คนลูกทุ่งยิ้ม ปดส.รับเรื่องฟัน ลูกทุ่งทะลึ่ง | Sanook Music

คนลูกทุ่งยิ้ม ปดส.รับเรื่องฟัน ลูกทุ่งทะลึ่ง

คนลูกทุ่งยิ้ม ปดส.รับเรื่องฟัน ลูกทุ่งทะลึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ชาวลูกทุ่งได้เฮ หลัง ปดส. รับเรื่องเตรียมสั่งฟันอัลบั้มเจ้าปัญหา ลูกทุ่งทะลึ่ง พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ขู่งัด ม.287 เล่นงานทั้งกระบิ ไม่ว่าจะเป็นคนแต่งเพลง, คนร้อง, นักดนตรี, ผู้เรียบเรียงเสียง, ห้องบันทึกเสียง, ผู้ผลิต และตัวแทนจำหน่าย บอกถือเป็นเรื่องของชาติ ของวัฒนธรรมที่เป็นภัยสังคม ที่อ่อนกว่ายาเสพติดนิดเดียว ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลก่อนขอหมายศาลเข้าตรวจค้นบริษัทผู้ผลิตทันที ด้านสมาคมนักแต่งเพลงฯ บอกพอใจ พร้อมเตรียมหามาตรการขจัดเหลือบในวงการโดยเร็ว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา คนวงการลูกทุ่ง นำโดย นายจิตรกร บัวเนียม นายกสมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทย, นางวารุณี วัชญาน์ ประธานชมรมนักแต่งเพลงชาวเหนือ, นายสนิท สร้อยขัติยา ตัวแทนสมาคมหนุ่มสาวชาวเหนือ และบรรดาครูเพลงชื่อดัง อาทิ นายไพฑูรย์ ขันทอง, นายสุดยอด บุญธูป และนายไมตรี นิยมแสง ฯลฯ ได้เข้าพบ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.) เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับอัลบั้มเจ้าปัญหา ลูกทุ่งทะลึ่ง

โดย นายจิตรกร บัวเนียม นายกสมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทย เผยว่า ที่เดินทางเข้ามาร้องเรียนต่อ ปดส. ในวันนี้ เพื่อต้องการที่จะให้เจ้าของอัลบั้มนี้ยุติการกระทำอันเลวร้ายในครั้งนี้ เพราะหากปล่อยให้เพลงเหล่านี้กรอกหูเยาวชนทุกวัน ก็จะทำให้ภาษาไทยถึงกาลเสื่อมถอยได้ เพราะเพลงเหล่านี้มีอิทธิพลทำให้เด็กจำได้ง่าย ถือเป็นภัยที่อันตรายมาก

'เพลงชุดนี้ถือว่ายอมไม่ได้ เพราะตั้งแต่สมัยครูเพลงรุ่นเก่าๆ อย่าง ครูสุรพล สมบัติเจริญ หรือ ครูไพบูลย์ บุตรขัน ก็ไม่เคยมีเพลงในทำนองนี้ ซึ่งหน้าปกอัลบั้มนี้ในชื่อว่า ลูกทุ่งทะลึ่ง แต่เนื้อหาข้างในกลับไม่ใช่ มีแต่คำที่อุบาทว์และหยาบโลนทั้งสิ้น ทั้งการนำทำนองเพลงเก่ามาใส่เนื้อใหม่ การแต่งเพลงที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม การนำภาษาพื้นบ้านจากทางภาคเหนือมาใช้แบบผิดๆ ซึ่งชาวลูกทุ่งได้ประชุมกันแล้ว และมีความเห็นตรงกันว่าไม่ยอมที่จะให้มีการนำคำจัญไรเหล่านี้มาใช้ในวงการลูกทุ่ง ที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังกระทรวงวัฒนธรรมฯ แล้ว แต่กลัวว่าจะไม่ทันการณ์ เพราะที่ทราบข่าวเพลงชุดนี้ออกมาได้ประมาณ 3 เดือน และมียอดขายมากกว่าแสนก๊อบปี้ไปแล้ว หากปล่อยไปนานกว่านี้วงการลูกทุ่งอาจจะถึงคราววิบัติได้ จึงมาร้องเรียนกับ ปดส. เพื่อหวังเป็นที่พึ่งสุดท้าย'

ด้าน พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.) กล่าวว่า ความจริงแล้วตนเองยังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเพลงในอัลบั้มชุดนี้เลย แต่เท่าที่ได้รับฟังจากบรรดาครูเพลงในครั้งนี้ ตนเองมีความคิดเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของชาติ เป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่ไม่จำเป็นจะต้องนำเนื้อร้องมาใช้ เพียงแค่นำทำนองมาเลียนแบบก็ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว ยิ่งมารู้ด้วยว่าเพลงชุดนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มเด็กและเยาวชน ก็ถือเป็นเรื่องที่ ปดส. จำเป็นที่จะต้องเข้าไปดูโดยตรง

'ใครที่รู้จักผม ต้องรู้ว่าถ้าผมประกาศลงมือแล้ว คนที่ผิดต้องโดนแน่ๆ แถมเพลงเหล่านี้มีที่มาที่ไป ถ้าตรวจสอบแล้วเห็นว่าผิดจริง ผมจะเอาหมายไปค้นทันที เท่าที่ทราบน่าจะผิดมาตรา 287 ที่มีโทษ ปรับ 3,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ และเป็นความผิดที่ยอมความไม่ได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนแต่งเพลง, คนร้อง, นักดนตรี, ผู้เรียบเรียงเสียง, ห้องบันทึกเสียง, ผู้ผลิต, ตัวแทนจำหน่าย หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับอัลบั้มชุดนี้ ก็ต้องโดนเล่นงานทุกคนแน่นอน ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลเล็กน้อย ก่อนที่ทาง ปดส. จะดำเนินการทันที'

ขณะที่ นางวารุณี วัชญาน์ ประธานชมรมนักแต่งเพลงชาวเหนือ ได้เผยว่า รู้สึกพอใจที่ได้รับคำตอบจากทาง ปดส. ที่รับปากจะช่วยดูแลในเรื่องนี้ ในส่วนของเราชาวลูกทุ่งเอง ต่อไปก็คงจะต้องมีมาตรการในการกวดขันดูแลเพลงเหล่านี้ไม่ให้ออกมาระบาดและสร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการต่อไปในอนาคตได้อีก

ลูกทุ่งทะลึ่ง เป็นชื่ออัลบั้มเพลงที่จัดจำหน่ายโดยค่าย ออม-บีท ที่นำทำนองเพลงดังๆ มาทำเป็นเพลงแปลง ไม่ว่าจะเป็นเพลง ไอ้หน้าฮี, ฮีจ๋าฮี, กะจู๋เด็ก, สามเหลี่ยมทองคำ, จึ๊กอ้า, คอยพี่ที่ห้วย, อร่อยปาก ฮูดากปูด, สาวขุดปู๋, โลน และไส้กรอกยอกใจ ที่เนื้อหาส่วนใหญ่ไม่เหมาะแก่เด็กและเยาวชน แต่กลับโดนตลาดล่างที่นำเพลงเหล่านี้มาเปิดตามหน้างานต่างๆ เรียกความสนใจได้เป็นอย่างมาก โดยต้นตอเป็นเพลงใต้ดินที่ฮิตอยู่ทางภาคเหนือ ก่อนมาแพร่หลายที่ตลาดคลองถม ล่าสุดยอดขายอัลบั้มชุดนี้ดังระเบิดจนต้นสังกัดต้องสั่งปั๊มเพิ่ม และส่งโปรโมตตามสื่อสิ่งพิมพ์ ก่อนจะตกถึงมือเจ้าของผลงานเพลงที่รวมหัวกันมาประท้วงในที่สุด

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook