอยู่กับภรรยาและลูก เช่น หากชีพจรช้าลงหรือความดันลดลง หรือหยุดหายใจ จะไม่มีการใช้เครื่องช่วยและยาใดๆ ทั้งสิ้น" แพทย์ยืนยัน



ด้านนพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีแพทย์เจ้าของไข้ยอดรัก สลักใจ ระบุว่า ผู้ป่วยได้ทำหนังสือร่วมกับภรรยา และลูกเพื่อขอใช้สิทธิหากหัวใจหยุดเต้นจะไม่ขอรับการใส่ท่อหายใจ หรือปั๊มหัวใจใดๆ ทั้งสิ้น ว่า ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 12 ระบุว่า ทุกคนมีสิทธิแสดงเจตจำนงเขียนเป็นหนังสือว่าจะรับหรือไม่รับการรักษาใดๆ ได้ ในกรณีที่ถึงวาระสุดท้ายของร่างกายที่ไม่สามารถรับการรักษาได้อีกต่อไป ยกตัวอย่าง หากหัวใจหยุดเต้นก็ไม่ต้องใช้เครื่องปั๊มหัวใจ หรือเจาะคอเพื่อหายใจ เป็นต้น ทั้งนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้ผู้ป่วยใช้สิทธิในการเสียชีวิตไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม อาทิ การให้ยา ซึ่งกฎหมายนี้ไม่ได้ระบุไว้ แพทย์ไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ที่สำคัญสังคมไทยก็ไม่เห็นชอบในเรื่องนี้ด้วย



“การให้ยาเพื่อให้ผู้ป่วยเสียชีวิต ถือเป็นความผิดเป็นการกระทำที่เรียกว่า การุณฆาต หรือการฆ่าด้วยความกรุณา ซึ่งสังคมไม่สามารถยอมรับได้ และหลายประเทศก็ไม่เห็นด้วย ดังนั้น แพทย์จะไม่สามารถปฏิบัติตามเจตจำนงในลักษณะนี้ได้เลย” นพ.อำพล กล่าว



ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook