ศึก เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด สองขุนพลเพลง สายัณห์-ยอดรัก | Sanook Music

ศึก เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด สองขุนพลเพลง สายัณห์-ยอดรัก

ศึก เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด สองขุนพลเพลง สายัณห์-ยอดรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่ทำให้สองขุนพลเพลงลูกทุ่ง ยอดรัก สลักใจ กับสายัณห์ สัญญา ต้องบาดหมางใจกัน เกี่ยวกับข่าวที่สายัณห์ ท้าให้ ยอดรัก ออกมาพิสูจน์ว่า เป็นมะเร็งจริงๆ ไม่ได้ลวงโลก ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ทั้งคู่เป็นเพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้องที่ถือว่าสนิทกัน




ณ วันนี้ ยอดรัก สลักใจ กับ สายัณห์ สัญญา กลายเป็น คู่มวย สาดคำพูดใสกันผ่านสื่อโดยมีสื่อ อินเทอร์เน็ต เป็นสาเหตุ หลักเราไม่ได้ตั้งใจหรือส่งเสริมให้ทั้งคู่ทะเลาะกัน แต่อยากจะลอง เปรียบมวย ให้ผู้อ่านเห็นชั้นเชิงและที่มาของนักมวยลูกทุ่งคู่ซี้คู่นี้



มุมแดง สายัณห์ สัญญา มีชื่อจริงว่า สายัณห์ ดีเสมอ อายุ56 ปี มีชื่อเล่นว่า เป้า เกิดเมื่อวันที่31 มกราคม 2496 ที่ ต.ป่าสะแก อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี สถานภาพปัจจุบัน ม่าย เพราะแยกทางกับภรรยา มีลูก 5 คน หญิง 4 ชาย 1 และเพิ่งสมรสครั้งใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา และแยกทางกันอีกครั้ง



สายัณห์ จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดป่าสะแก ชอบการร้องเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เด็ก เคยประกวดร้องเพลงมากมาย ต่อมาไปสมัครเป็นนักร้องวงดนตรี เทียนชัย สมยาประเสริฐ แต่ยังไม่ได้ออกหน้าเวทีจากนั้นย้ายไปอยู่กับวง ผ่องศรี วรนุช โดยเริ่มออกหน้าเวทีในฐานะ หางเครื่อง ต่อมามีโอกาสร้องเพลงด้วย โดยร้องเพลงแนวเสียง ศรคีรี ศรีประจวบ เป็นหลัก อยู่วงผ่องศรีได้ 3 ปี วงก็ยุบ จากนั้นไปอยู่กับวงดนตรี รวมดาวกระจาย ของครู สำเนียง ม่วงทอง บรรจบ เจริญพร ก้าน แก้วสุพรรณ และ ชินกร ไกรลาศ โดยใช้ชื่อว่า กัมชัย ราษฎร์บำรุง



ต่อมาสังกัดวง รวมพร ของ น้อยศรี อิงคะนันท์ เจ้าของปั๊มน้ำมันย่านบุคคโล และได้รับการสนับสนุนให้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรก คือเพลง รักเธอเท่าฟ้า ทำให้เขาพอจะเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงบ้าง



วันหนึ่งขณะที่ สายัณห์ ช่วยงานล้างรถอยู่ที่ปั๊มน้ำมัน ชลธี ธารทอง ซึ่งเป็นนักแต่งเพลง (ตอนนั้นยังไม่ค่อยมีชื่อเสียง) แวะมาเข้าห้องน้ำที่ปั๊ม และได้ยิน สายัณห์ ร้องเพลงของ ศรคีรี ได้ถูกใจ จึงมอบเพลง ลูกสาวผู้การ และเพลง แหม่มปลาร้า ให้ โดยเดิมทีสองเพลงนี้ ชลธี แต่งให้ ศรคีรี ร้อง แต่ ศรคีรี มาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตก่อน สองเพลงนี้นี่เองที่ทำให้สายัณห์แจ้งเกิดในวงการเต็มตัว



วันที่31 ธันวาคม 2516 มีการตั้งวงดนตรีสายัณห์ สัญญา และตั้งแต่นั้น สายัณห์ ก็ผลิตผลงานออกมาประดับวงการลูกทุ่งเมืองไทยกว่า 1,000 เพลง นอกจากงานเพลงแล้ว สายัณห์ ยังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์อีกนับสิบเรื่อง เช่น ลูกทุ่งพเนจร, นักร้องนักเลง, นักร้องปืนโหด,ลูกทุ่งเสียงทอง, แพแตก,ความรักเหมือนยาขม, ลูกทุ่งเพลงสวรรค์, เสน่ห์นักร้อง โดยเรื่องหลังสุดแสดงคู่กับ ยอดรัก สลักใจ



ด้านรางวัลที่ได้รับได้แก่ รางวัลชนะเลิศประกวดหางเครื่องชิงถ้วยพระราชทาน ณ สวนอัมพร กรุงเทพมหานคร 2.รางวัลนักร้องผู้มีมนุษยสัมพันธ์ยอดเยี่ยมของสสส. เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2520 3.รางวัลพระราชทานขับร้องเพลงดีเด่นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในการจัดงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ในเพลง ลานเทสะเทือน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2532 ฯลฯ



แฟนเพลงตั้งเว็บไซต์ให้แก้สายัณห์คือ www.sayanfanclub.com ไว้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน






ด้านมุมน้ำเงิน ยอดรัก สลักใจ ชื่อจริง นิพนธ์ ไพรวัลย์ ชื่อเล่น แอ๊ว เกิดวันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ 2499 อายุ52 ปี ภูมิลำเนา ต.งิ้วราย อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร บิดาชื่อ บุญธรรม ไพรวัลย์ มารดาชื่อบ่าย ไพรวัลย์ มีพี่น้อง 8 คน ชาย 7 คน หญิง 1 คน เป็นคนสุดท้อง จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหาดแตงโม อ.ตะพานหินจ.พิจิตร ยอดรัก ผลิตผลงานออกมาประดับวงการลูกทุ่งกว่า 4,000 เพลง



ความฝันในวัยเด็กเป็นหมอรักษาคนไข้แต่ว่าที่บ้านไม่มีเงินส่งเสียค่าเล่าเรียน เลยจำเป็นต้องลาออก ต่อมามีรำวงคณะ เกตุน้อยวัฒนา มาเล่นที่พิจิตรจึงไปสมัครร้องเพลงเชียร์รำวง ได้เงินมาครั้งละ 5-10 บาท และผันตัวเองเข้ามาร้องเพลงในห้องอาหารย่านตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยใช้เพลงของ ไพรวัลย์ ลูกเพชร, ชาย เมืองสิงห์, สุรพล สมบัติเจริญ, ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ในการขับร้อง



กระทั่ง เด็ดดวง ดอกรัก นักจัดรายการดังของสถานีวิทยุ ท.อ.04 ตาคลี มาฟังเพลงที่ห้องอาหารและได้ยินเพลง ใต้เงาโศก (ต้นฉบับ คือ ไพรวัลย์ ลูกเพชร) เสียงร้องเพลงยอดรัก เป็นที่ประทับใจ เด็ดดวง ดอกรัก มาก จึงชักชวนเข้าสู่วงการ



ก่อนที่จะบันทึกแผ่นเสียงนั้นเด็ดดวง ดอกรัก นำ ยอดรัก ลูกพิจิตร มาฝากกับ ชลธี ธารทอง ยอดรัก อยู่เลี้ยงลูกให้อาจารย์ ชลธี ธารทอง เป็นเวลาเกือบ 1 ปี อาจารย์ชลธี หาแนวเพลงว่ายอดรักจะไปแนวไหนดี เพราะว่าช่วงนั้น สายัณห์ สัญญา กำลังดังจากเพลง ลูกสาวผู้การ และ รักเธอเท่าฟ้า จึงคิดแนวเพลงให้ยอดรักฉีกไปอีกแบบหนึ่ง จนกระทั่งวันหนึ่งเกิดสงครามทางชายแดนขึ้น เมื่อปี 2518 เหล่าทหารที่รอดตายจากสงครามมาออกรายการโทรทัศน์ ว่าคนที่อยู่แนวหน้าลำบากเหลือเกิน อยากให้แนวหลังช่วยส่งกำลังใจไปช่วยบ้าง อาจารย์ชลธี ธารทอง จึงแต่งเพลง จดหมายจากแนวหน้า มาให้ยอดรักร้องในปลายปี2518 โดย ชวนชัย ฉิมพะวงศ์ เปลี่ยนนามสกุลจากยอดรัก ลูกพิจิตร มาเป็น ยอดรัก สลักใจ และประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงโด่งดัง ตั้งวงดนตรีเดินสายทั่วเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2519 ได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงทั่วประเทศยอดรักเคยตั้งค่ายเพลงชื่อ สลักใจโปรโมชั่น เมื่อปี 2537แต่ขาดทุนไปนับสิบล้านบาท



รางวัลเกียรติยศได้แก่ เสาอากาศทองคำพระราชทาน นักร้องชายยอดเยี่ยมยอดนิยม เมื่อปี 2520 ในเพลง ทหารเรือมาแล้ว ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ปี 2522 นักร้องชายยอดเยี่ยมจากเพลง กำนันกำใน ได้รับรางวัลพระพิฆเนศทองพระราชทาน นักร้องชายยอดเยี่ยม ปี 2539 จากเพลง มนต์รักลูกทุ่ง ปี 2523 ได้รับเกียรติให้ร้องเพลงชนะเลิศ จากการประกวดวันแม่แห่งชาติ คือเพลง แม่พระประชาไทย ได้รับรางวัลพระพิฆเนศทองพระราชทานนักร้องชายยอดเยี่ยม ปี 2542 จากเพลง เทพธิดาพยาบาล ฯลฯ



ผลงานภาพยนตร์ได้แก่ เรือเพลง, สงครามเพลง, สาวนาสั่งแฟน, สาลิกาลิ้นทอง, อีแต๋นไอเลิฟยู, ไอ้หนุ่ม-รถอีแต๋น, ทหารเกณฑ์เจอผี,นักร้องพ่อลูกอ่อน, เพลงรักเพลงปืน,เสน่ห์นักร้องอยู่กับยาย, อ้อนรักแฟนเพลง, สงครามเพลงแผน2, เสือโจรพันธุ์เสือ, มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม และ อีส้มสมหวัง



สถานภาพในปัจจุบันสมรสแล้ว กับ ลัดดา ไพรวัลย์ มีลูกชาย 1 คน ชื่อ เกรียงศักดิ์ ไพรวัลย์ และมีหลาน 1 คน แฟนเพลงสร้างเว็บไซต์ www.yodruk.com ไว้ให้สื่อสารกัน



ศึกครั้งนี้มี แฟนเพลง เป็นกรรมการตัดสินและยก 1 เพิ่งเริ่มขึ้น ส่วนใครจะน็อก! ใคร! โปรดกอย่ากะพริบตา







ดาวน์โหลดเพลงของ ยอดรัก สลักใจ ได้ที่นี่ค่ะ











สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook