ชุบชีวิต ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา ของคนไม่ธรรมดา เพชร โอสถานุเคราะห์ | Sanook Music

ชุบชีวิต ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา ของคนไม่ธรรมดา เพชร โอสถานุเคราะห์

ชุบชีวิต ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา ของคนไม่ธรรมดา เพชร โอสถานุเคราะห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถึงแม้ศิลปินบางกลุ่มจะถูกระบบสังคมบริโภคนิยมกลืนกิน ให้ทำเพลงสนองความต้องการนายทุนมากขึ้น แต่ด้วยความที่มีใจรักในศิลปะด้านเสียงเพลง เพชร โอสถานุเคราะห์ จึงเฝ้ายืนหยัดสร้างสรรค์งานดนตรี ที่มีซาวนด์แปลกใหม่ ออกมาให้ทุกคนได้สัมผัสกันอยู่ทุกครั้งที่เริ่มบรรเลงเพลง






ล่าสุดเขาได้เอาอัลบั้มชุดเก่า ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา ที่เคยทำไว้ใน พ.ศ. 2530 ผลงานเพลงที่ถูกขนานนามว่าเป็น อิเล็กทรอนิคป๊อป ซึ่งผลิตออกมาในระบบอะนาล็อก นำกลับมาทำใหม่



"พอ 21 ปีให้หลัง ด้วยความที่เพลงของผมมันหายไปนาน จนกลายเป็นของหายาก เคยมีคนมาเล่าให้ผมฟังว่าไปเดินสวนจตุจักร แล้วเห็นม้วนเทปอัลบั้ม ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา ของผมอยู่บนแผงเทปห่อปกไว้อย่างดี ราคาม้วนละ 900 กว่าบาทเลย พอได้ยินอย่างนี้ก็รู้สึกดีใจมาก เพราะเด็กอายุยังไม่ถึง 20 ปี ยังรู้จักเพลงของเรา เลยคิดว่ามันคงถึงเวลาแล้วล่ะ ที่จะต้องนำเพลงพวกนี้กลับมาทำใหม่



ผมจึงตัดสินใจส่งเพลงในอัลบั้มชุดนี้ไปรีมาสเตอร์ใหม่ให้เป็นระบบ ดิจิทัล ที่สตูดิโอดิโอชื่อดังในประเทศอังกฤษ เพราะซาวนด์ของเพลงเรามันไม่ใช่เป็นแบบอเมริกัน หรือเพลงประกอบหนัง หากแต่เป็นซาวนด์แบบอังกฤษ จึงต้องส่งไปมิกซ์เสียงที่นั่น ส่วนอีกสาเหตุที่ผมเอาอัลบั้มเก่ามาทำใหม่ก็เพราะอัลบั้มที่คลาสสิกของศิลปินต่างประเทศ ก็ไม่มีใครทำอัลบั้มใหม่กันเลย เนื่องจากของเก่ามันดีอยู่แล้ว มันเจ๋งด้วยตัวของมันเองไง"
เพชร กล่าว



นอกจากนี้เพชรยังบอกด้วย ว่าถ้าในอนาคตไม่ได้มีโอกาสทำเพลงอีก ก็ถือว่านอนตายตาหลับแล้ว เพราะอย่างน้อยครั้งนี้ เขาก็ได้นำเอาของดีๆ มาสู่หูคนฟังแล้ว ซึ่งการทำอัลบั้มชุดนี้ยอมรับ ว่ามันมาจากกิเลสส่วนตัวด้วยส่วนหนึ่ง ที่อยากเห็นผลงานตัวเองในลักษณะนี้



"แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง งานมันต้องดีด้วยตัวของมันอยู่แล้ว เพราะถ้าเพลงแย่ คนทำคงหลบซ่อนเอาไว้ ไม่กล้าเอาออกมาให้คนอื่นเห็นหรอก แต่นี่มันไม่ใช่อย่างนั้น นี่คือสิ่งที่คนทำแล้วรู้สึกภาคภูมิใจ และก็มีคนถามถึง ซึ่งถึงแม้เรื่องยอดขายจะขายไม่ได้เลย แต่มันก็ถือว่าเจ๋งในตัวของมัน



ผมพอใจกับการที่มีสาวกน้อยแต่คนเข้าถึงเพลงของผมได้และถ้าพูดกันถึงในแง่ของศิลปะ ผมจะไม่เป็นศิลปินที่ยืดหยุ่น หรือออมชอมในการทำเพลง เพื่อให้คนมาฟังเพลงของผมง่ายขึ้นหรอกนะ อันนี้ไม่ได้ว่าคนอื่นๆ ที่ทำหรอกนะ เพียงแต่ว่าวิธีการแบบนั้นมันไม่ใช่ตัวเรา หรือคิดอีกแง่ ผมอาจจะทำเพลงให้คนฟังง่ายขึ้นไม่เป็นก็ได้ คือเรื่องนี้ใครจะมองยังไงก็ได้ มันสามารถมองได้หลายมุม"
นักร้องรุ่นใหญ่กล่าว



ทั้งนี้เพชรบอกด้วยว่าเขามีความเชื่อว่าเพลงชุดนี้จะไม่มีวันตาย ถึงแม้ครั้งนี้จะทำซาวนด์ใหม่ ที่เปลี่ยนไปจากเดิม ก็ตาม อีกทั้งเขามีความชื่นชอบของใหม่มากกว่าของเก่าด้วยซ้ำ "เพราะทีมงานที่ทำซาวนด์ให้ผมนั้น เขาไม่ได้แตะต้องของเก่าให้เสียเลย ผมจึงมองว่าอัลบั้มชุดนี้มันเป็นความลงตัวมาก เพราะขนาดเด็กๆ วัยรุ่นที่เข้ามาพูดคุยกับผมในเว็บไซต์ ยังเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอัลบั้มใหม่ที่ล้ำมาก ผมก็แอบขำในใจ เนื่องจากมันเป็นงานเก่าทั้งหมด"



ทั้งนี้นักร้องรุ่นลายครามคนเดิมยังได้ยืนยันเสียงหนักแน่นเรื่องการส่งเพลงไปรีมาสเตอร์ถึงประเทศอังกฤษของเขานั้น ไม่ใช่เป็นพวกเศรษฐีใช้เงินฟุ่มเฟือย เนื่องจากค่าใช้จ่ายเรื่องการทำเพลงที่นั่น ไม่ได้แพงกว่าที่เมืองไทยสักเท่าไร แต่ขอไม่บอกจำนวนตัวเลขที่ใช้จ่ายไป



"เอาเป็นว่างานทุกชิ้นที่ทำออกไปนั้น ผมไม่ได้หวัง แค่ว่าตัวเองมีความสุขอย่างเดียว ผมก็อยากให้คนฟังที่เข้าถึงมันและเห็นค่าของเพลงต้องมีความสุขด้วย เพราะงานพวกนี้มันจะเป็นอะไรที่มีค่า สำหรับบางคนที่เข้าถึงมันเท่านั้น แต่ที่พูดมาทั้งหมดนั้นไม่ได้ต้องการบอก ว่าเพลงของตัวเองสุดยอดหรอกนะ แค่คิดว่ามันคลาสสิกเท่านั้น" เพชร กล่าวสรุป






ดาวน์โหลดเพลงของ เพชร โอสถานุเคราะห์ ได้ที่นี่ค่ะ










ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook