พิษ MP3 ป่วน! โดม ทำใจ ขายโชว์+ คอนเสิร์ต อย่างเดียว | Sanook Music

พิษ MP3 ป่วน! โดม ทำใจ ขายโชว์+ คอนเสิร์ต อย่างเดียว

พิษ MP3 ป่วน! โดม ทำใจ ขายโชว์+ คอนเสิร์ต อย่างเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถูกกลไกการโหลดเพลงผีผ่านทางเครื่องเล่น MP3 นักร้องหนุ่ม โดม-ปกรณ์ ลัม เผยต้องทำใจลูกเดียว! เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนไป คนไม่นิยมซื้อเทปหรือซีดีไปฟัง แต่กลับอาศัยวิธีการโหลดฟรี ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนายทุนไม่น้อย พร้อมกันนี้นักร้องหนุ่มยังฟุ้งอีกว่าเตรียมทำใจกับอัลบั้มชุดล่าสุดที่จะคลอดประมาณเดือนกันยายนนี้ เจ้าตัวเผยไม่เน้นยอดขายอัลบั้มเพลง แต่เน้นขายโชว์และแสดงคอนเสิร์ตมากกว่า!

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสมืดในการโหลดเพลงผีที่กำลังระบาดหนักในกลุ่มคนเล่นเครื่องเล่น MP3 นักร้องหนุ่มฟุ้งว่า “มีอยู่แล้วครับ จริงๆ คุยกับผู้ใหญ่ว่าเพลงเราซิงเกิลปล่อยให้โหลดฟรีเลยมั้ย ไม่ต้องดาวน์โหลดหรือไปซื้ออะไรหรอก เพราะผมมองว่าตอนนี้อัลบั้มกลายเป็นของสะสมมากกว่าของที่ซื้อมาฟังแล้ว เพราะคนฟังเพลงเดี๋ยวนี้ไม่ได้ฟังทั้งอัลบั้ม แต่เลือกฟังเป็นเพลงๆ แล้วไม่ได้มาฟังในรถที่เป็นเครื่องเล่นซีดี หรือฟังตามบ้านที่เป็นวิทยุ แต่ฟังในมือถือฟังหน้าคอมฯ ถ้าเป็นซิงเกิลให้โหลดฟรีไปเลยก็คงจะดี แต่เจ้าของเงินเขาคงไม่เล่นด้วย (หัวเราะ)”

“ผมว่าจริงๆ มันแปลกดีนะ เพราะท้ายที่สุดแล้วผลกำไรที่ได้มาจากตัวศิลปินได้มาจากคอนเสิร์ต เปอร์เซ็นต์เทปขาย 5 หมื่นก็เปิดแชมเปญแล้วเดี๋ยวนี้ จากชุดที่แล้วก็ถือว่าโอเค ดีกว่าชุดก่อนหน้าโน่น ยอดขายก็เป็นที่น่าพอใจในยุคสมัยนี้ ยอดคอนเสิร์ตถือว่าโอเค เพราะเราเล่นกันเกือบร้อยโชว์นะ ผมดูต่างประเทศตอนนี้ให้โหลดฟรีทั้งอัลบั้มแล้ว มีโฆษณาเชิญชวนให้เข้ามาโหลดด้วย”

นักร้องหนุ่มเปรยต่อว่า “คือยุคสมัยนี้ผมมองว่านักดนตรีเยอะ ศิลปินเยอะ อายุเพลงสั้นมาก ทุกอย่างไปเร็วมาเร็วหมด เพราะฉะนั้นยอดขายเองแค่ปัญหาตลาดโตเร็วมันก็แย่อยู่แล้ว พอมีกลไกเรื่องการโหลดผี เดี๋ยวนี้เอาจริงๆ ซีดีผีก็ขายไม่ดีนะ ยอดตกเหมือนกันนะ เพราะท้ายที่สุดเขาก็โหลดกัน แล้วก็ไม่เบิร์นด้วย โหลดเสร็จก็เอาไฟล์ใส่โทรศัพท์ ใส่ MP3 ฟังกัน ผมมองว่าเราก็ต้องทำใจ ท้ายที่สุดตลาดก็น่าจะหันหน้าไปอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นเรื่องของการขายโชว์ เป็นเรื่องของการแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งจะโหลดมาดูมันก็ไม่เหมือนเข้าไปดูในฮอลล์”

ผู้สื่อข่าวเปลี่ยนมาถามถึงเทศกาล วาเลนไทน์ ที่จะถึงบ้างว่าจะมีเซอร์ไพรส์อะไรแฟนสาว พลอย-เฌอมาลย์ หรือเปล่า หนุ่ม โดม ฟุ้งติดตลกว่า “ปีนี้รู้สึกจะโชคไม่ดีครับ เพราะผมมีต้องไปเล่นที่พัทยาครับ (หัวเราะ) วันเกิดก็เพิ่งให้เขาไป ก็ยังไม่รู้ยังไง แต่จริงๆ ไม่อยากซื้อดอกไม้เพราะมันเปลือง ดอกไม้ก็แพง (จะมีอะไรพิเศษกว่านั้น?) พลอยชอบเพชร ผมเข่าอ่อนแล้ว ชอบของแพง (หัวเราะ) แต่ก็เคยซื้อให้เขาแล้ว วันเกิดที่ผ่านมากก็เพิ่งซื้อสร้อยซื้อแหวนให้ไป”

สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook