ธันวา-ไชโย ขานไข อะไรทำให้เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต มาแรง | Sanook Music

ธันวา-ไชโย ขานไข อะไรทำให้เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต มาแรง

ธันวา-ไชโย ขานไข อะไรทำให้เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต มาแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดเพลงลูกทุ่งในรอบ 2-3 ปีมานี้เริ่มเปลี่ยนถ่ายออกสู่แนวกว้างขึ้น เห็นชัดจากเพลงแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิตที่ในอดีตส่วนใหญ่ทำเองขายเองเข้ามาเจาะตลาดเพลงลูกทุ่งได้กว้างขึ้น



ย้อนไปก่อนหน้านี้ เพลง ตั้งใจมาหลอก ของ เดวิด อินธี จากค่าย รถไฟดนตรี ถือเป็นตัวเบิกทางให้เพลงแนว ลูกทุ่งเพื่อชีวิต เบียดแทรกเพลงลูกทุ่ง จนเป็นที่นิยมของคนฟัง หลังจากนั้นหลายๆ ค่ายเพลงก็เริ่มหันหัวเรือมาสู่ตลาดเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตกันบ้าง

ถ้ากล่าวถึงความสำเร็จในระดับหัวแถวค่าย อาร์สยาม จัดว่าเป็นตัวอย่างของการจัดระบบนักร้องลูกทุ่งแนวเพื่อชีวิต จากการสร้างชื่อให้นักร้องอย่าง หนู มิเตอร์ กลับมาผงาดใหม่อีกครั้ง และสร้างหลวงไก่ บ่าววี บิว กัลยาณี ให้เป็นอับดับต้นๆ ในวงการเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต หรือการแต่งตัว เทียรี่ เมฆวัฒนา ใหม่ให้ลงมาแข่งในตลาดเดียวกัน โดยใช้ชื่อเก๋ไก๋ในงานชุดใหม่ล่าสุดชุด เพลงผ่านชีวิต

เพลง ไก่ตาฟาง ซึ่งเป็นเพลงประกอบในชุด ตำนานนักสู้ ของ ธันวา ราศีธนู นักร้องใต้ดินที่ทำออกมาตั้งแต่ปี 2549 โด่งดังขึ้นมาด้วยแนวเพลงที่อุดช่องว่างในตลาดเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตทั่วไปทำให้เขากลายเป็นนักร้องที่มีคิวโชว์วงแทบไม่ว่างเว้นแต่ละวันติดต่อกันหลายเดือนในขณะนี้

“แนวเพลงที่ผมทำจะออกเพื่อชีวิต คนอื่นยังมีผสมลูกทุ่ง ผมเคยเอาเพลงชุดนี้ไปเสนอตามค่าย เขาบอกว่าเพลงมันแปลกเกินไป อยากให้ทำเพลงที่เหมือนกับมีในตลาด ผมคิดว่าถ้าเรามัวทำเพลงเหมือนคนอื่นก็คงจะตามก้นเขาไปเลย ไปขายเองก็อาจจะใช้เวลามากหน่อยกว่าคนจะรับ ตอนนี้มันถึงรอบของเพลงเพื่อชีวิตแล้ว”

นอกจากเนื้อหาที่แตกต่างแล้ว ธันวา ยังบอกว่าที่แนวเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตแทรกตัวเข้ามาแบ่งเนื้อที่ได้เป็นเพราะคนฟังเริ่มเบื่อหน่ายกับเพลงลูกทุ่งที่ซ้ำซาก

“ทุกวันนี้คิดว่าคนฟังเขาเบื่อแนวลูกทุ่งที่มีแต่เรื่อง โทรศัพท์มือถือ ทุกค่ายทำออกมาเหมือนกันคนฟังเลยหันมาฟังเพลงในแนวอื่นที่เนื้อหาแปลก ซึ่งแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิตมันฟังสบายกว่าแต่ผมก็เกรงเหมือนกันว่าเพลงแนวนี้จะอยู่ไม่น่าเกินอีก 2 ปี เพราะว่าคนหันมาทำตามกันเยอะเดี๋ยวก็จะเหมือนเพลงลูกทุ่งอีก ผมเองยังต้องเปลี่ยนเหมือนกัน“

ส่วนนักร้องแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิตอีกคนที่กำลังถูกจับตาว่า จะก้าวเข้ามาเป็นเบอร์หนึ่งอีกคนในค่าย ชัวร์ออดิโอ คือ ไชโย ธนาวัฒน์ หนุ่มจาก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี กับเพลง หิ่งห้อยกับตะวัน ซึ่งเป็นฝีมือการแต่งของ ณัฐภพ พรหมสุนทรสกุล ที่เคยฝากชื่อไว้แล้วกับเพลง คิดถึง และเพลง โดเรมี



“ผมคิดว่าเดี๋ยวนี้คนฟังซึบซับกับแนวเพลงที่มีเนื้อหาและดนตรีแนวใหม่เก่าผสมกันเป็นเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกเบา แนวเพลงของผมเป็นแบบประมาณว่าตัวเองต่ำต้อย ไม่ว่าคนอื่น คนเข้าใจง่าย ซึ่งก็อาจเหมือนกับเพลงของ ไมค์ ภิรมย์พร กับ หนู มิเตอร์

เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตที่ไชโยสรุปมา คือ การใช้คำง่ายๆ ที่คนไม่ค่อยนำมาใช้เขียนเพลง อันเป็นจุดต่างอีกอย่างที่สามารถเข้าถึงคนฟังได้ง่าย

“เนื้อเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต เราจะเห็นมีคำไทยเก่าๆ ที่คนปัจจุบันลืมไปแล้วและไม่ค่อยนำมาใช้กันมาก คำพวกนี้จะมีอยู่ในเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตเกือบจะทุกศิลปิน อย่างของผมก็มีคำว่า ตึ๋งหนืด คำนี้เป็นคำไทยแท้ๆ ที่คนลืมไปแล้ว ยังมีอีกหลายคำที่ผมคิดว่ามีเสน่ห์มากเมื่อนำมาใส่ในเนื้อเพลง”

แนวเพลงลูกทุ่งในปีนี้ คาดกันว่า จะมีแนวเพลงลูกทุ่งกึ่งเพื่อชีวิตมากขึ้น สีสันดนตรีเปลี่ยนไปจากเดิมจนบางครั้งฟังแยกไม่ออกว่า เป็นเพลงแนวใดกันแน่ แต่ที่แน่นอนคือเพลงในลักษณะนี้กินตลาดได้กว้างกว่าเพลงลูกทุ่งแบบเดิมอย่างที่คาดไม่ถึง

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook