เขมวิช ซิว 3 รางวัล รวบสุดยอดเพลงไทยสากล | Sanook Music

เขมวิช ซิว 3 รางวัล รวบสุดยอดเพลงไทยสากล

เขมวิช ซิว 3 รางวัล รวบสุดยอดเพลงไทยสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ปล่อยให้รอลุ้นมาตั้งนาน และแล้วก็ได้เวลาประกาศผลให้รู้กันซะที สำหรับรางวัล คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 5 ประเภทเพลงไทยสากล หลังจากคณะกรรมการตัดสินทั้ง 7 คนได้ประชุมถกเถียงกันมายาวนานร่วมปี เพื่อหาผลงานทางดนตรีที่ยอดเยี่ยมทั้ง 7 สาขา ซึ่งย้ำว่าเป็นผลงานที่เผยแพร่ออกมา ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2549- 30 พฤศจิกายน 2550 ไม่ว่าจะในรูปแบบดาวน์โหลด อีพี ซีดี หรือแจกฟรี โดยเปิดโอกาสให้ทั้งศิลปินสังกัดค่ายและอิสระ มาดูกันว่า ใครที่ยอดเยี่ยมจนเข้าตาคว้ารางวัลไปบ้าง

เริ่มจากผู้ที่คว้ารางวัลไปมากที่สุด เพราะกวาดไปได้ถึง 3 สาขา ได้แก่ เพลงบรรเลงยอดเยี่ยม จากเพลง เก็ท โกอิ้ง, ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม และ อัลบั้มยอดเยี่ยม จากอัลบั้มที่ชื่อ c u @ d n Off The World (ซี ยู แอท ดี เอ็น ออฟ เดอะ เวิลด์) นั่นคือศิลปินหนุ่มที่ชื่อ เขมวิช ภังคานนท์ จากสังกัด สไปซี่ ดิสก์

เขมวิช ไม่ใช่ชื่อใหม่ในวงการเพลง เพราะผลงานอัลบั้มชุดนี้ถือเป็นงานเพลงชุดที่ 2 แล้ว โดยเขายังคงแต่งเพลงและทำงานด้านโปรดักชั่นเองทั้งหมด ภายใต้การแนะนำของเพื่อนอย่าง เจอรี่- ศศิศ มิลินทวณิช และ อดุลย์ รัชดาภิสิทธิ์

ก่อนหน้านี้แทบไม่น่าเชื่อว่า เขม จะจบ ปริญญาโทด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ รัฐเพนซิเวเนีย สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะไปต่อด้านกฎหมายที่ บอสตัน ดีกรีเทียบเท่า Doctor of Low ที่ Suffolk University และหลังจากกลับมาทำงานที่ประเทศไทย เขม ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ไวซ์ เพรสซิเดนท์ ของ ลีแมนบราเตอร์ ไทยแลนด์ เพื่อออกมาทำงานเพลงที่ตัวเองรัก

สำหรับอัลบั้ม ซี ยู แอท ดิ เอ็น ออฟ เดอะ เวิลด์ มีทั้งหมด 11 เพลง รวม 39.41 นาที ภาพรวมเป็นเพลงป๊อปที่มีส่วนผสมของดนตรีกลิ่นต่างๆ บางเพลงเป็นเพลงบรรเลงที่มีด้านลึกให้ค้นหา ส่วนเนื้อหาค่อนข้างหม่น เศร้า และผิดหวัง ด้วยเหตุผลที่เขาบอกว่าเพราะบรรยากาศและอารมณ์คนในโลกตอนนี้ไม่ดีนัก จึงอยากเป็นตัวแทนถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ออกมา

มาที่รางวัลต่อไปกับรางวัล ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ซึ่งตกเป็นของสาว จิดา หรือ จิดาภา นิยมศรีสกุล เจ้าของอัลบั้ม สวิงสวาย ฝีมือการปั้นของ โอม- ชาตรี คงสุวรรณ เมื่อครั้งที่เปิดค่าย คราฟท์สแมนเรคคอร์ดส

จิดา นักน้องสาวหน้าตาสดใส บุคลิกเท่ๆ กับแนวเพลงโมเดิร์นร็อก ที่มีส่วนผสมของอิเล็กทรอนิกส์ เธอชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ โดยทำกิจกรรมกับโรงเรียน-มหาวิทยาลัยเป็นประจำ จนกระทั่งมีคนแนะนำให้รู้จัก โอม จึงได้มีโอกาสมาออกอัลบั้ม โดย จิดา แสดงฝีมือแต่งเพลงในอัลบั้มนี้เอง 2 เพลงด้วยกัน นั่นคือเพลง ใครบอกว่าฉันกลัว ซึ่งเธอรับหน้าที่เขียนเนื้อเพลง และเพลง รักไม่รักไม่สำคัญ ที่เธอแต่งทั้งเนื้อร้องและทำนอง

ต่อกันที่รางวัล ศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยม ซึ่งศิลปินเสียงคุณภาพ โบ- สุนิตา จรรยาธนากร คว้าไป จากผลงานอัลบั้ม มิวสิก ภายใต้สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

โบ สาวที่รักการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งอายุ 18 ปี เธอได้เดินตามฝันด้วยการนำเทปเสียงร้องของตัวเอง มาเสนอที่ แกรมมี่ และในที่สุดเธอก็ได้เซ็นสัญญากับแกรมมี่ในปี 2536 อัลบั้ม มิวสิก เป็นอัลบั้มชุดที่ 6 ซึ่งเธอสร้างเซอร์ไพรส์ให้แฟนเพลง ด้วยการเปลี่ยนแนวเพลงเป็นป๊อปร็อก ที่มีอาร์แอนด์บี และบลูส์ผสม เช่นเดียวกับวิธีการร้องที่เปลี่ยนไป โดยเธอบอกว่าเป็นแนวเพลงและวิธีการร้องที่เธอชอบและอยากทำมานานแล้ว

ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม หนุ่มๆ วง อีทีซี ยังคงฝีมือกลับมาคว้ารางวัลเวทีนี้อีกครั้ง หลังจากที่เคยคว้ารางวัลมาแล้วในสาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ในงานประกาศผล คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 2

วันนี้กับอัลบั้มที่พวกเขาใช้ชื่อว่า เปลี่ยน ที่นอกจากจะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงการทำงานจากสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มาเป็น เคพีเอ็น มิวสิกฯ แล้ว ยังถือเป็นการบ่งบอกถึงแนวทางการทำงานที่ปรับเปลี่ยนไปให้กลมกล่อมถูกใจทั้งคนที่ฟังเพลงจริงจังในฐานะนักดนตรีและคนฟังเพลงกลุ่มกว้างในตลาดอีกด้วย

อีทีซี เกิดจากการรวมตัวของนักศึกษาวิชาดนตรีจาก มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ โดยมีนักร้องนำที่เล่นดนตรีในตำแหน่งกลองและแต่งเพลงร่วมด้วย ผ่านการประกวดและได้รับรางวัลชนะเลิศมามากมาย หลังสะสมประสบการณ์เล่นดนตรีในผับที่เชียงใหม่อยู่ 3 ปี ก็มีโอกาสได้พบโปรดิวเซอร์มือทองของแกรมมี่ อ้อม- ชุมพล สุปัญโญ ทำให้ได้มาออกผลงานอัลบั้มแรกที่ชื่อเดียวกับวง โดยทั้งหมดได้แสดงฝีมือโปรดิวเซอร์กันเอง เช่นเดียวกับอัลบั้ม เปลี่ยน ที่พวกเขายังคงทำงานกันเองทั้งหมด

ปิดท้ายกันที่รางวัล เพลงยอดเยี่ยม ซึ่งหลังจากถกเถียงกันอยู่พอสมควร คณะกรรมการก็ลงมติให้เพลง ยาพิษ ของวง บอดี้สแลม สังกัด จีนี่ เรคคอร์ดส ได้รางวัลนี้ไป เพลงนี้แต่งทำนองโดย อาทิวราห์ คงมาลัย, พูนศักดิ์ จตุระบุล เนื้อร้อง ขจรเดช พรมรักษา, อาทิวราห์ คงมาลัย เรียบเรียง พูนศักดิ์ จตุระบุล และ บอดี้สแลม



ดูรายชื่อจากผู้แต่งแล้ว หากเป็นผู้ที่ติดตามก็คงจะไม่แปลกใจ เพราะก็คือเหล่าสมาชิกวง บอดี้สแลม และ บิ๊กแอส ซึ่งเป็นวงลูกพี่ลูกน้องที่ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่สมัยที่ยังอยู่กับค่าย มิวสิก บั๊กส์ จนกระทั่งพากันย้ายมาบ้านใหม่ที่แกรมมี่ โดยนอกจากจะเป็นศิลปินหน้าเวทีแล้ว พวกเขายังเป็นทีมนักแต่งเพลงรุ่นใหม่ ฝีมือดีที่ใครๆ ก็อยากให้แสดงฝีมือ ภายใต้ชื่อว่า แมงโก้ทีม จึงไม่แปลกหากเพลงนี้จะเข้าตากรรมการอย่างจังจนได้รางวัลไปครอง

เห็นผลรางวัลแล้วตรงใจใครกันบ้างหรือเปล่า ไม่ว่าจะอย่างไร คม ชัด ลึก ขอยืนยันว่าคณะกรรมการทุกท่านต่างทำงานกันอย่างเต็มที ไม่มีหมกเม็ด ไม่มีเล่นเส้น เพื่อเฟ้นหาผลงานที่ดีที่สุดมามอบรางวัลเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่คนทำงานที่ตั้งใจ จริงใจ ทุกคน

สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook