เปิดอกหนุ่มนักศึกษา ทุ่มชีวิตเก็บงานยอดรัก | Sanook Music

เปิดอกหนุ่มนักศึกษา ทุ่มชีวิตเก็บงานยอดรัก

เปิดอกหนุ่มนักศึกษา ทุ่มชีวิตเก็บงานยอดรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ข่าวอาการป่วยของนักร้องขวัญใจแฟนเพลง ยอดรัก สลักใจ สร้างความตระหนกแก่แฟนเพลงจำนวนมาก ทั้งในประเทศไทยและคนไทยในต่างประเทศเมื่อสัปดาห์ ที่ผ่านมา

หลายสื่อลงข่าวเกี่ยวกับแฟนเพลงยอดรักชื่อ สมรัก รัมย์ไธสง วัย22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ เอกดนตรีไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ซึ่งเก็บผลงานของยอดรักไว้มากมายอย่างน่าทึ่ง

วันนี้ทีมข่าว คมชัด ลึก จะเจาะลึกความเป็นมาของหนุ่มคนนี้ถึงแรงบันดาลใจในการเก็บรวบรวมผลงานเพลงของ ยอดรัก สลักใจ นักร้องที่เป็นขวัญใจของเขา

"ผมสนใจเพลงลูกทุ่งตั้งแต่อายุประมาณ 6-7 ขวบ ชอบร้องเพลงของ อาแอ๊ว (ชื่อเล่น ยอดรัก) มาตลอด เพลงแรกที่จำได้คือ ล่องเรือหารัก ได้ยินจากละครที่เขานำมาฉายซ้ำทางโทรทัศน์ สมัยเรียนชั้นประถมศึกษา ครูให้ไปร้องเพลงหน้าเสาธง ผมก็ร้องเพลง ล่องเรือหารัก สามสิบยังแจ๋ว ประทับใจเพลงอาแอ๊วโดยไม่ฟังเพลงใครเลย โตขึ้นมาก็ได้ฟังเพลงหลากหลายขึ้น เมื่อก่อนฟังเพลงยอดรักล้วนๆ ตลับเทปม้วนแรกที่มี คือ แอ๊ว 88 กลับมารักษาใจ มีเพลง ขอพักใจ คนหัวใจโทรม ของค่าย เอไอเดีย และชุด สุขเถิดที่รัก" หนุ่มท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร โดยกำเนิดย้อนความหลังเท่าที่จำความได้



"เริ่มเก็บงานเพลงจริงๆจังๆ ตอน 10 กว่าขวบ เจออะไรของอายอดรักจะซื้อเก็บไว้หมด แต่ยายกับแม่เขาจำกัด ซื้อให้เดือนละ 1-2 ม้วน สมัยก่อนตอนเด็กทำตลับเทปพัง เสียหายไปบ้าง แต่ตอนโตๆ ก็หาตามกลับคืนมาได้ทั้งหมด ผมได้ดูวงดนตรียอดรักครั้งแรกที่วัดแหลมอ.ท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร เป็นงานประจำปี คนดูเต็มลานวัด ยายเล่าให้ฟังว่า ยอดรักมานั่งห้อยขาคุยกับแฟนเพลงหน้าเวที แต่ผมจำได้เลือนราง เพราะยังเด็ก"

สมรักลูกโทนของครอบครัวย้ายตามแม่มาทำงานที่สมุทรปราการ จนกระทั่งปัจจุบัน

"ยุคที่มาอยู่ที่เคหะบางพลีได้ดู 5-6 ครั้ง ยุคที่อายอดรักร้องเพลงให้สังกัด อาร์เอสโปรโมชั่น ที่จำได้ติดตาคือยุค วงสลักใจโปรโมชั่น ประมาณปี 2537-2538 มีหลายครั้งที่ตั้งเวทีแล้วไม่ได้แสดง เพราะฝนตกหนัก ผมได้เจอตัวอาแอ๊วใกล้ๆ เป็นครั้งแรกที่ ดิ โอลด์สยาม พลาซา วันเกิดของเจ้าของห้าง เขาจ้างวงยอดรักมาเล่นเวทีกลางห้างเลย (ลานมิ่งเมืองในปัจจุบัน) อาแอ๊วมาร้องเพลงเยอะมาก 10 กว่าเพลง และมาได้ไกล้ชิดตัวที่งาน สุดยอดขุนพลเพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม ที่สถานีวิทยุ ลูกทุ่งเอฟเอ็ม (จัดรายการโดย เจนภพ จบกระบวนวรรณ) ก็นำเทปที่สะสมไว้มาโชว์ในงาน ได้เจออาแอ๊วแบบใกล้ชิดครั้งแรก



หลังจากนั้นอาแอ๊วเปิดร้าน ครัวลูกทุ่ง ที่พุทธมณฑล วันนั้นมีการแถลงข่าวเพลงชุด ข่าวร้ายปลาย พ.ศ. ผมมีโอกาสได้เจออาแอ๊วและถ่ายรูปด้วยกัน น่าเสียดายที่ฟิล์มไม่ทำงาน แต่ตอนนั้นยังไม่ค่อยสนิทกันเท่าไร พอมาช่วงสถานีเอฟเอ็ม 103 พี่เปิ้ล- อัญลี อินทรผล จัดรายการ และเชิญอาแอ๊วมาออกอากาศ ผมโทรเข้าไปและคุยกันออกอากาศ ว่าเก็บเทปอาแอ๊วไว้ 500 กว่าม้วน อาแอ๊วเลยขอเบอร์โทรศัพท์ไว้ แล้วบอกให้ช่วยพิมพ์รายชื่อเพลงทั้งหมดเอาไว้ อยากจะไปบันทึกลง กินเนสส์บุ๊ก

หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือนก็ติดต่อไป และได้ไปบ้านอาแอ๊วครั้งแรก วันนั้นผมมอบแฟ้มรายชื่อเพลง 3,800 เพลงให้อาแอ๊ว หลังจากนั้นผมก็ได้เจอแฟนเพลงเพิ่มมากขึ้น ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันด้วย ตอนไปดูอาแอ๊วร้องเพลงตามที่ต่างๆ ผมกับพี่อภิชัยจะไปถ่ายรูปหน้าเวที อย่างที่ เวทีไท ไปประจำเลย ตอนนั้นพยายามตามเกือบทุกคอนเสิร์ต ถ้าไม่ติดเรียนและไม่ไกลจนเกินไป"

หนุ่มสมรักเล่าถึงการกำเนิดเว็บไซต์ ที่www.aelyodrak.comกลายเป็นสื่อกลางระหว่างแฟนเพลงกับยอดรักว่า

"เริ่มทำเว็บไซต์ยังไม่ถึงปีได้แรงบันดาลใจจากเว็บไซต์ สายัณห์ สัญญา พอปรึกษากันเสร็จ ก็ไปขออาแอ๊ว อาเขาก็อนุญาต ตอนแรกจะใช้ชื่อว่า yodrak.com แต่มีคนจดไว้แล้ว จึงเลี่ยงมาใช้เป็น แอ๊ว ยอดรัก www.aelyodrak.com (หรืออีกชื่อว่า www.yodruk.com) หลังจากนั้นมาให้เว็บมาสเตอร์ชื่อ เก้กับโอ๊ค ซึ่งเป็นเพื่อนกัน ทำให้ คิดค่าใช้จ่ายไม่มาก คนที่ช่วยออกค่าใช้จ่ายคือ แฟนเพลงอาแอ๊ว ชื่อ รุ่งชัย บุรีรัมย์ แหม่ม สุพรรณ ป้าแต๋ว บางแค บอย ท่าฉลอม และผมเอง ก็รวมๆ กันจ่าย ลูกชายของอาแอ๊วชื่อ เอ๊ด มาดูและช่วยตอบกระดานข่าวด้วย มีรูปภาพต่างๆ ของอาแอ๊ว ปกแผ่น ปกเทป วีซีดี โปสเตอร์หนัง รูปภาพแปลกๆ เพราะอาแอ๊วนำภาพส่วนตัวมาให้สแกนใส่เข้าไป มีรายชื่อเพลงทั้งหมดเกือบ4,000 เพลง ที่จริงมีมากกว่า 4,000 เพลง เพราะมีหลายค่ายที่บันทึกเสียงไว้ แต่ยังไม่ได้วางจำหน่าย

สิ่งที่ผมอยากให้มี คือมีเว็บหน้าภาษาอังกฤษด้วย และอยากขยายเนื้อที่เก็บข้อมูลเพื่อรองรับหลายๆ อย่าง เรามีปัญหาคือ การอัพโหลดรูปในกระดานข่าวจะไม่ขึ้น เพราะการจำกัดเนื้อที่ของเว็บไซต์ เราทำเว็บด้วยใจรักโดยไม่หวังผลตอบแทน เพราะชอบอายอดรักมากๆ อยากทำไว้เป็นที่พบปะแฟนเพลง และแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลกัน"

สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook