Playground จับมือ แอ็คชั่น เอด ประเทศไทย รับบทครูสอนหนังสือน้องๆ ชาวเขา | Sanook Music

Playground จับมือ แอ็คชั่น เอด ประเทศไทย รับบทครูสอนหนังสือน้องๆ ชาวเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องค์การ แอ็คชั่นเอด ประเทศไทย ร่วมกับบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) นำศิลปินกลุ่มวง Playground ทำกิจกรรมใน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับโรงเรียนขนาดเล็ก ในชนบทที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนอกจากการศึกษาวิถีชีวิตของชาวปกาเกอญอที่หมู่บ้านกอมูเดอ และห้วยกองมูลแล้ว ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงปัญหาของโรงเรียนในชนบท ซึ่งได้พบว่า ปัญหาส่วนใหญ่ในโรงเรียน คือ การขาดอุปกรณ์การเรียน สื่อการสอน จำนวนครูที่ไม่เพียงพอ จนถึงในเรื่องอาหารกลางวันให้กับเด็ก



กิจกรรมที่ Playground ได้ทำทั้งหลายก็เริ่มตั้งแต่การเดินทางที่แสนจะขรุขระและยากลำบากพร้อมกับไข่ไก่ 150 ฟองไปให้น้องๆ ที่ไม่เคยมีโอกาสได้กิน ไข่เจียว กันที่ โรงเรียนบ้านกองมูเดอ เพราะเด็กๆ ที่นี่ไม่ค่อยมีโอกาสได้กินไข่กันเลย กว่าจะถึงที่ ก็เกิดการผิดพลาดทำไข่แตกไปหนึ่งใบ จากการนั่งของสองหนุ่มคือ ตุ้ย และ เก้ง ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบถือไข่ไก่ไปให้น้องๆ โดยมี ติ๊ก กับ ตุลย์ เป็นฝ่ายให้กำลังใจเพื่อนๆ



หลังจากได้ทำ Mission ไข่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หนุ่มๆ ทั้งหลายก็เริ่มสวมวิญญาณครูใจร้าย เอ้ย! ใจดีให้กับน้องๆ โดยการเริ่มทำกิจกรรมเป็นเกมส์ร้องเพลงเลียนเสียงสัตว์ต่างๆ โดยมี พี่ตุลย์ เป็นคนเล่นกีตาร์ “เอ้า! แมวมันร้องยังงัย” เด็กๆ ก็ตอบว่า “แมวมันร้องเมี้ยวๆ” สนุกกันทั้งคนร้องและคนเล่น สักพัก ติ๊ก กับ เก้ง ขอย้ายไปเป็น ช่างตัดผม ชั่วคราวให้กับเด็กๆ ด้วย ฝีมือของ ติ๊ก ก็ใช่ย่อย ตัดผมได้เอียงมาก น้องๆ เลยกลายเป็นเด็กแนวไปเสียนี่





กิจกรรมถัดมาคือการแจกชุดนักเรียนชุดใหม่เอี่ยมให้กับเด็กๆ โรงเรียนกอมูเดอ หนุ่มๆ ทั้งหลายสาละวนหยิบชุดนักเรียนกันยกใหญ่ แถมบอกให้เด็กๆ ใส่ชุดนักเรียนในวันรุ่งขึ้นอีกด้วย งานนี้เด็กๆ ที่ไม่เคยได้มีโอกาสได้ใส่ชุดนักเรียน ก็ยิ้มหน้าบาน ขานรับกับศิลปินหนุ่มของเรา วันรุ่งขึ้น เป็นกิจกรรมพัฒนาโรงเรียน 4 หนุ่ม Playground ก็เริ่มละเลงสีให้กับโรงเรียนที่น้องๆ เรียนกัน เป็นการปรับปรุงทาสีโรงเรียนใหม่ให้น่าอยู่มากขึ้น เป็นกิจกรรมสุดท้ายก่อนจะย้ายไปสู่อีกหนึ่งโรงเรียนที่ บ้านห้วยกองมูล ซึ่งก่อนจากลา หนุ่มๆ Playground ก็อิ่มบุญยิ้มถ่ายรูปกับเด็กๆ ในชุดนักเรียนชุดใหม่กันด้วย



ถัดจากโรงเรียนบ้านกอมูเดอ ก็ไปทำกิจกรรมบุญกันต่อที่ โรงเรียนบ้านห้วยกองมูล โดยมีการศึกษาวิถีชีวิตด้วยการไปดู ตาน้ำ หรือแหล่งน้ำของชุมชนที่ได้ใช้กันและอาหารในป่าสวยๆ โดย ตุลย์ สวมบทบาทเป็นผู้สื่อข่าวรายงานกิจกรรมต่อหน้าช่างกล้องจำเป็นคือ ตุ้ย ดูเหมือนทั้งสองหนุ่มสนุกสนาน เอ็นจอยกับบทบาทชั่วคราวนี่มากถึงขนาดจดรายละเอียดกันยกใหญ่ อีกสองหนุ่มคือ ติ๊ก และ เก้ง ก็ทำหน้าที่เช่นเดียวกัน โดยการนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของไร่หมุนเวียน ตกกลางคืน วง Playground นำทีมโดย ติ๊ก ขยับลูกคอประเดิมเพลงใสๆ มุม ให้กับน้องๆ ได้ฟังกันก่อนจะร่ำลากันเข้านอนกับชาวเขาเพื่อให้เห็นวิถีชีวิตของชุมชนอย่างแท้จริง



เช้าวันรุ่งขึ้น หนุ่มๆ ของเราก็ต้องออกแรงยกกำลังขนทรายกับพี่ๆ แอ็คชั่นเอดฯ เพื่อทำโรงเรียนใหม่ให้กับน้องๆ ที่โรงเรียนห้วยกองมูล หนุ่มๆ ทั้งหลายก็ออกกล้ามแขนท่ามกลางแดดเปรี้ยงๆ แต่ก็ไม่หวั่นว่าจะตัวดำกัน นอกจากนี้ วง Playground ยังได้มีโอกาสทำพิธี บายศรีสู่ขวัญ ด้วย ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวเขาที่นี่ ให้กับผู้มาเยือน เพื่อเรียกดวงวิญญาณที่คุ้มครองแต่ละคนกลับเข้ามาปกป้องคุ้มครองเรา สุดท้ายก็เป็นวันอำลาระหว่าง 4 หนุ่มวง Playground กับคุณครู ชาวบ้านและเด็กๆ มีน้องๆ บางคนร้องไห้ ไม่อยากให้พี่ๆ Playground กลับ งานนี้ หนุ่มๆ โดนสาวๆ หน้าใสๆ (ตัวเล็ก) ร่ำให้อ้อนให้อยู่ต่ออีกด้วย ซึ่งหนุ่มๆ ทั้งหลายก็ได้ถ่ายรูปพร้อมกับเด็กๆ น่ารักทั้งหลายมาฝากชาวแฟนคลับกัน



อยากชมภาพบรรยายกาศและรายละเอียดก็เข้าไปดูได้เลยที่ www.actionaid.org/thailand



อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ Playground จับมือ แอ็คชั่น เอด ประเทศไทย รับบทครูสอนหนังสือน้องๆ ชาวเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook