จุดประกายคอนเสิร์ต ซีรีส์ #28 ถึงคิวของ สวีทนุช | Sanook Music

จุดประกายคอนเสิร์ต ซีรีส์ #28 ถึงคิวของ สวีทนุช

จุดประกายคอนเสิร์ต ซีรีส์ #28 ถึงคิวของ สวีทนุช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



ทะเลที่สวย ฉันมองไม่นานก็เบื่อ / แปลกใจเมื่อมองดวงตาของเธอได้เป็นวันๆ ...



อินโทร.เพลงนี้ เริ่มต้นด้วยเสียงเครื่องสายย่านความถี่ค่อนข้างต่ำคล้าย เชลโล คลอเคล้าด้วย พิคกิ้งกีตาร์ สายไนล่อน ตามด้วยเสียง ฟลุ้ท ที่ล่องลอยมาอย่างสดใสกับทางเดินเบสอันอ่อนโยน จากนั้นเป็นเสียงร้องนุ่มๆ ชวนฝันตามสไตล์ถนัดของ จุ้ย- ศุ บุญเลี้ยง ในบทแรก ก่อนจะเป็นเสียงของนักร้องหญิงในบทต่อมา ตามสูตรของ เพลงร้องคู่



ดูเผินๆ เหมือนไม่มีอะไร แต่ด้วยมนต์เสียงร้องของเธอสะกดคนฟังให้ตกอยู่ในภวังค์ได้โดยพลัน



"หลงมนต์เธอแล้ว แม้ไม่รู้ความข้างใน / จะจริงเหมือนใจที่เธอพูดไว้สวยงามดูดี แต่ฟังแล้วใจชุ่มชื่นสุขี / ได้ฟังเรื่องดีอยากฟังแบบนี้ไปตลอดวัน"



อาจจะเป็นเรื่องยากแก่การจินตนาการอยู่สักหน่อย หากจะบอกกล่าวให้ทราบว่า แนวเพลง ตั้งแต่การเขียนคำร้อง-ทำนอง การเรียบเรียงดนตรี บรรเลง ไปจนถึงการบันทึกเสียงของเพลงที่ชื่อ หลงมนต์ เพลงนี้ กับเพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม สวีทนุช ต้นฉบับเสียงหวาน เป็นผลงานใหม่ที่เพิ่งผลิตในช่วงปี พ.ศ. 2550-2551 นี่เอง






แต่ด้วยการทำงานที่ไม่แตกต่างจากการเดินทางสู่เสน่ห์เฉพาะตัวของโลกแห่งอดีต ในแบบที่หลายคนเข้าใจว่าเป็น การย้อนยุค เมื่อนำผลลัพธ์เหล่านี้กลับมาเล่นซ้ำอีกครั้ง (playback) โลกอันเร่งรีบสับสนวุ่นวายของคนฟังก็ดูเคลื่อนไหวช้าลงทันตาเห็น



แต่นั่นอาจจะเป็นความเข้าใจที่ผิดพลาดอยู่สักหน่อย บางบทตอนของเพลง รักยุค Hi-Tech น่าจะเป็นตัวอย่างได้ดีในเรื่องนี้



“บนโลก Hi-Tech ทุกอย่างเล็กลง / แต่รักฉันคงยิ่งใหญ่เหมือนเดิม / อยากมี Hard Disk ลง Program เสริมเพิ่ม Ram พร้อมแจ่มด้วยภาพของเธอที่ Desktop”



บนท่วงทำนองที่มีกลิ่นอายยุค ละครเพลงเฉลิมไทย-เฉลิมกรุง เสียงร้องที่ถ่ายทอดอักขระไทยแจ่มชัด ด้วยเทคนิคการร้องแบบเพลงไทยยุคเก่าก่อน กระทั่งว่าหลายคนคิดไปถึงน้ำเสียงในแบบ มัณฑนา โมรากุล แน่นอนทีเดียวว่า ในเมื่อยุคสมัยของ แกรมมี่-อาร์เอส ครอบครองพื้นที่สื่อทั้งประเทศมานานกว่าทศวรรษ คุณสมบัตินี้อาจเป็นสิ่งแปลกในสายตาของวัยรุ่นและคนฟังเพลงรุ่นใหม่ แต่การคลี่คลายของงานดนตรีครั้งนี้ กลับไม่ต่างจากการนำอดีตมารับใช้ปัจจุบันเท่าใดนัก



ที่สำคัญมันคลิกเสียด้วย เพราะนี่มิใช่การปัดฝุ่น หรือนำสิ่งที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ หรือเพียงการอนุรักษ์การแสดงสำเร็จรูปที่แวดวงคนที่มีบทบาทด้านศิลปวัฒนธรรมนิยมทำกันอย่างซังกะตาย แต่ผลลัพธ์นี้คือการต่อยอดความเป็นไปได้ในทิศทางใหม่ๆ ของวงการดนตรีไทย หลังจากเราอยู่กันอย่างไร้รากมาเป็นเวลานาน






สวีทนุช เจ้าของเสียงร้องในอัลบั้มยังเป็นทรัพยากรบุคคลคนสำคัญของวงการดนตรีในวันนี้ เธอร้องเพลงมาชั่วชีวิต โดยผ่านสนามมานับไม่ถ้วน ทั้งแนวไทยเดิมและแนวเพลงไทยร่วมสมัย ตั้งแต่ร้องเพลงใน วังสวนจิตรลดา กับ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์, ร้องกับ นฤพนธ์ ดุริยะพันธ์ ในรายการ เพลินเพลงกับนฤพนธ์ ทาง ช่อง 4 บางขุนพรหม กระทั่งปัจจุบัน เธอเป็นนักร้องประจำของ วงดนตรีธนาคารออมสิน



นับเป็นข่าวดีที่ บรรณ สุวรรณโณชิน ผู้อยู่เบื้องหลังอัลบั้มชุดนี้ พร้อม สวีทนุช รวมทั้งเหล่านักดนตรีฝีมือดี และแขกรับเชิญพิเศษ กำลังเตรียมตัวขึ้นเวทีแสดงสดอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในงาน จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 28 ในธีมเฉพาะกิจ Green Concert for Global Village ของโครงการ 1 องศารวมพลังลดวิกฤติโลกร้อน จัดโดย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และ สนง.นโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน รวมทั้งเหล่าพันธมิตร ในวันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม ศกนี้ เวลา 17.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒธรรมแห่งประเทศไทย บัตรราคา 500 บาท มีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ทเมเจอร์ทุกสาขา หรือ โทร.02-2623456



หลังจากชื่นชมดอกไม้ต่างแดน จนแทบไม่รู้จักดอกไม้ไทย งานนี้ถึงคราวของดอกจำปี ดอกพิกุล ดอกโมก ดอกลำดวน หรือดอกไม้ไทยอื่นๆ กันบ้าง



แล้วพบกันในงานคอนเสิร์ต !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook