วันนี้ ของเหล่าแชมป์ American Idol ทั้งหก (1) | Sanook Music

วันนี้ ของเหล่าแชมป์ American Idol ทั้งหก (1)

วันนี้ ของเหล่าแชมป์ American Idol ทั้งหก (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ถือโอกาสเกาะติดกระแสเอาใจคนชอบดูการแข่งขันประเภท เรียลลิตี้ โชว์ กันบ้าง ก่อนที่รายการค้นฟ้าคว้าดาวและเหล่านักล่าฝันรุ่นใหม่จะเป็นตัวเป็นตนให้แฟนคลับทุกคนได้กรี๊ด...กันกลางปีนี้ เราลองมาดูซิว่า รายการล่าฝันปั้นดาวยอดนิยมเรตติ้งถล่มทลายอย่าง อเมริกันไอดอล (American Idol) ที่จะระเบิดซีซั่นที่ 7 ในเวลาไล่เลี่ยกันนั้น ดาวประดับวงการเพลง 6 ดวง ที่เกิดจากรายการอเมรืกันไอดอลนั้น วันนี้ พวกเขาได้เป็นดาวสมใจกันแล้วหรือยัง

American Idol Season 1 : Kelly Clarkson

สาวน้อยหุ่นตุ้ยนุ้ย พี่ใหญ่ อเมริกันไอดอล ผู้ประเดิมตำแหน่งไอดอลคนแรกของรายการได้สำเร็จเป็นคนแรกนี้ เกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 1982 ที่เมืองเล็กๆ ในมลรัฐเท็กซัส

ตอนเด็กๆ เคลลี ใฝ่ฝันอยากเป็นนักวิจัยทางทะเล แต่เมื่อมีคนเห็นแววทางการร้องเพลง เธอก็ถูกชักชวนให้เขาร่วมกับวงประสานเสียงของโรงเรียน และนับจากวันนั้น เส้นทางของสาวน้อยคนนี้ก็เปลี่ยนไป เมื่อ เคลลี มุ่งมั่นสู่การเป็นนักร้องโดยทำเทปเดโมเสียงร้องของเธอเองหลังจบไฮสคูล

แต่เส้นทางสู่ดวงดาวของ เคลลี ก็ไม่ได้สุกใสสว่างเสมอไป เมื่อเดโมเทปของเธอถูกปฏิเสธจากค่ายเพลงหลายค่าย ในขณะที่ เคลลี เกือบจะถอดใจจากการเป็นนักร้องนั้น เพื่อนสนิทของเธอก็ชักชวนให้เธอลองสมัครออดิชั่นรายการ อเมริกัน ไอดอล ซึ่งการเป็นผู้แข่งขันฤดูกาลแรกนั้นนำมาซึ่งความแปลกใหม่ในวงการ ด้วยความฮิตของรายการและรูปแบบการคัดเลือกที่มีสีสัน ความสำเร็จของ เคลลี คลาร์กสัน กับการได้ตำแหน่งผู้ชนะเลิศ อเมริกัน ไอดอล ซีซั่นแรก จึงตีคู่มากับความสำเร็จของรายการ หากวัดกันในแง่ของกระแสความนิยม

หลังคว้าตำแหน่ง อเมริกันไอดอล นอกจากเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ทีได้รับ สัญญาออกอัลบั้มกับ โซนี่บีเอ็มจี คืออีกหนึ่งรางวัลสำคัญที่ผู้ชนะทุกคนจะได้ อัลบั้มแรกของเคลลี่ที่ชื่อ Thankful ออกจำหน่ายในปี 2002 พร้อมๆ กับมีซิงเกิ้ลโปรโมทอย่าง Miss Independent และ Beautiful Disaster

จากอัลบั้ม Thankful นักวิจารณ์หลายคนมองว่าเคลลี่ยังไม่มีรัศมีที่โดดเด่นพอจะเป็นป๊อปสตาร์และคาดการณ์กันว่าอัลบั้ม Thankful จะเป็นเพียงอัลบั้มแรกและอัลบั้มเดียวของเธอ แต่เธอก็สามารถสยบเสียงวิจารณ์ได้ด้วยอัลบั้มชุดที่สอง Breakaway ในปี 2004 ที่มีซิงเกิ้ลฮิตอย่าง Since U Been Gone และมันยังส่งให้เธอมีอัลบั้มที่ขึ้นไปถึงอันดับสูงสุดของบิลบอร์ดชาร์ท เป็นความสำเร็จที่จับต้องได้จริงของ เคลลี คลาร์กสัน ก่อนที่เธอจะมีอัลบั้มที่สามในปี 2007 อย่าง My December ตามมา

เรื่องจริงที่คุณยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับ Kelly Clarkson :

- เคลลี ย้ายบ้านจากเท็กซัสมาอยู่แคลิฟอร์เนียก่อนจะเข้ามาออดิชั่นกับ อเมริกันไอดอล แต่วันหนึ่งอพาร์ทเมนท์ที่เธอพักอยู่ถูกไฟไฟม้เสียหาย ทำให้เธอต้องย้ายกลับเท็กซัสอีกครั้ง
- ซิงเกิ้ล Miss Indepedent ในอัลบั้มแรกของ เคลลี นั้น เธอได้นักร้องสาว คริสติน่า อากีเลาร่า มาร่วมเขียนเนื้อร้องให้
- เพลงโปรดของ เคลลี คือเพลง Against All Odds ของ ฟิล คอลลินส์
- ซิงเกิ้ล Breakaway ที่ฮอตฮิตจากการเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องThe Princess Diaries 2 ก็เป็นอีกเพลงที่เคลลี่ได้คนดังมาร่วมแต่งให้ และคนดังคนนั้นก็คือนักร้องสาว อาวรีล ลาวีญ นั่นเอง
- สีผมตามธรรมชาติของ เคลลี คือสีบอลนด์
- เคลลี และ จัสติน การินี่ เพื่อนร่วมรุ่น อเมริกันไอดอล เคยร่วมงานแสดงกันในภาพยนตร์เรื่อง From Justin To Kelly ทีออกฉายในปี 2003

---------------------------------------------------------------------------

American Idol Season 2 : Ruben Studdard

หนุ่มร่างท้วมคนนี้ หากไม่ใช่เวทีอเมริกันไอดอลแล้วล่ะก็ คงไม่มีใครค้นพบพรสวรรค์ที่อยู่ในน้ำเสียงทรงพลังของเขาได้

หนุ่มอารมณ์ดีจาก อลาบาม่า คนนี้มีดีกรีทางด้านวอยซ์จากมหาวิทยาลัยอลาบาม่าเอแอนด์เอ็ม แถมยังเคยมีวงดนตรีแนวอาร์แอนด์บีของตัวเองที่ชื่อว่า Just A Few Cats and God's Gifts

รูเบ็น ผ่านการออดิชั่นที่แนชวิลล์ โดยเลือกเพลง Ribbon in The Sky ของ สตีวี่ วันเดอร์ มาร้อง แม้แรกเห็นจะดูไม่ต้องตาต้องใจนัก แต่หลังการคัดเลือกเสร็จสิ้น รูเบ็นก็ทำให้กรรมการทั้งสามต้องอึ้งและทึ่งกับน้ำเสียงที่ฉายแววความเป็นไอดอลประจำซีซั่นที่สอง แม้แต่กรรมการรับเชิญอย่างนักร้องเพลงโซล แกลดี้ส์ ไนท์ ยังมอบฉายาน่ารักน่าเอ็นดูให้กับรูเบ็นว่า พ่อหมีนุ่มนิ่ม

ในซีซั่นที่ 2 การขับเคี่ยวของผู้เข้าแข่งขันชายมีความเข้มข้นตั้งแต่ต้นจนจบ โดยรูเบ็นต้องฟาดฟันคะแนนโหวตกับคู่แข่งคนสำคัญอย่าง เคลย์ ไอเค็น จนถึงรอบตัดสิน และเป็น รูเบ็น ที่คว้าตำแหน่งผู้ชนะเลิศไปครองด้วยคะแนนโหวต 134,400 คะแนน

หลังคว้าตำแหน่ง การปรากฏตัวของ รูเบ็น ตามสื่อต่างๆ สร้างความตื่นเต้นและทำให้ผู้ชมสนใจในฐานะแชมป์อเมริกันไอดอล แต่ทว่าอัลบั้มเพลงแนวโซล-อาร์แอนด์บีของตัวเองทั้งหมด 3 ชุด คือ Soulful (2003), I Need An Angel (2004) และ The Return (2006) ยอดขายอัลบั้มของเขาก็กลับไม่เปรี้ยงปร้างและไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

---------------------------------------------------------------------------

American Idol Season 3 : Fantasia Barrino

มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างเจ้าของแชมป์อเมริกันไอดอลอย่าง แฟนเทเชีย บาร์ริโน กับสาวดรีมเกิร์ลส์ เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน ใครสมควรจะเป็นแชมป์มากกว่ากัน และต่อจากนั้น ใครกันแน่ที่จะมีโอกาสแจ้งเกิดและโลดแล่นในวงการเพลงได้ยาวนานกว่ากัน แม้ว่าคำตอบอาจเอนเอียงไปทางสาวฮัดสัน ซึ่งดังเปรี้ยงทันทีจากการแจ้งเกิดในภาพยนตร์เรื่อง Dreamgirls และแน่นอนว่าหลายคนก็ต้องอดไม่ได้ที่จะจับเธอทั้งคู่มาเปรียบเทียบกันนั้น

แต่ที่แน่ๆ ตำแหน่งแชมป์ซีซั่นสามของ แฟนเทเชีย ก็ได้สร้างสีสันเอาไว้เป็นอย่างมาก สาวจากนอร์ธ คาโรไลนา คนนี้อาจเป็นอเมริกันไอดอลที่ผ่านมรสุมชีวิตโชกโชนที่สุดนับตั้งแต่มีการแข่งขันมา ทั้งเบื้องลึกเบื้องหลังของเธอก่อนจะเข้ามาประกวด เป็นต้นว่าเรื่องที่เธอเผยหมดเปลือกเกี่ยวกับตัวเธอเองว่า เธอเคยถูกเพื่อนร่วมชั้นเรียนไฮสคูลข่มขืน และหลังจากนั้น เธอก็ตั้งท้องด้วยวัยเพียง 17 ปี และต้องออกจาโรงเรียนเพื่อไปเป็นคุณแม่ก่อนวัยอันควร

ชีวิตของ แฟนเทเชีย เต็มไปด้วยสีสัน เช่นเดียวกับการแข่งขันบนเวทีเธอก็ฉายแววแห่งพลังออกมาในทุกสัปดาห์ของการประกวด แต่ละสัปดาห์ที่เธอปรากฏตัวจะต้องนำมาซึ่งเรื่องราวที่ผู้ชมจะเอาไปเล่ากันต่อในเว็บบอร์ดอย่างเผ็ดร้อน เช่นสัปดาห์หนึ่งซึ่งเธอและคู่แข่งอีก 2 สาว อย่าง ลาโทยา ลอนดอน และ เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน ถูกโหวตเป็น 3 คนสุดท้ายนั้น ก็ถูกวิพากษฺวิจารณ์ว่ามีการเล่นเกมเหยียดผิวกัน แต่อย่างไรก็ตามในรอบตัดสิน เธอก็พิสูจน์ให้เห็นว่า สาวที่ติดลบศูนย์อย่างเธอ ก็สามารถเอาชนะใจกรรมการปากร้ายอย่าง ไซมอน คาวเวลล์ ด้วยคำชมที่เธอเองคงอยากจะจดจำตลอดไปว่า เธอคือนักร้องที่มีคุณภาพที่สุดนับแต่มีการจัดประกวด อเมริกันไอดอล ขึ้นมา

ชีวิตหลังตำแหน่งแชมป์ของ แฟนเทเชีย ก็ไม่ต่างอะไรนักกับแชมป์ 2 คนก่อนหน้า เธอมีอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองที่ประสบความสำเร็จโดยเฉพาะในหมู่นักวิจารณ์ และอีกเรื่องที่หลายคนยังพูดถึงไม่เลิกคือเหตุการณ์ที่เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน คู่แข่งไอดอลปีเดียวกันคว้าบทเด่นในหนัง Dreamgirls จนดังระเบิดแทนที่จะเป็นเธอ! แต่ไม่ว่าจะอย่างไร การถูกรับเลือกให้เป็นตัวแสดงนำในละครบรอดเวย์เข้มข้นอย่างเรื่อง The Color Purple ก็คงพอจะเป็นรางวัลปลอบใจที่สมน้ำสมเนื้อบ้าง

เรื่องจริงที่คุณยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับ Fantasia Barrino:

- เลือดศิลปินในตัวของแฟนเทเชียอาจเป็นสิ่งที่ติดตัวเธอมาตั้งแต่เกิด หากลำดับญาติกับศิลปินในวงการเพลงด้วยกันแล้ว คุณอาจไม่เคยรู้ว่า เธอเองก็มีศักดิ์เป็นญาติห่างๆ ของคู่อาร์แอนด์บี เคซี แอนด์ โจโจ
- ริคโค น้องชายของแฟนเทเชีย ก็เคยเข้ามาคัดตัวเพื่อเป็นอเมริกันไอดอลด้วยเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook